Phân loại đất và xây dựng bản đồ đất là môn học chuyên môn của ngành Khoa học 
Ðất. Giáo trình phân loại đất và xây dựng bản đồ đất được biên soạn đểlàm tài liệu học tập và 
nghiên cứu cho sinh viên chuyên ngành Khoa học ðất. ðối với sinh viên thuộc các chuyên 
ngành khác như Môi trường, Quản lý đất đai, Hoá nông nghiệp, Cây trồng và các cán bộ
nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp cũng có thểdùng làm tài liệu tham khảo. 
Xuất phát từmục tiêu và nhiệm vụ đào tạo, Giáo trình nhằm cung cấp cho người học 
những kiến thức cơbản vềphân loại đất, các trường phái phân loại đất chính trên thếgiới, 
tình hình phân loại đất Việt Nam, những kiến thức chung vềbản đồvà quy trình xây dựng bản 
đồ đất. 
Nội dung giáo trình được trình bày thành hai phần: 
Phần A: Phân loại đất 
Phần này giới thiệu lịch sửphát triển của phân loại đất, các phương pháp phân loại đất 
trên thế giới và tình hình phân loại đất ở Việt Nam. Các nội dung được trình bày trong 4 
chương. 
Phần B: Xây dựng bản đồ đất 
Phần này giới thiệu những kiến thức chung vềbản đồvà quy trình xây dựng bản đồ đất, được 
trình bày trong 3 chương. 
              
                                            
                                
            
 
            
                 109 trang
109 trang | 
Chia sẻ: zimbreakhd07 | Lượt xem: 2375 | Lượt tải: 2 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Giáo trình Phân loại đất và xây dựng bản đồ đất, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội – Giáo trình Phân loại ñất và xây dựng bản ñồ ñất …………..1 
BỘ GIÁO DỤC VÀ ðÀO TẠO 
TRƯỜNG ðẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI 
TS. ðỗ Nguyên Hải (Chủ biên) 
 Ths. Hoàng Văn Mùa 
PHÂN LOẠI ðẤT & 
 XÂY DỰNG BẢN ðỒ ðẤT 
(Giáo trình cho ngành QUẢN LÝ ðẤT ðAI ) 
Hà nội – 2007 
Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội – Giáo trình Phân loại ñất và xây dựng bản ñồ ñất …………..2 
LỜI GIỚI THIỆU 
Phân loại ñất và xây dựng bản ñồ ñất là môn học chuyên môn của ngành Khoa học 
Ðất. Giáo trình phân loại ñất và xây dựng bản ñồ ñất ñược biên soạn ñể làm tài liệu học tập và 
nghiên cứu cho sinh viên chuyên ngành Khoa học ðất. ðối với sinh viên thuộc các chuyên 
ngành khác như Môi trường, Quản lý ñất ñai, Hoá nông nghiệp, Cây trồng và các cán bộ 
nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp cũng có thể dùng làm tài liệu tham khảo. 
Xuất phát từ mục tiêu và nhiệm vụ ñào tạo, Giáo trình nhằm cung cấp cho người học 
những kiến thức cơ bản về phân loại ñất, các trường phái phân loại ñất chính trên thế giới, 
tình hình phân loại ñất Việt Nam, những kiến thức chung về bản ñồ và quy trình xây dựng bản 
ñồ ñất. 
Nội dung giáo trình ñược trình bày thành hai phần: 
Phần A: Phân loại ñất 
Phần này giới thiệu lịch sử phát triển của phân loại ñất, các phương pháp phân loại ñất 
trên thế giới và tình hình phân loại ñất ở Việt Nam. Các nội dung ñược trình bày trong 4 
chương. 
Phần B: Xây dựng bản ñồ ñất 
Phần này giới thiệu những kiến thức chung về bản ñồ và quy trình xây dựng bản ñồ ñất, ñược 
trình bày trong 3 chương. 
Các tác giả tham gia viết giáo trình ñược phân công như sau: 
Thạc sĩ: Hoàng Văn Mùa: Mở ñầu, các chương 1, 2, 4 và một phần chương 3 và 5. 
Tiến sỹ: Ðỗ Nguyên Hải: Chương 3, 5, 6, 7. 
Ðây là lần ñầu tiên Giáo trình phân loại ñất và xây dựng bản ñồ ñất ñược biên soạn. 
Mặc dù các tác giả ñã cố gắng rất nhiều trong việc tham khảo, dịch các tài liệu cũng như cố 
gắng trình bày có hệ thống những lý luận cơ bản, các công nghệ hiện ñại, những thành tựu 
mới áp dụng trong phân loại và xây dựng bản ñồ ñất. Song chắc chắn giáo trình còn mắc phải 
những khiếm khuyết vì vậy chúng tôi mong nhận ñược sự ñóng góp ý kiến của người ñọc ñể 
Giáo trình ngày càng hoàn thiện và tốt hơn. 
Mọi ý kiến ñóng góp xin gửi về theo ñịa chỉ: Bộ môn Khoa học ñất - Khoa Tài nguyên 
và môi trường, trương Ðại học nông nghiệp Hà Nội - Trâu Quỳ - Gia lâm - Hà Nội. 
Các tác giả 
Mở ñầu 
Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội – Giáo trình Phân loại ñất và xây dựng bản ñồ ñất …………..3 
1. Khái niệm chung về phân loại ñất và bản ñồ ñất 
Phân loại ñất là ñặt tên cho ñất và xắp xếp thứ tự tên ñất theo hệ thống phân vị thành 
bảng phân loại ñất. 
Ðối tượng của phân loại ñất là ñất trong tự nhiên (còn gọi là lớp phủ thổ nhưỡng). Ðất 
là một thể vật chất ñặc biệt ñược hình thành do sự tác ñộng tổng hợp của Sinh quyển, Khí 
quyển, Thuỷ quyển, năng lượng bức xạ mặt trời lên bề mặt Thạch quyển. V.V.Docuchaev và 
các nhà khoa học khác ñã xác ñịnh ñược rằng: Ðất trong tự nhiên ñược hình thành là kết quả 
của sự tác ñộng của 6 yếu tố là:Ðá mẹ và mẫu chất, Sinh vật, Khí hậu, Ðịa hình, Thời gian và 
con người. Sự tác ñộng của các yếu tố hình thành ñất tạo nên các quá trình hình thành và biến 
ñổi diễn ra trong ñất. Sản phẩm của quá trình hình thành và biến ñổi tạo thành các loại ñất 
khác nhau. Các loại ñất khác nhau có quá trình hình thành và tính chất khác nhau. Ví dụ: Quá 
trình Feralit sẽ tạo thành ñất ñỏ vàng; Quá trình phèn hóa tạo thành ñất phèn; Quá trình mặn 
hóa tạo thành ñất mặn; Quá trình lắng ñọng phù sa của hệ thống sông suối tạo thành ñất phù 
sa,v.v... Các loại ñất vừa nêu có quá trình hình thành và tính chất khác nhau, thành phần và 
tính chất của ñất ảnh hưởng trực tiếp ñến sinh trưởng, phát triển và năng suất cây trồng. Một 
loại cây hoặc nhóm cây trồng phát triển tốt nhất trên một loại ñất nhất ñịnh nào ñó. Từ xa xưa, 
con người ñã biết phân loại ñất ñể sử dụng ñất hợp lý vào sản xuất nông nghiệp theo quan 
ñiểm (ñất nào cây ấy). Khi thổ nhưỡng học ra ñời, phân loại ñất là một nội dung quan trọng 
của nó. Phân loại ñất giúp chúng ta nắm vững và hiểu rõ bản chất nguồn tài nguyên ñất, là cơ 
sở khoa học ñể bố trí cây trồng phù hợp, thực hiện các biện pháp bồi dưỡng, bảo vệ hay cải 
tạo ñất xấu. 
Phân loại ñất gặp nhiều khó khăn vì ñất thường xuyên biến ñổi do sự tác ñộng của các 
ñiều kiện tự nhiên và của con người. Cùng với sự phát triển của khoa học ñất, phân loại ñất 
ngày càng chính xác, hiện nay ñã xác ñịnh ñược khá ñầy ñủ cơ sở khoa học dùng cho việc 
phân loại ñất và phát triển từ ñịnh tính sang ñịnh lượng. 
Bản ñồ ñất là một loại bản ñồ chuyên ñề. Bản ñồ ñất thể hiện sự phân bố theo không 
gian các loại ñất có trong một vùng lãnh thổ hay một ñơn vị hành chính (Xã, Huyện, Tỉnh, 
Vùng, Quốc gia, Châu lục, Thế giới). Bản ñồ ñất ñược xây dựng trên bản ñồ ñịa hình thường 
gọi là (bản ñồ nền) ở các tỷ lệ khác nhau từ kết quả ñiều tra, nghiên cứu phân loại ñất. Bản ñồ 
ñất là tài liệu cơ bản quan trọng, là căn cứ xây dựng kế hoạch phát triển nông nghiệp, lâm 
nghiệp, nuôi trồng thủy sản. Ðánh giá ñất, phân hạng ñất, quy hoạch sử dụng ñất, quy hoạch 
thiết kế nông nghiệp, lâm nghiệp ñều phải dựa vào cơ sở bản ñồ ñất. 
Xây dựng bản ñồ ñất là sự thể hiện kết quả ñiều tra, nghiên cứu phân loại ñất lên bản ñồ. 
2. Nội dung môn học 
Môn học có hai phần liên quan ñến phương pháp phân loại ñất và xây dựng bản ñồ ñất 
2.1. Các phương pháp phân loại ñất chính 
Từ khi Thổ nhưỡng học ra ñời ñến nay, trên Thế giới ñã hình thành nhiều phương 
pháp phân loại ñất khác nhau, nổi bật là 3 phương pháp chính sau: 
- Phân loại ñất theo phát sinh (còn gọi là trường phái phân loại ñất của Nga): Phương 
pháp này dựa vào ñiều kiện hình thành, quá trình hình thành ñược thể hiện rõ ở hình thái ñất 
ñể phân loại ñất, phương pháp chủ yếu mang nặng tính ñịnh tính. 
- Phân loại ñất của Hoa Kỳ - Soil Taxonomy: Cơ sở của phương pháp là dựa vào quá 
trình hình thành và những tính chất hiện tại của ñất. Các tính chất ñất ñược ñịnh lượng theo hệ 
thống tiêu chuẩn chặt chẽ ñồng thời là căn cứ ñể phân loại ñất, nên phương pháp phân loại ñất 
của Hoa Kỳ là phân loại ñất theo ñịnh lượng. 
- Phân loại ñất của FAO- UNESCO: Cũng dựa trên cơ sở ñánh giá ñịnh lượng tính 
chất ñất ñể tiến hành phân loại ñất thống nhất toàn Thế giới. 
Như vậy phân loại ñất ñã phát triển liên tục và ngày càng hoàn chỉnh hơn. 
Ðể phân loại ñất, cần thực hiện các nội dung ñiều tra nghiên cứu: 
Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội – Giáo trình Phân loại ñất và xây dựng bản ñồ ñất …………..4 
Ðiều kiện hình thành ñất (yếu tố hình thành ñất) và quá trình hình thành, biến ñổi diễn 
ra trong ñất. 
Các tính chất: Hình thái, lý tính, hóa tính, sinh tính. 
Ðặt tên ñất và xây dựng bảng phân loại ñất. 
2.2. Phương pháp xây dựng bản ñồ ñất 
Bản ñồ ñất ñược xây dựng trên bản ñồ ñịa hình (tỷ lệ của bản ñồ ñịa hình cũng là tỷ lệ 
của bản ñồ ñất). Tỷ lệ càng lớn mức ñộ chính xác càng cao. Trên nền bản ñồ ñịa hình, xác 
ñịnh mạng lưới phẫu diện cần nghiên cứu gồm có phẫu diện chính, phẫu diện phụ và phẫu 
diện thăm dò (ñịnh ranh giới). Kết quả nghiên cứu phẫu diện và phân loại ñất là cơ sở ñể biên 
vẽ xây dựng bản ñồ ñất. Ranh giới của các loại ñất là những ñường cong khép kín ( còn gọi là 
dùng contua), mỗi loại ñược ký hiệu bằng màu sắc và ký tự riêng. Các loại ñất, ñịa hình, ñịa 
vật...ñược chú dẫn ñầy ñủ giúp cho việc ñọc bản ñồ nhanh chóng, thuận tiện. Hiện nay, sử 
dụng rộng rãi công nghệ GPS trong việc xây dựng bản ñồ ñất với các phần mềm riêng (như 
Mapinfo, Acview…) 
Toàn bộ kết quả phân loại và xây dựng bản ñồ ñất còn ñược thể hiện ở thuyết minh ñất kèm 
theo bản ñồ. Sản phẩm ñầy ñủ của ñiều tra, nghiên cứu phân loại và xây dựng bản ñồ ñất là 
bản ñồ ñất và thuyết minh kèm theo. 
3. Phương pháp học tập và nghiên cứu của môn học 
Ðây là môn học gắn liền với thực tiễn, lý thuyết ñi ñôi với thực hành. Ðể học tốt môn 
học này cần phải nắm vững các kiến thức ñã ñược học như: Ðịa chất học, Thổ nhưỡng ñại 
cương, Ðất Việt Nam, Tin học chuyên ngành, Phân tích ñất, Thủy nông, Canh tác...Người học 
phải nắm vững ñược toàn bộ quy trình cần thực hiện ñể xây dựng bản ñồ ñất, mỗi bước ñi 
trong quy trình có phương pháp riêng nó ñược thể hiện theo quy phạm và các chỉ dẫn... ðể 
nắm rõ ñược phương pháp người học cần phải ñược ñi thực tế, ñược tham gia xây dựng bản 
ñồ ñất ở một ñịa phương nào ñó. 
Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội – Giáo trình Phân loại ñất và xây dựng bản ñồ ñất …………..5 
PHẦN A: PHÂN LOẠI ðẤT 
Chương I 
PHÂN LOẠI ðẤT VÀ LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC HỆ 
THỐNG PHÂN LOẠI ðẤT 
1. Khái niêm, mục ñích và yêu cầu của phân loại ñất 
1.1. Khái niệm 
Hầu hết các ngành khoa học ñều có nội dung phân loại như phân loại thực vật, phân loại 
ñộng vật, phân loại cây trồng, phân loại vật nuôi.... 
Phân loại ñất là một nội dung lớn của ngành khoa học ñất. Khái niệm phân loại ñất ñược 
hiểu là sự phân chia ñất trong tự nhiên thành các loại khác nhau. 
Sự tác ñộng tổng hợp của các yếu tố hình thành ñất ñã tạo ra các quá trình hình thành và 
biến ñổi ñể tạo thành các loại ñất khác nhau. Vì vậy các yếu tố và quá trình hình thành ñất là 
căn cứ dùng ñể phân loại ñất. Nhiệm vụ cụ thể của phân loại ñất là ñặt tên cho ñất, sắp xếp tên 
ñất theo hệ thống phân vị thành lập bảng phân loại ñất. Ðể ñặt tên cho ñất, cần xây dựng ñược 
các tiêu chuẩn cụ thể, tiêu chuẩn càng chính xác thì việc phân loại ñất càng ñúng. Việc xây 
dựng tiêu chuẩn ñể phân chia ñất ñã hình thành nên nhiều trường phái phân loại khác nhau( 
còn gọi là các phương pháp phân loại ñất khác nhau). Mỗi trường phái có những tiêu chuẩn 
riêng cho hệ thống phân loại của mình do ñó ñã tạo nên sự phức tạp và ña dạng của phân loại 
ñất, cụ thể như cùng một loại ñất mà lại có các tên gọi khác nhau. 
1.2. Mục ñích của phân loại ñất. 
Phân loại ñất có nhiều mục ñích khác nhau. 
- Xác ñịnh nguồn tài nguyên ñất của một ñơn vị hành chính 
- Căn cứ ñể xây dựng bản ñồ ñất 
- Phân loại ñất là cơ sở ñể tiến hành những nghiên cứu tiếp theo về ñất. 
Phân loại và bản ñồ ñất là tài liệu cơ bản quan trọng phục vụ ñánh giá, phân hạng ñất, 
phân bổ sử dụng ñất, quy hoạch thiết kế nông nghiệp, lâm nghiệp và nuôi trồng thuỷ sản ñều 
phải dựa vào phân loại ñất và bản ñồ ñất. Tính chất của các loại ñất là căn cứ bố trí cơ cấu cây 
trồng, chuyển ñổi cây trồng, ñầu tư phân bón, xây dựng biện pháp bảo vệ hay cải tạo ñất. Tóm 
lại, phân loại và xây dựng bản ñồ ñất là nhiệm vụ cần thiết và quan trọng cho thực tiễn sản 
xuất nông lâm nghiệp, và nhiệm vụ này do các nhà khoa học ñất thực hiện. 
1.3. Yêu cầu của phân loại ñất 
Một hệ thống phân loại ñất cần ñạt các yêu cầu: 
- Tên ñất phải ñúng, chính xác, bảo ñảm tính khoa học. 
- Tên ñất phải phù hợp với thực tiễn. 
- Tên ñất dễ hiểu và dễ sử dụng. 
2. Tóm tắt về lịch sử phát triển của phân loại ñất trên thế giới và ở Việt Nam. 
Trên thế giới ñã và ñang tồn tại nhiều trường phái phân loại ñất khác nhau, phần này 
giới thiệu những trường phái phân loại ñất chính và tình hình phân loại ñất Việt Nam. 
2.1. Lịch sử phát triển của phân loại ñất thế giới. 
Phân loại ñất trên thế giới gắn liền với sự phát triển của thổ nhưỡng học và ngành khoa 
học ñất. Theo Tôn Thất Chiểu thì lịch sử phân loại ñất gồm các giai ñoạn sau: 
- Trước V.V.Docuchaev 
Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội – Giáo trình Phân loại ñất và xây dựng bản ñồ ñất …………..6 
- Từ V.V. Docuchaev ñến giữa thế kỷ XX 
- Từ giữa thế kỷ XX ñến nay. 
a. Giai ñoạn trước V.V. Docuchaev 
Giai ñoạn này từ giữa thế kỷ XIX trở về trước. 
Trong quá trình sử dụng ñất ñể trồng trọt, con người ñã biết phân loại ñất, tên gọi của 
ñất ñã thể hiện một ñặc tính cơ bản nào ñó của ñất. Ở Việt Nam, từ xa xưa ông cha chúng ta 
ñã biết phân loại ñất dựa trên nhiều cơ sở khác nhau: Dựa vào thành phần cơ giới ñất ñược 
phân ra ñất cát, ñất thịt, ñất sét… Dựa vào màu có: ñất ñen, ñất nâu, ñất vàng, ñất ñỏ. Dựa vào 
tính chất ñất ñược phân ra: ñất chua, ñất chua mặn, ñất bạc màu… Dựa vào ñịa hình có ñất 
ñồi, ñất bãi, ñất cao, ñất vàn, ñất trũng. Dựa vào chế ñộ canh tác có ñất chuyên lúa, chuyên 
màu, ñất lúa - màu... 
Những hiểu biết của nông dân thế giới tích luỹ ñược trong quá trình sử dụng ñất và sản 
xuất nông nghiệp, lâm nghiệp ñược nghiên cứu, bổ sung bởi các nhà khoa học tạo nên sự phát 
triển của phân loại ñất và thổ nhưỡng học. 
Giai ñoạn trước V.V. Docuchaev ñã có một số công trình phân loại ñất. 
Ở châu Âu năm 1853, A.D. Thaer ñã công bố bảng phân loại ñất theo thành phần cơ giới. 
Ở Mỹ năm 1832 E. Ruffin ñã xây dựng chương trình nghiên cứu phân loại ñất, ñến năm 
1860 W. Hilgard xây dựng bảng phân loại ñất và bản ñồ ñất ñầu tiên cho nước Mỹ dựa trên cơ 
sở nhận thức ñất là một vật thể tự nhiên, tính chất ñất có mối quan hệ ñến thực vật, khí hậu. 
Ở Nga, sau khi thành lập Viện Hàn lâm khoa học, nhiều nhà khoa học ñã có các công 
trình nghiên cứu về ñất và phân loại ñất. M.V. Lomonosov có nhận xét: “Từ những ñá núi có 
xuất hiện rêu xanh, lớp rêu sau khi chết trở thành ñất; ñất ñược tích luỹ với thời gian rất lâu, 
tạo cho rêu lớn và thực vật khác phát triển”. Do vậy, M.V.Lomonosov ñược công nhận là 
người ñầu tiên nêu những ý kiến ñúng về sự hình thành ñất phát triển theo thời gian do kết 
quả tác ñộng của thực vật lên núi ñá. Công trình nghiên cứu về tính chất và phân loại ñất ñược 
công bố trong các tác phẩm của M.A. Afônin (1770) và J.M.Komov (1789). 
Theo Nyle C. Brady (1974) hơn 4000 năm trước ñây, người Trung Quốc ñã có sơ ñồ thổ 
nhưỡng và ñược dùng làm cơ sở ñể ñánh thuế ñất. 
Nhìn chung, các công trình phân loại ñất trước V.V Docuchaev không nhiều và mang 
tính sơ lược. 
b. Giai ñoạn từ V.V. Docuchaev ñến giữa thế kỷ XX 
Vào nửa sau thế kỷ XIX, nhờ các công trình nghiên cứu của các nhà bác học nổi tiếng 
như V.V. Docuchaev, B.A. Kostưsev, N.M. Sibirsev, thổ nhưỡng học ñã phát triển thành bộ 
môn khoa học. 
V.V. Docuchaev (1846-1903) ñược coi là người sáng lập bộ môn thổ nhưỡng học, là 
người ñã xác ñịnh mối quan hệ có tính quy luật giữa ñất và ñiều kiện tự nhiên của môi trường. 
Từ những kết quả nghiên cứu ñất ñen ở nước Nga, V.V Docuchaev ñã xác ñịnh bất kỳ loại ñất 
nào cũng ñược hình thành bởi một quá trình lịch sử tự nhiên ñặc biệt, một thể tự nhiên ñộc lập 
giống như khoáng vật, thực vật, ñộng vật. V.V. Docuchaev là người ñầu tiên ñã xác ñịnh 
chính xác về ñất, chỉ ra sự hình thành ñất là một quá trình phức tạp ñược quyết ñịnh bởi sự tác 
ñộng tổng hợp của 5 yếu tố là ñá mẹ và mẫu chất, thực vật và ñộng vật, khí hậu, ñịa hình và 
thời gian (tuổi ñịa phương). Sự hình thành ñất là kết quả tác ñộng của các thể tự nhiên sống và 
chết, từ ñó hình thành học thuyết về ñới tự nhiên. V.V. Docuchaev ñã ñể lại nhiều công trình 
nghiên cứu về ñất và ñịa lý tự nhiên, trong ñó có sơ ñồ phân loại ñất Bắc bán cầu. 
Kế tục V.V. Docuchaev, hàng loạt các nhà khoa học như N.M. Sibirsev, P.A Kostưsev, 
K.D. Glinka, V.P. Viliam, B.B Polưnov, K.K. Ghedroi, J.V. Tiurin, J.P Gheraximov, V.A 
Kovda, A.A. Rhode (1972).... ñã nghiên cứu và công bố nhiều công trình nghiên cứu về ñất, 
về phân loại ñất. 
Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội – Giáo trình Phân loại ñất và xây dựng bản ñồ ñất …………..7 
Cũng trong giai ñoạn này, Milton whit ở Mỹ ñã kế thừa E.Ruffin và W. Hilgerd phát 
triển hệ thống phân loại ñất, G.N. Coffey (1912) ñề nghị chia ñất nước Mỹ thành 5 nhóm lớn. 
C.F. Marbut ñã xây dựng hệ thống phân loại, sắp xếp theo các cấp từ ñơn vị ñất (soil unit) ñến 
biểu loại ñất (serier), nhiều nhà khoa học khác kế thừa và phát triển phân loại ñất của nước 
Mỹ như M.Balwin, C.E. Kellogg, J. Thorp, Smith...... 
Các nhà khoa học ñất ở các nước Tây Âu ñã có ñóng góp lớn trong công tác nghiên cứu 
và phân loại ñất như Fally (1857), Knop (1871), W.L. Kubiena (1953) Ph. Duchaufour 
(1961), E.Ehwald (1965). Trường phái phân loại ñất của V.V. Docuchaev cũng ảnh hưởng 
ñến việc phân loại ñất của các nước Tây Âu nhưng muộn hơn. Những nghiên cứu phân loại 
ñất ở Tây Âu về sau ñã cố gắng kết hợp quan ñiểm ñịa chất với phát sinh của V.V. 
Docuchaev. 
Như vậy, từ V.V. Docuchaev ñến giữa thế kỷ XX ñã hình thành ba trường phái phân 
loại ñất chính (J.P. Gretrin 1969) là: 
- Phân loại theo trường phái phát sinh (Trường phái Nga) 
- Phân loại theo trường phái Tây Âu 
- Phân loại theo trường phái của Mỹ. 
c. Giai ñoạn từ giữa thế kỷ XX ñến hiện nay 
Tình trạng khác nhau trong nghiên cứu phân loại ñất theo các trường phái khác nhau ñã 
gây nhiều khó khăn cho việc ñánh giá nguồn tài nguyên ñất thế giới. Cùng loại ñất nhưng lại 
có các tên gọi khác nhau do cách phân loại khác nhau vì thế cần có sự thống nhất trên thế giới 
trong việc nghiên cứu phân loại ñất là việc làm rất cần thiết. Từ những năm 60 của thế kỷ 
trước ñã thành lập hai trung tâm nghiên cứu phân loại ñất. 
Trung tâm Soil Taxonomy do bộ nông nghiệp Mỹ chủ trì, tại ñây các nhà khoa học ñã 
nghiên cứu phân loại ñất dựa trên cơ sở ñịnh lượng các tính chất hiện tại của ñất, xây dựng hệ 
thống phân loại Soil Taxonomy với hệ thống thuật ngữ riêng (US department of agriculture 
1975. Soil convervation service. Soil Taxonomy-United states department of agriculture. Soil 
convervation service, keys to soil Taxonomy. Sixth edition 1994, keys to soil Taxonomy, 
Eighth edition 1998) 
Trung tâm FAO-UNESCO ñược thành lập ñể tiến hành dự án nghiên cứu phân loại ñất 
thế giới do UNESCO tài trợ và FAO thực hiện. Các nhà khoa học ñất của trung tâm cũng 
dùng phương pháp ñịnh lượng tính chất hiện tại của ñất ñể phân loại ñất. Hệ thống phân vị 
của FAO-UNESCO mang tính chú dẫn bản ñồ, hệ thống phân loại và thuật ngữ mang tính hoà 
hợp và có tính kế thừa. Trung tâm ñã cho ra ñời bản ñồ ñất thế giới tỷ lệ 1/5.000.000 và báo 
cáo ñất kèm theo (Soil map of the world). Các tài liệu này thường xuyên ñược bổ sung, nâng 
cao và chỉnh sửa dựa vào các kết quả nghiên cứu tiếp theo (FAO-UNESCO-Soil map of the 
world revised legend 1988-1990). 
Ngoài ra, ñể bổ sung cho phân loại ñất của FAO-UNESCO hội khoa học ñất quốc tế và 
chương trình môi trường liên hiệp quốc ñã hỗ trợ phát triển cơ sở tham chiểu phân loại ñất 
quốc tế (IRB) và sau ñó là cơ sở tham chiểu tài nguyên ñất thế giới (WRB). 
Cơ sở tham chiểu tài nguyên ñất thế giới (WRB) bổ sung thêm các kiến thức sâu rộng 
cho bảng sửa ñổi 1988 của FAO-UNESCO. 
2.2. Phân loại ñất Việt Nam 
Công tác nghiên cứu phân loại ñất Việt Nam cũng gắn liền với sự phát triển thổ nhưỡng 
học của nước ta. Các phương pháp phân loại ñất trên thế giới ñều ñược sử dụng ở nước ta 
nhưng chậm hơn. Tình hình nghiên cứu phân loại ñất Việt Nam có thể chia làm ba thời kỳ: 
a. Thời kỳ trước 1954 
Sau khi thiết lập ách ñô hộ ở Việt Nam, Thực dân Pháp bắt ñầu công cuộc ñiều tra tài 
nguyên trong ñó có ñất ñể ñặt kế hoạch khai thác sử dụng. Một số nhà khoa học Pháp và Việt 
Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội – Giáo trình Phân loại ñất và xây dựng bản ñồ ñất …………..8 
Nam ñã tập trung nghiên cứu một số loại ñất ñiển hình ở nước ta như ñất ñỏ vàng, ñất phù sa 
(R.F. Auriol và Lâm Văn Vãng, 1934; Castagnol và Phạm Gia Tu, 1940; Castagnol và Hồ 
Ðắc Vị, 1951.....). Có thể nói, thời kỳ này việc nghiên cứu phân loại ñất Việt Nam mới ñược 
bắt ñầu và chưa thành hệ thống. 
b. Thời kỳ từ 1954 -1975 
Vào thời kỳ này, ñất nước ta tạm thời chia làm 2 miền nên hướng nghiên cứu về phân 
loại ñất cũng có sự khác biệt rõ theo chế ñộ xã hội khác nhau, cụ thể 
Ở miền Bắc: 
Các nhà khoa học ñất ñã tiếp thu ñược phương pháp phân loại ñất theo phát sinh của 
V.V. Docuchaev. Năm 1958, các nhà khoa học ñất như Vũ Ngọc Tuyên, Tôn Thất Chiểu, Lê 
Thành Bá, Trần Văn Nam, Nguyễn Văn Dũng.... với sự giúp ñỡ của chuyên gia Liên Xô (cũ) 
V.M. Fritland ñã tiến hành nghiên cứu phân loại ñất miền Bắc Việt Nam. Năm 1959, nhóm 
tác giả ñã xây dựng ñược bảng phân loại và sơ ñồ thổ nhưỡng miền Bắc Việt Nam tỷ lệ 
1/1.000.000. Năm 1964, V.M Fritland bổ sung bảng phân loại ñất năm 1959, ñây là cơ sở cho 
việc nghiên cứu phân loại ñất và xây dựng bản ñồ ñất tỷ lệ trung bình và lớn ñược các tác giả 
Lê Duy Thước, Trần Khải, Vũ Ngọc Tuyên, Cao Liêm, Tôn Thất Chiểu, Ðỗ Ánh, Vũ Cao 
Thái, Ðỗ Ðình Thuận, Nguyễn Bá Nhuận, Lê Thái Bạt, Nguyễn Công Pho, Nguyễn 
Khang...thực hiện. 
Như vậy trong thời kỳ này, công tác nghiên cứu phân loại ñất và xây dựng bản ñồ thổ 
nhưỡng ở miền Bắc Việt Nam hoàn toàn dựa vào trường phái phân loại ñất theo phát sinh của 
Liên Xô. 
Ở miền Nam 
Các nhà khoa học ñất ñã tiến hành nghiên cứu phân loại ñất theo phương pháp ñịnh 
lượng Soil Taxonomy. Năm 1960, F.R. Moormann ñã xây dựng bảng phân loại và sơ ñồ thổ 
nhưỡng miền Nam tỷ lệ 1/1.000.000. Tiếp theo là những nghiên cứu phân loại và xây dựng 
bản ñồ ñất ở tỷ lệ trung bình và lớn cho các vùng và tỉnh ở ñồng bằng song Mê Kông (Thái 
Công Tụng, Trương Ðình Phú, Châu Văn Hạnh...). Các bảng phân loại ñất và bản ñồ ñất ở 
miền Nam ñược xây dựng trong thời gian này ñược áp dụng theo phương pháp ñịnh lượng của 
Soil Taxonomy. 
Tóm lại, công tác nghiên cứu phân loại ñất Việt Nam trong thời kỳ 1954 -1975 ñược 
thực hiện theo các phương pháp khác nhau, miền Bắc theo phát sinh của V.V. Docuchaev còn 
miền Nam theo phương pháp ñịnh lượng Soil Taxonomy. 
c. Thời kỳ từ 1975 ñến hiện nay 
Sau khi giải phóng miền Nam, nước nhà thống nhất, do yêu cầu của sự phát triển ñất 
nước, công tác nghiên cứu phân loại ñất và xây dựng bản ñồ ñất ñược thực hiện và phát triển 
sâu rộng. Năm 1976, ban biên tập bản ñồ ñất Việt Nam ñã công bố bảng phân loại ñất của nước 
Việt Nam thống nhất dùng cho bản ñồ ñất tỷ lệ 1/1.000.000. Bảng phân loại ñất này ñược thực 
hiện theo phương pháp phân loại phát sinh là căn cứ ñể xây dựng các bản ñồ ñất tỷ lệ trung bình 
và lớn cho các ñịa phương trong cả nước. 
Những năm 80 của thế kỷ XX, phương pháp phân loại ñất ñịnh lượng ñược thực hiện ở 
Việt Nam, Nhiều công trình nghiên cứu phân loại ñất theo FAO-UNESCO lần lượt ñược công 
bố bởi các tác giả Tôn Thất Chiểu, Lê Thái Bạt, Nguyễn Khang, Vũ Cao Thái, Võ Tòng 
Xuân, Nguyễn Nhật Tân, Hoàng Văn Mùa.... Tập hợp tất cả các kết quả nghiên cứu phân loại 
ñất Việt Nam theo FAO-UNESCO ở thời kỳ này, hội Khoa học ñất Việt Nam ñã xây dựng 
bảng phân loại ñất Việt Nam theo phương pháp ñịnh lượng FAO-UNESCO dùng cho bản ñồ 
ñất tỷ lệ 1/1.000.000, bảng phân loại ñất này ñược công bố năm 1996. Tiếp theo, nhiều bảng 
phân loại ñất cho bản ñồ ñất tỷ lệ trung bình và lớn theo FAO-UNESCO của các tỉnh, huyện 
ñược công bố (Ðồng Nai, Quảng Ngãi, Ninh Bình, Hà Giang, Quảng Ninh, Nam Ðịnh,...). 
Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội – Giáo trình Phân loại ñất và xây dựng bản ñồ ñất …………..9 
Công tác nghiên cứu phân loại ñất Việt Nam theo FAO-UNESCO tiếp tục ñược thực hiện 
rộng rãi ở Việt Nam. 
Như vậy, công tác nghiên cứu phân loại ñất và xây dựng bản ñồ ñất của Việt Nam liên 
tục phát triển. Các nhà khoa học ñất Việt Nam ñã rất linh hoạt và sáng tạo trong việc áp dụng 
các phương pháp nghiên cứu phân loại ñất của thế giới vào ñiều kiện cụ thể Việt Nam. Phân 
loại ñất Việt Nam, xây dựng bản ñồ ñất quốc gia và các ñịa phương góp phần quan trọng cho 
sự nghiệp phát triển kinh tế của nước ta. 
Câu hỏi ôn tập và thảo luận chương I 
1. Hãy trình bày khái niệm về phân loại ñất ? liên hệ thực tế Việt Nam? 
2. Phân loại ñất ñể làm gì? Yêu cầu cần ñạt ñược của phân loại ñất ? 
3. Tóm lược lịch sử phân loại ñất Thế giới? 
4. Tình hình phân loại ñất Việt Nam? 
Trường ðại học Nông nghiệp Hà Nội – Giáo trình Phân loại ñất và xây dựng bản ñồ ñất …………..10 
Chương II 
PHÂN LOẠI ðẤT THEO PHÁT SINH 
Phân loại ñất theo phát sinh (của Liên Xô cũ) ñược thực hiện rộng rãi trên thế giới, 
trong ñó có Việt Nam. 
1. Cơ sở khoa học của phương pháp 
Người ñặt nền móng cho phương pháp phân loại ñất theo phát sinh là V.V. Docuchaev. 
Theo Ông bất kỳ loại ñất nào ñược hình thành ñều chịu sự tác ñộng của 5 yếu tố: ðá mẹ và 
mẫu chất, sinh vật, khí hậu, ñịa hình và thời gian. Sau này, các nhà khoa học ñất bổ sung thêm 
1 yếu tố nữa là vai trò của con người trong sự hình thành ñất. Sự tác ñộng tổng hợp của các 
yếu tố trên sẽ quyết ñịnh quá trình hình thành và biến ñổi diễn ra trong ñất. Yếu tố hình thành 
ñất ở các vùng khác nhau ñược biểu hiện rất khác nhau do các vùng ñịa lý tự nhiên có sự khác 
biệt về cấu tạo ñịa chất, khí hậu, ñịa hình, thảm thực vật.... Ví dụ: ñặc trưng khí hậu ở miền 
nhiệt ñới có những ñặc ñiểm khác với vùng ôn ñới về mặt cấu tạo ñịa chất, ñịa hình của vùng 
miền núi khác với vùng ñồng bằng.... Sự khác nhau về các yếu tố này ñã dẫn ñến chất lượng 
của các quá trình hình thành và biến ñổi trong ñất khác nhau. 
Quá trình hình thành ñất theo thời gian ñược thể hiện rõ ở cấu tạo phẫu diện ñất. Các 
quá trình hình thành ñất khác nhau tạo nên những tầng ñất khác nhau trong phẫu diện ñược 
gọi là các tầng phát sinh. Việc nghiên cứu cấu tạo phẫu diện ñất và các tầng phát sinh sẽ xác 
ñịnh ñược các quá trình hình thành ñất. V.V. Docuchaev chia các tầ
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 phamn_loai_va_xay_dung_ban_do_dat_9856.pdf phamn_loai_va_xay_dung_ban_do_dat_9856.pdf