Nội dung chương này:
Chính sách tài khóa là gì và vì sao nó là công cụ quan trọng để
quản lý những biến động kinh tế
Chính sách tài khóa mở rộng và thắt chặt
Chính sách tài khóa, tác động số nhân, và cách thức tác động
này bị ảnh hưởng bởi các nhân tố ổn định tự động
Ngân sách chính phủ và những biến động kinh tế
Tại sao một khoản nợ công lớn có thể là một mối quan tâm
Tại sao các khoản nợ ẩn ngầm của chính phủ cũng gây nên mối
quan tâm
              
                                            
                                
            
 
            
                 17 trang
17 trang | 
Chia sẻ: tieuaka001 | Lượt xem: 750 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Kinh tế Vĩ mô - Chương 12: Chính sách tài khóa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 
Kinh tế Vĩ mô 
CH. 12 
Chính sách Tài khóa 
PowerPoint® Slides 
 by Can Erbil 
© 2006 Worth Publishers, all rights reserved 
2 
Nội dung chương này: 
Chính sách tài khóa là gì và vì sao nó là công cụ quan trọng để 
quản lý những biến động kinh tế 
Chính sách tài khóa mở rộng và thắt chặt 
Chính sách tài khóa, tác động số nhân, và cách thức tác động 
này bị ảnh hưởng bởi các nhân tố ổn định tự động 
Ngân sách chính phủ và những biến động kinh tế 
Tại sao một khoản nợ công lớn có thể là một mối quan tâm 
Tại sao các khoản nợ ẩn ngầm của chính phủ cũng gây nên mối 
quan tâm 
2 
3 
Chính sách tài khóa 
4 
Nguồn doanh thu thuế ở Hoa Kỳ, 2004 
3 
5 
Chi tiêu chính phủ ở Hoa Kỳ, 2004 
Các chương trình 
BHXH (Social 
insurance programs) là 
các chương trình chính 
phủ dự định để bảo vệ 
các gia đình chống lại các 
khó khăn kinh tế. 
6 
Ước thu thuế ở VN (2006) 
Dầu thô 79.900 30,6% Thu phí và lệ phí (trừ dầu) 3.608 1,4% 
Thuế GTGT 59.595 22,8% Lệ phí trước bạ 3.350 1,3% 
 Hàng nội địa 40.207 15,4% Thu viện trợ 2.700 1,0% 
 Hàng nhập khẩu 19.388 7,4% Thu bán nhà thuộc SHNN 1.499 0,6% 
Thuế TNDN (trừ dầu) 38.473 14,7% Thuế tài nguyên (trừ dầu) 1.421 0,5% 
Thuế XNK-TTĐB hàng NK 23.112 8,9% 
Thuế chuyển quyền SD 
đất 1.097 0,4% 
Thuế TTĐB trong nước 17.478 6,7% Thu tiền thuê đất 1.171 0,4% 
Thu tiền sử dụng đất 14.000 5,4% Thuế môn bài 751 0,3% 
Thuế thu nhập cao 5.196 2,0% Thuế nhà đất 542 0,2% 
Thu phí xăng dầu 4.269 1,6% Thu khác 2.938 1,1% 
4 
7 
Gói kích cầu năm 2009 
0%
1%
2%
3%
4%
5%
6%
7%
8%
9%
Vietnam China Japan Rest of
Asia
US Euro
Area
Fiscal Stimulus as % of GDP, 2009 • Gói kích cầu trị giá US$8 tỷ 
• Tương ứng với gần 9% GDP, 
một trong những gói kích 
cầu lớn nhất tính theo giá trị 
tương đối. 
Source: Office of the Government for VN data 
and The Economist for other countries 
8 
Ngân sách chính phủ và tổng chi tiêu 
Chính sách tài khóa (Fiscal policy) là việc sử dụng thuế, 
chuyển nhượng chính phủ, hay chi mua hàng hóa và dịch vụ của 
chính phủ để dịch chuyển đường tổng cầu. 
5 
9 
Thu nhập và chi tiêu 
 AE = C + I + G = chi tiêu dự kiến (Nền kinh tế đóng) 
 Y = tổng sản lượng = GDP thực = chi tiêu thực tế 
 Chênh lệch giữa chi tiêu dự kiến và chi tiêu thực tế được gọi 
là đầu tư tồn kho ngoài dự định. 
 Điều kiện cân bằng: Không còn hàng tồn kho. Doanh nghiệp 
bán hết số hàng hóa mà họ sản xuất. 
 Y = AE 
10 
Khi cân bằng: chi tiêu thực tế = chi tiêu dự 
kiến 
Thu nhập Y 
 AE 
chi tiêu dự kiến AE =Y 
45º 
Đường 45 độ là tập 
hợp các điểm có 
tung độ và hoành 
độ bằng nhau. 
6 
11 
Giao điểm Keynes 
Y 
 E 
 Y 
AE =C +I +G 
Thu nhập 
cân bằng 
Ở phía trái điểm 
cân bằng: E > Y: 
chi tiêu dự kiến 
nhiều hơn sản 
xuất 
 doanh nghiệp 
“xuất hàng tồn 
kho”  tổng sản 
xuất tăng 
Chi tiêu thực tế 
Chi tiêu dự kiến 
Ở phía phải: Y > AE: 
sản xuất nhiều hơn chi 
tiêu, hàng tồn kho tăng 
lên  doanh nghiệp 
giảm sản xuất. 
12 
Tăng chi tiêu chính phủ 
Y 
E 
AE =C +I +G1 
AE1 = Y1 
AE =C +I +G2 
AE2 = Y2 
Y 
Tại Y1, do G 
tăng, tồn kho 
ngoài dự định 
giảm 
doanh nghiệp 
mở rộng sản xuất 
và tăng sản lượng. 
Điểm cân bằng 
mới E2 = Y2 đạt 
mức cao hơn. 
G 
7 
13 
Số nhân 
1
1 MPC
 
    
 
Y G
Tổng thu nhập: Y = C + I + G 
Trong đó, hàm tiêu dùng: C = c + MPC (Y – T) 
Viết lại: Y = c + MPC (Y – T) + I + G 
 (1-MPC)Y = c – MPCxT + I + G 
Khi G tăng ΔG  Vòng 1: Y tăng ΔG  C tăng MPCx ΔG 
 Vòng 2: Y tăng MPCx ΔG  C tăng MPC2 xΔG 
 .... 
 Cuối cùng, Y tăng (1+MPC + MPC2 +) 
ΔG 
Số nhân chi tiêu chính phủ 
14 
Tăng chi tiêu chính phủ 
Macroeconomics Fall 2010 
8 
15 
Chính sách tài khóa mở rộng và thắt chặt 
Chính sách tài khóa mở rộng có thể thu hẹp hố cách suy 
thoái 
Chính sách tài khóa 
mở rộng làm tăng AD. 
Recessionary gap 
16 
Chính sách tài khóa mở rộng và thắt chặt 
Chính sách tài khóa thắt chặt có thể ngăn chặn hố cách lạm 
phát 
Chính sách tài khóa 
thắt chặt làm giảm AD. 
Inflationary gap 
9 
17 
Độ trễ của chính sách tài khóa 
Có những độ trễ (lags) khá lớn. 
Nhận dạng hố cách suy thoái/lạm phát thông qua thu thập 
và phân tích dữ liệu kinh tế  cần thời gian 
Chính phủ phát triển một kế hoạch hành động  cần thời 
gian 
Thực hiện kế hoạch hành động  cần thời gian 
Độ trễ trong và độ trễ ngoài 
18 
Chính sách tài khóa và số nhân 
Chính sách tài khóa có tác động số nhân (multiplier effect ) 
đối với nền kinh tế. 
Chính sách tài khóa mở rộng kéo theo sự gia tăng GDP thực lớn 
hơn mức tăng ban đầu của tổng chi tiêu được tạo ra bởi chính 
sách. 
Ngược lại, chính sách tài khóa thắt chặt dẫn đến sự sụt giảm 
GDP thực lớn hơn mức giảm ban đầu của tổng chi tiêu tạo ra bởi 
chính sách. 
10 
19 
Chính sách tài khóa và số nhân 
Độ lớn dịch chuyển đường AD phụ thuộc loại chính sách tài 
khóa. 
Số nhân đối với thay đổi chi tiêu chính phủ, 1/(1 − MPC), lớn 
hơn số nhân đối với thay đổi thuế hay chuyển nhượng, MPC/(1 
− MPC), bởi vì phần lớn của bất kỳ thay đổi thuế hay chi 
chuyển nhượng bị hấp thu bởi tiết kiệm. 
Thay đổi chi mua của chính phủ có tác động mạnh hơn 
đối với nền kinh tế so với một sự thay đổi tương đương 
của thuế hay chuyển nhượng. 
20 
Tác động số nhân của một sự gia tằng chi mua 
hàng hóa và dịch vụ của chính phủ 
Chính sách tài khóa và số nhân 
11 
22 
Cách thức thuế tác động đến số nhân 
Các quy tắc quản lý thuế và một số điều luật chi chuyển nhượng 
như là các nhân tố ổn định tự động (automatic stabilizers), 
làm giảm độ lớn của số nhân và tự động làm giảm độ lớn của các 
biến động của chu kỳ kinh tế. 
Ngược lại, chính sách tài khóa tùy nghi (discretionary fiscal 
policy) nổi lên từ các hành động tự tiện của các nhà chính sách 
hơn là từ chu kỳ kinh tế. 
23 
Cân bằng ngân sách (The Budget Balance) 
Thặng dư và thâm hụt gắn như thế nào với việc phân tích của 
chính sách tài khóa? 
Có phải thâm hụt bao giờ cũng tốt và thặng dư là xấu? 
12 
24 
Cân bằng ngân sách như một thước đo chính sách 
tài khóa 
Các yếu tố khác không đổi, chính sách tài khóa mở rộng dạng 
tùy nghi (discretionary expansionary fiscal policies)—G tăng, Tr 
cao hơn, hay T thấp hơn—làm giảm cân bằng ngân sách năm đó. 
Do vậy, các chính tài khóa mở rộng (expansionary fiscal 
policies) làm thặng dư ngân sách nhỏ hơn hay thâm hụt ngân 
sách lớn hơn. 
Ngược lại, các chính sách tài khóa thắt chặt (contractionary 
fiscal policies)—G nhỏ hơn, Tr nhỏ hơn, hay T cao hơn—làm 
tăng cán cân ngân sách năm đó, làm thặng dư ngân sách lớn 
hơn hay thâm hụt ngân sách nhỏ hơn. 
25 
Chu kỳ kinh tế và cán cân ngân sách được điều 
chỉnh theo chu kỳ 
Một số biến động của cán cân ngân sách là do tác động của chu 
kỳ kinh tế. 
Nhằm tách rời tác động của chu kỳ kinh tế so với tác động của 
chính sách tài khóa tùy nghi, chính phủ ước tính cán cân ngân 
sách được điều chỉnh theo chu kỳ (cyclically adjusted budget 
balance), một ước tính cán cân ngân sách nếu nền kinh tế tại 
mức sản lượng tiềm năng. 
13 
26 
Thâm hụt ngân sách Hoa Kỳ và chu kỳ kinh tế 
Thâm hụt ngân sách theo %GDP có xu hướng 
tăng suốt thời kỳ suy thoái (vùng xám) và giảm 
suốt thời kỳ mở rộng. 
27 
Thâm hụt ngân sách và tỷ lệ thất hghiệp Hoa Kỳ 
Có mối quan hệ gần gủi giữa cán cân ngân sách và chu kỳ kinh 
tế: Suy thoái làm cán cân ngân sách hướng đến thâm hụt, nhưng 
mở rộng hướng ngân sách đến thặng dư. 
14 
28 
Thâm hụt ngân sách thực tế so với thâm hụt ngân 
sách được điều chỉnh theo chu kỳ 
29 
Ngân sách có nên được giữ cân bằng? 
Hầu hết các nhà kinh tế không tin chính phủ nên bị buộc phải 
duy trì một ngân sách cân bằng mỗi năm bởi vì điều này sẽ hủy 
hoại vai trò của thuế và chi chuyển nhượng như là các yếu tố bình 
ổn tự động. 
Song các nhà chính sách quan tâm về thâm hụt quá mức đôi lúc 
cảm thấy rằng các quy tắc nghiêm ngặt đang ngăn trở—hay ít 
nhất đang định ra một giới hạn trên đối với tình trạng thâm hụt là 
cần thiết. 
15 
30 
Hàm ý dài hạn của chính sách tài khóa 
Hạch toán ngân sách Hoa Kỳ được tính toán dựa trên năm tài 
khóa (fiscal years). 
Thâm hụt ngân sách triền miên có những hệ quả dài hạn bởi vì 
chúng kéo theo gia tăng nợ công (public debt). 
31 
Nợ chính phủ theo % GDP 
16 
32 
Các trục trặc nổi lên do Nợ chính phủ 
Điều này có thể là một trục trặc vì 2 lý do: 
Nợ công có thể lấn át (crowd out) chi tiêu đầu tư, từ đó 
làm giảm tăng trưởng kinh tế dài hạn. 
Và trong những trường hợp cực đoan, tăng nợ có thể dẫn 
đến tình trạng vỡ nợ chính phủ (government default), kết 
quả từ sự náo loạn kinh tế và tài chính. 
33 
Thâm hụt và Nợ trong thực tế 
Một thước đo được sử dụng rộng rãi của sức khỏe tài khóa là tỷ lệ 
Nợ trên GDP (debt–GDP ratio). Con số này có thể duy trì ổn 
định hay giảm ngay cả đối mặt với thâm hụt ngân sách vừa phải 
nếu GDP tăng lên theo thời gian. 
17 
34 
Các khoản nợ ẩm ngầm (Implicit Liabilities) 
Các khoản nợ ẩn ngầm (Implicit liabilities) là những hứa 
hẹn chi tiêu được đưa ra bởi chính phủ mà chúng có ảnh hưởng 
như một khoản nợ mặc dù thực tế là chúng không được bao gồm 
trong số liệu thống kê nợ thông thường. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 bai_4_chinh_sach_tai_khoa_2012_9773.pdf bai_4_chinh_sach_tai_khoa_2012_9773.pdf