Nguyễn Thị Thanh Hà Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 70(8): 19 - 23 
19 
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ ĐẠO ĐỨC TRUYỀN THỐNG TRONG 
GIÁO DỤC SINH VIÊN VIỆT NAM HIỆN NAY 
Nguyễn Thị Thanh Hà* 
 Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên 
TÓM TẮT 
Sự nghiệp giáo dục cho thanh niên - sinh viên là một việc làm thường xuyên nhưng vô cùng quan 
trọng. Hiện nay, kẻ thù trực tiếp chống phá chúng ta từ lĩnh vực văn hóa , tư tưởng, lối sống, trong 
thanh niên - sinh viên. Vì thế, phải làm cho sinh viên phát huy được tính tích cực cao nhất , chống 
thái độ bảo thủ đề cao quá mức truyền thống mà coi nhẹ hoặc phủ nhận đổi mới, mặt khác chống 
“thái độ hư vô”. Nếu xa rời những giá trị đạo đức truyền thống sẽ làm mất đi bản sắc dân tộc, đánh 
mất bản thân mình, tạo thành cái bóng của người khác. Với điều kiện toàn cầu hóa hiện nay, việc kế 
thừa và phát huy nh ững giá trị đạo đức truyền thống trong giáo dục sinh viên Vi ệt Nam là vấn đề 
cần thiết. 
Từ khóa: Kế thừa, phát huy, giá trị đạo đức, đạo đức truyền thống, giáo dục. 
Vì lợi ích trăm năm , Đảng và Bác Hồ đã chăm 
lo đến việc “trồng người”. Sự nghiệp giáo dục 
cho sinh viên là một việc làm thường xuyên 
nhưng vô cùng quan trọng . Thực tế lịch sử 
chứng minh, sự thành bại, thịnh suy của một 
dân tộc phần lớn phụ thuộc vào thanh niên 
(trong đó có thanh niên sinh viên). Vì thế, 
giáo dục giá trị đạo đức truyền thống chính là 
những tiền đề c ơ sở để xây dựng đạo đức 
mới. Đảng ta khẳng định : “Xây dựng và hoàn 
thiện giá trị , nhân cách con người Việt Nam , 
bảo vệ và phát h uy bản sắc văn hóa dân tộc 
trong thời kỳ công nghiệp hóa , hiện đại hóa , 
hội nhập kinh tế quốc tế . Bồi dưỡng các giá 
trị văn hóa trong thanh niên , học sinh , sinh 
viên, đặc biệt là lý tưởng sống , lối sống , năng 
lực trí tuệ , đạo đức và bản lĩnh văn hóa con 
người Việt Nam” [1]. 
Đạo đức nảy sinh do nhu cầu của đời sống xã 
hội, là kết quả của sự phát triển lịch sử. Xét 
theo thời gian , các giá trị đạo đức có thể phân 
thành giá trị đạo đức truyền thống và giá trị 
đạo đức hiện đại . Các giá trị đạo đức truyền 
thống được hình thành trong quá trình phát 
triển của mỗi dân tộc . Trong phạm vi bài này , 
chúng tôi chỉ nêu một số suy nghĩ bước đầu 
về việc kế thừa và phát huy các giá trị đạo 
đức truyền thống trong giáo dục sinh viên 
Việt Nam hiện nay. 
Giá trị đạo đức truyền thống là một thành tố 
cấu thành hệ giá trị tinh thần của dân tộc Việt 
 Tel: 0988869459, Email: 
[email protected] 
Nam, nó là nhân lõi , là sức sống bên trong 
của dân tộc . Đặc điểm cơ bản của truyền 
thống nói chung , giá trị đạo đức truyền thống 
nói riêng là sự kế thừa . Trải qua hàng ngàn 
năm dựng nước và giữ nước , dân tộc Việt 
Nam đã rèn luyện và tạo nên những thế hệ 
người Việt Nam giàu lòng yêu nước, yêu 
thương con người , cần cù , thông minh , sáng 
tạo... Những đức tính đó đã trở thành những 
giá trị đạo đức tốt đẹp của dân tộc Việt Nam 
mà đã từ lâu chúng ta vẫn nâng niu quý trọng . 
Hội nghị Trung ương 5 khóa VIII nhấn mạnh: 
“Bản sắc dân tộc bao gồm những giá trị bền 
vững, những tinh hoa của cộng đồng các dân 
tộc Việt Nam được vun đắp nên qua lịch sử 
hàng nghìn năm đấu tranh dựng nước và giữ 
nước. Đó là lòng yêu nước nồng nàn, ý trí tự 
cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức 
cộng đồng gắn kết cá nhân - gia đình - làng xã 
- Tổ quốc; lòng nhân ái, khoan dung, trọng 
nghĩa tình, đạo lý, đức tính cần cù, sáng tạo 
trong lao động; sự tinh tế trong ứng xử, tính 
giản dị trong lối sống”[2]. Vậy những giá trị 
đạo đức truyền thống Việt Nam đã được kế 
thừa và phát huy như th ế nào trong sự nghiệp 
giáo dục cho thanh niên - sinh viên Việt Nam 
hiện nay? 
Sinh viên là tầng lớp xã hội đặc biệt , những 
người đang học bậc đại học và cao đẳng , là bộ 
phận hữu cơ của thanh n iên, mùa xuân của xã 
hội. Hiện nay , kẻ thù trực tiếp chống phá 
chúng ta từ lĩnh vực văn hóa , tư tưởng , lối 
sống, trong thanh niên - sinh viên. Vì thế, việc 
kế thừa , phát huy giá trị đạo đức truyền thống 
Nguyễn Thị Thanh Hà Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 70(8): 19 - 23 
20 
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
trong giáo dục sinh viên là đòi hỏi cấp bách 
hiện nay . Nó có vai trò quan trọng trong việc 
hình thành nhân cách sinh viên Việt Nam . 
Khẳng định đó là do: 
Thứ nhất , giáo dục giá trị đạo đức góp phần 
to lớn trong việc chuyển các quan niệm đạo 
đức của sinh viên từ tự phát sang tự giác, từ bị 
động sang chủ động , không ngừng nâng cao 
trình độ nhận thức thông thường lên trình độ 
nhận thức khoa học . Những tiêu thức về đạo 
đức giúp họ hiểu biết về những chuẩn mực , 
những nguyên tắc , quy tắc đạo đức , các quy 
định mọi hành vi ứng xử của họ với những 
người xung quanh, với cộng đồng . 
Thứ hai, giáo dục giá trị đạo đức truyền thống 
góp phần tích cực trong việc truyền lại cho thế 
hệ đang trưởng thành những giá trị đạo đức mà 
các thế hệ trước tạo ra . Trên cơ sở đó giúp họ 
nhận ra giá trị của các giá trị đạo đức , nhận 
thấy giá trị và ý nghĩa của cuộc sống mang tính 
nhân bản, nhân ái, nhân văn sâu sắc, góp phần 
to lớn trong việc nhân đạo hóa con người và 
đời sống xã hội của con người , trong việc xây 
dựng những nhân cách đạo đức tốt đẹp. 
Thứ ba, giáo dục giá trị đạo đức truyền thống 
góp phần tạo ra những giá trị đạ o đức mới , 
xây dựng những quan điểm , phẩm chất đạo 
đức mới, quan niệm sống tích cực của mỗi đối 
tượng giáo dục . Đồng thời , khắc phục những 
quan điểm đạo đức lạc hậu , sự lệch chuẩn của 
các giá trị nhân cách , chống lại các hiện 
tượng phi đạo đức. 
Thứ tư, giáo dục giá trị đạo đức truyền thống 
còn ảnh hưởng đến việc hình thành và phát 
triển yếu tố tài năng trong mỗi cá nhân . Tài 
năng của con người muốn phát triển phải dựa 
trên sự phá t triển của nhân cách đạo đức . 
Không có được những phẩm chất , những giá 
trị đạo đức làm cơ sở , nền tảng thì tài năng sẽ 
rất khó phát triển hoặc phát triển một cách 
méo mó, lệch chuẩn. 
Thứ năm , giáo dục giá trị đạo đức truyền 
thống là để tạo ra đội ngũ trí thức tương lai , 
chủ thể của quá trình công nghiệp hóa , hiện 
đại hóa đất nước . Đồng thời góp phần phát 
huy nguồn lực con người - đó là nguồn lao 
động có trí tuệ cao , tay nghề t hành thạo , có 
phẩm chất tốt , có khả năng đổi mới và hiện 
đại hóa những công nghệ truyền thống , từng 
bước xây dựng công nghệ mới , hiện đại phù 
hợp với điều kiện cụ thể Việt Nam . 
Nói đến giá trị đạo đức truyền thống c ủa một 
cộng đồng dân tộc , chính là nói đến truyền 
thống tốt đẹp của cộng đồng dân tộc đó . Vì 
thế, phải làm cho sinh viên phát huy được 
tính tích cực cao nhất , chống thái độ bảo thủ 
đề cao quá mức truyền thống mà coi n hẹ hoặc 
phủ nhận đổi mới , mặt khác chống “thái độ 
hư vô”. Đi vào kinh tế thị trường, hiện đại hóa 
đất nước mà xa rời những giá trị đạo đức 
truyền thống sẽ làm mất đi bản sắc dân tộc , 
đánh mất bản thân mình , tạo thành cái bóng 
của người khác. 
Yêu cầu cụ thể về nội dung một số giá trị đạo 
đức truyền thống dân tộc như sau : 
Truyền thống yêu nước Việt Nam là một giá 
trị đạo đức tiêu biểu đã được thử thách qua 
lịch sử. Tuy nhiên, khi lịch sử có những biến 
đổi, với tư cách là một yếu tố của kiến trúc 
thượng tầng, truyền thống yêu nước cũng phải 
biến đổi theo cho phù hợp với lịch sử. Và lịch 
sử cũng đã chứng minh, nếu không có sự biến 
đổi cho phù hợp, những giá trị này lại trở thành 
rào cản trong quá trình phát triển đất nước. 
Chúng ta có thể thấy rằng , giới trẻ , trong đó 
có sinh viên , những người sinh ra và lớn lên 
trong thời kỳ đổi mới , là đối tượng nhậy cảm 
nhất trước những biến đổi vô cùng nhanh 
chóng của đất nước và của thế giới. Họ có đặc 
điểm cơ bản là trẻ , có tri thức , dễ tiếp thu cái 
mới, lại được trang bị ngoại ngữ , tin học ... 
Với sự hỗ trợ của các phương tiện thông tin 
hiện đại và việc mở rộng , đa dạng hóa tiến 
trình giao lưu quốc tế , sinh viên ngày nay đã 
hòa kịp vào dòng chảy mới trong quá trình 
hội nhập . 
Các quan niệm đạo đức của sinh viên Việt 
Nam, bên cạnh những cái riêng của mình , 
đang xuất hiện những cái chung hòa nhập 
cùng thế giới , mở ra những cơ hội giao lưu , 
học hỏi . Những quan niệm về tốt , xấu, công 
bằng, bình đẳng ... cũng đang có sự dịch 
chuyển nhất định . Những quy tắc ứng xử của 
sinh viên vì thế cũng biến đổi , các nguyên tắc 
thiết thực, hiệu quả , phù hợp với yêu cầu mới 
của thời đại công nghiệp được họ hướng tới . 
Nhưng điều đáng chú ý là vẫn với những yếu 
tố tác động có tính tích cực ở trên , thì cũng 
chính những yếu tố này , một bộ phận sinh 
viên đã đẩy lên quá cao, đến mức lệch chuẩn , 
nghiêng sang khía cạnh tiêu cực . Rõ nét nhất 
là biểu hiện thực dụng trong quan niệm đạo 
đức và hành vi ứng xử . Họ còn mơ hồ về lý 
Nguyễn Thị Thanh Hà Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 70(8): 19 - 23 
21 
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
tưởng cách mạng , ngại tham gia các hoạt 
động của tập thể , thiếu ý chí phấn đấu . Trong 
nhiều sinh viên , xuất hiện thái độ đòi hỏi hơn 
là sự hy sinh , ước muốn hưởng thụ nhiều hơn 
là đóng góp , ít chú ý đến nghĩa vụ và trách 
nhiệm cống hiến . Chưa tích cực học tập và 
rèn luyện , ý thức chuẩn bị cho ngày mai lập 
nghiệp chưa cao . 
Ở một số sinh viên vẫn còn lười học , vi phạm 
nội quy , quy chế , thiếu trung thực trong học 
tập, gian lận trong thi cử . Có những sinh viên 
đi thuê làm khóa luận, đồ án tốt nghiệp hoặc đi 
thi hộ trong kỳ thi tuyển sinh vào đại học và 
cao đẳng . Hiện tượng mua bằng , bán điểm 
không còn là chuyện hiếm thấy . Điều đáng lo 
ngại là nhiều sinh viên bộc lộ thái độ coi đó là 
bình thường, không liên quan đến đạo đức. 
Có thể nói , tình cảm yêu nước cần phải được 
kế thừa và phát huy trong việc giáo dục cho 
sinh viên bởi đó là nội lực quan trọng để sinh 
viên có ý chí tự lực , tự cường , say mê trong 
học tập , lao động . Phải củng cố niềm tin của 
sinh viên đối với Đảng , với chế độ , tăng 
cường giáo dục cho họ có tình cảm yêu nước 
nồng nàn . Trong điều kiện kinh tế thị trường 
và toàn cầu hóa hiện nay thì “trung” và “hiếu” 
phải được coi là giá trị nổ i bật của sinh viên , 
giúp họ không bị sa vào cạm bẫy của kẻ thù , 
quay lưng phản Tổ quốc, phản bội nhân dân. 
Để thực hiện tốt mục tiêu xây dựng bảo vệ 
thành công CNXH, chúng ta phải thực hiện 
phong trào thi đua yêu nước. Làm khơi dậy 
trong mỗi con người, mỗi tập thể, đặc biệt là 
trong sinh viên sự tích cực, chủ động sáng 
tạo, khơi dậy lòng dũng cảm, tinh thần dám 
nghĩ, dám làm. Qua đó, chúng ta nêu được 
những tấm gương người tốt, việc tốt. Bác Hồ 
đã từng khẳng định: “Một tấm gương sáng 
còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên 
truyền”[3]. Những tấm gương này sẽ góp 
phần đáng kể trong công cuộc xây dựng đất 
nước nói chung và nhân cách đạo đức sinh 
viên nói riêng. 
Lòng nhân ái- yêu thương con người là yếu tố 
thuận lợi cho việc tiếp thu những giá trị nhân 
đạo của thời đại, xây dựng nên những nhân 
cách đạo đức phù hợp với sự phát triển của 
nhân loại. Dân tộc Việt Nam vốn yêu quý con 
người, coi “người là hoa của đất”, “thương 
người như thể thương thân”, “một con ngựa 
đau, cả tàu bỏ cỏ”... Hồ Chí Minh là hiện thân 
của lòng nhân ái, nhân nghĩa, Người đã tiếp 
thu, kế thừa và nâng phẩm chất, giá trị đó lên 
thành chủ nghĩa nhân đạo. 
Tuy nhiên, giá trị đạo đức truyền thống này 
đã từng tồn tại hàng ngàn năm nay đang bị 
mai một, mờ nhạt dần. Một bộ phận sinh viên 
đã bị ảnh hưởng bởi lối sống ích kỷ, hẹp hòi. 
Không phải ngẫu nhiên mà có ý kiến cho 
rằng, đạo đức ở tầng lớp thanh niên đang có 
xu hướng “trượt dốc”. Đây thực sự là những 
tín hiệu “báo động đỏ” trong đời sống đạo 
đức ở nước ta hiện nay. Sự lạnh lùng vô cảm 
trong các mối quan hệ tình cảm - vốn rất được 
đề cao trong đạo đức của người phương 
Đông, đang ngày càng lan rộng trong sinh 
viên. Chỉ thấy trong mối quan hệ tình bạn , 
tình yêu có xu hướng thực dụng , thiếu trách 
nhiệm với nhau , hiện tượng “sống thử”, “sống 
gấp” như một trào lưu ở một bộ phận sinh 
viên - điều đó thật xa lạ với đạo đức , lối sống 
của người Việt Nam. 
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, lòng thương 
người không chỉ bó hẹp trong phạm vi một 
quốc gia, một dân tộc, mà còn phải được mở 
rộng, kết hợp với các quốc gia khác, dân tộc 
khác để giải quyết những vấn đề có tính toàn 
cầu như nạn ô nhiễm môi trường, mất cân 
bằng sinh thái, chống bệnh tật hiểm nghèo, 
chống chiến tranh...Đặc biệt là lực lượng 
thanh niên - sinh viên phải giáo dục để họ 
hiểu sâu sắc vấn đề này. 
Nhờ có tinh thần đoàn kết cộng đồng mà dân 
tộc ta đã vượt qua những khó khăn, giành 
được độc lập dân tộc. Nhưng nếu quá đề cao 
truyền thống đoàn kết, sẽ xuất hiện tư tưởng 
bình quân, cào bằng. Chính điều đó lại gây trở 
ngại cho sự phát triển đất nước, bởi người ta 
không dám chịu trách nhiệm cá nhân trong 
một số trường hợp; con người trở nên kém 
năng động, trông chờ, ỷ lại. Cụ thể là trong 
sinh viên, giáo dục cho họ tinh thần đoàn kết 
là rất tốt - sẽ có một tập thể vững mạnh. 
Nhưng điều đó nếu bị lợi dụng, họ có thể sẽ 
bao che cho những hành động thiếu đúng đắn, 
những hành vi vô văn hóa... 
Chính trong nền kinh tế thị trường , một mặt 
tạo điều kiện cho cá nhân phát triển , nhưng 
mặt khác cũng là môi trường nuôi dưỡng 
bệnh cá nhân chủ nghĩa . Đặc biệt trong những 
người trẻ có học vấn là sinh viên , họ ý thức 
cao về bản thân mình và muốn thể hiện vai trò 
cá nhân. Tuy nhiên, cái cá nhân nhiều khi lấn 
át cái cộng đồng , họ coi lợi ích cá nhân quan 
Nguyễn Thị Thanh Hà Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 70(8): 19 - 23 
22 
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
trọng hơn tất cả . Theo quan niệm của một số 
sinh viên trường kinh tế , cho rằng kinh doanh 
là hoạt động đem lại lợi ích cho mình bằng bất 
cứ giá nào. Sự hy sinh và quan tâm đến người 
khác ở họ thấp đi và nếu có thì thường được 
đánh giá dưới góc độ kinh tế thực dụng hơn là 
tình cảm và sự chia sẻ . Hy sinh và quan tâm 
đến người khác , không gì ngoài vấn đề là việc 
làm đó sẽ đưa lại lợi ích gì cho chính mình. 
Vì thế, cần phát huy ý thức cộng đồng , để mỗi 
cá nhân hăng say , phấn đấu trong lao động và 
học tập khẳng định mình , gắn mình vớ i cộng 
đồng xã hội . Ngược lại, trách nhiệm của cộng 
đồng là tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát 
triển, trưởng thành của mỗi cá nhân . Truyền 
thống đoàn kết, gắn bó cộng đồng này cần 
được thực hiện trên tinh thần bình đẳng, cạnh 
tranh lành mạnh, làm giàu chính đáng, tạo 
mọi cơ hội cho tất cả mọi người cùng vươn 
lên, tạo dựng cuộc sống hạnh phúc, ấm no. 
Nhờ có truyền thống cần cù, tiết kiệm và sáng 
tạo trong lao động, cha ông ta đã kiến tạo nên 
cuộc sống của mình và để lại cho lớp trẻ ngày 
nay những thành quả đáng tự hào. Trải qua 
bao nhiêu gian khó của cuộc sống, dân tộc 
Việt Nam vẫn vững bước đi lên bằng chính 
sức lao động của mình. 
Theo các nhà nghiên cứu, người Việt Nam 
tuy cần cù, nhưng lại đề cao đức tính này một 
cách thái quá “cần cù bù thông minh”. Con 
người ngày nay và nhất là thế hệ thanh niên - 
sinh viên, không chỉ “năng nhặt chặt bị”, mà 
phải biết cho “nhặt” nhanh “chặt bị” nữa. Bên 
cạnh đức tính cần cù cần phải có sự sáng tạo, 
sự sáng tạo không ngừng để đạt kết quả cao 
trong học tập, nghiên cứu khoa học... 
Tác động của toàn cầu h óa kinh tế đã mang 
lại thị trường hàng hóa với số lượng lớn , 
chủng loại đa dạng và giá rẻ ... Điều đó đã tác 
động mạnh và làm thay đổi tâm lý , nhân cách 
và lối sống của không ít người trong xã hội . 
Nó vừa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong mọi 
tầng lớp xã hội , tạo điều kiện để hình thành 
lối sống hưởng thụ , xã hội tiêu dùng . Chính 
điều này đã làm cho một bộ phận sinh viên có 
tâm lý coi trọng các giá trị vật chất , xem nhẹ 
các giá trị tinh thần và dẫn đến hình thành lối 
sống hưởng thụ , thực dụng , xa hoa lãng phí , 
xa lạ với lối sống giản dị , tiết kiệm được coi 
là phẩm chất quý báu của con người Việt 
Nam [4]. Do vậy, cần phải làm cho họ có ý 
thức về lao động, sáng tạo, chứ không chỉ 
quan tâm đến sự tiêu dùng. 
Ở đây, giáo dục giá trị đạo đức truyền thống 
cho sinh viên là phải làm cho họ biết giữ gìn 
và tô thắm những giá trị truyền thống tốt đẹp 
của dân tộc, giữ gìn và phát huy bản sắc dân 
tộc Việt Nam, nhân cách đạo đức của con 
người Việt Nam. 
Những giá trị đạo đức truyền thống, bên cạnh 
việc giữ gìn, lưu truyền từ thế hệ này sang thế 
hệ khác nếu không được củng cố trong sự đổi 
mới, không được phát triển và nâng cao lên 
một tầm cao mới để đáp ứng những đòi hỏi 
của lịch sử, sẽ gây cản trở, ách tắc, sẽ tạo nên 
sự xung đột. Như vậy, trong điều kiện mở 
cửa, toàn cầu hóa hiện nay, để có thể tồn tại, 
phát triển, tất yếu chúng ta phải có sự thống 
nhất giữa kế thừa và phát huy các giá tr ị đạo 
đức truyền thống, phát huy lên một tầm cao 
mới nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục cho 
sinh viên Việt Nam hiện nay. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
[1]. ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc 
lần thứ X, Nxb CTQG, H.2006, tr.172. 
[2]. ĐCSVN: Văn kiện hội nghị lần thứ năm BCH 
Trung ương khóa VIII, Nxb CTQG, H.1998, tr.56. 
[3]. Hồ Chí Minh. Toàn tập, T.7, Nxb CTQG, 
H.2000, tr.59. 
[4]. Nguyễn Đình Tường, (2006), “Giữ gìn và phát 
huy giá trị văn hóa truyền thống ở Việt Nam trước 
tác động của toàn cầu hóa”, Tạp chí Triết học, (5), 
tr.28-32. 
Nguyễn Thị Thanh Hà Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 70(8): 19 - 23 
23 
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên  
SUMMARY 
INHERITING AND PROMOTING THE TRADITIONAL ETHICAL VALUES IN 
EDUCATING STUDENTS IN VIETNAM TODAY 
 Nguyen Thi Thanh Ha 
 College of Education - Thainguyen University 
Education for young people in general and students in particular is a regular but very important job. 
Currently, direct enemies are sabotaging us from the field of culture, ideas, lifestyle of the youth - students. 
Therefore, it is necessary for students to promote their activeness, to have anti-conservative attitudes 
(overestimate the tradition or disregard or negate innovation), and anti “attitude of nothingness”. If we 
underestimate the value of tradition we will lose the national characters, lose ourselves and create a shadow 
of others. Nowadays, in such a globalized era, inheriting and promoting the traditional ethical values among 
students in Vietnam is the necessary issues. 
Key words: lnheritance, promotion, ethical values, traditional ethics, education. 
 Tel: 0988869459, Email: 
[email protected]