a. Kiến thức
-Biết ý nghĩa của phần mềm.
-Biết chức năng các màn hình chính và thanh bảng chọn trên màn hình 
của phần mềm
-Biết được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ 
giữa chúng.
-Biết thao tác một số lệnh đơn giản liên quan đến điểm, đoạn đường 
thẳng và cách thiết lập quan hệ giữa chúng.
b. Kĩ năng
-Kích hoạt khởi động được phần mềm.
-Nhận biết được màn hình và thanh bảng chọn trên màn hình.
-Thực hiện được trong việc vẽ và minh hoạ các hình được học trong 
chương trình môn Toán. 
c. Thái độ
-Nhận thức được GeoGeBra là một phần mềm học vẽ hình học động ở 
(THCS) rất tốt, có ý thức muốn tìm hiểu các phần mềm khác phục vụ 
học tập.
- Có ý thức quí trọng sức lao động của các tác giả phần mềm, từ đó 
nâng cao thêm ý thức tôn trọng bản quyền. 
              
                                            
                                
            
 
            
                 13 trang
13 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1873 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Học vẽ hình học động với phần mềm geogebra, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌC VẼ HÌNH HỌC ĐỘNG 
VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA 
I - Mục tiêu 
a. Kiến thức 
- Biết ý nghĩa của phần mềm. 
- Biết chức năng các màn hình chính và thanh bảng chọn trên màn hình 
của phần mềm 
- Biết được các đối tượng hình học cơ bản của phần mềm và quan hệ 
giữa chúng. 
- Biết thao tác một số lệnh đơn giản liên quan đến điểm, đoạn đường 
thẳng và cách thiết lập quan hệ giữa chúng. 
b. Kĩ năng 
- Kích hoạt khởi động được phần mềm. 
- Nhận biết được màn hình và thanh bảng chọn trên màn hình. 
- Thực hiện được trong việc vẽ và minh hoạ các hình được học trong 
chương trình môn Toán. 
c. Thái độ 
- Nhận thức được GeoGeBra là một phần mềm học vẽ hình học động ở 
(THCS) rất tốt, có ý thức muốn tìm hiểu các phần mềm khác phục vụ 
học tập. 
- Có ý thức quí trọng sức lao động của các tác giả phần mềm, từ đó 
nâng cao thêm ý thức tôn trọng bản quyền. 
II- Chuẩn bị phương tiện và đồ dùng dạy học 
Thầy: 
- Các máy tính trong phòng máy đã cài đặt GeoGeBra, chạy tốt. 2 
HS/máy tính. 
- Bài giảng trình bày trên bảng. 
- Bảng và bút. 
Trò: 
- SGK đầy đủ. 
- Vở ghi chép, giấy, thước và viết. 
III. Những lưu ý sư phạm 
- Trước hết cần ổn định phòng máy, chia số HS ngồi 1máy cho phù hợp 
để HS vừa sử dụng SGK vừa có thể kiểm nghiệm ngay trên máy. 
- Trong tiết học này việc gây hứng thú học phần mềm GeoGeBra là một 
yêu cầu cần thiết. Có thể bằng so sánh kết quả thực hiện khi 
dùng/(không dùng) GeoGeBra. 
- Hạn chế chỉ giới thiệu đúng nội dung như SGK, trong tiết học chưa 
cần tìm hiểu thêm về các mục chọn khác trong thanh bảng chọn. 
IV. Hoạt động của GV -HS 
Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm 
Mục tiêu: Gây hứng thú học tập phần mềm GeoGeBra 
Cách tiến hành: so sánh kết quả khi dùng/ không dùng GeoGeBra 
HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS 
Vẽ: Vẽ đoạn thẳng 
GV đặt vấn đề : em có biết phần mềm nào có 
thể vẽ được hình trên? 
GV giới thiệu phần mềm GeoGeBra: 
 HS thực hiện vẽ đoạn 
thẳng trên giấy 
 HS trả lời. 
 HS quan sát 
Hoạt động 2: Khởi động phần mềm 
Mục tiêu: Biết khởi động GeoGeBra 
Cách tiến hành: GV thao tác minh hoạ, HS nhận biết và thực hiện 
trên máy của mình. 
HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS 
 Trên màn hình có biểu tượng của phần mềm 
GeoGeBra các em thử khởi động phần 
mềm? 
 HS khởi động phần mềm 
Biểu tượng phần 
mềm GeoGeBra 
 Em hãy trình bày lại cách khởi động phần 
mềm GeoGeBra 
 GV thao tác khởi động GeoGeBra 
 GV kiểm tra lại một số HS khởi động 
GeoGeBra. 
 HS trình bày lại theo yêu 
cầu của GV 
 HS quan sát. 
 HS thực hiện lại việc khởi 
động GeoGeBra. 
Hoạt động 3: Nhận biết màn hình làm việc của phần mềm 
Mục tiêu: Nhận biết được thanh bảng chọn , thanh công cụ, khu vực 
trung tâm để thể hiện các hình hình học 
Cách tiến hành: HS tự đọc SGK, quan sát hình 150 và trên màn hình 
máy tính. 
HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS 
 GV quản lí HS tự đọc SGK (mục 2b. trang 
119) 
 GV chiếu màn hình làm việc (hình 150) và 
gọi một số HS trình bày các thành phần của 
màn hình làm việc 
 HS tự đọc SGK, trao đổi 
với người bên cạnh 
 HS trình bày bằng kết quả 
đã tự tìm hiểu. 
 GV chỉ vào từng vị trí và yêu cầu học sinh 
trả lời 
 GV nêu tóm tắt chức năng của từng thành 
phần 
 HS trả lời theo yêu cầu 
của GV 
Thanh bảng chọn 
Khu vực trung tâm 
là nơi thể hiện các 
hình hình học 
Hoạt động 4: Quan hệ giữa các đối tượng hình học 
Mục tiêu: Biết đặc tính quan trọng của phần mềm là quan hệ logíc 
chặt chẽ giữa các đối tượng sẽ tạo “hình học động” 
Cách tiến hành: HS đọc SGK tr.122, GV thiết lập và tạo một số 
quan hệ. 
HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS 
 Nêu vấn đề, yêu cầu HS đọc SGK  HS đọc mục 4 
 GV thiết lập điểm nằm trên đoạn 
thẳng, đường thẳng trên màn hình phần 
mềm dùng công cụ: (Thao tác: 
nháy chuột lên đường thẳng hoặc đoạn 
thẳng để tạo điểm) 
 HS quan sát và vẽ trên màn 
hình của mình 
 GV thiết lập giao điểm của hai đường 
thẳng trên màn hình phần mềm dùng 
công cụ (Thao tác: nháy chọn hai 
đối tượng trên màn hình) 
 HS quan sát và vẽ trên màn 
hình của mình 
 GV thiết lập trung điểm của đoạn 
thẳng trên màn hình phần mềm dùng 
công cụ (Thao tác: nháy chọn đoạn 
thẳng) 
 HS quan sát và vẽ trên màn 
hình của mình 
 GV thiết lập đường thẳng đi qua một 
điểm và song song với một đường 
thẳng khác trên màn hình phần mềm 
dùng công cụ (Thao tác: nháy chọn 
điểm và đường thẳng) 
 HS quan sát và vẽ trên màn 
hình của mình 
 GV thiết lập đường thẳng đi qua một 
điểm và vuông góc với một đường 
thẳng khác trên màn hình phần mềm 
dùng công cụ (Thao tác: nháy 
chọn điểm và đường thẳng) 
 HS quan sát và vẽ trên màn 
hình của mình 
 GV thiết lập đường phân giác của một 
góc trên màn hình phần mềm dùng 
công cụ (Thao tác: nháy chọn ba 
điểm) 
 HS quan sát và vẽ trên màn 
hình của mình 
Hoạt động 5: Dùng công cụ vẽ để vẽ hình tam giác ABC 
Mục tiêu: Biết sử dụng công cụ đoạn thẳng 
Cách tiến hành: GV làm mẫu, HS thực hiện theo. HS tự thực hiện 
 GV hướng dẫn thêm. Thi vẽ nhanh. 
HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS 
 GV minh họa vẽ hình tam giác trực tiếp 
trên phần mềm. 
 HS quan sát 
 GV thực hiện bằng cách nháy chọn 
công cụ tạo đoạn thẳng (trên thanh 
công cụ) 
 GV nháy chuột tại vị trí trống bất kỳ 
trên màn hình, di chuyển đến vị trí thứ 
hai và nháy chuột. 
 GV giữ nguyên trạng thái sử dụng công 
cụ đoạn thẳng. Nháy chuột tại điểm B, 
di chuyển đến vị trí mới và nháy chuột. 
 GV giữ nguyên trạng thái sử dụng công 
cụ đoạn thẳng. Nháy chuột tại điểm C, 
di chuyển đến điểm A và nháy chuột. 
 HS quan sát 
 HS thấy xuất hiện đoạn AB 
 HS thấy xuất hiện đoạn BC 
 HS thấy xuất hiện đoạn AC và 
hình tam giác ABC đã xong 
A 
B 
A 
B C 
 GV yêu cầu HS tự thực hiện lại cách vẽ 
hình tam giác, GV kiểm tra và hướng dẫn 
thêm 
 HS thực hiện các bước vẽ hình 
tam giác trên máy mình 
V. Đánh giá, kiểm tra, Giao bài tập về nhà 
Tổ chức giao công việc cho 4 nhóm: 
Nhóm 1) Nêu cách khởi động GeoGeBra. Trên hình 150 chỉ rõ : 
cửa sổ dòng lệnh, thanh bảng chọn, nơi thể hiện các hình hình học 
Nhóm 2) Dùng thanh công cụ, thực hiện vẽ hình tam giác ABC với trọng 
tâm G và ba đường trung tuyến 
A 
B C 
A 
F 
B 
D C 
E 
G 
Nhóm 3) Dùng thanh công cụ, thực hiện vẽ tam giác ABC với ba đường 
cao là hình trung trực 
Nhóm 4) Dùng thanh công cụ, thực hiện vẽ tam giác ABC với ba đường 
phân giác cắt nhau tại điểm I 
Các nhóm lên máy tính GV để trình bày kết quả của nhóm mình. 
Bài về nhà : Vẽ hình bình hành ABCD 
A 
B C 
H 
A 
B C 
I 
A 
D C 
B 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 22_919.pdf 22_919.pdf