Thương hiệu công ty, thương hiệu sản 
phẩm có mối quan hệ mật thiết với thương 
hiệu quốc gia. Kinh nghiệm xây dựng thương hiệu doanh nghiệp 
ở Hàn Quốc có thể cung cấp những thông tin hữu ích cho doanh 
nghiệp nói riêng và nỗ lực xây dựng thương hiệu quốc gia nói 
chung. 
              
                                            
                                
            
 
            
                 10 trang
10 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1658 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Kinh nghiệm xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp Hàn Quốc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kinh nghiệm xây dựng thương hiệu của 
doanh nghiệp Hàn Quốc 
Thương hiệu công ty, thương hiệu sản 
phẩm có mối quan hệ mật thiết với thương 
hiệu quốc gia. Kinh nghiệm xây dựng thương hiệu doanh nghiệp 
ở Hàn Quốc có thể cung cấp những thông tin hữu ích cho doanh 
nghiệp nói riêng và nỗ lực xây dựng thương hiệu quốc gia nói 
chung. 
Ba giai đoạn nhận thức 
Khác với Mỹ, châu Âu và Nhật đã có nhiều thập niên kinh nghiệm 
về xây dựng và quản lý thương hiệu, các công ty Hàn Quốc coi 
thương hiệu là lĩnh vực tương đối mới mẻ. Nhận thức về thương 
hiệu ở Hàn Quốc đã tiến dần qua ba giai đoạn chính. 
Trong giai đoạn đầu, doanh nghiệp coi thương hiệu chỉ như là tên 
gọi của sản phẩm. Quan niệm này không hoàn toàn sai bởi vì tên 
doanh nghiệp, tên sản phẩm tự chúng đã rất quan trọng; nhưng 
dĩ nhiên thương hiệu không chỉ là cái tên. Mới hai mươi năm 
trước ở Hàn Quốc người ta còn xem phong thủy khi chọn tên sản 
phẩm, tên công ty, giống như đặt tên cho trẻ con vậy. Có thời các 
công ty đua nhau đăng ký trước hàng trăm cái tên “tốt lành” để 
bảo đảm rằng đối thủ cạnh tranh sẽ không thể giành được những 
cái tên hay ho như vậy. Lề thói này bây giờ đã không còn. 
Giai đoạn thứ hai là khi các doanh nghiệp có ý thức về thương 
hiệu và bản sắc của mình. Đây là lúc công ty bắt đầu đánh giá 
cao ý nghĩa của thương hiệu; bắt đầu thuê mướn các công ty tư 
vấn về văn hóa doanh nghiệp thiết kế thương hiệu và xây dựng 
quan niệm thương hiệu cho mình. 
Đối với các thương hiệu Hàn Quốc, mục tiêu là toàn cầu hóa hình 
ảnh. Ví dụ, đầu thập niên 1990 Công ty Điện tử Goldstar đổi tên 
thành LG (viết tắt của chữ Lucky Goldstar - Ngôi sao vàng may 
mắn) ngay sau khi mua lại thương hiệu ti vi nổi tiếng của Mỹ là 
Zenith. Thương hiệu mới của LG là một thành công và cái logo và 
slogan mới, thân thiện, dễ đọc dễ nhớ nhanh chóng trở nên quen 
thuộc khắp thế giới. 
Một công ty Trung Quốc cũng đang đi theo cách này: sau khi mua 
lại bộ phận sản xuất máy tính cá nhân của tập đoàn IBM, Công ty 
máy tính Legend đổi tên thành Lenovo. Tuy nhiên, không có lối đi 
tắt trong việc xây dựng thương hiệu cho nên Lenovo cần bảo 
đảm thương hiệu Lenovo được chấp nhận ở các thị trường chính 
chứ không chỉ dựa vào tiếng tăm của vụ sáp nhập. 
Giai đoạn cuối là việc chấp nhận thương hiệu như một tài sản 
chủ yếu của doanh nghiệp. Khái niệm “vốn thương hiệu” có nghĩa 
là thương hiệu có giá trị quy thành tiền, phải được coi trọng như 
mọi thứ khác trong bảng cân đối tài sản của công ty. Để tăng giá 
trị vốn thương hiệu, các công ty châu Á nên sử dụng sự tư vấn 
thương hiệu có chất lượng để lọc ra những biến số có thể hỗ trợ 
hoặc cản trở việc xây dựng và duy trì thương hiệu. 
Cần kiên nhẫn 
Để xây dựng thương hiệu mạnh cần có rất nhiều thời gian (và 
tiền bạc). Trong một thời gian dài các thương hiệu Hàn Quốc 
đứng dưới đáy của “cây nêu thương hiệu” vì người tiêu dùng 
đồng nhất sản phẩm và thương hiệu Hàn Quốc với những gì rẻ 
tiền, sản xuất hàng loạt và chất lượng kém. Các doanh nghiệp 
Hàn Quốc đã nỗ lực rất lớn để thay đổi thành kiến này. 
Ở Hồng Kông, vị trí quảng cáo ngoài trời đắt giá nhất là khu vực 
cảng Victoria, nơi người đi phà từ đảo Hồng Kông sang Cửu 
Long đều nhìn thấy bảng quảng cáo các thương hiệu nổi tiếng 
thế giới, cả ngày lẫn đêm. 
Trong một thời gian dài Samsung chiếm vị trí quảng cáo tốt nhất 
trên cảng Victoria. Có lẽ vị trí quảng cáo ngoài trời đắt nhất thế 
giới là quảng trường Times Square ở New York, và từ lâu 
Samsung và LG đã chiếm những vị trí nổi bật ở đó. Tại Paris và 
nhiều sân bay quốc tế khác, các công ty Hàn Quốc gần như độc 
quyền quảng cáo trên xe đẩy hành lý. Phải rất nhiều năm sau các 
hoạt động này mới phát huy hiệu quả. 
Tập đoàn Procter & Gamble (P&G) nổi tiếng với hệ thống quản trị 
thương hiệu và không phải ngẫu nhiên mà hàng loạt các cựu 
quản trị viên của P&G giờ đây đang đảm nhiệm vai trò giám đốc 
tiếp thị, thậm chí tổng giám đốc điều hành (CEO) của nhiều 
doanh nghiệp có thương hiệu được quản lý tốt nhất ở Hàn Quốc. 
Và linh hoạt 
Quản trị thương hiệu là việc làm rất tinh tế. Đôi khi nhà quản trị 
mất cả một đời để xây dựng một thương hiệu thành công toàn 
cầu, song nó có thể bị phá hỏng chỉ trong thời gian ngắn, còn 
người tiêu dùng thì không ngừng tìm kiếm những “thương hiệu 
lớn” và mới mẻ. Chính vì vậy, mọi thương hiệu đều phải thân 
thiện với người tiêu dùng. 
AmorePacific là một công ty Hàn Quốc có tham vọng trở thành 
một trong mười công ty mỹ phẩm hàng đầu thế giới trong thập 
niên sắp tới. Thành công của AmorePacific đáng chú ý ở chỗ 
chiến lược của nó không giống với bất kỳ mô hình thương hiệu 
toàn cầu nào. Tại mỗi thị trường, công ty rất cẩn thận trong việc 
hội nhập vào các điều kiện thương hiệu địa phương. 
Ví dụ ở Trung Quốc, công ty tận dụng làn sóng phim Hàn, đưa 
ngôi sao Jeon Ji-hyun, diễn viên chính trong phim “Cô nàng ngổ 
ngáo”, làm hình ảnh quảng cáo của mình; tại Mỹ công ty dựa vào 
các doanh nghiệp quan hệ cộng đồng và các tạp chí thời trang 
như Vogue trong khi tại Hàn Quốc công ty vẫn phải dựa chủ yếu 
vào phương thức bán hàng tận nhà vì khách hàng địa phương 
không chỉ mua sản phẩm mà còn cần được tư vấn về mỹ phẩm. 
Tập đoàn Samsung thì tài trợ cho đội bóng Chelsea của Giải 
Ngoại hạng Anh - một hoạt động mang lại nhiều lợi ích. Trong đội 
hình của Chelsea có các ngôi sao đa quốc gia và các trận đấu 
của giải này được truyền hình tới tất cả các quốc gia đó, kèm 
theo là logo của Samsung - điều đó không chỉ giúp Samsung trở 
nên quen thuộc với người tiêu dùng ở các thị trường hiện tại mà 
còn giúp vươn tới các thị trường tương lai. 
Những nỗ lực này tạo cho thương hiệu một quan hệ thân thiện 
với người tiêu dùng. Bài học cuối cùng mà các công ty Hàn Quốc 
vẫn đang còn phải học là quản lý thương hiệu là chuyện khó. Để 
gia nhập hàng ngũ các thương hiệu toàn cầu “hạng A” công ty 
phải đầu tư thời gian, tiền bạc và đội ngũ nhân viên tài giỏi nhất 
để xây dựng và duy trì thương hiệu của mình. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 kinh_nghiem_xay_dung_thuong_hieu_cua_doanh_nghiep_han_quoc_4507.pdf kinh_nghiem_xay_dung_thuong_hieu_cua_doanh_nghiep_han_quoc_4507.pdf