Một số cơ sở lý luận và yêu cầu, quy trình xây dựng, áp dụng bộ chỉ số KPI trong giao và đánh giá hiệu quả công việc tại các trường cao đẳng, đại học hiện nay

KPI (Key Performance Indicators) là chỉ số đo lường hiệu suất trọng yếu, được coi là một “công cụ” mà rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức trên thế giới, cũng như trong nước áp dụng để đo lường hiệu quả làm việc của các bộ phận chức năng và các cá nhân trong tổ chức. Các trường cao đẳng, đại học với mục tiêu trở thành một địa chỉ được xã hội tín nhiệm cao về chất lượng đào tạo cần xây dựng và áp dụng bộ chỉ số KPI trong giao và đánh giá hiệu quả công việc của giảng viên, chuyên viên, từ đó thúc đẩy động lực làm việc và tự điều chỉnh để hướng tới các mục tiêu và chiến lược chung. Bài viết phân tích sự cần thiết và một số yêu cầu khi xây dựng và áp dụng KPI trong giao và đánh giá hiệu quả công việc, đồng thời đánh giá vai trò của các bên, từ đó đề xuất quy trình xây dựng và áp dụng bộ chỉ số KPI tại các trường cao đẳng, đại học hiện nay

pdf11 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 16/05/2022 | Lượt xem: 233 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Một số cơ sở lý luận và yêu cầu, quy trình xây dựng, áp dụng bộ chỉ số KPI trong giao và đánh giá hiệu quả công việc tại các trường cao đẳng, đại học hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ẳng,đạihọcởViệtNamthìđâyvẫnlàmộtcôngcụ mới[6].Nhiềucánbộquảnlý,giảngviên,chuyênviên chưatiếpcậnvàhiểurõvềKPI,mặtkhácvớitâmlý ngạithayđổi,ngạibịđolườnghiệuquảcôngviệc,họ khôngmuốnxâydựngvàápdụngbộchỉsốKPItrong giaovàđánhgiáhiệuquảcôngviệc tạinhà trường. Bêncạnhđó,trongquátrìnhxâydựngvàápdụngbộ chỉsốKPI,cáctrườngcaođẳng,đạihọcsẽgặpphải các rào cảnnhư:Hiệu trưởngđứngngoài cuộc vận hành công cụ KPI, không muốn hiểu KPI, ủy quyền tuyệtđốichocấpdưới.HoặcdùngKPInhưtrangsức thayvì làmộtcôngcụquản trịmụctiêuđúngnghĩa. CácPhóHiệutrưởnghờihợttronggiámsátKPIcủa phòng/khoa/ban màmình phụ tráchhoặc chưahiểu vềKPI.TổchứcnhânsựthìvậnhànhKPImộtcách hình thức,khônggiámsát,đônđốccácđơnvị thực hiệnKPItheoquyđịnh.Cáctrưởngphòng/khoakhông quantâmKPI,chưahiểurõvềquytrình,cácbướcxây dựngvàápdụngKPI,giaophóKPIchocáccấpdưới tựgiaochonhânviênkhác.Giảngviên,chuyênviên chưađượcđàotạovềKPI,chưahiểuhoặccótâmlý khôngmuốnđổimới.Dođó,đểxâydựngvàápdụng bộchỉsốKPI tronggiaovàđánhgiáhiệuquảcông việc đạt hiệuquả, cầnphải khắc phụcđược những khókhăn,ràocản,đồngthờipháthuyvaitròcủacác bên,cụthể: Mộtlà,đốivớiBanGiámhiệunhàtrường:Hiệutrưởng cáctrườngcaođẳng,đạihọcphảithựcsựtâmhuyết vàquyếttâmđổimới,dànhthờigiannghiêncứusâu vềKPI,làTrưởngbanKPIvàtrựctiếpchủtrìBanKPI, xâydựngmụctiêucủanhàtrường,quyếtliệttrongtổ chứcthựchiệnKPI.Trongquátrìnhvậnhànhbộchỉsố KPI,cầnmặcđịnhviệcápdụngKPIphảikháchquan, chitiếtkhigiao,đánhgiácáctrưởngphòng/khoa.Đặc biệtphảiyêucầuđượckiểmtrađánhgiáđượcviệc cáctrưởngphòng/khoadùngKPI. CácPhóHiệu trưởngcáctrườngcaođẳng,đạiphải luônủnghộvàđồnghànhvớiquyếttâmđổimớicủa Hiệutrưởng,dànhthờigianchohọctập,nghiêncứu, nângcaonhậnthứcKPIvàxâydựng,giaomụctiêu vàthựchiệnkiểmsoát,theodõi,đánhgiácácphòng/ khoaphụtrách. Hailà,đốivớicánbộquảnlý:Trưởngcácphòng/khoa cần cóhứng thú và chấpnhậnđổimới, nghiêm túc họctập,nghiêncứu,nângcaonhậnthứcvềKPI, tự xâydựngtiêuchí,thangđo,trọngsố,tựđánhgiánhân viên.Việcđánhgiánhânviênphảikháchquan,chitiết, cóchuẩnbịđểminhchứnghoặcphảnbiện.Yêucầu nhânsựtại bộphậnmìnhquản lý tự theodõi, kiểm soátvàtựđánhgiámụctiêuđãnhậntheođúngquy định.Trưởng các phòng/khoa nhậnmục tiêu từ các PhóHiệutrưởngvàbáocáokếtquảthựchiệnhàng thángvàchịutráchnhiệmvềmứcđộhoànthànhmục tiêucủabộphậnphụtrách. Ba là, đối với mỗi cá nhân: Mỗi giảng viên, chuyên viêncầnnhậnthứcrõvềchủtrươngđổimớicủanhà trường,hiểuKPIchủđộngxemxét,phảnbiện,đềxuất thựchiệncáctiêuchícótínhSMART,tiếpnhậnphiếu giaoviệc,triểnkhai,tựđánhgiáchitiếtđúngquytrình đánhgiá,báocáokếtquảthựchiện. 2.3.Mộtsốyêucầuvàquytrìnhxâydựng,ápdụngbộ chỉsốKPItạicáctrườngcaođẳng,đạihọc 2.3.1.MộtsốyêucầukhixâydựngbộchỉsốKPI Mỗi trường cao đẳng, đại học có tầm nhìn và sứ mệnhlịchsửriêng,khixâydựngbộchỉsốKPIcần phảibámsátvàomụctiêupháttriểncủatừngtrường, gắnvớimỗigiaiđoạn,từngvịtríchứcdanhvà tuân theonguyêntắcSMART,trongđó: (1)Specic-cụthể,rõràng:Cácchỉsốkhixâydựng cầnphảigiảithíchđược3khíacạnh:Ýnghĩa,lýdo lựachọnvàphươngphápđolường.ChỉsốKPIcàng rõràng,giảngviên,chuyênviênsẽdễdàngbiếtmình phảilàmgìvàlàmnhưthếnàođểđạthiệuquảcông việcnhưmongmuốn.Giúpngườithựchiệnbiếtmình phải làm gì đểđạt được hiệu quả công việc mong muốn.Cáctiêuchíphảiphảnánhđượcsựkhácbiệt giữangườilàmcôngviệctốtvàngườikhôngtốt. (2) Measurable - có thể đo lường: Đối với cácKPI khôngđo lườngđượckếtquả thựchiệncôngviệc, việc đánh giá sẽ trở nên cảm tính và khôngkhách quan.Cóthểđịnhlượngbằngcácđơnvịkhácnhau như:Khốilượnggiờgiảng,giờnghiêncứukhoahọc, cáccôngviệcđượcphâncông,sựhàilòngcủasinh viên,củacácbộphậntácnghiệp,việcchấphànhkỷ luật,nộiquycủacơquan... (3)Achievable-khảthi/vừasức/cóthểđạtđược:Cần xâydựngmụctiêusátthựcvớithựctếđểgiảngviên, chuyên viêncó thểđạt đượcmục tiêu, tính khả thi cao.Thực tế có rất nhiều các chỉ số KPIđo lường đượcnhưnglạikhôngkhảthisẽtạonêntâmlýthất vọng,chánnảnvàkhôngmuốnlàmviệckhicácnhân viêncảmthấykhóđạtđượcmụctiêudùđãcốgắng hếtmình. (4)Realistics-Thựctế:KPIlàcácchỉsốhướngđến hiện tạivà tương lai, liênkếtchặtchẽvớicácmục tiêuchiếnlượcvàmangtínhhànhđộngrõràng,các tiêuchíđánhgiáphảinhấtquán,đángtincậy. (5)Time-frame-cóhạnđịnhthờigian:KPIphảicó giớihạnkhoảngthờigiancụthểđểbiếtbaolâuphải hoàn thành.Việcđưa ra thờigianchínhxácsẽ tạo NGHIÊNCỨUKHOAHỌC TạpchíNghiêncứukhoahọc,TrườngĐạihọcSaoĐỏ,ISSN1859-4190,Số2(73)2021 rađộnglựcthúcđẩycácnhânviênhoànthànhcông việcmộtcáchtốtnhấttrongthờigianhạnđịnh,đồng thờigiảmsứcìcủatoànbộhệthống/đơnvị/tổchức CácchỉsốKPIngoàiviệcđượcxâydựngtheonguyên tắcSMARTcònphảixácđịnhđượctrọngsốphùhợp. Trọngsố làquản lýđánhgiámứcđộquan trọngđộ khó,độcấpbáchcủacácmụctiêugiaochogiảngviên, chuyênviênvàquyếtđịnhtrọngsốKPItừ:Mức4(rất quan trọng, rất khó, rất cấp bách), mức 3 (quan trọng,khó,cấpbách);mức2(ítquantrọng,ítkhó, itcấpbách),mức1(khôngquantrọng,khôngkhó, khôngcấpbách).TrọngsốKPIcóthểthayđổitheo thời điểm tùy thuộc vào điều kiện cụ thể và định hướngđiều hànhcủaBanGiám hiệunhà trường. Khixácđịnh trọngsốKPIphảiđồngđềugiữacác trọngsốcaovàthấp,trungbìnhtrọngsốvàokhoảng 2.4-2.6[5]. 2.3.2.Quytrìnhxâydựng,ápdụngbộchỉsốKPIvàcác bướcđưaKPIvậnhànhtrongnhàtrường *QuytrìnhxâydựngvàápdụngbộchỉsốKPI Trêncơsởlý thuyếtvềKPIvàthực tếquảntrịcủa cáctrườnghiệnnay,đồngthờiđểthốngnhấtápdụng cáccôngcụquảntrịkhácnhưISO,tácgiảđưaraquy trìnhxâydựngvàápdụngbộchỉsốKPItronggiaovà đánhgiáhiệuquảcôngviệctạicáctrườngcaođẳng, đạihọcnhưsau: *CácbướcđưaKPIvậnhànhtrongtrườngcaođẳng,đạihọc Bước1: Chuẩnbịđiềukiệncơbảnđể triểnkhaiáp dụngbộchỉsốKPI Xácđịnhtínhcầnthiếtvàquyếttâmcủaviệcápdụng KPI:Việctínhtoánmứcđộcầnthiếtcủaviệcápdụng bộchỉ sốKPI và camkết củaBanGiámhiệu, đồng thuậncủađộingũcánbộquảnlýtrongviệcthựchiện bộchỉsốKPI,đápứngđủnguồnlựcvềnhânlực,vật lực,thểlực,trílực,phêchuẩncáctàiliệunềntảngcho KPI...làbướcđầutiêncầnthiếtchoviệctriểnkhaiáp dụngbộchỉsốKPI. Chuẩnbịcôngtáctổchứcvànhânsự:Cầnthiếtxây dựngmột“BanKPI”đểđảmbảothànhcôngviệctriển khaibộchỉsốKPI.BantriểnkhaiKPIphảicóđủthẩm quyền,thờigian,cóhiểubiếtsâusắcvềtổchứcvà kỹnăngxâydựng,duytrìvàápdụnghệthốngbộchỉ sốKPI. Xâydựngkếhoạch/dựántriểnkhaiápdụngKPI:Việc triểnkhaiápdụngbộchỉsốKPIđòihỏisựthamgia củatấtcảcáccấpquảnlý,đồngthờikếtnốicácnguồn lựcnộibộ,tươngtácvớicácquanhệbênngoàinhà trường.Việcxâydựngmộtkếhoạch/dựántriểnkhai áp dụngbộchỉsốKPI là rấtquan trọngnhằmtăng khảnăngquátrình triểnkhai thuđượckếtquảnhư dựkiến. Hoànthiệnhệthống,côngcụ,quytrìnhnềntảngcho việc triểnkhaiápdụngbộ chỉsốKPI: Đây làbước chuẩnbịquantrọngvìhệthốngKPIđòihỏisựkếtnối giữachiến lược,mụctiêu,thànhquảmongđợicủa nhà trườngvới việc thực thi công việc và cácbiện phápcảitiếnhiệusuất.Vìvậy,việcxâydựng,hoàn thiệncácquytrình/quyđịnhquảntrị,chứcnăng,hệ thốngmôtảcôngviệclàđòihỏikhôngthểthiếuđể triển khai thànhcông bộchỉ sốKPI. Hoàn thiệnhệ thống,côngcụ,quytrìnhnềntảngchoviệctriểnkhai ápdụngbộchỉsốKPIbaogồmcảviệcxácđịnhmục tiêuKPIvàxâydựngKPI. Bước2:GiaoKPIchocácđơnvị,cánhânthựchiện Saukhiđãchuẩnbịđầyđủnhữngđiềukiệnđểtriển khaiápdụngbộchỉsốKPI,nhàtrườnggiaoKPIcho cácphòng/khoa,cácphòng/khoagiaoKPIchocáccá nhânthựchiện. Bước3:Đánhgiávàđiềuchỉnh Cáctrườngcaođẳng,đạihọckiểmsoátquátrìnháp dụngbộchỉsốKPIbằngmộthệthốngquảnlýtoàn diệncảmụctiêuvàchỉsốKPI,đikèmvớinhữngquy địnhvềviệclậpkếhoạch,triểnkhaivàbáocáokết quảthựchiện.Việcsửdụngphầnmềmhỗ trợgiúp quátrìnhkiểmsoátđạthiệuquảtốthơn. LIÊNNGÀNHTRIẾTHỌC-XÃHỘIHỌC-CHÍNHTRỊHỌC TạpchíNghiêncứukhoahọc,TrườngĐạihọcSaoĐỏ,ISSN1859-4190,Số2(73)2021 Đo lườngvàđánhgiákếtquả:Tronggiaiđoạn thử nghiệm,nhàtrườngcóthểsẽphảichấpnhậnnhững saisốlớnvềkếtquả,ngânsách,chươngtrìnhhoạt động trongquá trìnhđo lường vàđánh giákếtquả việctriểnkhaimụctiêuvàchỉsốKPIđểtừngbước rútkinhnghiệmvàhoànthiệnhệthống. Xem xét, điều chỉnhmục tiêuvà chỉ sốKPI: Trong quátrìnhthiếtlậpmụctiêuvàxâydựngbộchỉsốKPI cóthểkhôngphùhợpvớithựctiễn,chỉkhithựchiện nhữngyếutốkhôngphùhợpấymớibộclộ.Vìvậy, việcxâydựngvàápdụngbộchỉsốKPIcũngcầnmột quytrình,phươngthứcxemxét,điềuchỉnhtinhgọn vàthựchiệnvớitầnsuấtthườngxuyên,liêntụchơn. 3.KẾTLUẬN Đánhgiáhiệuquảcôngviệccủagiảngviên,chuyên viên luôn là côngviệcquan trọngđối với tất cảcác trườngcaođẳng,đạihọc.Việcxâydựngmộthệthống đánhgiágiảng viên, chuyênviên tốt không chỉ giúp BanGiámhiệunhàtrườngcăncứvàođóđểđưara nhữngchínhsáchnhânsựchínhxácvàkịpthời,thúc đẩyđộnglựclàmviệc,nângcaotinhthầntráchnhiệm củagiảngviên,chuyênviênmàcònhướngcácphòng/ khoavàcácgiảngviên,chuyênviênvàonhữngchiến lược,mụctiêuchungcủanhà trường.Trongbàiviết trêncơsởphân tíchsựcần thiếtápdụngKPI trong giaovàđánhgiáhiệuquảcôngviệc,tácgiảđãđánh giávai tròcủacácbên, từđóđềxuấtquytrình xây dựng,ápdụngbộchỉsốKPI,vậnhànhKPItronggiao và đánh giá hiệu quả công việc tại các trường cao đẳng,đạihọchiệnnay... TÀILIỆUTHAMKHẢO NguyễnThịKimNguyên -Tómtắtquátrìnhđàotạo,nghiêncứu(thờiđiểmtốtnghiệpvàchươngtrìnhđàotạo, nghiêncứu): +Năm1995:TốtnghiệpTrườngĐạihọcSưphạmHàNội. +Năm2008:TốtnghiệpThạcsĩ,TrungtâmBồidưỡng,đàotạogiảngviênýluậnchính trị,ĐạihọcQuốcgiaHàNội. +Năm2015:TốtnghiệpTiếnsĩ,chuyênngànhKinhtếchínhtrị,TrườngĐạihọcKinhtế, ĐạihọcQuốcgiaHàNội. -Tómtắtcôngviệchiệntại:PhóHiệutrưởngTrườngĐạihọcSaoĐỏ. -Lĩnhvựcquantâm:Kinhtếchínhtrị,giáodụcvàđàotạo. -Email:kimnguyendhsd1@gmail.com. -Điệnthoại:0984794081. THÔNGTINVỀTÁCGIẢ [1]. TrầnVũHươngTrà(2017),Xâydựngbộchỉsốđo lườnghiệusuấtcôngviệc(KPI)đểđánhgiánăng lựcthựchiệncôngviệctạimộtsốphòngbancủa Trường ĐạihọcBách khoaHàNội,Trường Đại họcBáchkhoaHàNội. [2]. ParmenterD(2015),Keyperformanceindicators: developing, implementing, and using winning KPIs. Third Edition, Published by John Wiley & Sons,Inc.,Hoboken,NewJersey. [3]. Shaker R (2011), Utilizing KPIs in evaluating academic programs, Higher Education InternationalConference,Oct.29-Nov.2,Beirut, Lebanon. [4]. Masron TA, Ahmad Z, Rahim NB. (2012), Key performance indicators vs key intangible performanceamongacademicstaff:Acasestudy ofapublicuniversityinMalaysia,Procedia-Social BehavSci,số56,tr.494-503. [5]. TrầnXuânHanh(2019),Nhữngsailầmcầntránh trongthiếtkếvàtriểnkhaiKPItạidoanhnghiệp, TạpchíDoanhnghiệpvàĐầutư(số213). [6]. Phạm Văn Thuần, Nguyễn Thị Thanh (2015), Đánhgiágiảngviêntheonănglựclàmviệcvàkết quảthựchiệnnhiệmvụphùhợpvớivịtríviệclàm trongcáctrườngđạihọccônglậpViệtNam,VNU JSciEducRes31.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfmot_so_co_so_ly_luan_va_yeu_cau_quy_trinh_xay_dung_ap_dung_b.pdf
Tài liệu liên quan