Hãy quan tâm tới hộp công cụ chính bởi người dùng có thể thay đổi 
vị trí, thêm, bớt các công cụ vào hộp công cụ chính, với tính năng này cho 
phép người dùng tích hợp tất cả các thành phần của cửa sổ ActivInspire –
Studio vào và thao tác trên phần mềm. Hơn nữa, với các công cụ trên hộp 
công cụ chính người dùng có thể thao tác nhanh chóng giống như sử dụng 
các phím tắt, sẽ tiết kiệm thời gian thao tác. Hộp công cụ chính được mặc 
định hiện bên phải màn hình v ới loạt các công cụ được sử dụng phổ biến 
nhất khi ta chạy ActivInspire lần đầu tiên.
              
                                            
                                
            
 
            
                 39 trang
39 trang | 
Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 2246 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Hướng dẫn sử dụng phần mềm ActivInspire, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trang, mô tả về trang, từ khóa dùng trong 
trường hợp thùng chứa trong trình duyệt thuộc tính đối tượng 
 Trang: người dùng có thể điều chỉnh chiều cao, chiều rộng, 
khung ngang, khung dọc, hiệu ứng sang trang, nền 
 Công cụ: cho phép điều chỉnh hiển thị công cụ giống trang 
trước hay chỉ hiển thị bộ hiển thị hoặc đèn chiếu hoặc không có gì. 
 Lưới: các điều chỉnh về hiển thị lưới 
Và trình duyệt thuộc tính cho mỗi đối tượng của trang. 
Hình 6.9: Trình duyệt thuộc tính đối tượng 
 Nhận dạng: cho biết tên đối tượng, từ khóa,… 
Hướng dẫn sử dụng phần mềm ActivInspire 
30 
 Bề ngoài: người dùng có thể điều chỉnh tầng chứa đối tượng ở 
đây, chỉnh độ mờ, và nhìn thấy được hay không 
 Phác thảo: kiểu đường viền của đối tượng, màu sắc đường viền, 
kiểu góc của đường viền. 
 Tô đầy: kiểu tô, màu sắc tô 
 Nền: màu sắc, chế độ trong suốt hoặc mờ. 
 Vị trí: xác định vị trí của đối tượng 
 Nhãn: thêm nhãn vào một đối tượng 
 Thùng chứa: tạo một thùng chứa để chứa đối tượng nào đó. Mặc 
định ở lựa chọn Có thể chứa là Không có gì, khi lựa chọn một kiểu 
chứa trong Có thể chứa thì mới có thể điều chỉnh được một số thuộc 
tính tiếp theo 
Hình 6.10: Thuộc tính thùng chứa 
 Bất kỳ thứ gì: có thể chứa bất kỳ đối tượng nào 
 Chứa quy tắc: chứa hoàn toàn/ tâm phải khớp. Nếu chọn tâm 
phải khớp người dùng sẽ phải điều chỉnh tâm của đối tượng chứa và 
được chứa khớp nhau thì mới nhận được thông báo đúng. Vì vậy ta 
chỉ dùng khi thực sự cần thiết. Nếu chọn chứa hoàn toàn thì đối 
tượng chứa phải to hơn đối tượng được chứa và phải kéo sao cho 
đối tượng đượcchứa nằm hoàn toàn trong đố tượng chứa 
 Âm thưởng: Đúng/Sai. Khi đối tượng được chứa được đưa 
vào đối tượng chứa thì âm thanh sẽ phát ra nếu chọn đúng. 
 Địa điểm âm thưởng: nếu âm thưởng chọn đúng thì chọn âm 
thưởng. 
 Trở lại nếu không chứa: thường luôn chọn đúng. 
 Đối tượng cụ thể: chỉ chứa một đối tượng duy nhất đã được 
Hướng dẫn sử dụng phần mềm ActivInspire 
31 
chọn 
 Chứa đối tượng: chọn đối tượng được chứa 
 Chứa quy tắc, âm thưởng, địa điểm âm thưởng, trở lại nếu 
không chứa giống như trên. 
 Từ khóa: có thể chứa nhiều đối tượng có cùng từ khóa 
 Chứa từ: ấn bổ sung để thêm từ khóa cho đối tượng được 
chứa. Như vậy, nếu muốn chứa đối tượng nào thì ta phải điều chỉnh 
từ khóa của đối tượng ở nhận dạng trùng với từ khóa trong chứa từ. 
 Chứa quy tắc, âm thưởng, địa điểm âm thưởng, trở lại nếu 
không chứa giống như trên. 
 Xoay: 
Hình 6.11: Thuộc tính xoay 
 Có thể xoay: tự do, ngược chiều kim đồng hồ, theo chiều kim 
đồng hồ, không xoay 
 Bước xoay: bước xoay lớn thì xoay càng chậm. 
 Xoay khoảng: cho phép chọn tâm để quay 
 Xoay đối tượng: nếu xoay khoảng chọn là “đối tượng khác” 
thì người dùng hãy chọn đối tượng ở đây 
 Điểm xoay x/y: nếu xoay khoảng chọn “nơi khác” ở đây sẽ 
hiển thị tọa độ xoay. 
 Bộ hạn chế: đưa ra các quy tắc hạn chế sự di chuyển của các đối 
tượng như có thể di chuyển, có thể chụp, chế độ tương tác… 
 Linh tinh: ở mục kéo một bản sao, nếu chọn Đúng thì khi kích 
chuột vào đối tượng nó sẽ được tự động copy chính nó, còn mặc 
định là Sai thì sẽ không làm gì. 
Hướng dẫn sử dụng phần mềm ActivInspire 
32 
6.6. Trình duyệt thao tác 
Ở đâu? Biểu tượng trên thanh menu trình duyệt 
Sử dụng 
như thế 
nào? 
Với trình duyệt thao tác người dùng có thể nhanh chóng liên kết một 
hành động với một đối tượng. Khi người dùng hoặc người khác lựa 
chọn 
đối tượng, hành động mà người dùng đã liên kết với các đối tượng 
sẽ xảy ra. 
Cửa sổ của trình duyệt thao tác gồm tab lựa chọn hiện tại (của sổ 
này sẽ bị mờ nếu như không có đối tượng nào được chọn) và tab kéo 
và thả 
Hình 6.12: Trình duyệt thao tác 
Ở tab lựa chọn hiện tại: các thao tác được nhóm thành từng loại 
người dùng có thể lựa chọn từ thanh menu rơi. Sau khi lựa chọn 
thao tác cho một đối tượng nào đó người dùng ấn áp dụng các thay 
đổi. Tùy từng thao tác sẽ có thuộc tính thao tác để người dùng điều 
chỉnh. Nếu muốn xóa thao tác trên đối tượng ấn xóa bỏ nội dung 
hiện có. 
 Tất cả các thao tác: chứa tất cả các thao tác 
Hướng dẫn sử dụng phần mềm ActivInspire 
33 
 Các thao tác lệnh: thực hiện một thao tác lệnh khi ấn vào đối 
tượng được liên kết, ví dụ như thực hiện hoàn tác, hiển thị compa, 
xúc xắc… 
 Các thao tác trên trang: thực hiện một thao tác trên trang khi ấn 
vào đối tượng được liên kết ví dụ như cài đặt lại trang, cắt trang, đặt 
nền trang… 
 Các thao tác trên đối tượng: thực hiện thao tác trên đối tượng như 
làm ẩn đối tượng, xóa một đối tượng,… 
 Các thao tác bỏ phiếu: thao tác với chức năng bỏ phiếu nhanh 
hơn như chèn câu hỏi, đăng ký thiết bị,… 
 Tài liệu/các thao tác phương tiện: cho phép liên kết đối tượng đó 
với một tập tin trong máy hoặc một trang web. 
Ở tab kéo và thả: Cho phép kéo thả các biểu tượng trong mục này ra 
ngoài bảng lật, nó sẽ liên kết tới một công cụ tương ứng. 
6.7. Trình duyệt bỏ phiếu 
Ở đâu? Biểu tượng trên thanh menu trình duyệt 
Sử dụng 
như thế 
nào? 
Trình duyệt biểu quyết cho chí phát huy tác dụng nếu ta có đầy đủ 
thiết bị hỗ trợ: ActiVote, ActivExpression. 
Giao diện của trình duyệt: 
Hình 6.13: Trình duyệt bỏ phiếu 
Sử dùng trình duyệt này để: 
 Quản lý các thiết bị hỗ trợ: ActiVote, ActivExpression 
 Chuyển đổi nhanh chóng giữa bở phiếu định danh với bỏ phiếu 
đặt tên. 
 Gán thiết bị cho HS. 
Hướng dẫn sử dụng phần mềm ActivInspire 
34 
VII. Một số thiết kế thường dùng 
7.1. Tạo thùng chứa 
Sử dụng cho các bài tập như kéo thả đáp án vào chỗ trống hay kéo thả một 
đối tượng nào đó vào vị trí đúng. Thùng chứa chứa các đối tượng thảo mãn điều 
kiện nào đó. Khi kéo thả đối tượng chứa vào thùng chứa nếu đối tượng đó 
không thuộc thùng chứa thì sẽ quay lại vị trí trước khi kéo, ngược lại thì đối 
tượng đó nằm trong thùng chứa và có hoặc không âm thanh thông báo tùy 
người dùng chọn. 
Bước 1: tạo một đối tượng hình khối để làm thùng chứa 
Bước 2: chuột phải lên đối tượng đã tạo chọn Trình duyệt thuộc tính (F10) 
Bước 3: lựa chọn thuộc tính thùng chứa trong Trình duyệt thuộc tính 
Hình 7.1: Lựa chọn thuộc tính thùng chứa để tạo thùng chứa 
Bước 4: chọn Từ khóa trong ô Có thể chứa 
Bước 5: chọn để thêm từ khóa. 
Sau khi chọn thêm từ khóa, một cửa sổ Bộ hiệu chỉnh từ khóa xuất hiện cho 
phép thêm từ khóa. Từ cửa sổ Bộ hiệu chỉnh từ khóa chọn Bổ sung sau đó gõ từ 
khóa vào. Ghi nhớ từ khóa, giả sử từ khóa hiện tại là ngôn ngữ máy. 
Hướng dẫn sử dụng phần mềm ActivInspire 
35 
Hình 7.2: Bộ hiệu chỉnh từ khóa 
Bước 6: chọn Quy tắc chứa: chứa hoàn toàn 
Hình 7.3: Quy tắc chứa 
Bước 7: chọn Âm thưởng là đúng và Địa điểm âm thưởng. Khi chọn địa 
điểm âm hưởng, cửa sổ liên kết cho phép lựa chọn tệp âm thanh. 
Hình 7.4: Âm thưởng và Địa điểm âm thưởng 
Bước 8: chọn đối tượng được chứa và chọn Trình duyệt thuộc tính cho đối 
tượng đó. 
Bước 9: chọn thuộc tính Nhận dạng trong cửa sổ làm việc của Trình duyệt 
thuộc tính. 
Hình 7.5: Thuộc tính nhận dạng 
Bước 10: bổ sung Từ khóa là ngôn ngữ máy giống như bổ sung từ khóa 
trong Thùng chứa. 
Bước 11: chọn thuộc tính Thùng chứa vào chọn Trở về lại nếu không chứa 
là Đúng. Thực hiện bước này thì khi đối tượng không có từ khóa giống từ khóa 
Hướng dẫn sử dụng phần mềm ActivInspire 
36 
của thùng chứa thì khi kéo đối tượng này vào thùng chứa nó sẽ tự động quay lại 
vị trí ban đầu. 
Hình 7.6: Thuộc tính Trở lại nếu Không chứa 
7.2. Tạo kính lúp 
Rất thích hợp để làm công cụ khám phá như chỉ qua màn hình soạn thảo 
Turbo Pascal sẽ thấy kết quả của chương trình… 
Bước 1: chọn đối tượng che và đối tượng bị che. 
Bước 2: kiểm tra trong Trình duyệt đối tượng xem đối tượng che đã ở tầng 
trên cùng chưa. Nếu chưa thì đưa lên tầng trên cùng. 
Hình 7.7: Các bước để đưa đối tượng lên tầng trên cùng 
Bước 3: Kiểm tra xem đối tượng bị che đã ở tầng thấp hơn tầng trên cùng 
chưa, nếu chưa thì làm tương tự như đối với đối tượng che. Tầng thấp hơn có 
thể là tầng giữa, hoặc tầng dưới cùng. 
Hướng dẫn sử dụng phần mềm ActivInspire 
37 
Bước 4: Tạo kính lúp có thể chọn kính lúp trong tài nguyên chung: Tài 
nguyên dùng chung – Các thiết bị xây dựng bài học – Thiết bị nhỏ - Phóng 
to.as2. Hoặc tạo một đối tượng hình khối bất kỳ. Lưu ý: các đối tượng này phải 
được đưa lên tầng trên cùng và xếp trước Đối tượng che. 
Bước 5: chọn Mục thần kỳ (Crtl+Shift+M) và vẽ một vòng tròn đặc trong 
kính lúp hoặc một hình khối đặc tùy theo đối tượng hình khối được thêm. Lưu 
ý: khi vẽ phải giữ chuột cho tới khi vẽ xong thì thôi. 
Hình 7.8: Tạo kính lúp bằng công cụ Mực thần kỳ 
Bước 6: nhóm hình vừa được tạo ra bởi Mực thần kỳ với kính lúp hoặc đối 
tượng hình khối thành một nhóm. 
7.3. Chèn liên kết 
Sử dụng để chèn các liên kết đến một tập tin/chương trình nào đó mà ta 
tạm thời muốn giấu đi. 
Bước 1: chọn đối tượng chèn liên kết 
Bước 2: chuột phải vào đối tượng chọn Chèn liên kết đến tệp tin. 
Bước 3: chọn đối tượng cần chèn có thể là ảnh/ video/văn bản/một chương 
trình khác… 
Bước 4: sau khi chọn đối tượng cần chèn một cửa sổ Chèn tập tin xuất 
hiện 
Bước 5: chọn nơi lưu liên kết tại Lưu dưới dạng. 
 Lưu tệp tin ra ngoài: lưu trong thư mục của máy. Đây là cách lưu 
theo đường link tuyệt đối nên khi chuyển sang máy khác nêu tệp tin này 
không có trong máy thì sẽ không mở được. 
Hướng dẫn sử dụng phần mềm ActivInspire 
38 
 Lưu tệp tin vào bảng lật: lưu trong bảng lật. Đây là cách lưu theo 
đường link tương đối, nếu chuyển sang máy khác thì vẫn mở được. Khi 
mở liên kết này, tệp tin bị đổi tên thành số. 
 Lưu tệp tin +danh mục vào bảng lật: lưu tệp tin và tên tệp tin vào 
bảng lật. Đây là cách lưu theo đường link tương đối, khi mở tệp tin thì tên 
của tệp tin không bị thay đổi. 
Bước 6: đối với tệp tin là đa phương tiện có thể chọn cách điều khiển tệp 
tin bằng cách chọn tại Đa phương tiện: 
 Phát tự động: khi ấn vào link thì tệp tin đa phương tiện sẽ tự động 
chạy mà không chờ bất kỳ tác động nào. 
 Vòng lặp: tệp tin đa phương tiện tự động quay lại khi đã chạy hết 
 Bộ điều khiển: hiển thị các nút điều khiển đa phương tiện như tạm 
ngừng, dừng, âm lượng,… 
7.4. Tạo chú giải 
Có thể sử dụng để giải thích về một đối tượng nào đó. 
Bước 1: chọn đối tượng cần chú giải 
Bước 2: chọn Trình duyệt thuộc tính (F9) 
Bước 3: chọn thuộc tính Nhãn trong Trình duyệt thuộc tính 
Hình 7.9: Thuộc tính nhãn 
Bước 4: gõ chú giải vào Tiêu đề 
Bước 5: định dạng văn bản chú giải: tên font chữ, kích thước font chữ, 
màu font chữ,… 
Bước 6: Chọn hành vi là chú giải công cụ để khi chỉ vào đối tượng thì hiện 
ra hoặc chọn luôn bật. 
Hướng dẫn sử dụng phần mềm ActivInspire 
39 
7.5. Sử dụng thao tác ẩn đối tượng 
Dùng để ẩn hoặc hiện một đối tượng nào đó. Cần 2 đối tượng: 1 đối tượng 
cần ẩn/hiện và 1 đối tượng khi chọn sẽ ẩn/hiện đối tượng cần ẩn/hiện. Hai đối 
tượng này có thể là một. 
Bước 1: chọn đối tượng khi chọn sẽ ẩn/hiện đối tượng cần ẩn/hiện. 
Bước 2: chọn Trình duyệt thao tác (F10) 
Bước 3: chọn Ẩn 
Bước 4: chọn Đích (đối tượng cần ẩn/hiện) 
Hình 7.10: Thao tác chọn đối tượng cần ấn/hiện 
Bước 5: khi chọn Đích, cửa sổ Chọn đối tượng xuất hiện cho phép chọn 
đối tượng cần ẩn/hiện. 
Hình 7.11: Cửa sổ chọn đối tượng 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 huong_dan_su_dung_phan_mem_activinspire_7364.pdf huong_dan_su_dung_phan_mem_activinspire_7364.pdf