Hiện nay xu hướng sửdụng các thiết bịcông nghệcao nhưhệthống 
ứng dụng mã vạch, các thiết bi an toàn an ninh đang ngày càng trởnên cần 
thiết đối với nhiều doanh nghiệp. Các sản phẩm này giúp cho việc quản lý 
hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trởnên có hiệu quảhơn, 
đảm bảo vềtính mạng và tài sản của doanh nghiệp. Do đó việc sửdụng các 
thiết bịnày trong doanh nghiệp đang ngày càng trởnên bức xúc. 
              
                                            
                                
            
 
            
                 60 trang
60 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1238 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Luận văn tốt nghiệp hoàn thiện kếhoạch tiêu thụsản phẩm công nghệcủa công ty tnhh phát triển công nghệvà đầu tư, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP 
HOÀN THIỆN KẾ HOẠCH TIÊU THỤ SẢN 
PHẨM CÔNG NGHỆ CỦA CÔNG TY TNHH 
PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ VÀ ĐẦU TƯ 
Giáo viên hướng dẫn : Ths Nguyễn Anh Tuấn 
Họ tên sinh viên : 
Chuyên đề thực tập 
LỜI MỞ ĐẦU 
Hiện nay xu hướng sử dụng các thiết bị công nghệ cao như hệ thống 
ứng dụng mã vạch, các thiết bi an toàn an ninh đang ngày càng trở nên cần 
thiết đối với nhiều doanh nghiệp. Các sản phẩm này giúp cho việc quản lý 
hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trở nên có hiệu quả hơn, 
đảm bảo về tính mạng và tài sản của doanh nghiệp. Do đó việc sử dụng các 
thiết bị này trong doanh nghiệp đang ngày càng trở nên bức xúc. 
Công ty TNHH Phát triển Công nghệ và Đầu tư là một công ty trẻ, mới 
thành lập, hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực cung ứng các sản phẩm công 
nghệ cao. Hiện nay trên thị trường Việt Nam đã xuất hiện này càng nhiều các 
công ty lớn nhỏ hoạt động trong lĩnh vực này. Trong tương lai số lượng công 
ty tham gia cung ứng loại thiết bị này sẽ ngày càng nhiều. Do đó việc cạnh 
tranh gay gắt giữa các công ty là không thể tránh khỏi. Việc tiêu thụ sản phẩm 
ngày càng trở nên khó khăn. Để đứng vững trên thị trường và đạt được mục 
tiêu lâu dài của công ty là đứng trong Top 10 công ty cung ứng các sản phẩm 
này trên thị trường Việt Nam vào năm 2008 thì việc lập một kế hoạch tiêu thụ 
sản phẩm để tăng doanh số bán của công ty là một việc rất quan trọng. Lập kế 
hoạch tiêu thụ sản phẩm sẽ giúp cho doanh nghiệp xác định được thị trường 
tiêu thụ khối lượng sản phẩm, qui cách mẫu mã chủng loại để từ đó có kế 
hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp. Đồng thời giúp doanh nghiệp huy động 
và sử dụng hiệu quả các nguồn lực chủ động ứng phó với những thay đổi trên 
thị trường. 
Qua thời gian thực tập tại công ty, từ các kiến thức đã học về việc lập 
kế hoạch tiêu thụ sản phẩm cùng với tình hình thực tế tại Công ty TNHH Phát 
triển Công nghệ và Đầu tư, được sự hướng dẫn của thầy giáo ThS. Nguyễn 
Anh Tuấn, em mạnh dạn chọn đề tài: 
"Hoàn thiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm công nghệ của Công ty 
TNHH Phát triển Công nghệ và Đầu tư" 
Chuyên đề thực tập 
Kết cấu chuyên đề gồm 3 chương: 
Chương I : Lý luận về công tác kế hoạch tiêu thụ sản phẩm 
Chương II : Thực trạng xây dựng và tổ chức thực hiện kê hoạch tiêu 
thụ sản phẩm của công ty TNHH Phát triển Công nghệ và Đầu tư 
Chương III : Hoàn thiện công tác xây dựng kê hoạch tiêu thụ sản 
phẩm và biện pháp tổ chức thực hiện kê hoạch tiêu thụ sản phẩm ở công ty 
TNHH Phát triển Công nghệ và Đầu tư trong những năm tới 
Do thời gian thực tập và kiến thức còn hạn chế, chuyên đề không tránh 
khỏi có nhiều thiếu sót. Em rất mong nhận được ý kiến đóng góp của thầy 
giáo và toàn thể các bạn để chuyên đề được hoàn thiện hơn. Em xin cảm ơn 
sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy giáo ThS. Nguyễn Anh Tuấn cùng với sự 
giúp đỡ của các anh chị, các cô chú công tác tại Công ty TNHH Phát triển 
Công nghệ và Đầu tư đã giúp em hoàn thành chuyên đề này. 
Em xin chân thành cảm ơn! 
Chuyên đề thực tập 
CHƯƠNG 1 
LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC KẾ HOẠCH TIÊU THỤ 
SẢN PHẨM Ở DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI 
I-TIÊU THỤ SẢN PHẨM VÀ KẾ HOẠCH TIÊU THỤ SẢN PHẨM 
1. Khái niệm, sự cần thiết và ý nghĩa của tiêu thụ sản phẩm 
1.1. Khái niệm chung về tiêu thụ sản phẩm 
Theo nghĩa hẹp, quá trình tiêu thụ sản phẩm gắn liền với sự thanh toán 
giữa người mua và người bán và sự chuyển quyền sở hữu hàng hoá. 
Theo nghĩa rộng thì tiêu thụ sản phẩm là một quá trình kinh tế bao 
gồm nhiều khâu từ việc nghiên cứu tìm hiêu thị trường, xác định nhu cầu 
khách hàng, đặt hàng và tổ chức sản xuất, thực hiện các nghiệp vụ tiêu thụ, 
xúc tiến bán hàng… nhằm mục đích đạt hiệu quả cao nhất. 
Tiêu thụ sản phẩm là quá trình thực hiện giá trị của hàng hoá, quá 
trình chuyển hoá hình thái giá trị của hàng hoá từ hàng sang tiền. Sản phẩm 
được coi là tiêu thụ khi được khách hàng chấp nhận thanh toán tiền hàng. 
Tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh, 
là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Tiêu thụ sản 
phẩm nhằm thực hiện mục đích của sản xuất hàng hoá là sản phẩm sản xuất 
để bán và thu lợi nhuận. 
Thực tế cho thấy, thích ứng với mỗi cơ chế quản lý kinh tế khác nhau, 
công tác tiêu thụ sản phẩm được thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau. 
Trong nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung, vấn đề tiêu thụ sản phẩm được thực 
hiện hết sức đơn giản. Nhà nước cấp chỉ tiêu cung ứng vật tư cho các đơn vị 
sản xuất theo số lượng đa xác định trước và quan hệ giữa các ngành và các bộ 
phận trọng nền kinh tế chủ yếu là quan hệ dọc, được kế hoạch hoá bằng chế 
độ cấp phát giao nộp sản phẩm hiện vật. Các doanh nghiệp chủ yếu thực hiện 
chức năng sản xuất, việc đảm bảo các yếu tố vật chất đầu vào như; nguyên vật 
liệu, nhiện liệu… được cấp trên bao cấp theo các chỉ tiêu cấp phát. Hoạt động 
Chuyên đề thực tập 
tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp trong thời kỳ này được thực hiện theo kế 
hoạch giao nộp sản phẩm với giá cả và địa chỉ do nhà nước quy định sẵn. Do 
không có môi trường cạnh tranh chất lượng hàng hoá ngày càng giảm sút, 
mẫu mã kiểu dáng ngày càng đơn điệu. Như vậy trong nền kinh tế tập trung 
khi mà ba vấn đề cơ bản: sản xuất cái gì? sản xuất bào nhiêu? sản xuất cho ai? 
đều do Nhà nước quyết định thì tiêu thụ sản phẩm chỉ là việc tổ chức bán sản 
phẩm hàng hoá sản xuất ra theo kế hoạch và giá cả được ấn định từ trước. 
Còn trong nền kinh tế thị trường, tiêu thụ là mục đích cơ bản của sản xuất 
hàng hoá, hàng hoá sản xuất ra có tiêu thụ được thì doanh nghiệp mới thu 
được lợi nhuận, mới hoàn thành được vòng chu chuyển vốn kinh doanh và 
thực hiện quá trình tái sản xuất mở rộng. Trong thời kỳ này, tiêu thụ sản phẩm 
gắn người sản xuất với người tiêu dùng, nó giúp cho người sản xuất nắm bắt 
kịp thời những thông tin phản hồi để tổ chức sản xuất với số lượng, chất 
lượng và thời gian hợp lý, đồng thời khách hàng được tìm hiểu kỹ về hàng 
hoá tăng khả năng thoả mãn nhu cầu. 
Chuyển sang cơ chế thị trường các doanh nghiệp luôn đối mặt với môi 
trường kinh doanh biến động không ngừng và có rất nhiều rủi ro cũng như 
thách thức. áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng và khâu tiêu thụ sản phẩm 
được coi là một trong nhũng khó khăn hàng đầu hiện nay của các doanh 
nghiệp thuộc tất cả các thành phần kinh tế, nhất là các doanh nghiệp sản xuất 
phải tự chịu trách nhiệm với tất cả các quyết định sản xuất kinh doanh của 
mình. Do vậy mà hiện nay, tiêu thụ sản phẩm đã trở thành vấn đề sống còn 
của mọi doanh nghiệp. 
1.2. Sự cần thiết của tiêu thụ sản phẩm: 
Tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất kinh 
doanh, là một trong sáu chức năng hoạt động của doanh nghiệp là: sản xuất, 
tiêu thụ, hậu cần kinh doanh, tài chính, kế toán, quản trị doanh nghiệp. Tiêu 
thụ sản phẩm là thực hiện mục đích của sản xuất hàng hoá, là đưa sản phẩm 
từ nơi sản xuất đề nơi tiêu ding. Nó là khâu lưu thông hàng hoá, là cầu nối 
Chuyên đề thực tập 
giữa sản xuất và tiêu ding. Trong quá trình tuần hoàn các nguồn vật chát, việc 
mua và bán các sản phẩm của doanh nghiệp được thực hiện, giữa hai khâu 
này có sự khác nhau, quyết định tới bản chất của hoạt động thương mại đầu 
vào và hoạt động thương mại đầu ra của doanh nghiệp. Mặc dù sản xuất là 
chức năng trực tiếp tạo ra sản phẩm song tiêu thụ lại đóng vai trò là tiền đề 
không thể thiếu để hoạt động sản xuất có hiệu quả. Chất lượng của hoạt động 
tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ quyết định hiệu quả của hoạt động sản xuất kinh 
doanh. 
Trong nền kinh tế thị trường, mỗi đơn vị sản xuất kinh doanh là đơn vị 
hạch toán độc lập, tự tổ chức quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh của 
mình. Đối với doanh nghiệp thương mại phải tiến hành rất nhiều hoạt động 
khác nhau như tạo nguồn, mua hàng, nghiên cứu thị trường, quản lý dự trữ… 
thì trong đó tiêu thụ sản phẩm là khâu quan trọng mấu chốt nhất. Chỉ có tiêu 
thụ sản phẩm tốt thì doanh nghiệp thương mại mới có thể thu hồi vốn kinh 
doanh, thu lợi nhuận và tái mở rộng kinh doanh. Có thể nói ràng, tiêu thụ sản 
phẩm phản ánh đầy dủ những điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp. Sự 
cần thiết của hoạt động tiêu thụ sản phẩm thể hiện rõ ở những vai trò của nó 
như: 
- Tiêu thụ sản phẩm là khâu phản ánh kết quả cuối cùng của sản xuất 
kinh doanh. Doanh nghiệp có thể đặt ra nhiều muc tiêu cho quá trình hoạt 
động kinh doanh và phát triển của mình và chính quá trình tiêu thụ sản phẩm 
sẽ phản ánh sự đúng đắn, mục tiêu của chiến lược kinh doanh, phản ánh sự nỗ 
lực cố gàng của doanh nghiệp trên thị trường, đồng thời thể hiện trình độ tổ 
chức, năng lực điều hành, tỏ rõ thế và lực của doanh nghiệp trên thương 
trường. 
- Tiêu thụ sản phẩm là khâu quan trọng trong quá trình tái sản xuất “tái 
sản xuất ra sản phẩm để bán” đó là phương châm cơ bản của mọi doanh 
nghiệp trong nền kinh tế thị trường, ngay cả khi doanh nghiệp tạo ra những 
Chuyên đề thực tập 
sản phẩm tuyệt vời về chất lượng, mẫu mã, kiểu dáng song điều đó sẽ không 
có ý nghĩa nếu như những sản phẩm đó không được đưa ra thị trường và được 
thị trường chấp nhận. Hơn nữa bất kỳ một doanh nghiệp nào dù có quy mô 
lớn đến đâu thì nguồn lực của nó cùng có giới hạn, họ sẽ chỉ sản xuất tới một 
giới hạn nào đó rồi sẽ phải dừng hoạt động nếu không tái tạo lại được nguồn 
lực sản xuất. Do đó để có thể tái sản xuất và tái sản xuất mở rộng thì doanh 
nghiệp phải tiêu thụ sản phẩm do mình sản xuất ra. Chính khâu tiêu thụ lúc 
này lại là khâu quyết điịnh doanh nghiệp có tiếp tục hoạt động được nữa hay 
không. Nếu hoạt động tiêu thụ sản phẩm diễn ra suôn sẻ, sản phẩm của doanh 
nghiệp được tiêu thụ, doanh thu đủ để bù đắp chi phí và có lãi thì doanh 
nghiệp có điều kiện để tiếp tuc tồn tại và phát triển và ngược lại doanh nghiệp 
sẽ phải rút lui khỏi thị trường. 
- Tiêu thụ sản phẩm được thực hiện theo chiến lược và kế hoạch kinh 
doanh đã vạch ra, hàng hoá của doanh nghiệp được khách hàng chấp nhận, uy 
tín của doanh nghiệp được giữ vững và củng cố trên thương trường. Bán hàng 
trong khâu tiêu thụ sản phẩm có quan hệ mật thiết với khách hàng, ảnh hưởng 
đến niềm tin, uy tín và sự tái tạo nhu cầu của người tiêu dùng. Do đó, tiêu thụ 
sản phẩm cũng là vũ khí cạnh tranh mạnh mẽ của doanh nghiệp với các đối 
thủ cạnh tranh. 
- Tiêu thụ sản phẩm là một mắt xích quan trọng trong thực hiện mực 
đích kinh doanh của doanh nghiệp la lợi nhuận. Vì vậy nó quyết định và chi 
phối các hoạt động nghiệp vụ khác của doanh nghiệp như: nghiên cứu thị 
trường, tạo nguồn mua hàng, dịch vụ, công tác dự trữ… 
- Tiêu thụ sản phẩm có vai trò gắn kết người sản xuất với người tiêu 
ding, trực tiếp thực hiện chức năng lưu thông hàng hoá phục vụ cho sản xuất 
và đời sống của nhân dân. Đảm bảo cân đối giữa cung và cầu , ổn định giá cả 
thị trường. Khi doanh nghiệp có lãi, tiếp tục tái sản xuất thì doanh nghiệp có 
nhu cầu sử dụng các nguồn lực xã hội làm yếu tố đầu vào như nguyên liệu, 
Chuyên đề thực tập 
vốn, sức lao động và mua các yếu tố khác của doanh nghiệp bạn. Do đó tạo ra 
hàng loạt các hoạt động dây chuyền kế tiếp thúc đẩy sự đi lên, phát triển của 
cả nền Kinh tế Quốc dân . Như vậy tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp 
không những có vai trò to lớn đối với bản thân doanh nghiệp đó mà nó còn có 
vai trò và ảnh hưởng nhất định đối với xã hội . 
Chuyên đề thực tập 
2. Khái niệm, sự cần thiết và ý nghĩa của kế hoạch tiêu thụ sản 
phẩm 
 2.1. Khái niệm chung về công tác kế hoạch hoá 
 Kế hoạch hoá là hoạt động có hướng đích của Chính phủ, của các 
doanh nghiệp hay hộ gia đình nhằm đạt được những mục tiêu đã định. Chức 
năng chủ yếu của kế hoạch hoá là tính toán các nguồn tiềm năng, dự kiến khai 
thác các khả năng có thể huy động và phối hợp các nguồn tiềm năng ấy theo 
những định hướng chiến lược đã định để tạo nên một cơ cấu hợp lí, thúc đẩy 
tăng trưởng nhanh và giữ cân bằng các yếu tố trên tổng thể. Trong nền kinh tế 
thị trường có sự cạnh tranh gay gắt giữa các đơn vị kinh tế thì hiệu quả kinh tế 
là mục tiêu hàng đầu, mục tiêu bao trùm lên các mục tiêu khác. Kế hoạch cho 
phép các doanh nghiệp biết đến hướng đi trong thời gian sắp tới, nó là cơ sở 
để xem xét đến các hoạt động khác của công ty như: tài chính, vốn, thị 
trường, khách hàng, moi trường kinh doanh… và với mỗi sự thay đổi thì 
doanh nghiệp có cách ứng phó như thế nào với mỗi thay đổi đó. Do vậy hiện 
nay vai trò của kế hoạch hoá không giảm đi mà càng được tăng cường như 
một công cụ, một yếu tố để tổ chức và quản trị các hoạt động kinh doanh của 
doanh nghiệp có hiệu quả. 
 Trong nền kinh tế quốc dân kế hoạch hoá có thể chia làm hai loại: một 
là kế hoạch kinh tế – xã hội (kế hoạch vĩ mô) là kế hoạch của Chính phủ, đây 
là kế hoạch định hướng, hướng dẫn cho sự phát triển và những cân đối lớn 
của nền kinh tế quốc dân. Kế hoạch này phải vừa đảm bảo thuận lợi cho sản 
xuất kinh doanh, vừa đảm bảo thống nhất giữ tăng trưởng kinh tế với công 
bằng, ổn định và tiến bộ xã hội. Hai là kế hoạch sản xuất - kinh doanh của các 
doanh nghiệp( kế hoạch vi mô), kế hoạch này do các doanh nghiệp tự xây 
dựng và tự thực hiện trên định hướng của kế hoạch vĩ mô dựa trên nguồn lực 
của doanh nghiệp và thị trường của doanh nghiệp. Kế hoạch vi mô phải đạt 
mục tiêu: vừa đảm bảo nhu cầu về hàng hoá hoặc dịch vụ của xã hội vừa đảm 
Chuyên đề thực tập 
bảo cho doanh nghiệp đạt được lợi nhuận để tái sản xuất kinh doanh. Cụ thể, 
căn cứ vào tiêu thức thời gian thì kế hoạch kinh doanh có thể chia thành: 
- Kế hoạch dài hạn: Có thể coi đây như là một chiến lược kinh doanh 
của doanh nghiệp. Nó định hướng cho mọi hoạt động của doanh nghiệp trong 
một thời gian tương đối dài và bao gồm hệ thống những mục tiêu, chính sách, 
biện pháp thực hiện những mục tiêu dó của doanh nghiệp. 
- Kế hoạch trung hạn: Thưòng có thời gian 2, 3 năm nhằm phác thảo 
chương trình trung hạn để thực hiện kế hoạch hoá dài hạn, tức là để đảm bảo 
tính khả thi lĩnh vực mục tiêu, chính sách và giải pháp đựoc hoạch điịnh trong 
chiến lược đã chọn. 
- Kế hoạch 1 năm: Kế hoạch này cụ thể những mục tiêu, phương hướng 
hoạt động của doanh nghiệp trong kỳ kế hoạch. Có thể nói, đây là kế hoạch 
điều hành, bao gồm cả việc thiết lập các cân đối, cụ thể trên cơ sở nghiện cứu, 
dự báo thị trường mà điều chỉnh các kế hoạch tiếp theo. 
Căn cứ vào mối quan hệ giữa các kế hoạch trong phạm vi doanh 
nghiệp. Kế hoạch kinh doanh – kĩ thuật – tài chính – xã hội ở doanh nghiệp 
thương mại bao gồm: 
- Kế hoạch lưu chuyển hàng hoá: đây là kế hoạch hoạt động kinh doanh 
chủ yếu của doanh nghiệp thương mại. Kế hoạch này phản ánh chức năng, 
nhiệm vụ quan trọng nhất, đặc trưng nhất của doanh nghiệp thương mại là lưu 
chuyển hàng hoá từ lĩnh vực sản xuất đến lĩnh vực tiêu dùng. Kế hoạch lưu 
chuyển hàng hoá của doanh nghiệp phản ánh toàn bộ khối lượng công việc 
nghiệp vụ chủ yếu của doanh nghiệp: mua vào, bán ra, dự trữ hàng hoá. Đây 
vừa là mục tiêu, vừa là điều kiện để doanh nghiệp thương mại đạt được mục 
đích của hoạt động kinh doanh. Hơn nữa các chỉ tiêu của kế hoạch lưu chuyển 
hàng hoá còn là căn cứ quan trọng để xây dựng các kế hoạch khác như kế 
hoạch vốn kinh doanh, kế hoạch chi phí lưu thông, kế hoạch lao động, … Kế 
hoạch lưu chuyển hàng hoá của doanh nghiệp thương mại là bảng tính toán 
tổng hợp những chỉ tiêu bán ra, mua vào và dự trữ hàng hoá đáp ứng nhu cầu 
Chuyên đề thực tập 
của khách hàng, trên cơ sở khai thác tối đa các khả năng có thể có của doanh 
nghiệp trong kỳ kế hoạch. Kế hoạch lưu chuyển hàng hoá của doanh nghiệp 
thương mại bao gồm ba bộ phận chủ yếu: 
+ Kế hoạch bán hàng. 
+ Kế hoạch mua hàng. 
+ Kế hoạch dự trữ hàng hoá. 
- Kế hoạch kỹ thuật bao gồm các chỉ tiêu trang thiết bị mới, các biện 
pháp cải tiến và áp dụng công nghệ tiện tiến vào hoạt động kinh doanh 
của doanh nghiệp. 
- Kế hoạch tài chính – tiền tệ: Bao gồm kế hoạch huy động và sử 
dụng vốn kinh doanh, kế hoạch chi phí lưu thông, kế hoạch doanh thu 
và lãi lỗ, kế hoạch giá cả, kế hoạch nộp ngân sách… 
- Kế hoạch vận chuyển: Bao gồm kế hoạch vận chuyển hàng hoá từ 
nơi mua đến kho của doanh nghiệp thương mại và kế hoạch vận 
chuyển hàng hoá tới tay khách hàng của doanh nghiệp. Kế hoạch này 
xác định xem là doanh nghiệp sẽ thực hiện việc vận chuyển hàng hoá 
từ nơi mua về kho hay là do doanh nghiệp cung ứng làm, doanh nghiệp 
thực hiện dịch vụ vận chuyển hàng hpá cho khách hàng hay là khách 
hàng tự vận chuyển. 
- Kế hoach hoá kho tàng: tạo ra cơ sở cho các quyết định dự trữ dài và 
ngắn hạn. Các quyết định dài hạn đề cập trước hết đến việc lựa chọn địa điểm 
kho tàng, vấn đề hình thành và tổ chức kho tàng. Các quyết định kho tàng như 
thế mang đặc điểm chỉ một lần quyết điịnh cho cả một thời kỳ dài. Các quyết 
điịnh ngắn hạn đề cập đến số lượng lưu kho và thời gian lưu kho trung bình. 
2.2. Sự cần thiết của kế hoạch tiêu thụ sản phẩm: 
Từ những bài học thực tế, không chỉ các nước theo mô hình quản lý tập 
trung mà ở các nước kinh tế thị trường phát triển và đặc biệt là ở các nước 
đang phát triển thuộc thế giới thứ ba về việc chấp nhận và áp dụng khá rộng 
rãi công tác kế hoạch hoá phần nào đã khẳng định rằng: Sự tồn tại của công 
Chuyên đề thực tập 
tác kế hoạch hoá nói chung, kế hoạch thương mại nói riêng là một yếu tố 
khách quan cần phải được tăng cường và đổi mới. Xét về mặt bản chất thì kế 
hoạch hoá là một hoạt động chủ quan có ý thức, có tổ chức của con người, 
con người trước khi bắt tay vào làm việc gì đều hình dung trước công việc và 
suy nghĩ cách làm tối ưu nhất đối với mình, dự kiến trước các tình huống xẩy 
ra để chủ động ứng phó có thể nói là kinh nghiệm được truyền từ đời này qua 
đời khác. Con người không bằng lòng với hiện tại mà luôn có xu hướng phấn 
đấu vươn lên để có kết quả ngày càng tốt đẹp. Do đó con người luôn đề ra các 
chỉ tiêu để mình phấn đấu thực hiện và việc chuẩn bị trước tất cả các điều 
kiện để tiến hành công việc đó cùng có thể được xem như một phần của công 
tác kế hoạch hoá. 
Trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tuỳ theo ngành 
nghề kinh doanh, đặc điểm sản xuất cũng như những mục tiêu đặt ra. Doanh 
nghiệp phải hình thành, phải hoạch định ra những công đoạn cách thức tổ 
chức tiến hành công việc ở mỗi công đoạn khác nhau .Đó là cơ sở cho các 
hoạt động khi chính thức bước vào sản xuất kinh doanh .Mặt khác doanh 
nghiệp được tổ chức từ nhiều thành viên khác nhau từ người quan lý đến đội 
ngũ công nhân. Các thành viên này phải có sự liên kết chặt chẽ thông qua 
công việc của mình . Muốn vậy, họ phải nắm được nội dung, mục tiêu của 
công việc là gì? Cách thức tiến hành như thế nào? Trình tự tiến hành… Tất cả 
những vấn đề đặt ra đó là nhiệm vụ cũng như nội dung của công tác kế hoạch 
hoá trong doanh nghiệp . 
Kế hoạch kinh doanh chính là một công cụ , một yếu tố để tổ chức và 
quản trị các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sao cho có hiệu quả. Kế 
hoạch kinh doanh có chức năng chủ yếu là tính toán các tiềm năng, dự kiến 
khai thác các khả năng có thể huy động và phối hợp các nguồn tiềm năng ấy 
theo những định hướng chiến lược đã định để tạo ra một cơ cấu hợp lý thúc 
đẩy tăng trưởng nhanh và giữ cân bằng các yếu tố trên tổng thể . 
Chuyên đề thực tập 
Kế hoạch kinh doanh chính là một công cụ , một yếu tố để tổ chức và 
quản trị các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sao cho có hiệu quả . Kế 
hoạch kinh doanh có chức năng chủ yếu là tính toán các tiềm năng ,dự kiến 
khai thác các khả năng có thể huy động và phối hợp các nguồn tiềm năng ấy 
theo những định hướng chiến lược đã định để tạo ra một cơ cấu hợp lí thúc 
đẩy tăng trưởng nhanh và giữ cân bằng các yếu tố trên tổng thể . 
Kế hoạch tiêu thụ sản phẩm là kế hoạch cơ bản và là một bộ phận hợp 
thành kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp. Nó có mối quan hệ mật thiết và 
còn là cơ sở để lập các kế hoạch khác trong doanh nghiệp như: kế hoạch sản 
xuất, kế hoạch tài chính, vốn kinh doanh, kế hoạch lao động… Hơn nữa vì 
tiêu thụ sản phẩm là khâu quan trọng nhất, là nhiệm vụ trung tâm và là mục 
tiêu của hoạt động sản xuất kinh doanh nên kế hoạch tiêu thụ sản phẩm được 
coi là quan trọng nhất và là kế hoạch chủ yếu của kế hoạch kinh doanh của 
doanh nghiệp thương mại. 
2.3. Ý nghĩa của kế hoạch tiêu thụ sản phẩm: 
Ra đời từ sự phát triển của sản xuất và phân công lao động xã hội 
doanh nghiệp thương mại trở thành một bộ phận trung gian độc lập giữa sản 
xuất và tiêu dùng, thực hiện chức năng phục vụ nhu cầu của sản xuất, tiêu 
dùng về các loại hàng hoá trong nền kinh tế quốc dân, phát hiện nhu cầu về 
hàng hoá và dịch vụ trên thị trường và tìm mọi cách để thoả mãn nhu cầu đó. 
Không ngừng nâng cao trình độ thoả mãn nhu cầu của khách hàng để nâng 
cao hiệu quả kinh doanh, giải quyết tốt các mỗi quan hệ nội bộ doanh nghiệp 
và quan hệ giữa doanh nghiệp với bên ngoài. Để có thể thực hiện tốt các hoạt 
động kinh doanh, doanh nghiệp phải làm tốt công tác lập kế hoạch kinh doanh 
và thực hiện tốt kế hoạch đó, trong đó kế hoạch tiêu thu sản phẩm là cơ bản 
nhất. 
Là một khâu trong kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp, kế hoạch 
tiêu thụ sản phẩm có đầy đủ tất cả các vai trò của kế hoạch kinh doanh, mặt 
Chuyên đề thực tập 
khác do tiêu thụ sản phẩm là một vấn đề có ý nghĩa sống còn đối với doanh 
nghiệp, nó quyết điịnh việc mở rộng và phát triển của doanh nghiệp nên làm 
thế nào để tiêu thụ sản phẩm tốt, bán được nhiều hàng hoá là một vấn đề các 
doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Kế hoạch tiêu thụ sản phẩm nếu được xây 
dựng đầy đủ, khả thi sẽ giúp cho doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm tốt hơn và 
xác định các nguồn năng lực tiềm tàng về vật tư kỹ thuật, lao động, nguồn 
vốn có thể huy động trong năm kế hoạch. Từ đó doanh nghiệp thực hiện tốt 
hơn công tác tiêu thụ sản phẩm, làm tăng doanh số bán, giúp doanh nghiệp 
tăng vị thế trên thương trường, phạm vi thị trường rộng khắp và quy mô lớn. 
Kế hoạch tiêu thụ có ý nghĩa quan trọng góp phần làm cho quá trình 
kinh doanh diễn ra liên tục, có hiệu quả. Nhờ có kế hoạch thị trường mà 
doanh nghiệp chủ động nắm bắt thị trường, nguồn hàng, ký kết các hợp đồng 
kinh tế. Mặt khác nhờ có lập kế hoạch tiêu thu sản phẩm mà các doanh nghiệp 
mới biết được tiêu thụ sản phẩm của mình so với kế hoạch đã được chưa để từ 
đó có hướng phần đấu vươn lên. Lập kế hoạch tiêu thụ giúp cho tổ chức tốt 
hoạt động thị trường nhằm tạo ra các ưu thế trong cạnh tranh, mở rộng và 
chiếm lĩnh thị trường, bằng việc sử dụng các phương thức thị trường và giá 
bán hợp lý, tổ chức tốt hoạt động quảng cáo, xúc tiến và yểm trợ bán hàng 
cho doanh nghiệp, tạo ra ưu thế trong cạnh tranh mở rộng thị trường hiện tại 
và chiếm lĩnh phát triển các thị trường mới. Kế hoạch tiêu thụ sản phẩm góp 
phần giúp doanh nghiệp xây dựng các chỉ tiêu hoạt động để sau này làm căn 
cứ kiểm tra, đánh giá buộc công ty phải xác định rõ phương hướng mục tiêu 
kinh doanh, chiến lược kinh doanh cụ thể, nó đảm bảo cho công ty có khả 
năng đối phó với những biến động bất ngờ, nó thể hiện cụ thể hơn mối quan 
hệ qua lại giữa chức nhiệm vụ của tất cả những người có trách nhiệm trong 
doanh nghiệp. Hơn nữa, lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm còn là cơ sở và điều 
kiện để lập các kế hoạch khác trong doanh nghiệp như kế hoạch tạo nguồn, kế 
hoạch dự trữ, kế hoạch vốn … Nếu như kế hoạch mua hàng, dự trữ được lập 
đúng, đủ nhưng việc lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm không bám sát các nhu 
Chuyên đề thực tập 
cầu của khách hàng, không phù hợp với tiềm lực và khả năng của doanh 
nghiệp thì các kế hoạch kia dù có chuẩn xác đến bao nhiêu thì mục tiêu cuối 
cùng là doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ không đạt được kết quả 
như mong muốn. 
Vì những lí do trên mà kế hoạch tiêu thụ sản phẩm được các doanh 
nghiệm đặc biệt quan tâm và xem đây là kế hoạch quan trọng nhất, cơ bản 
nhất trong hệ thống các kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp thương mại. 
Chuyên đề thực tập 
II- TRÌNH TỰ VÀ PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TIÊU THU SẢN 
PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI 
1. Căn cứ lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm 
Để lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm đúng đắn, khoa học và thực tế doanh 
nghiệp cần phải dựa vào những tiêu thức nhất định có liên quan đến hoạt động 
tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Đó là việc xác định các căn cứ và dựa 
vào đó để lập kế hoạch phù hợp. Doanh nghiệp cần phải dựa vào các căn cứ 
sau: 
- Nhu cầu thị trường về sản phẩm của doanh nghiệp đã xác định, bao 
gồm: sản phẩm, chất lượng, giá cả, thời gian đáp ứng kể cả ở thời điểm 
hiện tại và những dự báo về khả năng vận động của nó trong tương lai. 
- Căn cứ vào phương án kinh doanh mà doanh nghiệp đã chọn, đặc 
biệt là những chương trình, nội dung thực hiện của các phương án kinh 
doanh đó. 
- Căn cứ vào chiến lược và chính sách kinh doanh của doanh nghiệp 
với tư cách là quan điểm chỉ đạo nguyên tắc chi phối các hoạt động 
tiêu thụ sản phẩm. 
- Căn cứ vào các đơn hàng, hợp đồng mua bán hàng hoá đã được kí 
kết với khách hàng. Đây là văn bản có t
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tm019_8655.pdf tm019_8655.pdf