Tri giác là quá trình tâm lý phản 
ánh một cách trọn vẹn các thuộc 
tính bên ngoài của sự vật hiện 
tượng đang trực tiếp tác động vào 
các giác quan.
              
                                            
                                
            
 
            
                 25 trang
25 trang | 
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1254 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Hoạt động nhận thức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẠT ĐỘNG 
NHẬN THỨC 
Hoạt động nhận thức: 
-Nhận thức cảm tính: cảm 
giác, tri giác 
- Nhận thức lí tính: tư duy, 
tưởng tượng 
- Trí nhớ 
CẢM GIÁC VÀ TRI 
C 
1. 
m c (sensation): 
Cảm giác là một quá trình nhận thức 
phản ánh riêng lẻ từng thuộc tính 
bề ngoài của sự vật hiện tượng khi 
chúng đang trực tiếp tác động vào 
giác quan. 
Các quy luật của cảm giác: 
a/ Quy luật ngưỡng cảm giác: 
Ngưỡng cảm giác là giới hạn của 
cường độ mà ở đó kích thích gây 
ra được cảm giác. 
Vận dụng? 
b/ Quy luật thích ứng (adaptation): 
Khả năng thay đổi tính nhạy cảm của 
các cơ quan cảm giác cho phù hợp 
với sự thay đổi của cường độ kích 
thích. 
n ng vào dạy học? 
2. Tri giác (perception): 
 Tri giác là quá trình tâm lý phản 
ánh một cách trọn vẹn các thuộc 
tính bên ngoài của sự vật hiện 
tượng đang trực tiếp tác động vào 
các giác quan. 
Quan sát là hình thức tích cực nhất 
của tri giác có chủ định (tri giác 
chủ động, có mục đích). 
Năng lực quan sát là khả năng tri 
giác nhanh chóng, chính xác những 
điểm quan trọng, chủ yếu và đặc 
sắc của sự vật hiện tượng dù khó 
nhận thấy. 
Phát triển năng lực quan sát cho H? 
Quy luật của tri giác 
a. Quy luật về tính đối tượng: 
Hình tượng trực quan mà tri giác 
đem lại bao giờ cũng thuộc về một 
sự vật hiện tượng cụ thể nào đó 
của thế giới khách quan. 
=> Kết luận sư phạm? 
b. Quy luật về 
tính ổn định: 
- Là khả năng tri 
giác sự vật một 
cách không đổi 
khi điều kiện tri 
giác thay đổi. 
c. Quy luật về tính lựa chọn: (quy luật 
tương phản giữa hình và nền) 
- Là khả năng tách đối tượng ra ra khỏi 
các sự vật hiện tượng xung quanh (bối 
cảnh) để phản ánh bản thân sự vật 
hiện tượng. Đối tượng tri giác được 
gọi là hình, bối cảnh là nền. 
- Ứng dụng trong cuộc sống, 
y c? 
1.Tư duy? 
Tư duy là một quá trình nhận thức phản 
ánh những thuộc tính bản chất, 
những mối liên hệ, quan hệ có tính 
quy luật của sự vật hiện tượng khách 
quan mà trước đó ta chưa biết. 
3. Tư duy / Thinking 
2. Các loại tư duy: 
*Tư duy ở trẻ em? 
5 + 6 = ? 
=> TD bằng hành động 
*Sự khác nhau giữa sách học Tiếng Anh cho trẻ 
em và cho người lớn? 
=> TD bằng hình ảnh 
*Tại sao cĩ hiện tượng ngày và đêm, các mùa 
trong năm? 
=> Tư duy bằng trừu tượng 
Đặc điểm của tư duy: 
Tư duy xuất hiện khi gặp tình huống cĩ 
nh 
vấn đề 
a/ Tính cĩ vấn đề trong quá trình tư duy. 
Cĩ phải vấn đề nào cũng được tư duy? 
Áp dụng vào cơng tác đào tạo, huấn luyện? 
b. Tính khái quát 
Tư duy có khả năng phản ánh những 
thuộc tính chung & bản chất của một 
nhóm sự vật hiện tượng. 
=> Kết quả tư duy => công thức, khái 
niệm, định lý... (concepts) 
Áp dụng? 
c. Tư duy mang tính gián tiếp 
 Dùng biểu tượng (images), khái niệm 
(concepts) để tư duy 
d. Tư duy có mối quan hệ chặt chẽ 
với ngôn ngữ 
=> Muốn tư duy nhanh, nhạy bén, năng 
lực ngơn ngữ phải tốt 
Áp dụng? 
5. Các thao tác tư duy 
KHI TƯ DUY, CON NGƯỜI 
THƯỜNG DÙNG NHỮNG 
THAO TÁC NÀO? 
a/ Thao tác phân tích - tổng hợp 
Phân tích: chia đối tượng ra các thành 
phần để nhận thức nó 
Tổng hợp: hợp nhất các chỉnh thể để 
nhận thức bao quát hơn 
b. Thao tác so sánh 
Tìm sự giống và khác nhau ( số lượng, 
hình dánh, tính chất....) 
c. Thao tác trừu tượng hĩa - khái 
quát hĩa 
Trừu tượng hĩa: loại bỏ những yếu tố 
khơng cần thiết để tư duy 
Khái quát hĩa: hợp nhất những đối 
tượng thành một nhĩm theo một tiêu 
chí nhất định 
TRÍ NHỚ (MEMORY) 
 Trí nhớ là quá trình tâm lý phản 
ánh vốn kinh nghiệm của cá 
nhân dưới hình thức biểu tượng 
(images/concepts). 
* Cơ sở sinh lý của trí nhớ? 
Là sự hình thành – lưu giữ – 
tái hiện lại những đường 
liên hệ thần kinh tạm thời. 
Các giai đoạn của trí nhớ 
TN cảm 
xúc 
TN thao 
tác/ngắn hạn 
TN dài 
hạn 
Nâng cao kha
năng ghi nhơ? 
-Số lần phản ánh, thời gian giữa số lần phản ánh 
-Điểm mở đầu và điểm mở cuối của một quá 
trình dạy học 
-Khi gắn liền với cảm xúc, hứng thú 
-Ý nghĩa của vấn đề cần nhớ 
-Thuật nhớ 
 Vận dụng vào hoạt động 
y c? 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tlhdc_hoat_dong_nhan_thuc_email_4628.pdf tlhdc_hoat_dong_nhan_thuc_email_4628.pdf