Sự thành công của các thương hiệu Đài Loan sẽ khó trở thành hiện thực, 
nếu không có sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính quyền sở tại 
Từ một ngành công nghiệp gia công các linh kiện máy tính, phần mềm cho 
những tập đoàn công nghệ thông tin lớn trên thế giới, những công ty công 
nghệ thông tin của Đài Loan đã vươn lên trở thành những thương hiệu 
toàn cầu.
              
                                            
                                
            
 
            
                 10 trang
10 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1375 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Kinh nghiệm xây dựng thương hiệu toàn cầu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kinh nghiệm xây dựng thương 
hiệu toàn cầu 
Nhân viên thực hiện công đoạn hoàn thiện sản phẩm trong nhà máy của 
Transcend - Ảnh: Sơn Nghĩa. 
Sự thành công của các thương hiệu Đài Loan sẽ khó trở thành hiện thực, 
nếu không có sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính quyền sở tại 
Từ một ngành công nghiệp gia công các linh kiện máy tính, phần mềm cho 
những tập đoàn công nghệ thông tin lớn trên thế giới, những công ty công 
nghệ thông tin của Đài Loan đã vươn lên trở thành những thương hiệu 
toàn cầu. 
Trong chiến dịch “Taiwan Excellence” do Hội đồng Phát triển ngoại thương 
Đài Loan (Taitra) vừa phát động tại Đài Bắc hồi cuối tháng 8/2010, chúng 
tôi đã có dịp tìm hiểu quá trình xây dựng và quảng bá các thương hiệu của 
Đài Loan ra toàn cầu. 
Đi lên bằng nội lực 
Tại trụ sở của tập đoàn Asus ở Đài Bắc, chỉ tay vào chiếc xe bò chở một 
khối sắt nặng hơn 2 tấn trên màn hình, ông Jonathan Tsang, Phó chủ tịch 
tập đoàn Asus, hỏi các phóng viên của Việt Nam, Indonesia và Ấn Độ: 
“Các bạn có biết đây là cái gì không? Chắc các bạn không thể hình dung 
được đây chính là chiếc máy tính đầu tiên do Đài Loan sản xuất. Chúng tôi 
đã xây dựng thương hiệu Asus từ nền tảng của ngành công nghệ thông tin 
của Đài Loan như vậy. Nhưng chúng tôi đã quyết tâm đi lên bằng chính nội 
lực của mình”, ông Tsang kể về quá trình xây dựng thương hiệu của Asus. 
Asus là trường hợp điển hình của nhiều công ty Đài Loan đã bắt đầu xây 
dựng thương hiệu riêng. Họ chấp nhận bỏ những khoản lợi nhuận kếch xù 
từ những hợp đồng gia công để tập trung vào việc nghiên cứu, phát triển 
sản phẩm và thương hiệu mới. Nhờ đó, Asus đã trở thành một trong 
những thương hiệu hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ, với doanh 
thu trên 8 tỉ Đô la Mỹ, giá trị thương hiệu hơn 1,3 tỉ Đô la Mỹ. 
Để xây dựng thương hiệu toàn cầu thành công, Asus đã thông qua những 
người có khả năng tạo ra xu hướng tiêu dùng nhằm quảng bá sản phẩm. 
Chẳng hạn hai chiếc máy tính xách tay Asus đã được R&K - nhà cung cấp 
máy tính và thiết bị điện tử chuyên dụng cho các chuyến bay ngoài không 
gian - chọn lựa, và đã trải qua 600 ngày trong điều kiện không trọng lực. 
Tương tự, những chiếc máy tính xách tay của Asus còn được sử dụng 
trong những cuộc đua xe hơi địa hình, hoặc được mang theo trong những 
chuyến leo lên đỉnh núi cao nhất thế giới Everest, hoặc đến Bắc cực, Nam 
cực. 
 Tạo giá trị riêng 
Transcend, một thương hiệu khác của Đài Loan, chuyên sản xuất ổ cứng 
di động (USB), đã quen thuộc với người tiêu dùng ở thị trường Việt Nam 
trong nhiều năm qua. Bà Nico Liu, Giám đốc phụ trách các sản phẩm của 
Transcend tại Việt Nam, cho biết thành công của Transcend là tạo nên sự 
khác biệt giữa hàng trăm sản phẩm USB hiện nay trên thị trường. 
Sự đa dạng về mẫu mã, giá cả cũng như chất lượng đã dẫn đến tình trạng 
bão hòa các sản phẩm lưu trữ di động. “Điểm khác biệt của Transcend là 
chú trọng vào phong cách thiết kế, hướng đến người tiêu dùng trẻ thông 
qua những sản phẩm có cùng tính năng lưu trữ dữ liệu, nhưng đề cao tính 
thời trang”, bà Liu nói. 
Nếu Transcend tạo sự khác biệt về thương hiệu trên thị trường toàn cầu 
thông qua những sản phẩm gắn với thời trang, thì Trend Micro thành công 
với triết lý “hãy là chính mình”. 
Ông Steve Chang, người sáng lập, nguyên Chủ tịch Trend Micro, công ty 
chuyên cung cấp các sản phẩm, dịch vụ về bảo mật và chống lại các nguy 
cơ về an toàn thông tin cho khách hàng, đã dành gần 45 phút để nói về 
cách Trend Micro tồn tại và vượt qua những khó khăn cũng như xu hướng 
bảo mật thông tin của khách hàng trong tương lai. 
Theo ông Chang, thành công của Trend Micro là tạo ra thương hiệu dựa 
trên nền tảng giá trị riêng của công ty. “Nếu tự bằng lòng với việc gia công 
cho những thương hiệu lớn, Trend Micro sẽ không có được thành quả như 
ngày hôm nay”. Người sáng lập Trend Micro đã chỉ rõ vấn đề lợi bất cập 
hại của việc doanh nghiệp mải mê với việc gia công, mà không chú trọng 
đến việc tạo ra giá trị riêng của công ty. 
Lợi nhuận của các công ty gia công sẽ giảm dần vì các hãng sản xuất 
không ngừng hạ thấp chi phí sản xuất để tối đa hóa lợi nhuận. Lợi thế về 
nhân công giá rẻ sẽ mất dần theo thời gian. Không biết rõ về sản phẩm 
cũng như những khách hàng của mình cũng là những bất cập của việc làm 
gia công. 
Ông Chang, người được mệnh danh là Bill Gates của châu Á, gói gọn bí 
quyết đưa Trend Micro trở thành thương hiệu toàn cầu là luôn đổi mới, vì 
khách hàng, đoàn kết, sáng tạo và tin cậy (Change, Customer, 
Collaboration, Innovation and Trustworthiness). 
Sự thành công của các thương hiệu Đài Loan sẽ khó trở thành hiện thực, 
nếu không có sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính quyền sở tại, đặc biệt là Viện 
Nghiên cứu công nghệ công nghiệp (ITRI). Được thành lập năm 1973, ITRI 
không chỉ thực hiện chức năng nhập khẩu công nghệ, đầu tư vào việc 
nghiên cứu và phát triển (R&D), mà còn đào tạo các kỹ sư, thúc đẩy các 
công ty công nghệ mới thành lập. 
Nếu ITRI là “bà đỡ” cho các doanh nghiệp công nghệ của Đài Loan, áp 
dụng những phát minh công nghệ mới để tạo ra những thương hiệu lớn thì 
Taitra chính là nơi thúc đẩy, đưa những thương hiệu này vươn ra toàn 
cầu, thông qua những hoạt động xúc tiến thương mại trong nhiều năm qua. 
* Trong khuôn khổ chương trình “Taiwan Excellence”, Hội đồng Phát triển 
ngoại thương Đài Loan (Taiwan External Trade Development Council - 
Taitra), thuộc Bộ Kinh tế Đài Loan (MOEA) đã chính thức phát động 
chương trình “Excellence Life Style”. Đây là chương trình nhằm quảng bá 
những sản phẩm công nghệ thông tin Đài Loan ra toàn cầu, hướng đến 
người tiêu dùng ở các thị trường Việt Nam, Indonesia và Ấn Độ. Phó chủ 
tịch Wayne Wu của Taitra cho biết: những sản phẩm mang thương hiệu 
“Taiwan Excellence” hướng đến việc đáp ứng đa dạng nhu cầu của người 
tiêu dùng. Những sản phẩm này không những mang lại tiện ích trong công 
việc, mà còn giúp cho người sử dụng ứng dụng những công nghệ mới cho 
việc giải trí, học tập. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 kinh_nghiem_xay_dung_thuong_hieu_toan_cau_4889.pdf kinh_nghiem_xay_dung_thuong_hieu_toan_cau_4889.pdf