Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong ba khâu đột phá trong
Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2011 - 2020 của Việt Nam. Đại hội Đảng lần thứ XIII
đã xác định: “Xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho đất nước nói chung và
từng ngành, lĩnh vực nói riêng, với những giải pháp đồng bộ, trong đó tập trung cho giải
pháp đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực trong nhà trường cũng như trong quá trình sản
xuất kinh doanh”. Đặc biệt khi quá trình quốc tế hóa và hội nhập đang diễn ra ngày càng
nhanh chóng theo cả chiều rộng và chiều sâu, thì nguồn nhân lực chính là chìa khóa đảm
bảo cho chúng ta hội nhập một cách vững vàng. Du lịch không phải là ngoại lệ. Nâng cao
chất lượng nguồn nhân lực du lịch đang là câu hỏi lớn, là vấn đề bức thiết cần phải được
giải quyết trong giai đoạn hiện nay, khi ngành du lịch đang trên đà tăng trưởng mới, đóng
góp một tỷ trọng không nhỏ vào tổng sản phẩm quốc nội của đất nước. Liên kết giữa các
cơ sở giáo dục với doanh nghiệp du lịch đang được coi là giải pháp tối ưu cho vấn đề này.
Bài viết tập trung nhìn nhận tính tất yếu của việc liên kết giữa đơn vị đào tạo và doanh
nghiệp du lịch, những nội dung cơ bản của hoạt động liên kết, đánh giá những tồn tại bên
cạnh những thành tựu đã đạt được của hoạt động liên kết trong đào tạo nguồn nhân lực du
lịch. Đề xuất các giải pháp tăng cường tính liên kết giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp du
lịch nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch đáp ứng yêu cầu hội nhập trong
giai đoạn hiện nay.
              
                                            
                                
            
 
            
                 9 trang
9 trang | 
Chia sẻ: Thục Anh | Lượt xem: 495 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Liên kết giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp du lịch - Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực du lịch tại các cơ sở giáo dục đại học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 tính hiệu 
quả cho hoạt động liên kết như sau: 
* Về phía cơ sở đào tạo: 
TẠP CHÍ KHOA HỌC − SỐ 51/2021 57 
Thứ nhất, cần có sự nhìn nhận đúng đắn về mục tiêu đào tạo, xây dựng chương trình 
đào tạo linh hoạt, cập nhật, có khả năng hội nhập quốc tế; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học; 
ứng dụng công nghệ vào trong công tác đào tạo; cùng doanh nghiệp thiết kế chương trình 
đào tạo; xây dựng mô hình “Nhà trường trong doanh nghiệp”, “Doanh nghiệp trong nhà 
trường” vì mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo. 
Thứ hai, thiết lập bộ phận chuyên trách liên kết, hợp tác với doanh nghiệp. Có chiến 
lược liên kết với doanh nghiệp đặc biệt trong lĩnh vực du lịch bằng hình thức chủ yếu là ký 
thỏa thuận hợp tác về đào tạo. 
Thứ ba, thường xuyên cập nhật nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy căn cứ 
vào nhu cầu của doanh nghiệp. Định kỳ tiếp xúc, tìm hiểu nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp 
để góp phần xây dựng chuẩn đầu ra cho quá trình đào tạo. 
Thứ tư, xây dựng cơ chế để đội ngũ doanh nhân trực tiếp tham gia giảng dạy những nội 
dung cần thiết trong chương trình đào tạo. 
* Về phía doanh nghiệp du lịch: 
Thứ nhất, cần nhận thức đầy đủ hơn về ích lợi cũng như xu thế tất yếu của mối liên kết 
nhà trường - doanh nghiệp kinh doanh du lịch, từ đó hoạch định cơ chế phối hợp cũng như 
chiến lược nhân sự hợp lý cho mình trong tương lai. 
Thứ hai, để hạn chế, khắc phục tình trạng đào tạo lại sau khi tuyển dụng, doanh nghiệp 
kinh doanh du lịch cần phải thiết lập bộ phận chuyên trách để phản biện, góp phần xây dựng, 
điều chỉnh chương trình đào tạo cho trường đại học hướng theo nhu cầu sử dụng nhân lực từ 
phía doanh nghiệp. 
Thứ ba, có chiến lược “nuôi dưỡng”, “ươm mầm” tài năng tại các trường đại học bằng 
các hình thức cung cấp học bổng, đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, tài chính, tuyển dụng trước 
và sau tốt nghiệp; đặt hàng cơ sở đào tạo giải quyết những vấn đề cần thiết mà doanh nghiệp 
đang và sẽ có nhu cầu. 
Thứ tư, chủ động “thâm nhập” một cách toàn diện vào trường đại học (bộ máy lãnh đạo, 
giáo trình, nội dung, phương pháp giảng dạy, bảo vệ đồ án, luận văn tốt nghiệp) để có 
thêm điều kiện góp ý điều chỉnh chương trình đào tạo cho “ăn khớp” với nhu cầu của doanh 
nghiệp và xã hội. Chủ trương đưa các doanh nhân vào hội đồng trường đại học thời gian gần 
đây được nhìn nhận là một bước tiến trong chiến lược xã hội hóa giáo dục cũng như đào tạo 
theo nhu cầu xã hội. Đây cũng được là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá hình ảnh và 
thương hiệu của mình. 
Thứ năm, doanh nghiệp cần cung cấp lực lượng hỗ trợ giảng dạy có tay nghề, kinh 
nghiệm thực tế; hỗ trợ nhà trường cập nhật được công nghệ du lịch mới. 
* Về phía các cơ quan chức năng: 
Hợp tác giữa đơn vị đào tạo và doanh nghiệp không còn là câu chuyện đơn độc giữa hai 
bên liên quan, mối quan hệ này cần được sự định hướng, kiểm soát và quản lý của cơ quan 
chức năng với mục tiêu đảm bảo hiệu quả liên kết. 
58 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI 
Thứ nhất, thường xuyên thống kê cung - cầu nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng 
cao của ngành du lịch trong xã hội để điều tiết lĩnh vực giáo dục - đào tạo cho phù hợp; phân 
tích, dự báo về sự biến động của ngành du lịch trong thời gian tới để các cơ sở giáo dục có 
chiến lược đào tạo phù hợp. 
Thứ hai, hoàn thiện cơ chế tổ chức và hoạt động của các tổ chức kiểm định chất 
lượng đào tạo. 
Thứ ba, thiết lập nhiều kênh kết nối trường đại học với doanh nghiệp. Tổ chức để các bên 
rút kinh nghiệm sau mỗi giai đoạn hợp tác nhằm nâng cao hiệu quả liên kết trong tương lai. 
Thứ tư, hoàn thiện cơ chế tự chủ của các trường đại học. Khi đó, các trường được quyết 
định chương trình đào tạo của mình sao cho “bắt nhịp” được với yêu cầu của doanh nghiệp. 
Xây dựng cơ chế thúc đẩy, hỗ trợ nhà trường và doanh nghiệp thành lập các quỹ đầu tư phát 
triển chung để gia tăng sự ràng buộc, tính năng động cũng như trách nhiệm của các bên. 
3. KẾT LUẬN 
Trong bối cảnh hiện nay, liên kết giữa trường đại học và doanh nghiệp đặc biệt 
trong việc đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao là xu thế tất yếu trong quá 
trình phát triển kinh tế - xã hội của mọi quốc gia. Chiều rộng và chiều sâu của mối liên 
kết này tùy thuộc nhiều vào sự định hướng của các cơ quan chức năng, sự lựa chọn 
phương thức cũng như sự thỏa hiệp của các chủ thể. Hiệu quả của quan hệ liên kết luôn là 
nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực du lịch, cũng như nâng cao “tầm vóc”, củng cố 
niềm tin, gia tăng mức độ ảnh hưởng tích cực vào đời sống xã hội của các bên liên kết. Rút 
ngắn khoảng cách từ giảng đường tới thực tiễn doanh nghiệp đang là yêu cầu cấp bách đối 
với các cơ sở đào tạo đại học và cộng đồng doanh nghiệp. Vì vậy, để thực hiện được các nội 
dung và mục tiêu này, cần có sự phối hợp chặt chẽ và chủ động, tích cực giữa các chủ thể 
của các bên liên quan. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Huỳnh Văn Thái, Võ Xuân Hậu (2020), “Nguồn nhân lực du lịch Việt Nam trong bối cảnh cách 
mạng công nghệ số”, Tạp chí Công Thương, số 16. 
2. Chính phủ (2020), Quyết định số 147/QĐ-TTg ngày 22/01/2020, Phê duyệt Chiến lược phát triển 
du lịch Việt Nam đến năm 2030. 
3. Nguyễn Nữ Tường Vi (2020), “Liên kết nhà trường - doanh nghiệp trong đào tạo 
nhân lực du lịch: Các hình thức và khuyến nghị”, Tạp chí Công Thương, số 4. 
4. Trần Phú Cường (2016), “Du lịch Việt Nam hội nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN”, Tạp 
chí Du lịch, tháng 3/2016. 
5. Tổng cục Du lịch (2020), Báo cáo thường niên Du lịch Việt Nam năm 2019, Nxb. Lao Động. 
6. Viện Nghiên cứu và phát triển du lịch Việt Nam (2020), Báo cáo thường niên năm 
2019, Hà Nội. 
7. Phạm Thị Thùy Linh (2020), “Du lịch thông minh - Xu hướng phát triển tất yếu của ngành Du 
TẠP CHÍ KHOA HỌC − SỐ 51/2021 59 
lịch Việt Nam”, Tạp chí Công Thương, số 7. 
8. Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (2019), trong Kỷ yếu Hội thảo Xu hướng phát triển của du 
lịch thế giới và tác động đối với du lịch Việt Nam, Hà Nội. 
BUILDING RELATIONSHIP BETWEEN TRAINING 
INSTITUTIONS AND TOURISM ENTERPRISE – SOLUTIONS TO 
ENHANCE THE QUALITY OF TRAINING TOURISM HUMAN 
RESOURCES AT HIGHER EDUCATION INSTITUTIONS 
Abstract: High-quality human-resource development is one of the three breakthroughs in 
the Socio-Economic Development Strategy of Vietnam during the period from 2011 to 
2020. The XII Party Congress has claimed: “Forming a complete strategy to develop 
human resources for the country in general and regular industry and field in particular 
with synchronous solutions, and focusing on training solutions, retraining human 
resources in the education and training unit as well as in the production and business 
process”. In particular, since the spread of internationalization and integration has been 
both breadth and depth, human resources are the key to ensure a stable integration. Travel 
is no exception. Improving the quality of human resources for tourism is of great interest. 
Urgent issues need to be solved in the current period when the tourism industry is on a new 
growth development contributing a significant proportion to the Gross domestic product of 
the country. The relationship between educational institutions and tourism businesses are 
considered the optimal solution to this problem. This article focuses on recognizing the 
inevitability of linking between training units and tourism businesses which shows the 
contents of linking activities, assessing the shortcomings besides the achievements of the 
activities and cooperation in tourism human resource training. It also raises solutions to 
strengthen the relationship between training institutions and tourism businesses to improve 
the quality of human resources for tourism to match integration requirements in the current period. 
Keywords: Human resources for tourism, training institutions, linking, tourism businesses, 
improving the quality of human resources. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 lien_ket_giua_co_so_dao_tao_va_doanh_nghiep_du_lich_giai_pha.pdf lien_ket_giua_co_so_dao_tao_va_doanh_nghiep_du_lich_giai_pha.pdf