Ngoại trừ một số các mặt hàng như ô tô, đồ nội thất, và các 
nguồn nguyên vật liệu với số lượng lớn, hầu hết các sản phẩm 
đều được phân phối dưới hình thức đóng gói. Đóng gói nên được 
hiểu là việc sử dụng các nhãn mác, giấy gói, vỏ hộp để có thể 
đóng gói các sản phẩm. 
              
                                            
                                
            
 
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1377 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Làm thế nào để độc quyền sử dụng bao bì và nhãn hiệu hàng hoá?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Làm thế nào để độc quyền sử dụng 
bao bì và nhãn hiệu hàng hoá? 
Ngoại trừ một số các mặt hàng như ô tô, đồ nội thất, và các 
nguồn nguyên vật liệu với số lượng lớn, hầu hết các sản phẩm 
đều được phân phối dưới hình thức đóng gói. Đóng gói nên được 
hiểu là việc sử dụng các nhãn mác, giấy gói, vỏ hộp để có thể 
đóng gói các sản phẩm. 
Đóng gói là một khâu hết sức quan trọng nhằm: Tạo điều kiện 
thuận lợi trong việc lưu trữ và vận chuyển sản phẩm; Tăng cơ hội 
hoạt động cho các phương tiện vận chuyển, Bảo hộ sản phẩm, 
Nâng cao nhu cầu sử dụng sản phẩm, Tạo điều kiện thuận lợi 
trong việc sử dụng sản phẩm, Tạo điều kiện cho khách hàng tái 
sử dụng sản phẩm. 
 Nhãn hiệu hàng hoá 
Nhãn hiệu là những dấu hiệu được gắn vào sản phẩm để nhận 
biết hoặc phân biệt các loại hàng hoá, đồng thời cung cấp hoặc 
hướng dẫn các thông tin chi tiết về quyền sở hữư sản phẩm, 
cách sử dụng sản phẩm, các đặc tính, xuất xứ,…Dưới đây là một 
số chức năng và yêu cầu cơ bản nhất khi dán nhãn mác cho sản 
phẩm: 
Nhãn, mác gắn trên sản phẩm cần phải cung cấp thông tin đầy đủ 
về thành phần sản phẩm, nhà cung cấp sản phẩm, nguồn gốc, 
xuất xứ của sản phẩm. Tại một số thị trường, những thông tin 
như vậy là điều bắt buộc, ngoài ra trong một số truờng hợp cũng 
cần phải có tên và mã sản phẩm. 
Đối với nhiều loại sản phẩm thì các nhãn mác lưu ý về các sản 
phẩm đó đang ngày càng trở nên quan trọng. Trong suốt quá 
trình mua và sử dụng sản phẩm, người tiêu dùng thường quan 
tâm đến các thông tin lưu ý về sản phẩm và các phương pháp 
bảo quản sản phẩm. Chẳng hạn đối với các sản phẩm dệt, cần 
phải cung cấp những thông tin hướng dẫn về cách giặt, ủi. 
Các nhãn mác lưu ý việc vận chuyển hàng hoá cũng được gắn 
trên bao bì sản phẩm, chẳng hạn như “ hàng dễ vỡ’’, “hàng 
nặng’’, “ xếp hàng hoá theo phương thẳng đứng”. Tất cả các 
nhãn mác như vậy cần phải dựa trên tiêu chuẩn quốc tế. 
Nhãn mác và bao bì thể hiện quyền sở hữu trí tuệ 
Quyền sở hữu trí tuệ có thể bảo hộ rất nhiều thông tin trên nhãn 
mác và bao bì sản phẩm, do đó khi quyết định gắn nhãn mác, 
bao bì cho sản phẩm cần phải xem xét kĩ các thông tin bảo hộ và 
cần biết bảo hộ như thế nào, vào thời điểm nào là phù hợp. Sau 
đây là những điểm cần lưu ý đối với nhãn mác sản phẩm: 
* Chữ, từ ngữ, tên, khẩu hiệu, hình vẽ, biểu tượng, hình chụp, 
hoặc sự kết hợp của tất cả các yếu tố này thể hiện trên nhãn 
mác, bao bì đều được bảo hộ như một nhãn hiệu thương mại nếu 
nhãn hiệu này có khả năng nhận biết và phân biệt nguồn gốc của 
các sản phẩm hoặc dịch vụ. 
* Các công ty có thể sử dụng nhãn hiệu tập thể trên bao bì để 
cùng kinh doanh sản phẩm và quảng bá hình ảnh sản phẩm trên 
thị trường, hoặc có thể sử dụng nhãn hiệu chứng nhận để đảm 
bảo sản phẩm của họ phù hợp với tiêu chuẩn đặt ra. Ngoài ra, 
nhãn hiệu thương mại riêng của công ty cũng có thể được thể 
hiện cùng với nhãn hiệu tập thể và nhãn hiệu chứng nhận trên 
nhãn mác hoặc bao bì của sản phẩm. 
* Một số sản phẩm có nguồn gốc địa lý đặc biệt cũng cần phải 
dán nhãn mác, đóng gói và quảng cáo theo các chỉ dẫn địa lý. 
Các chỉ dẫn này cho biết thông tin về chất lượng, danh tiếng, các 
đặc tính liên quan đến nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Tất cả 
các chỉ dẫn như vậy đều có quyền được bảo hộ một cách chính 
đáng. Đối với một số sản phẩm cá biệt như rượu và cồn, các nhà 
xuất khẩu cần phải hết sức lưu ý đến việc không sử dụng các 
thuật ngữ trên nhãn mác, bao bì đã được bảo hộ như một chỉ dẫn 
địa lý (ví dụ như Tequila, Champagne, Chianti,....) . Tuy nhiên 
trong trường hợp các doanh nghiệp được trao quyền sử dụng 
thuật ngữ làm chỉ dẫn địa lý, thì sản phẩm của họ cần phải có 
chứng nhận của các bên có liên quan đến sản phẩm. 
* Trong một vài trường hợp, nhãn mác có thể bao gồm cả tranh 
ảnh, hình vẽ, các tác phẩm nghệ thuật hoặc các ứng dụng nghệ 
thuật. Tất cả các yếu tố này đều được bảo hộ theo luật bản 
quyền. 
Tại một số quốc gia, kiểu dáng đóng gói cũng cần được bảo hộ 
dựa theo ít nhất một trong các quyền sở hữu trí tuệ sau: 
 * Quyền bảo hộ kiểu dáng công nghiệp, tức là bảo hộ hình dạng 
và thiết kế của bao bì sản phẩm (như yếu tố trang trí hoặc yếu tố 
thẩm mỹ trên bao bì). 
* Hình dáng và bao bì của một sản phẩm có thể là các yếu tố để 
phân biệt sản phẩm đó với sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh, 
chính vì thế có thể đăng ký bảo hộ các yếu tố này như là một 
nhãn hiệu thương mại ba chiều. Chẳng hạn như hai dòng sản 
phẩm khá nổi tiếng là nước giải khát Coca Cola và Origina đã 
đăng ký bảo hộ kiểu dáng chai lọ dưới hình thức nhãn hiệu 
thương mại ba chiều. 
* Ở một số ít các quốc gia (như Mỹ), bao bì đặc biệt cho một sản 
phẩm có thể được đăng ký bảo hộ làbao bì thương mại, nhằm 
tránh tình trạng các đối thủ cạnh tranh sử dụng trùng hợp các đặc 
điểm. Thông thường, bao bì thương mại bảo hộ toàn bộ hình ảnh 
của sản phẩm, bên cạnh đó còn có thể bảo hộ các yếu tố khác 
như phối hợp màu sắc, kết cấu, kích cỡ, kiểu dáng, hình dạng, 
cách bố trí từ ngữ, hình hoạ và cách trang trí trên sản phẩm hoặc 
bao bì của sản phẩm. 
* Đối với trường hợp trên bao bì thể hiện các đặc điểm, chức 
năng mang tính đổi mới, thì có thể được bảo hộ bởi bằng sáng 
chế hoặc các hình thức tiện ích khác 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 lam_the_nao_de_doc_quyen_su_dung_bao_bi_va_nhan_hieu_hang_hoa_3864 (1).pdf lam_the_nao_de_doc_quyen_su_dung_bao_bi_va_nhan_hieu_hang_hoa_3864 (1).pdf