Năng lực là gì?
Là sự tổng hợp của kiến thức, kĩ năng, thái độ và các
giá trị, để thực hiện những nhiệm vụ và tình huống thực
tiễn.
Tại sao phải dạy học theo định hƣớng phát triển
năng lực?
-HS dễ dàng vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào
thực tiễn cuộc sống.
-Nội dung học tập sẽ là môi trường, là bối cảnh để phát
triển năng lực, khi đó nội dung học tập trở nên đa dạng
và linh hoạt hơn.
35 trang |
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 848 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Kiểm tra đánh giá môn Âm nhạc THCS theo định hướng phát triển năng lực học sinh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO PHÙ CÁT NĂM HỌC 2014-2015
23/10/2015 1
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM NHẠC THCS THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG
LỰC HỌC SINH
ĐOÀN TẬP HUẤN DẠY HỌC VÀ KIỂM TRA ĐÁNH
GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP THEO ĐỊNH HƢỚNG
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH
NĂM HỌC: 2014-2015
CÁC THÀNH VIÊN:
1-HUỲNH VĂN THỜI – TRƢỞNG ĐOÀN
2-TRẦN THÁI NHƠN – THÀNH VIÊN
3-VÕ NGỌC VIỆT – THÀNH VIÊN
4-PHÙNG THỊ MỸ CHÚC – THÀNH VIÊN
5-NGUYỄN THỊ NGHĨA – THÀNH VIÊN
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO PHÙ CÁT NĂM HỌC 2014-2015
23/10/2015
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM NHẠC THCS THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH 2
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM NHẠC
THCS THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH
PHẦN 1:
NHỮNG NĂNG LỰC CỦA MÔN ÂM NHẠC
PHẦN 2:
DẠY HỌC VÀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM
NHẠC THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG
LỰC HỌC SINH
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO PHÙ CÁT NĂM HỌC 2014-2015
23/10/2015 3
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM NHẠC THCS THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH
PHẦN 1:
NHỮNG NĂNG LỰC CỦA MÔN ÂM NHẠC
Năng lực là gì?
Là sự tổng hợp của kiến thức, kĩ năng, thái độ và các
giá trị, để thực hiện những nhiệm vụ và tình huống thực
tiễn.
Tại sao phải dạy học theo định hƣớng phát triển
năng lực?
-HS dễ dàng vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào
thực tiễn cuộc sống.
-Nội dung học tập sẽ là môi trường, là bối cảnh để phát
triển năng lực, khi đó nội dung học tập trở nên đa dạng
và linh hoạt hơn.
-Tránh quá tải.
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO PHÙ CÁT NĂM HỌC 2014-2015
23/10/2015 4
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM NHẠC THCS THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH
Tại sao Việt Nam lại đổi mới dạy học và KTĐG theo năng
lực, khi mà CT-SGK vẫn theo nội dung?
Đi trước một bước, chuẩn bị cho thay đổi CT-SGK sau năm
2015.
Giáo dục Âm nhạc ở Việt Nam lựa chọn những
năng lực nào?
1. Thực hành âm nhạc
2. Hiểu biết âm nhạc
3. Cảm thụ âm nhạc
4. Trình diễn âm nhạc
5. Sáng tạo âm nhạc
Cơ sở để lựa chọn những 5 năng lực trên:
-Đặc trưng của hoạt động âm nhạc (chủ yếu là thực
hành).
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO PHÙ CÁT NĂM HỌC 2014-2015
23/10/2015 5
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM NHẠC THCS THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH
-Kế thừa kết quả chương trình giáo dục âm nhạc
hiện hành (thực hành, hiểu biết, trình diễn).
-Tham khảo về trọng tâm giáo dục Âm nhạc của một
số nước (cảm thụ, sáng tạo).
So sánh về trọng tâm giáo dục Âm nhạc giữa Việt
Nam và một số nước
Chương trình giáo dục Âm nhạc Anh quốc, 1999
Kiến thức, kĩ năng và hiểu biết (Knowledge, skills and
understanding):
-Kiểm soát âm thanh thông qua ca hát và chơi nhạc cụ-
kĩ năng thực hành.
-Sáng tạo và phát triển ý tưởng âm nhạc- kĩ năng sáng
tạo.
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO PHÙ CÁT NĂM HỌC 2014-2015
23/10/2015 6
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM NHẠC THCS THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH
-Đáp ứng và xem xét- kĩ năng đánh giá.
-Lắng nghe, áp dụng kiến thức và hiểu biết.
Chương trình giáo dục Âm nhạc Mỹ (Massachusetts),
1999.
Các tiêu chuẩn (Standards)
-Ca hát.
-Đọc nhạc.
-Chơi nhạc cụ.
-Ngẫu hứng và sáng tạo.
-Phân tích.
-Mục đích và ý nghĩa trong nghệ thuật.
-Vai trò của các nghệ sĩ trong cộng đồng.
-Khái niệm về phong cách, ảnh hưởng và thay đổi phong
cách.
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO PHÙ CÁT NĂM HỌC 2014-2015
23/10/2015 7
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM NHẠC THCS THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH
-Sáng chế, công nghệ và nghệ thuật
-Kết nối các liên ngành
Chương trình giáo dục Âm nhạc Canada (Quebec), 2004
Các năng lực (Competencies)
-Năng lực 1: Tạo ra tác phẩm âm nhạc
-Năng lực 2: Thực hiện tác phẩm âm nhạc
-Năng lực 3: Biết thưởng thức tác phẩm âm nhạc
Chương trình giáo dục Âm nhạc Phần Lan, 2004
Các mục tiêu (Objectives)
-Hát, chơi nhạc cụ theo nhóm và cá nhân.
-Nghe âm nhạc một cách tích cực và chăm chú.
-Hiểu sự đa dạng của thế giới âm nhạc.
-Trình diễn âm nhạc, với vai trò hành viên của 1 nhóm
nhạc.
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO PHÙ CÁT NĂM HỌC 2014-2015
23/10/2015 8
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM NHẠC THCS THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH
-Đánh giá, phê bình về các thể loại và phong cách âm
nhạc.
-Hiểu ý nghĩa các yếu tố trong âm nhạc.
-Sáng tạo và biểu diễn âm nhạc.
Chương trình giáo dục Âm nhạc Việt Nam, 2006
Các nội dung
-Học hát
-Âm nhạc thường thức
-Nhạc lí
-Tập đọc nhạc
Chương trình giáo dục Âm nhạc Hàn Quốc, 2007
Các nội dung (Contents)
-Hoạt động âm nhạc (ca hát, chơi nhạc cụ, đọc nhạc, sáng
tạo)
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO PHÙ CÁT NĂM HỌC 2014-2015
23/10/2015 9
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM NHẠC THCS THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH
-Hiểu biết về âm nhạc (kiến thức nhạc lí và đời sống âm
nhạc)
-Ứng dụng âm nhạc (trong và ngoài nhà trường)
Chương trình giáo dục Âm nhạc Pháp, 2008
Kiến thức, kĩ năng và thái độ
1. Cảm nhận âm nhạc, xây dựng văn hóa
1.1. Lắng nghe, khám phá và xác định đặc tính của âm
thanh và âm nhạc
1.2. Lắng nghe và nghiên cứu các tác phẩm để hình thành
nền văn hóa âm nhạc và nghệ thuật cho bản thân
2. Thực hành âm nhạc
2.1. Trình diễn và sáng tạo âm nhạc
2.2. Các dự án phát triển năng lực âm nhạc và nền văn
hóa nghệ thuật của học sinh
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO PHÙ CÁT NĂM HỌC 2014-2015
23/10/2015 10
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM NHẠC THCS THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH
Chương trình giáo dục Âm nhạc Singapore, 2008
Các mục tiêu (Objectives)
O1: Hát và chơi nhạc cụ theo giai điệu, bằng hình thức cá
nhân hoặc nhóm
O2: Sáng tác và ứng tác âm nhạc
O3: Lắng nghe để mô tả và đánh giá âm nhạc
O4: Phát triển sự hiểu biết về các yếu tố, khái niệm âm
nhạc
O5: Phân biệt, tiếp nhận âm nhạc từ nhiều nền văn hóa,
nhiều thể loại
O6: Hiểu được vai trò của âm nhạc trong cuộc sống hàng
ngày
Chương trình giáo dục Âm nhạc Canada (Ontario), 2009
Các mạch (Strands)
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO PHÙ CÁT NĂM HỌC 2014-2015
23/10/2015 11
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM NHẠC THCS THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH
-Sáng tạo và biểu diễn
-Phản ánh, ứng phó và phân tích
-Hình thức và bối cảnh văn hóa
Đặc điểm chung về giáo dục Âm nhạc trong trường phổ
thông ở các nước, đó là giáo dục thông qua các hoạt
động:
-Ca hát
-Chơi nhạc cụ
-Đọc nhạc
-Nghe nhạc
-Cảm thụ
-Trình diễn
-Sáng tạo
-Ứng dụng
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO PHÙ CÁT NĂM HỌC 2014-2015
23/10/2015 12
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM NHẠC THCS THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH
Mối liên hệ giữa các năng lực âm nhạc
Mỗi năng lực âm nhạc đều có sự liên kết chặt chẽ
với năng lực khác, chúng không thể phát triển độc
lập hoặc tách rời nhau, ví dụ:
- HS có năng lực thực hành âm nhạc chỉ khi vận
dụng chúng trên cơ sở của lí thuyết.
- Năng lực hiểu biết âm nhạc phải được củng cố qua
một số bài tập thực hành.
- Năng lực cảm thụ âm nhạc chỉ phát triển khi HS có
hiểu biết về âm nhạc.
- Năng lực trình diễn âm nhạc là phần nâng cao của
thực hành, ngoài ra còn có sự kết hợp với thái độ,
hứng thú hoặc tinh thần trách nhiệm của HS, ...
- Năng lực được coi như đường phát triển, mỗi HS
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO PHÙ CÁT NĂM HỌC 2014-2015
23/10/2015 13
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM NHẠC THCS THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH
sẽ đạt năng lực ở từng mức độ khác nhau, như cao,
trung bình, thấp.
Những biểu hiện cụ thể của năng lực âm nhạc
Thực hành âm nhạc
Khái niệm: HS ca hát, đọc nhạc, chơi nhạc cụ, nhảy
múa, để tạo ra âm thanh và môi trường âm nhạc.
-Hát đúng tư thế, hát tự nhiên, tập lấy hơi và hát rõ
lời.
-Hát đúng giai điệu và lời ca, tập thể hiện sắc thái và
tình cảm của bài hát.
-Hát cùng mọi người và có thể hát một mình.
-Luyện tập những cách hát tập thể như: hòa giọng,
nối tiếp, đối đáp, hát có lĩnh xướng, hát bè, ...
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO PHÙ CÁT NĂM HỌC 2014-2015
23/10/2015 14
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM NHẠC THCS THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH
-Hát kết hợp các hoạt động như: vỗ tay, gõ đệm,
đánh nhịp, trò chơi, vận động và nhảy múa, ...
-Thể hiện đúng tiết tấu của bài TĐN.
-Đọc đúng giai điệu bài TĐN.
-Đọc nhạc cùng mọi người và có thể đọc một mình.
-Luyện tập những cách đọc nhạc như: nối tiếp, đối
đáp, ...
-Đọc nhạc kết hợp các hoạt động như: vỗ tay, gõ
đệm, đánh nhịp, trò chơi, ...
Hiểu biết âm nhạc
Khái niệm: HS tìm hiểu, nhận thức về lí thuyết âm
nhạc và thường thức âm nhạc (các loại nhạc cụ, câu
chuyện âm nhạc, hình thức và thể loại, tác giả và tác
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO PHÙ CÁT NĂM HỌC 2014-2015
23/10/2015 15
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM NHẠC THCS THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH
phẩm, các vấn đề khác của đời sống âm nhạc, ...).
-Biết tên bài hát và tác giả, biết nội dung hoặc thể
loại bài hát.
-Biết cấu trúc của bài hát (một đoạn, hai đoạn, ...).
-Biết tên bài TĐN và tác giả.
-Nói đúng tên nốt nhạc trong bài TĐN.
-Nêu khái niệm, đặc điểm hoặc tính chất của một số
kiến thức nhạc lí. Vận dụng được kiến thức vào các
bài hát, bài TĐN, bài tập nhạc cụ.
-Giải thích tác dụng kiến thức nhạc lí trong các bài
hát, bài TĐN.
-Sử dụng đúng một số thuật ngữ âm nhạc như: giai
điệu, tiết tấu, cao độ, trường độ, sắc thái, ...
-Kể tên một số nhạc cụ đã học, nêu một vài đặc
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO PHÙ CÁT NĂM HỌC 2014-2015
23/10/2015 16
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM NHẠC THCS THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH
điểm của chúng.
-Nêu vai trò của nhạc cụ trong âm nhạc.
-Nhận biết hình dáng và âm sắc của nhạc cụ.
-Biết sơ lược tiểu sử và sáng tác âm nhạc của một
số nhạc sĩ tiêu biểu.
-Nêu đóng góp của nhạc sĩ cho nền âm nhạc.
-Nhận biết một số tác phẩm tiêu biểu của nhạc sĩ.
-Biết tên, tác giả hoặc xuất xứ của tác phẩm âm
nhạc (ca khúc hoặc nhạc không lời).
-Nêu một vài đặc điểm của tác phẩm, về chủ đề, nội
dung hoặc thể loại âm nhạc.
Cảm thụ âm nhạc
Khái niệm: HS tiếp nhận và rung động trước vẻ đẹp,
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO PHÙ CÁT NĂM HỌC 2014-2015
23/10/2015 17
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM NHẠC THCS THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH
những điều sâu sắc, tinh tế, những giá trị nổi bật
trong âm nhạc, thông qua 4 yếu tố: biết lắng nghe,
biết lựa chọn, biết bình giải, biết tôn trọng.
-Nghe và phân biệt được âm sắc của một số nhạc
cụ.
-Nghe và phân biệt được một số loại giọng hát như:
giọng hát thiếu nhi và người lớn, giọng đơn ca, song
ca hoặc tốp ca, ...
-Nghe và vẽ mô tả đường chuyển động của nét giai
điệu.
-Nghe và thực hiện bài tập thẩm âm, tiết tấu.
-Nghe và phân biệt được bài TĐN viết ở giọng Đô
trưởng hoặc La thứ (lớp 8, 9).
-Lựa chọn thể loại âm nhạc phù hợp với sở thích.
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO PHÙ CÁT NĂM HỌC 2014-2015
23/10/2015 18
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM NHẠC THCS THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH
-Biết bình luận, giải thích về một vài đặc điểm của
tác phẩm.
-Nhận xét về hoạt động thực hành âm nhạc của các
bạn đúng hoặc sai.
-Nhận xét về một tác phẩm âm nhạc được trình bày
với những phong cách khác nhau, với hình thức
khác nhau (đơn ca, song ca, tốp ca, ...), với phương
tiện khác nhau (thanh nhạc hoặc khí nhạc), ...
-Nhận xét về sản phẩm sáng tạo âm nhạc của các
bạn.
-Tôn trọng những người hoạt động âm nhạc.
-Có thái độ tích cực khi lắng nghe, khi luyện tập và
thực hành âm nhạc.
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO PHÙ CÁT NĂM HỌC 2014-2015
23/10/2015 19
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM NHẠC THCS THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH
Trình diễn âm nhạc
Khái niệm: HS thể hiện khả năng ca hát, chơi nhạc cụ,
nhảy múa, ... trước mọi người.
-Trình bày hoặc biểu diễn bài hát trước mọi người trong
hoặc ngoài lớp học, theo các hình thức như: đơn ca, song
ca, tốp ca, đồng ca, ...
-Trình bày hoặc biểu diễn bài hát kết hợp các hoạt động
như: vỗ tay, gõ đệm, đánh nhịp, trò chơi, vận động và
nhảy múa, ...
-Thể hiện sự hứng thú, tinh thần trách nhiệm trong khi
tham gia trình diễn.
Sáng tạo âm nhạc
Khái niệm: HS thể hiện sự độc đáo và sáng tạo của mình
thông qua các hoạt động âm nhạc và một số lĩnh vực liên
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO PHÙ CÁT NĂM HỌC 2014-2015
23/10/2015 20
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM NHẠC THCS THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH
quan.
-Sáng tạo động tác nhảy múa.
-Viết lời mới cho bài hát hoặc bài TĐN.
-Dàn dựng và trình bày bài hát.
-Diễn đạt nội dung bài hát bằng đoạn văn, bài thơ, câu
chuyện hoặc vở kịch.
-Vẽ tranh minh họa cho bài hát hoặc câu chuyện âm nhạc.
-Xây dựng hình tiết tấu hoặc sáng tác giai điệu.
-Tự làm dụng cụ học tập Âm nhạc.
-Sáng tạo và tổ chức trò chơi âm nhạc.
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO PHÙ CÁT NĂM HỌC 2014-2015
23/10/2015 21
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM NHẠC THCS THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH
So sánh về phạm vi dạy học âm nhạc giữa chuẩn kiến
thức, kĩ năng và phát triển năng lực
- Những hoạt động dạy học âm nhạc nằm trong Chuẩn
kiến thức, kĩ năng, đều có trong phạm vi của các năng lực.
- Một số hoạt động nhằm phát triển 5 năng lực âm nhạc
lại nằm ngoài phạm vi của Chuẩn kiến thức, kĩ năng, như
các hoạt động nhằm phát triển năng lực cảm thụ và sáng
tạo âm nhạc.
Như vậy, dạy học nhằm phát triển 5 năng lực âm nhạc có
phạm vi rộng hơn và hoạt động sâu hơn so với dạy học
theo Chuẩn kiến thức, kĩ năng.
- Mỗi nội dung, mỗi bài học đều cần tổ chức dạy học
nhằm giúp HS phát triển được 5 năng lực: thực
hành âm nhạc, hiểu biết âm nhạc, cảm thụ âm nhạc,
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO PHÙ CÁT NĂM HỌC 2014-2015
23/10/2015 22
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM NHẠC THCS THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH
trình diễn và sáng tạo âm nhạc.
-Tuy nhiên, lựa chọn năng lực để dạy học và kiểm tra
đánh giá cần đảm bảo sự linh hoạt và sáng tạo, cho
phù hợp với nội dung, thời lượng, năng lực của GV,
HS và các điều kiện thực tiễn khác.
- Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá
môn Âm nhạc trong giai đoạn hiện nay chính là
nhằm phát triển 5 năng lực âm nhạc, thông qua các
hoạt động đặc trưng của chúng.
Học hát: Bài Đi cấy (Dân ca Thanh Hóa)
Thực hành âm nhạc
-Hát đúng tư thế, hát tự nhiên, tập lấy hơi và hát rõ lời.
MINH HỌA DẠY HỌC PHÁT TRIỂN 5 NĂNG LỰC
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO PHÙ CÁT NĂM HỌC 2014-2015
23/10/2015 23
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM NHẠC THCS THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH
-Hát đúng giai điệu và lời ca, thể hiện sắc thái và tình cảm
của bài hát.
-Hát cùng mọi người và có thể hát một mình.
-Luyện tập những cách hát tập thể như: hòa giọng, nối
tiếp, đối đáp, hát có lĩnh xướng, hát bè, ...
-Hát kết hợp các hoạt động như: vỗ tay, gõ đệm, đánh
nhịp, trò chơi, vận động và nhảy múa, ...
Hiểu biết âm nhạc
-Biết xuất xứ, nội dung bài hát.
-Biết cấu trúc của bài hát (chia câu hát).
-Kể tên một vài kí hiệu âm nhạc có trong bài hát.
-Sử dụng đúng một số thuật ngữ có trong bài hát như:
giai điệu, tiết tấu, cao độ, trường độ, sắc thái, ...
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO PHÙ CÁT NĂM HỌC 2014-2015
23/10/2015 24
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM NHẠC THCS THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH
Cảm thụ âm nhạc
-Biết nhận xét, bình giải về bài hát.
-Nêu được cái hay, cái đẹp của bài hát.
-Có thái độ tích cực khi luyện tập, trình bày bài hát.
-Nhận xét về bài hát khi được trình bày với những phong
cách khác nhau, với hình thức khác nhau (đơn ca, song
ca, tốp ca, ...).
Trình diễn âm nhạc
-Trình bày hoặc biểu diễn bài hát trước mọi người trong
hoặc ngoài lớp học, theo các hình thức như: đơn ca,
song ca, tốp ca, đồng ca, ...
-Trình bày hoặc biểu diễn bài hát kết hợp các hoạt động
như: vỗ tay, gõ đệm, đánh nhịp, trò chơi, vận động và
nhảy múa, ...
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO PHÙ CÁT NĂM HỌC 2014-2015
23/10/2015 25
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM NHẠC THCS THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH
-Thể hiện sự hứng thú, tinh thần trách nhiệm trong khi
tham gia trình diễn.
Sáng tạo âm nhạc
-Sáng tạo động tác vận động minh họa.
-Viết lời mới cho bài hát.
-Dàn dựng và trình bày bài hát.
-Vẽ tranh minh họa cho bài hát.
-Sáng tạo và tổ chức trò chơi âm nhạc.
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO PHÙ CÁT NĂM HỌC 2014-2015
23/10/2015 26
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM NHẠC THCS THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH
SO SÁNH VỀ MÔ HÌNH HIỆN HÀNH VÀ MÔ HÌNH
ĐỔI MỚI VỀ PPDH VÀ KTĐG MÔN ÂM NHẠC
Mô hình hiện hành Mô hình đổi mới
Học hát, Nhạc lí, Tập đọc
nhạc, Âm nhạc thường thức
(Âm nhạc 6, 7, 8, 9)
Nội dung
dạy học
Học hát, Nhạc lí, Tập đọc nhạc, Âm
nhạc thường thức (Âm nhạc 6, 7, 8,
9)
Kiến thức, kĩ năng, thái độ
(Chuẩn kiến thức và kĩ
năng)
Mục tiêu -Kiến thức, kĩ năng, thái độ (Chuẩn
kiến thức và kĩ năng).
-Phát triển năng lực HS.
Các phương pháp, kĩ thuật
dạy học Âm nhạc truyền
thống
Phƣơng
pháp dạy
học
-Các phương pháp, kĩ thuật dạy học
Âm nhạc truyền thống.
-Các phương pháp, kĩ thuật dạy học
Âm nhạc mới, để phát triển năng lực
HS.
Kiểm tra đánh giá theo
Chuẩn kiến thức và kĩ năng
Kiểm tra
đánh giá
-Kiểm tra đánh giá theo Chuẩn kiến
thức và kĩ năng.
-Kiểm tra đánh giá theo định hướng
phát triển năng lực HS.
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO PHÙ CÁT NĂM HỌC 2014-2015
23/10/2015 27
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM NHẠC THCS THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH
MỘT SỐ ĐỊNH HƯỚNG VỀ KTĐG MÔN ÂM NHẠC
THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HS
- Ưu tiên hàng đầu cho việc đánh giá về năng lực thực
hành âm nhạc (ca hát, nhạc cụ, tập đọc nhạc).
- Đánh giá phải đảm bảo sự đa dạng: các năng lực, các
nội dung, các loại hình đánh giá, các phương pháp, linh
hoạt về thời điểm, sáng tạo và phù hợp với thực tiễn,
đảm bảo tính khả thi, hiệu quả,
- Đánh giá mỗi HS bằng nhiều dạng câu hỏi và bài tập.
Đánh giá chất lượng mỗi câu hỏi, bài tập bằng nhiều HS.
- Qua đánh giá, giáo viên cần động viên học sinh, khuyến
khích các em tham gia các hoạt động âm nhạc ở trong và
ngoài nhà trường.
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO PHÙ CÁT NĂM HỌC 2014-2015
23/10/2015 28
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM NHẠC THCS THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH
PHẦN 2:
DẠY HỌC VÀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM NHẠC THEO
ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH
5 năng lực Âm nhạc 5 hoạt động học tập
(VNEN)
1. Thực hành âm nhạc
2. Hiểu biết âm nhạc
3. Cảm thụ âm nhạc
4. Trình diễn âm nhạc
5. Sáng tạo âm nhạc
A. Khởi động
B. Hình thành kiến thức mới
C. Thực hành
D. Ứng dụng
E. Bổ sung
Có nhiều hình thức, phương pháp dạy học để phát triển
năng lực Âm nhạc của HS. Trong tập huấn này, sử dụng
mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN). Tiep can VNEN.ppt
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO PHÙ CÁT NĂM HỌC 2014-2015
23/10/2015 29
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM NHẠC THCS THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH
BIÊN SOẠN CHỦ ĐỀ DẠY HỌC ÂM NHẠC
THEO MÔ HÌNH VNEN
-Hướng dẫn GV cách tổ chức học tập cho HS theo 5 hoạt
động: khởi động, hình thành kiến thức mới, thực hành,
ứng dụng và mở rộng. Những hoạt động này nhằm phát
huy tính tích cực, khả năng tự học và phát triển các năng
lực của HS.
-GV cần kết hợp kiểm tra, đánh giá khi HS thực hiện các
hoạt động học tập, cần kết hợp giữa đánh giá của GV và
HS, giữa đánh giá và tự đánh giá.
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO PHÙ CÁT NĂM HỌC 2014-2015
23/10/2015 30
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM NHẠC THCS THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH
BIÊN SOẠN CHỦ ĐỀ DẠY HỌC ÂM NHẠC
THEO MÔ HÌNH VNEN
Hoạt động Đặc điểm
Khởi động HS huy động những kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của bản
thân liên quan đến bài học, thông qua những hoạt động như
trò chơi âm nhạc, đố vui âm nhạc, ...
Hình thành
kiến thức
mới
HS tìm hiểu về nội dung, kiến thức của bài học, thông qua
những hoạt động như đọc sách, thảo luận, trả lời câu hỏi, ...
Thực hành HS áp dụng lí thuyết vào thực tiễn, thông qua các bài luyện
tập như: ca hát, đọc nhạc, luyện tập tiết tấu, luyện tập cao
độ, ...
Ứng dụng HS vận dụng cả kiến thức và kĩ năng thực hành vào những
bài tập mang tính tổng hợp, như: trình diễn, hát kết hợp gõ
đệm, hát kết hợp vận động, ...
Mở rộng HS tìm hiểu và mở rộng kiến thức của bài học, thông qua các
bài tập mang tính tích hợp hoặc sáng tạo, ...
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO PHÙ CÁT NĂM HỌC 2014-2015
23/10/2015 31
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM NHẠC THCS THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH
BIÊN SOẠN CHỦ ĐỀ DẠY HỌC ÂM NHẠC
THEO MÔ HÌNH VNEN
Mỗi nhóm biên soạn 1 chủ đề Âm nhạc lớp 8 (1 bài = 3 tiết)
Tên chủ đề: . . . . . . . . . . (3 tiết)
I. Mục tiêu: kiến thức, kĩ năng, thái độ hoặc năng lực HS cần đạt trong chủ đề (3
tiết)
II. Nội dung: liệt kê đầy đủ nội dung của 3 tiết
III. Chuẩn bị: Chuẩn bị của GV; Chuẩn bị của HS
Tiết 1 . . . . . . . . .
Tiến trình hoạt động
A. Khởi động
B. Hình thành kiến thức mới
C. Thực hành
D. Ứng dụng
E. Bổ sung
(Xác định hình thức hoạt động: cá nhân, cặp đôi, nhóm, cả lớp, )
Tiết 2, 3 (vận dụng 5 hoạt động trên tương tự)
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO PHÙ CÁT NĂM HỌC 2014-2015
23/10/2015 32
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM NHẠC THCS THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH
XÂY DỰNG MA TRẬN CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ CỦA CHỦ ĐỀ
Câu hỏi Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng ở
mức độ
thấp
Vận
dụng ở
mức độ
cao
Phát
triển
năng
lực
1 . . . . . . . .
.
2 . . . . . . . .
.
3 . . . . . . . .
.
4 . . . . . . . .
.
5 . . . . . . . .
.
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO PHÙ CÁT NĂM HỌC 2014-2015
23/10/2015 33
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM NHẠC THCS THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH
BIÊN SOẠN CHỦ ĐỀ DẠY HỌC ÂM NHẠC
THEO MÔ HÌNH VNEN
Các nhóm nộp chủ đề Âm nhạc theo địa chỉ
email: amnhacthcsphucat@gmail.com
Mật khẩu: amnhacphucat
(Đây là địa chỉ email chung cho giáo viên âm
nhạc thcs Phù Cát dùng để diễn đàn, trao đổi,
chia sẻ bài giảng, chia sẻ kinh nghiệm dạy học)
Sản phẩm gồm:
-Chủ đề
-Ma trận công cụ đánh giá của chủ đề
-Danh sách giáo viên tham gia biên soạn chủ đề
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO PHÙ CÁT NĂM HỌC 2014-2015
23/10/2015 34
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM NHẠC THCS THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH
Địa chỉ liên lạc và website
Bùi Anh Tú
nsbuianhtu@gmail.com
0903.269.400
buianhtu.vn
Lê Anh Tuấn
leanhtuan222@gmail.com
0912.206.222
www.music.edu.vn
PHÒNG GIÁO DỤC – ĐÀO TẠO PHÙ CÁT NĂM HỌC 2014-2015
23/10/2015 35
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN ÂM NHẠC THCS THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH
ĐOÀN TẬP HUẤN DẠY HỌC VÀ KIỂM TRA ĐÁNH
GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP THEO ĐỊNH HƢỚNG
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH
NĂM HỌC: 2014-2015
CÁC THÀNH VIÊN:
1-HUỲNH VĂN THỜI – TRƢỞNG ĐOÀN
2-TRẦN THÁI NHƠN – THÀNH VIÊN
3-VÕ NGỌC VIỆT – THÀNH VIÊN
4-PHÙNG THỊ MỸ CHÚC – THÀNH VIÊN
5-NGUYỄN THỊ NGHĨA – THÀNH VIÊN
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- kiemtradanhgiamonamnhacthcstheodinhhuongphattriennangluchocsinhth_3521.pdf