Bài báo đề cập đến việc ứng dụng một hình thức dạy học dựa trên sự phát triển cao của công nghệ
là M-learning vào đào tạo tín chỉ, trong đó tập trung vào phân tích việc khai thác những thế mạnh
của M-learning hỗ trợ sinh viên tự học - Một yếu tố mang tính quyết định đến chất lượng đào tạo
tín chỉ
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 563 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Khai thác M-Learning trong đào tạo tín chỉ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trịnh Thị Phương Thảo Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 112(12)/1: 45 - 50
45 
KHAI THÁC M-LEARNING TRONG ĐÀO TẠO TÍN CHỈ 
Trịnh Thị Phương Thảo* 
Trường Đại học Sư phạm - ĐH Thái Nguyên 
TÓM TẮT 
Bài báo đề cập đến việc ứng dụng một hình thức dạy học dựa trên sự phát triển cao của công nghệ 
là M-learning vào đào tạo tín chỉ, trong đó tập trung vào phân tích việc khai thác những thế mạnh 
của M-learning hỗ trợ sinh viên tự học - Một yếu tố mang tính quyết định đến chất lượng đào tạo 
tín chỉ. 
Từ khóa: M-learning; đào tạo tín chỉ; tự học; điện thoại di động; hình thức dạy học. 
TỔNG QUAN VỀ M-LEARNING* 
Hiện nay khái niệm mobile learning (M-
learning) trên thế giới được đề cập theo 2 
cách tiếp cận chính. 
• Xu hướng gắn M-learning với việc sử 
dụng các thiết bị công nghệ: 
Theo một số chuyên gia như Quinn (2000), 
Sariola (2001), Pinkwart (2003), Turunen 
cùng các cộng sự của mình (2003), Traxler 
(2005): M-learning là học tập diễn ra với sự 
giúp đỡ của các thiết bị di động (các thiết bị 
nhỏ, xách tay và các thiết bị máy tính, truyền 
thông không dây) [4]. 
• Xu hướng gắn M-learning với tính di động 
của người học: 
Khác với xu hướng trên, một số chuyên gia 
như Oloruntoba (2006), Rebecca-rjhogue 
lại cho rằng “M-learning is learning as it 
arises in the course of person-to-person 
mobile communication”. Theo quan điểm 
này, M-learning là hình thức dạy học mà việc 
học tập được tổ chức, thực hiện qua thông tin 
di động giữa người với người [3]. 
Ở Việt Nam khái niệm M-learning là một 
thuật ngữ mới xuất hiện trong thời gian gần 
đây nên cũng chưa có nhiều cách tiếp cận và 
định nghĩa khác nhau. Trong nội dung văn 
bản số 1790 /QĐ-BGDĐT, ngày 14 tháng 5 
năm 2012 ban hành Thể lệ cuộc thi “Thiết kế 
bài giảng điện tử E-Learning” năm học 2011-
2012 cho khối Tiểu học của Bộ GD&ĐT cho 
*
 ĐT: 0983053500 
thấy Bộ GD&ĐT quan niệm M-learning 
(Mobile learning) là việc thực hiện học tập 
qua việc sử dụng các phương tiện thiết bị di 
động cá nhân như PDA, ĐTDĐ có công nghệ 
kết nối 3G. 
Theo chúng tôi hai yếu tố không thể tách rời 
trong M-learning là việc sử dụng các thiết bị 
công nghệ và khả năng di động của người học 
bởi các lý do sau: 
Trước hết phải kể đến sự phát triển như vũ 
bão của ICT, đặc biệt là sự phát triển của 
công nghệ không dây như wifi; bluetooth... và 
các hệ thống kết nối viễn thông không dây 
toàn cầu như GPS (Global Positioning 
System); GSM (Global System for Mobile 
Communications); GPRS (General packet 
radio service); 3G (third-generation 
technology); CDMA (Code division multiple 
access)... cùng hệ thống các vệ tinh thu phát 
sóng trên khắp thế giới. Những công nghệ này 
đang tác động và mang lại nhiều đột phá 
trong nhiều lĩnh vực của khoa học công nghệ 
và đời sống và trong xu hướng này, giáo dục 
đào tạo không thể là một trường hợp ngoại lệ. 
Tiếp theo, cần phải đặc biệt chú ý đến mối 
quan hệ hữu cơ giữa hai yếu tố là thiết bị 
công nghệ và khả năng di động của người học 
bởi vì: 
- Để việc học được đảm bảo diễn ra mọi lúc, 
mọi nơi không phụ thuộc vào địa điểm đặt lớp 
học thì phải sử dụng các các thiết bị di động 
cá nhân. 
- Ngược lại các thiết bị di động cá nhân là 
động lực và tác nhân chính đảm bảo cho việc 
Trịnh Thị Phương Thảo Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 112(12)/1: 45 - 50
46 
cá nhân hóa cao trong học tập và đáp ứng nhu 
cầu học mọi lúc, mọi nơi của người học. 
Như vậy, ta có thể hiểu M-learning là bước 
phát triển tiếp theo của E-learning. M-
learning tập trung vào khai thác tính di động 
của người học vả khả năng tương tác với các 
công nghệ di động. M-learning là một hình 
thức học tập mà bản thân người học có thể 
thực hiện được việc học tập ở mọi lúc, mọi 
nơi với sự hỗ trợ của các thiết bị di động như 
ĐTDĐ, PDA, PocketPC 
KHAI THÁC M-LEARNING TRONG 
DẠY HỌC 
Điều đặc biệt trong M-learning, thay vì 
phương pháp mặt đối mặt truyền thống sẽ là 
phương pháp học có GV hướng dẫn từ xa. 
Mô hình không gian học tập hay khái niệm 
lớp học của phương pháp truyền thống sẽ thay 
đổi trong môi trường M-learning (hình 1, hình 
2). Điều này chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến 
mối quan hệ giữa giáo viên (GV), sinh viên 
(SV) và các vấn đề xã hội. 
Hình 1. Mô hình học tập truyền thống 
Hình 2. Mô hình M-learning 
GV 
CT đào tạo 
Trường học 
SV 
Không gian học tập 
di động được coi 
như là lớp học 
Internet 
Lớp học 
Trường học 
SV 
Chương trình 
đào tạo 
GV 
Bổ sung tài 
nguyên về nội 
dung và 
chương trình 
đào tạo 
Internet 
Trịnh Thị Phương Thảo Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 112(12): 45 - 50
47 
Học tập là một hoạt động phức tạp mà động 
cơ của SV và tình trạng thể chất đóng vai trò 
quan trọng. Tài liệu giảng dạy, kỹ năng của 
GV và chương trình giảng dạy tất cả đều đóng 
một vai trò quan trọng trong quá trình học tập 
của SV. 
Tiềm năng của M-learning trong giáo dục đào 
tạo là rất lớn. Công nghệ mobile đang cung 
cấp những cơ hội để tối ưu hoá sự tương tác 
và trao đổi thông tin giữa GV và người học, 
giữa các người học trong cộng đồng học tập. 
M-learning nâng cao sự hợp tác, cộng tác và 
học tập tích cực Vì vậy, M-learning sẽ trở 
thành một xu hướng mới của giáo dục từ xa 
bởi vì nó cung cấp những cơ hội thuận lợi cho 
GV và SV trong việc thiết lập môi trường học 
tập để tăng cường tính linh hoạt cho SV. 
M-learning cũng đòi hỏi phương pháp dạy 
học và cách tiếp cận mới. M-learning giúp 
người học một cách tuyệt vời bằng cách cung 
cấp các lớp học ảo trên các thiết bị di động 
của họ. GV dành nhiều thời gian để giao và 
theo dõi SV hơn so với mô hình lớp học 
truyền thống. Ngoài ra, GV còn có trách 
nhiệm cung cấp nguồn tài nguyên và môi 
trường học tập phong phú do SV, do đó, góp 
phần nâng cao chất lượng đào tạo. 
SỬ DỤNG M-LEARNING TRONG ĐÀO 
TẠO TÍN CHỈ 
1. Những thế mạnh của M-learning có thể 
khai thác trong đào tạo tín chỉ 
Điều kiện tiên quyết để nâng cao chất lượng 
đào tạo tín chỉ là: 
• Người học có cơ hội tiếp cận với nhiều 
nguồn học liệu để chắt lọc ra những thông tin 
cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ học tập. 
• Phải tổ chức được việc tự học của SV một 
cách có hiệu quả. 
Căn cứ vào những thế mạnh của M-learning, 
ta có thể khai thác M-learning trong đào tạo 
tín chỉ theo các hướng sau: 
- Hỗ trợ việc kiểm tra, đánh giá. 
- Triển khai nhiệm vụ từ GV đến SV và nhận 
phản hồi thông qua tin nhắn SMS. 
- Hỗ trợ việc tự học của SV 
- Hỗ trợ chức năng sổ tay tri thức trên ĐTDĐ. 
- Tạo trang wab trên ĐTDĐ hỗ trợ SV tự học. 
- Tạo ra môi trường học tập cá thể hoá. 
- Tạo ra môi trường học tập hợp tác. 
- Tạo ra môi trường học tập trên lớp và học 
tập ngoài lớp... 
2. M-learning tạo ra môi trường thuận lợi cho 
việc tự học của SV 
 Các mô đul kiến thức được tải lên các trang 
web sẽ trợ giúp SV tự học hoàn thành nhiệm 
vụ chiếm lĩnh kiến thức và có điều kiện phát 
triển tối đa năng lực của bản thân. Mặt khác, 
việc thực hiện nhiệm vụ học tập của mỗi SV 
không làm ảnh hưởng tới các SV khác, những 
SV hoàn thành sớm nhiệm vụ học tập có thể 
tiếp tục tiếp cận với các nội dung mới, nhiệm 
vụ mới để phát huy hết khả năng của bản 
thân. 
Các thông tin dạng đa phương tiện tạo ra một 
môi trường thuận lợi, một thế giới sinh động 
thu nhỏ để kích thích trí tò mò, gợi nhu cầu 
tìm hiểu, khám phá... giúp SV chủ động, 
sáng tạo trong quá trình tiếp cận và chiếm 
lĩnh tri thức. 
SV chủ động lên kế hoạch, triển khai việc tự 
học của mình tại bất kỳ một thời điểm nào mà 
bản thân có nhu cầu nhờ và truy cập các 
chương trình hướng dẫn qua thiết bị di động. 
Song song với việc khai thác M-learning 
nhằm “cá nhân hoá” việc học tập của mỗi SV, 
ta có thể khai thác M-learning để góp phần 
hình thành và phát triển năng lực lập kế 
hoạch, hoạt động hợp tác giữa các SV trong 
nhóm khi cùng tham gia một diễn đàn. 
Như vậy, M-learning đã làm cho quá trình 
dạy học không còn bị ràng buộc bởi không 
gian và thời gian. SV có thể học ở mọi nơi, 
học mọi lúc, học suốt đời. Việc học tập trở 
nên uyển chuyển, linh hoạt, căn cứ vào nhu 
cầu của SV. SV được phép lựa chọn những 
phương thức học tập có hiệu quả, lựa chọn 
nội dung bài giảng và các tài liệu có liên quan 
phù hợp với năng lực bản thân. SV chủ động 
trao đổi và khai thác các thông tin trên 
Internet nhằm đáp ứng nhu cầu về kiến thức 
Trịnh Thị Phương Thảo Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 112(12): 45 - 50
48 
liên quan đến nội dung học tập của mình. M-
learning cũng đã tạo ra một môi trường tương 
tác để người học hoạt động và thích nghi 
trong môi trường đó. Như vậy, M-learning tạo 
điều kiện cho người học độc lập với mức độ 
cao và hỗ trợ cho người học vươn lên trong 
quá trình học tập. 
3. Sử dụng M-learning triển khai tự học có 
hướng dẫn trực tiếp của GV 
Trong môi trường dạy học truyền thống, tự học 
có hướng dẫn trực tiếp của GV được hiểu là 
trong quá trình SV tự học luôn có GV ở bên 
cạnh để đưa ra các hỗ trợ khi cần thiết. Như 
vậy, GV chỉ có thể hướng dẫn trực tiếp SV qua 
các giờ lên lớp. Tuy nhiên thời lượng dành cho 
lên lớp của GV đã được cố định và chủ yếu để 
giảng giải kiến thức mới nên rất khó để dành ra 
một thời lượng cho việc hướng dẫn SV tự học 
trong các giờ chính khóa. 
Trong điều kiện có sự hỗ trợ của M-learning, 
khái niệm tự học có hướng dẫn được mở 
rộng. Hình thức tự học có hướng dẫn là hình 
thức học tập, trong đó SV nhận được sự hỗ 
trợ trực tiếp của GV trên lớp học hay được 
thực hiện qua mạng Internet. 
M-learning sẽ giúp GV “mở rộng thời gian” 
hướng dẫn SV tự học dưới nhiều hình thức, 
chẳng hạn: 
- GV giao nhiệm vụ, hướng dẫn SV tự học 
thông qua tin nhắn MMS 
- GV và SV cùng online để sử dụng chức 
năng “chat” trao đổi thông tin. 
- Sử dụng chức năng “chat video” truyền tải 
thông tin đa phương tiện thì không khác gì 
GV đang lên lớp hướng dẫn cho SV, chỉ khác 
ở chỗ lớp học được tổ chức trực tuyến qua 
Inernet. 
- Sử dụng chức năng “Group” cho phép nhiều 
SV cùng nghe GV hướng dẫn bạn tự học, qua 
đó cũng có thể đồng hành cùng bạn tự học 
dưới sự hướng dẫn trực tiếp của GV. 
Như vậy mọi khó khăn của SV đều nhận được 
sự hướng dẫn trực tiếp của GV một cách kịp 
thời và chắc chắn SV sẽ có nhiều cơ hội hơn 
để hoàn thành nhiệm vụ tự học. 
4. Sử dụng M-learning trong tự học không có 
hướng dẫn trực tiếp của GV 
Trong điều kiện truyền thống, để SV có thể tự 
học trong điều kiện không có sự hướng dẫn 
trực tiếp của GV, thì GV phải biên tập và 
chuyển tới tay SV các tài liệu học tập. 
Hạn chế lớn nhất của hình thức này là tài liệu 
chỉ có thể trình bày kiến thức mà không có 
những chỉ dẫn về phương pháp hoạt động để 
dẫn đến kiến thức, để hình thành kĩ năng. Bởi 
vậy SV rất bị động, đọc đến dòng nào trong 
thì biết đến dòng ấy không hiểu phương 
hướng bước đi kế hoạch như thế nào và sau 
khi đọc xong cũng không thể tự rút ra được 
điều gì về phương pháp làm việc để vận dụng 
cho các nhiệm vụ sau. 
Để kịp thời hỗ trợ SV trong việc tự học ở hình 
thức này, GV hoàn toàn có thể sử dụng M-
learning để tạo ra một “GV ảo” luôn ở bên 
cạnh SV, cụ thể: 
- GV thiết kế các tài liệu điện tử có tương tác 
để cài đặt nhiệm vụ và dự kiến trước các 
hướng dẫn để SV hoàn thành nhiệm vụ tự học 
cũng như các câu hỏi dạng trắc nghiệm để 
kiểm tra kết quả tự học của HV. Ta có thể 
hình dung nội dung kiến thức SV cần chiếm 
lĩnh được cấu trúc dưới dạng lặp không biết 
trước số lần. Nội dung tự học được thiết kế 
thành các “liều”. Chỉ khi nào SV hoàn thành 
nhiệm vụ đang thực hiện thì tài liệu mới mở 
ra nhiệm vụ mới. Với mỗi nhiệm vụ tự học 
(liều) tùy vào sai lầm của SV, tài liệu sẽ đưa 
ra các hướng dẫn tương ứng. 
- SV truy cập vào web site nhận nhiệm vụ, 
nghiên cứu tài liệu và trả lời các câu hỏi. 
Trong quá trình tự học, SV sẽ tương tác với 
tài liệu để nhận nhiệm vụ, khẳng định kết quả 
tự học cũng như nhận được các thông tin hỗ 
trợ để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ tự học 
- Với khả năng tương tác, các tài liệu điện 
tử ngoài việc trình bày nội dung kiến thức, 
còn hướng dẫn cả cách thức hoạt động để 
phát hiện vấn đề, thu thập thông tin, xử lí 
thông tin, rút ra kết luận, kiểm tra và đánh 
giá kết quả... 
Trịnh Thị Phương Thảo Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 112(12): 45 - 50
49 
Thông qua trang web, GV thu nhận thông tin 
phản hồi về kết quả học tập của SV sau quá 
trình tự học và sẽ giúp đỡ điều chỉnh nhịp độ 
học tập của SV sau đó. 
Như vậy, mặc dù không cần có mặt trực tiếp, 
nhưng GV vẫn có thể dẫn dắt SV kĩ năng tự 
học từ thấp lên cao, tự học từng phần cho đến 
tự học hoàn toàn. 
5. Sử dụng M-learning hỗ trợ SV tự học 
không có hướng dẫn của GV 
Đây là hình thức SV tự mày mò theo sở thích 
và hứng thú độc lập không có sách và sự 
hướng dẫn của giáo viên. Hình thức này gần 
với việc tự nghiên cứu của các nhà khoa học. 
Kết quả của quá trình tự học này đi đến sự 
sáng tạo và tri thức khoa học mới (đối với SV 
tại thời điểm đó). Dạng tự học này đòi hỏi SV 
có một niềm khao khát, say mê khám phá tri 
thức mới và đồng thời phải có một vốn tri 
thức vừa rộng, vừa sâu. 
Ta sẽ phân tích rõ vai trò của M-learning 
trong hình thức tự học này. 
- M-learning làm nảy sinh động cơ tự học của 
SV: Internet sẽ đưa SV vào siêu sa lộ thông 
tin, trong vô vàn vấn đề sẽ có những vấn đề 
gây được sự chú ý của SV, hoặc khi SV truy 
cập các diễn đàn, sẽ đọc được những thắc 
mắc, những kết quả của các SV khác đưa lên 
diễn đàn dẫn đến việc nảy sinh động cơ 
muốn tìm hiểu, làm sáng tỏ vấn đề. 
- M-learning cung cấp các thông tin để giúp 
SV rút ra kết luận của bản thân mình: Đứng 
trước một vấn đề, SV hoàn tìm được các 
thông tin liên quan. Việc nghiên cứu các 
thông tin này sẽ từng bước giúp SV tích lũy 
kiến thức và giải quyết thỏa đáng nhiệm vụ tự 
học mà SV đã tự đặt ra cho mình. 
- M-learning giúp SV chia sẻ, kiểm chứng kết 
quả tự học của mình: Trước hết trong quá 
trình tìm tòi, khám phá kiến thức, SV có thể 
đưa vấn đề mình đang nghiên cứu lên các 
diễn đàn để chia sẽ và nhận được các thông 
tin hỗ trợ từ các SV khác. Tiếp theo SV đưa 
kết quả, nhận định của mình lên diễn đàn để 
nhờ mọi người cùng kiểm chứng. 
6. Sử dụng M-learning hỗ trợ SV hình thành 
phương pháp tự học 
Phương pháp tự học của SV được thể hiện 
qua một số đặc trưng sau: 
- Biết cách xây dựng kế hoạch và thời gian 
biểu tự học hợp lý. 
- Biết cách thức làm việc độc lập, bao gồm: 
Biết đọc tài liệu một cách có hệ thống, biết 
phân chia dung lượng kiến thức hợp lý để tiến 
hành học tập cho có hiệu quả, biết liên hệ, vận 
dụng lý thuyết để giải quyết các bài tập trong 
quá trình học ở trên lớp và trong thực tiễn. 
- Biết cách phân tích, tổng hợp, so sánh. 
- Biết ôn tập, tổng hợp kiến thức một cách tự 
giác, thường xuyên nhằm đánh giá được sự 
tiến bộ của bản thân. 
- Biết tranh luận và biết trình bày quan điểm 
của mình. 
- Biết tập trung tư tưởng, tiết kiệm thời gian 
học tập. 
- Biết tự kiểm tra, tự đánh giá trình độ của 
bản thân 
Với các nội dung đã chỉ ra ở phần trên, ta thấy 
rõ nếu SV tự học trong môi trường có sự hỗ 
trợ của M-learning thì các đặc trưng trên sẽ 
được hình thành và phát triển một cách hoàn 
tự nhiên, đơn cử: 
- Với sự phát triển của các tài liệu điện tử có 
tính tương tác cao, SV sẽ luôn làm chủ được 
quá trình tiếp cận, chiếm lĩnh tri thức cũng 
như liên hệ, vận dụng kiến thức vào thực tiễn 
học tập của bản thân. 
- M-learning cho phép việc tự học diễn ra mọi 
lúc, mọi nơi, không phụ thuộc vào không 
gian, thời gian. Như vậy, mỗi SV đều có thể 
lên được một kế hoạch tự học phù hợp với 
điều kiện bản thân mình. 
- Việc tham gia các diễn đàn cho phép SV dễ 
dàng trao đổi, trình bày quan điểm, kết quả 
với các thành viên dưới hình thức online hoặc 
ofline. Kết hợp việc trao đổi thông tin với 
việc tự kiểm tra kiến thức qua hình thức kiểm 
tra qua mạng, SV sẽ tự đánh giá mình và đưa 
ra những sự điều chỉnh hợp lý và kế hoạch tự 
học tiếp theo cho bản thân. 
Trịnh Thị Phương Thảo Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 112(12): 45 - 50
50 
KẾT LUẬN 
Qua kết quả tìm hiểu về M-learning trên thế 
giới ta có thể khẳng định M-learning là một 
hình thức dạy học mới gắn liền với những 
thành tựu khoa học công nghệ của thế kỷ 
XXI. 
Điều kiện của Việt Nam hiện nay hoàn toàn 
cho phép ta bắt tay vào nghiên cứu và triển 
khai M-learning trong đào tạo tín chỉ. 
Nếu ta xác định được những phương án phù 
hợp và đưa ra được các biện pháp cụ thể để 
khai thác được những ưu thế của M-learning 
thì chắc chắn sẽ hỗ trợ rất tốt cho SV trong 
quá trình tự học qua đó tác động tích cực đến 
chất lượng đào tạo tín chỉ trong quá trình đào 
tạo ở nhà trường sư phạm. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
[1]. Andreas Holzinger (2005), Mobile phone as 
a challenge for M-learning: experiences with 
the mobile learning engine using mobile 
interactive learning objects, Graz Medical 
University. 
[2]. Clark, S.; Westcott, M. (2007), Using short 
podcasts to reinforce lectures, The 
University of Sydney Symposium. 
[3]. Jimmy D. Clark, M.Ed, Learning and 
Teaching in the Mobile Learning 
Environment of the Twenty-First Century, 
Texas April, 2007 
[4]. Basics_Of_Mobile_Learning, 
www.mobl21.com/Basics_Of_Mobile_Learn
ing.pdf
SUMMARY 
EXPLOIT M-LEARNING IN CREDIT TRAINING 
Trinh Thi Phuong Thao* 
College of Education – TNU 
The article mentions the appliance of a teaching method basing on the high development of M-
learning technology in credit training. It focuses on analysing how to make full use of the 
advantages of M-learning in helping students selfstudy - a crucial factor to the quality of credit 
training. 
Key words: M-learning; credit training; selfstudy; mobile; teaching method. 
Phản biện khoa học: TS. Vũ Mạnh Xuân – Trường Đại học Sư phạm – ĐH Thái Nguyên 
*
 ĐT: 0983053500 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 khai_thac_m_learning_trong_dao_tao_tin_chi.pdf khai_thac_m_learning_trong_dao_tao_tin_chi.pdf