Điều gì tác động nhiều nhất đến khả năng thành công cốt yếu của 
công ty bạn? Bạn sẽ rất ngạc nhiên với câu trả lời: đó là tính khí của 
người lãnh đạo. Nghiên cứu của Daniel Goleman, Richard Boyatzis 
và Annie McKee đăng trên tạp chí Havard Business Review.
              
                                            
                                
            
 
            
                 9 trang
9 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1403 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Lãnh đạo căn bản: Những nhân tố tiềm ẩn của thành công lớn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lãnh đạo căn bản: Những 
nhân tố tiềm ẩn của thành 
công lớn (phần 1) 
Điều gì tác động nhiều nhất đến khả năng thành công cốt yếu của 
công ty bạn? Bạn sẽ rất ngạc nhiên với câu trả lời: đó là tính khí của 
người lãnh đạo. Nghiên cứu của Daniel Goleman, Richard Boyatzis 
và Annie McKee đăng trên tạp chí Havard Business Review. 
Tóm lược ý tưởng 
Trí thông minh xúc cảm của nhà quản lý - những nhận thức về bản thân 
họ, sự đồng cảm, sự hoà hợp với người khác - rõ ràng là những mối liên 
hệ với thành tích của họ. Nhưng một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng 
phong cách xúc cảm cũng ảnh hưởng đến tình cảm và hành vi của người 
khác - thông qua một quá trình hoạt động của thần kinh gọi là ảnh hưởng 
dễ tiêm nhiễm. Điều này gần giống như “hãy mỉm cười và cả thế giới sẽ 
mỉm cười với bạn”. 
Trí tuệ thông minh xúc cảm diễn ra giống như quá trình một dòng điện 
đi qua dây điện. Những ông chủ thô lỗ, hay muộn phiền thường tạo ra 
những tổ chức yếu ớt với những cá nhân kém cỏi tiêu cực. Nhưng nếu 
như bạn là một người lãnh đạo lạc quan, biết truyền cảm hứng, bạn sẽ 
tạo ra những người giúp việc tích cực, những người sẽ đối mặt và vượt 
qua cả những thử thách khó khăn nhất. 
Nhà lãnh đạo bằng phương pháp xúc cảm không chỉ thể hiện ra vẻ mặt 
bề ngoài mỗi ngày. Điều đó có nghĩa là bạn hiểu tác động của mình nên 
người khác - sau đó điều chỉnh phong cách của mình cho thích hợp. Đó 
là một quá trình tự khám phá bản thân rất khó khăn nhưng cần thiết 
trước khi bạn có thể thực hiện trách nhiệm lãnh đạo của mình. 
Ý tưởng áp dụng vào công việc: 
Tăng cường khả năng lãnh đạo bằng phương pháp xúc cảm của bạn: Vì 
hiếm người có đủ dũng cảm nói cho bạn sự thật về những tác động xúc 
cảm của bạn, bạn phải tự khám phá ra điều đó. Quá trình sau đây có thể 
giúp bạn. Quá trình này dựa trên ngành khoa học về não bộ, cũng như 
nhiều năm nghiên cứu về các nhà lãnh đạo. Hãy áp dụng những bước 
sau để kết nối bộ não bạn với trí tuệ thông minh xúc cảm lớn hơn. 
1. Bạn muốn trở thành người như thế nào? Hãy tưởng tượng bạn là 
một nhà lãnh đạo rất hiệu quả. Bạn sẽ thấy những gì? 
Ví dụ: Sofia, một giám đốc lâu năm, thường quản lý các cá nhân để đảm 
bảo công việc được thực hiện “đúng”. Bởi vậy cô ấy tưởng tượng mình 
là một nhà lãnh đạo rất hiệu quả của công ty mình trong tương lai, có 
những mối quan hệ đáng tin cậy với đồng nghiệp. Cô ấy thường coi 
mình là một người thoải mái, hạnh phúc, và biết trao quyền cho người 
khác. Bài tập này hé lộ những lỗ hổng trong phong cách xúc cảm của 
bạn trong hiện tại. 
2. Hiện tại bạn là người như thế nào? Để biết được phong cách lãnh 
đạo của bạn theo như cách người khác nhìn nhận, hãy tập hợp thông tin 
phản hồi 360 độ, đặc biệt phản hồi từ những đồng nghiệp và trợ lý. Xác 
định những điểm yếu và điểm mạnh của bạn. 
3. Làm cách nào để bạn cải thiện từ mức hiện tại đến mức mong 
muốn trong tương lai? Thiết kế một kế hoạch để lấp những khoảng 
cách giữa con người trong hiện tại và người bạn muốn trở thành. 
Ví dụ: Juan, một giám đốc marketing, là người rất hung tợn, không thể 
làm hài lòng ông ta - một con người cục cằn. Với trách nhiệm phát triển 
công ty của mình, ông ta cần biết cách động viên, thể hiện sự lạc quan - 
một người hướng dẫn với tầm nhìn rộng. Để hiểu những người khác, 
ông ta làm huấn luyện viên cho một đội bóng, tình nguyện ở một trung 
tâm hỗ trợ trong các trường hợp khẩn cấp, và ông ta phải làm quen với 
cấp dưới qua các buổi họp ngoài giờ làm việc. Những tình huống mới 
này đã thúc đẩy ông phá vỡ thói quen cũ và có những cách phản ứng 
mới. 
4. Làm cách nào bạn biến những thay đổi thành thói quen? Liên tục 
thực hành những thói quen mới - cả về thể xác lẫn tinh thần, cho đến khi 
những thói quen thành một phản xạ tự động. 
Ví dụ: Tom, một giám đốc, muốn học cách hướng dẫn hơn là trừng phạt 
những người làm thuê nổi loạn. Trong lúc đi làm, ông ta dùng thời gian 
để tưởng tượng những cuộc họp khó khăn với nhân viên, tưởng tượng 
khi ông đưa ra câu hỏi và lắng nghe, lặp lại trong trí óc cách ông từng 
giải quyết vấn đề một cách thiếu kiên nhẫn. Những bài tập này chuẩn bị 
cho ông những hành vi mới thích hợp với các buổi họp thực tế. 
5. Ai là người có thể giúp bạn? Đừng cố gắng xây dựng những kỹ năng 
xúc cảm một mình - xác định những người có thể giúp bạn định hướng 
trong qúa trình khó khăn này. Những giám đốc của Unilever hình thành 
các nhóm học tập để giúp họ tăng cường khả năng lãnh đạo bằng cách 
trao đổi thông tin phản hồi một cách thẳng thắn và phát triển sự tin 
tưởng lẫn nhau một cách mạnh mẽ. 
“Chúng ta đều biết từ lâu là trí tuệ thông minh xúc cảm cải thiện kết quả 
- thường bằng sự hiệu nghiệm của lòng khoan dung. Ngày nay, những 
nghiên cứu mới chỉ ra rằng tâm trạng của nhà lãnh đạo đóng vai trò quan 
trọng trong kểt quả cuối cùng đó - một khám phá chỉ ra nhà lãnh đạo nên 
làm cái gì đầu tiên và làm cái gì là tốt nhất.” 
Khi người ta bắt đầu quan tâm sâu hơn đến lý thuyết về trí tuệ thông 
minh xúc cảm áp dụng trong công việc, chúng ta thường nghe thấy 
những nhà quản lý nói với cùng một cách nói, làm chúng ta phải suy 
nghĩ - “Điều đó thật không thể tin được” và, “Đấy, tôi đã biết vấn đề này 
từ lâu rồi”. Câu trả lời của họ trong công trình nghiên cứu của chúng tôi 
cho thấy một mối liên hệ không thể chối cãi giữa kinh nghiệm xúc cảm 
của giám đốc, thể hiện trong những khả năng như khả năng nhận thức 
bản thân và sự đồng cảm với người khác, với những thành tích tài chính 
của họ. Nói một cách đơn giản, nghiên cứu chỉ ra những “nhà lãnh đạo 
tốt” - những người có trí tuệ thông minh xúc cảm - đến đích trước. 
Chúng tôi đang tập hợp công trình nghiên cứu trong hai năm gần đây mà 
chúng tôi ngờ rằng công trình này sẽ hé lộ phản ứng tương tự. Người ta 
ban đầu sẽ kêu lên, “không đâu”, nhưng sau đó lại nhanh chóng bổ sung, 
“nhưng có thể lắm”. 
Chúng tôi nhận thấy tất cả những thành tố ảnh hưởng đến thành tích chủ 
chốt, tầm quan trọng của tâm trạng nhà lãnh đạo và những hành vi liên 
quan gây ngạc nhiên nhiều nhất. Đó là một khởi đầu đầy hiệu lực cho 
một chuỗi các hành động: Tâm trạng và hành vi của người lãnh đạo dẫn 
đến tâm trạng và hành vi của mọi người khác. Một ông chủ khó chịu và 
thô lỗ tạo nên một tổ chức độc hại với những người yếu kém tiêu cực, 
những người bỏ qua các cơ hội; một người lãnh đạo biết truyền cảm 
hứng và thấu đáo sẽ có được những người giúp việc mà đối với họ, 
không khó khăn nào là không thể vượt qua. Mối liên hệ cuối cùng trong 
chuỗi hành động này là kết quả: lợi nhuận hay là thua lỗ. 
Nghiên cứu của chúng tôi về những tác động của “phong cách lãnh đạo 
theo phương pháp xúc cảm”, thuật ngữ của chúng tôi, nói chung không 
phải điểm dừng của chúng tôi về trí tuệ thông minh xúc cảm. Tuy nhiên, 
nghiên cứu này đem lại một phân tích sâu hơn cho bài nghiên cứu trước 
đây cho rằng trí tuệ thông minh xúc cảm của nhà lãnh đạo tạo nên môi 
trường văn hoá và tác nghiệp nhất định. 
Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng trí tuệ thông minh xúc cảm ở mức 
độ cao sẽ tạo dựng môi trường để chia sẻ thông tin, sự tin tưởng, sự chấp 
nhận rủi ro ở mức độ bền vững, và quá trình học tập phát triển. Trí tuệ 
thông minh xúc cảm ở mức độ kém sẽ tạo môi trường lan tràn những lo 
lắng và sợ hãi. Bởi vì những nhân viên căng thẳng và sợ hãi có thể làm 
việc rất hiệu quả trong ngắn hạn, tổ chức của họ có thể có những thành 
tích tốt nhưng kết quả đó không lâu dài. 
Chúng tôi chia công trình nghiên cứu thành các phần để xem xét trí tuệ 
thông minh xúc cảm ảnh hưởng đến thành tích như thế nào - đặc biệt, 
cách thức trí tuệ thông minh xúc cảm chuyển từ nhà lãnh đạo qua tổ 
chức đến kết quả cuối cùng ra sao. Chúng tôi băn khoăn, “cơ chế nào kết 
nối các mắt xích với nhau?” 
Để trả lời câu hỏi này, chúng tôi sử dụng đến nghiên cứu về thần kinh và 
tâm thần học hiện đại nhất. Chúng tôi cũng làm việc với những nhà lãnh 
đạo kinh tế, quan sát các đồng nghiệp của chúng tôi và hàng trăm những 
người dẫn đầu khác, và dữ liệu của Hay Group về phong cách lãnh đạo 
của hàng nghìn giám đốc. Từ phần này của bài nghiên cứu, chúng tôi 
khám phá ra rằng trí tuệ thông minh xúc cảm diễn ra trong một qúa trình 
giống như điện chạy qua dây dẫn. Nói một cách chi tiết hơn, tâm trạng 
của nhà lãnh đạo là lây nhiễm nói theo nghĩa đen, lan tràn một cách 
nhanh chóng và không thể tránh được trong khi tiến hành công việc kinh 
doanh. 
Chúng tôi sẽ nói về khoa học lây nhiễm tâm trạng sâu hơn ở phần sau, 
nhưng đầu tiên bạn hãy để ý đến ẩn ý trong những khám phá của chúng 
tôi. Nếu tâm trạng và hành vi của một nhà lãnh đạo chính là những nhân 
tố chủ chốt cho thành công trong kinh doanh thì nhiệm vụ cao cả của 
nhà lãnh đạo, thậm chí chúng tôi dùng từ nhiệm vụ cơ bản của nhà lãnh 
đạo - là lãnh đạo xúc cảm. Một nhà lãnh đạo cần đảm bảo chắc chắn 
rằng anh ta không chỉ thường xuyên là người lạc quan, có trách nhiệm, 
nhiệt tình, mà còn thông qua các hành động có lựa chọn của mình, làm 
cho những người đi theo mình cảm thấy và hành động giống mình. Do 
đó, để quản lý để đạt những thành tựu tài chính, hãy bắt đầu với việc nhà 
lãnh đạo kiểm soát con người bên trong anh ta để dẫn đến những chuỗi 
phản ứng thái độ và hành vi đúng đắn. 
Quản lý cuộc sống bên trong bạn dĩ nhiên không phải điều dễ dàng. Đối 
với nhiều người trong chúng ta, đó là thử thách khó khăn nhất. Và việc 
xác định chính xác cách thức xúc cảm ảnh hưởng đến những người khác 
cũng khó khăn không kém. Chúng tôi biết một CEO, người chắc chắn 
được mọi người coi là lạc quan và đáng tin cậy, báo cáo trực tiếp của 
anh ta lại cho chúng tôi biết mọi người coi sự vui vẻ của anh ta là gượng 
ép, thậm chí giả dối, và những quyết định của anh ta là sai lầm. (Chúng 
tôi gọi sự mất liên lạc phổ biến này là “bệnh của CEO”). Ngụ ý rằng 
nghĩa vụ lãnh đạo cơ bản đòi hỏi nhiều hơn là mang một bộ mặt giả tạo 
mỗi ngày. Điều này đòi hỏi một nhà quản lý quyết tâm, thông qua những 
phân tích phản hồi, cách thức lãnh đạo theo phương pháp xúc cảm sẽ 
điều khiển tâm trạng và hành động của tổ chức, và tương tự sau đó, điều 
chỉnh thái độ của nhà quản lý. 
Điều này không có nghĩa là nhà lãnh đạo thì không được phép có một 
ngày hay một tuần tồi tệ: cuộc sống vẫn là cuộc sống. Và nghiên cứu của 
chúng tôi không khuyến khích rằng tâm trạng tốt luôn đạt mức đỉnh cao 
và không bao giờ chấm dứt cảm giác đó - lạc quan, thành thật và thực tế 
sẽ làm điều đó. Nhưng chúng tôi cũng không kết luận rằng một nhà lãnh 
đạo cần nhận thấy ảnh hưởng của tâm trạng và hành vi của mình trước 
khi mặc bộ giáp khổng lồ của mình trước những trách nhiệm quan trọng. 
Trong bài báo này, chúng tôi sẽ trình bày một qúa trình mà nhà quản lý 
có thể dùng để đánh giá người khác cảm nhận việc lãnh đạo của mình 
như thế nào, và chúng tôi cũng đưa ra những phương thức để kiểm tra 
các tác động đó. Nhưng trước tiên, chúng tôi sẽ nói đến vấn đề tại sao 
tâm trạng lại không thường xuyên được nhắc đến tại nơi làm việc, cách 
thức bộ não hoạt động làm cho tâm trạng có thể lây nhiễm như thế nào, 
và bạn cần biết những gì về bệnh của các CEO. 
Daniel Goleman - Richard Boyatzis - Annie McKee 
Havard Business Review 
Ngọc Trâm (dịch)