Nếu như khó khăn ban đầu của các doanh nghiệp khi mới thành 
lập là tìm ra được một sản phẩm hay dịch vụ có khả năng gây 
tiếng vang trên thị trường thì trong giai đoạn phát triển, việc quản 
lý nhiều sản phẩm và nhiều thương hiệu lại càng phức tạp hơn. 
              
                                            
                                
            
 
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1281 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Kiến trúc thương hiệu & chuyện cây bưởi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiến trúc thương hiệu & chuyện cây 
bưởi 
Nếu như khó khăn ban đầu của các doanh nghiệp khi mới thành 
lập là tìm ra được một sản phẩm hay dịch vụ có khả năng gây 
tiếng vang trên thị trường thì trong giai đoạn phát triển, việc quản 
lý nhiều sản phẩm và nhiều thương hiệu lại càng phức tạp hơn. 
Cách đây vài năm, đã có nhiều trông đợi vào tiềm năng gia tăng 
giá trị của bưởi Năm Roi - một thương hiệu nông sản nổi tiếng 
của Việt Nam - khi được biết có sự đầu tư khá bài bản vào việc 
xây dựng thương hiệu. Thế nhưng, không hiểu sao gần đây giá 
của loại bưởi này rớt nhiều trên thị trường. Điều gì đã xảy ra đối 
với loại bưởi này, trong khi một loại khác có tên là bưởi da xanh 
giá cao hơn gấp vài lần lại không đủ hàng để xuất khẩu? 
Lý giải vấn đề này, một nông dân trồng bưởi da xanh ở miền Tây 
chia sẻ rằng để đảm bảo chất lượng của mỗi trái bưởi mang 
thương hiệu “bưởi da xanh” bán ra bên ngoài thị trường, đơn 
giản là anh đã phải hy sinh, loại bỏ bớt số lượng trái trên mỗi cây 
bưởi. Nhìn từ lăng kính của người tiêu dùng, chất lượng bưởi 
không đồng đều và nhất quán được xem là nguyên nhân chính 
gây ra sự sụt giảm giá trị của thương hiệu bưởi Năm Roi. Diễn 
đạt bằng hình ảnh, công việc quản trị một kiến trúc thương hiệu 
cũng tương tự như công việc chăm sóc cả cây và trái bưởi vậy. 
Kiến trúc thương hiệu: đơn hay đa? 
Trên thế giới có hai trường phái chính trong việc phát triển kiến 
trúc thương hiệu, mô hình đơn thương hiệu và mô hình đa 
thương hiệu. Tiêu biểu cho mô hình đơn thương hiệu là các 
thương hiệu của châu Á như Panasonic, Toshiba của Nhật hay 
Samsung của Hàn Quốc. Theo mô hình này, thương hiệu công ty 
(mẹ) cũng là thương hiệu sản phẩm (con). Đại diện cho mô hình 
đa thương hiệu là Công ty P&G của Mỹ với triết lý phát triển 
thương hiệu riêng cho từng loại sản phẩm và luôn nhắm đến mục 
tiêu dẫn đầu trong mỗi thị trường tham gia như thương hiệu bột 
giặt Tide và tã giấy Pampers. 
Ưu điểm chính của mô hình đơn thương hiệu là ít tốn kém nguồn 
lực hơn khi chỉ tập trung đầu tư vào một thương hiệu duy nhất. 
Điểm yếu của mô hình này là về lâu dài thương hiệu mất đi sự 
tập trung, giảm sự khác biệt và hệ quả là hình ảnh thương hiệu 
thường bị “nhòa” do chỉ có một cái tên được sử dụng chung cho 
nhiều loại sản phẩm khác nhau. Nói đến cái tên Toshiba, bạn sẽ 
nghĩ đến cái gì? Máy lạnh, máy giặt hay máy tính xách tay? Trong 
khi đó, ưu điểm chính của mô hình đa thương hiệu là khả năng 
tiếp cận sát với phân khúc thị trường và đối tượng khách hàng 
với những cái tên thương hiệu được định vị riêng và phát huy tối 
đa tiềm lực nhờ vào việc hoạt động một cách độc lập. Mô hình 
này giúp công ty mẹ giảm thiểu rủi ro bị ảnh hưởng đến danh 
tiếng nếu chẳng may thương hiệu con thất bại. Điểm yếu của mô 
hình này là sự phức tạp trong quản lý, vốn đầu tư lớn cho hoạt 
động tiếp thị và người quản trị thương hiệu phải giỏi. 
Xét về đặc thù ngành thì mô hình đơn thương hiệu thường được 
áp dụng trong những ngành dịch vụ như tư vấn, tài chính ngân 
hàng hay trong ngành công nghệ - nơi mà chu kỳ sống của sản 
phẩm thường là ngắn như các dòng điện thoại di động. Ngoài hai 
mô hình trên thì các công ty khác áp dụng một cách linh hoạt 
giữa hai mô hình này. Thường là thương hiệu mẹ đóng vai trò 
bảo trợ hay hỗ trợ cho thương hiệu con, ví dụ như dự án 
Riverside Residence của Phú Mỹ Hưng hay dự án Phú Mỹ Hưng 
Sky Garden. 
Nên áp dụng theo mô hình kiến trúc thương hiệu nào? Nhìn 
chung, đối với đa phần các doanh nghiệp Việt Nam với nguồn lực 
hạn chế như hiện nay, xu hướng có vẻ phù hợp nghiêng về phía 
mô hình đơn thương hiệu. Tuy nhiên, thực tế nên cân nhắc đặc 
thù của mỗi ngành, ý kiến của khách hàng và áp dụng một cách 
linh hoạt để tìm ra giải pháp tối ưu. Ngoài khía cạnh văn hóa, các 
yếu tố chính cần xem xét như mục tiêu, khách hàng, đối thủ, tầm 
nhìn và nội lực của mỗi doanh nghiệp. Cho dù áp dụng theo mô 
hình nào đi nữa thì bài học đầu tiên rút ra từ anh nông dân trồng 
bưởi da xanh là phải đảm bảo chất lượng đồng bộ và nhất quán 
đối với từng nhóm đối tượng. 
Mục tiêu của kiến trúc thương hiệu: rõ ràng và gắn kết 
Sản phẩm làm gia tăng sự chọn lựa nhưng thương hiệu lại đơn 
giản hóa sự chọn lựa của khách hàng. Người tiêu dùng thường 
đặt niềm tin vào những cái tên quen thuộc và đáng tin cậy trước 
sự hiện diện ngày càng nhiều của vô số nhãn hiệu lạ. Theo chiều 
hướng này, gần đây có thể thấy xuất hiện các nhãn hiệu của các 
nhà bán lẻ trong các mặt hàng thực phẩm. Với xu hướng “lấn 
sân” các thương hiệu bán lẻ đầy quyền lực, dự kiến tình hình sẽ 
càng khó khăn hơn đối với nhiều nhà sản xuất nhỏ lẻ, nếu muốn 
tồn tại sẽ phải chấp nhận công việc làm gia công. 
Một công ty lớn chưa chắc là công ty sở hữu nhiều nhãn hiệu. 
Vấn đề nằm ở chỗ chúng có tồn tại và tạo được dấu ấn tích cực 
trong tâm tưởng của khách hàng, có quan hệ tương hỗ với nhau 
và thực sự tạo ra lợi nhuận hay không. Mở rộng dòng sản phẩm 
hay thương hiệu luôn là cơ hội để kích hoạt, tăng doanh số ngắn 
hạn nhưng nếu không được sắp xếp một cách logic theo tư duy 
của khách hàng, chưa xét đến mức độ hiệu quả, nó không chỉ 
gây ra bối rối cho người tiêu dùng mà còn trở nên phức tạp đối 
với chính đội ngũ nhân sự trong dài hạn. Trong thực tế, không ít 
doanh nghiệp rơi vào hoàn cảnh tiến thoái lưỡng nan và hoạt 
động như một con tàu không bánh lái khi lao quá đà vào việc đa 
dạng hóa sản phẩm hoặc mở rộng thương hiệu sang nhiều 
ngành không có liên quan. 
Một kiến trúc thương hiệu đơn giản và rõ ràng sẽ giúp nhóm 
khách hàng mục tiêu dễ dàng nhận dạng và chọn lựa thương 
hiệu của bạn trong số đông. Thực chất đó là công việc giải quyết 
nhu cầu tìm kiếm sự đơn giản của khách hàng trong một thế giới 
có quá nhiều sự chọn lựa. Ví dụ như thương hiệu mẹ Toyota tung 
ra thương hiệu con Toyota Vios, Toyota Innova, rồi đến Toyota 
Fortuner thì người tiêu dùng vẫn nhận ra Toyota với những giá trị 
cốt lõi riêng của nó. Điều đáng lưu ý là khi nhắm đến phân khúc 
cao thì họ tạo ra một thương hiệu hoàn toàn mới là Lexus cho 
phù hợp với bản sắc của nhóm khách hàng này. 
Thiết lập và quản trị kiến trúc thương hiệu là công cụ chiến lược 
bởi lẽ nó không chỉ được xem là “bộ mặt” thể hiện ra bên ngoài 
của chiến lược kinh doanh mà còn giúp định hình nên bản sắc 
của một thương hiệu mẹ về mặt tổng thể. Mục tiêu chính là tìm ra 
sự gắn kết giữa các thương hiệu con trong cùng cây thương hiệu 
mẹ và thể hiện rõ ràng ra bên ngoài thông qua một hệ thống nhận 
diện thương hiệu. Nó phải được thiết lập một cách linh hoạt dựa 
trên các cơ hội kinh doanh xuất hiện trên thị trường nhưng phải 
phù hợp với định hướng phát triển của thương hiệu mẹ. Cụ thể, 
việc này thường bắt đầu từ câu hỏi khách hàng nghĩ gì về sản 
phẩm mới, vai trò và mối quan hệ với các thương hiệu khác, nên 
gọi tên cho nó như thế nào và có nên gắn kết với thương hiệu mẹ 
hay không. Kế đến là xem xét nguồn lực nuôi dưỡng nó và thể 
hiện qua việc thiết kế. Hiểu một cách tương đối, công việc này 
cũng tương tự như việc anh nông dân chăm sóc cây bưởi vậy. 
Chỉ có điều thương hiệu không hữu hình như cây bưởi mà nó 
hiện diện trong tâm trí của khách hàng. Và muốn có được một 
cây thương hiệu chắc khỏe, nên bắt đầu từ tư duy xem trọng tính 
đồng bộ và nhất quán của chất lượng trái hơn là chạy theo số 
lượng. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 kien_truc_thuong_hieu_8507.pdf kien_truc_thuong_hieu_8507.pdf