Trong suốt 25 năm là nhà tư vấn thương hiệu, tôi đã chứng kiến 
nhiều công ty phạm phải những sai lầm chủ yếu về quảng bá 
thương hiệu, những điển hình trong thực tế. 
              
                                            
                                
            
 
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1374 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Năm sai lầm dễ mắc phải dẫn đến phá sản thương hiệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Năm sai lầm dễ mắc phải dẫn đến 
phá sản thương hiệu 
Trong suốt 25 năm là nhà tư vấn thương hiệu, tôi đã chứng kiến 
nhiều công ty phạm phải những sai lầm chủ yếu về quảng bá 
thương hiệu, những điển hình trong thực tế. 
Một công ty muốn quảng bá chính họ như một hình ảnh mới mẻ 
nhất, ngay cả khi họ không chi trả một đồng nào trong việc nghiên 
cứu và phát triển. Một số khác được đối thủ cạnh tranh tôn trọng 
và nhanh chóng thay đổi tên sau đó, bỏ lại hàng triệu đô-la hàng 
hóa có giá trị. Đây là những vi phạm quá rõ ràng. Nhiều công ty 
khác thì mắc phải những lỗi chung có thể làm mất đi giá trị 
thương hiệu của họ nhưng vẫn có thể tránh được. Đây là 5 sai 
lầm chúng ta cần thận trọng để đối phó. 
Sai lầm thứ 1: Cân bằng thương hiệu với các thông tin liên lạc. 
Đúng vậy, thương hiệu bao gồm cả các phương tiện thông tin liên 
lạc. Nhưng nếu chiến lược thương hiệu của bạn tất cả chỉ là 
những dòng tin nhắn và mẫu quảng cáo, không có gì về chiến 
lược kinh doanh và con người thì bạn không thể nào chuyển tải 
hết qua các phương tiện thông tin đại chúng. Nếu bạn có nhiều 
dịch vụ chăm sóc khách hàng, hãy nói với mọi người rằng đó là 
điều tuyệt vời để đưa khách hàng đến gần bạn hơn. Nhưng đầu 
tư vào việc đào tạo và cơ sở hạ tầng để cải thiện dịch vụ sẽ giúp 
bạn tạo được những dịch vụ lớn hơn mà vẫn theo dõi được hoạt 
động của mình.Vì những thông tin về công ty và các sản phẩm là 
đường dây trực tuyến nối doanh nghiệp với khách hàng - một 
doanh nghiệp lớn và sản phẩm của nó chính là sự đảm bảo duy 
nhất cho thương hiệu . 
Sai lầm thứ 2: Định giá thương hiệu. Không nên làm như vậy. 
Dựa vào giá cả thấp của thương hiệu là con đường dẫn đến 
những đánh giá thấp và người ta sẽ đánh bại bạn tại điểm cuối 
cùng đó. Ngay cả khi nếu giá cả của bạn ngang bằng với giá của 
các đối thủ cạnh tranh thì bạn vẫn cần phải cung cấp cho khách 
hàng gía mua phải chăng và hấp dẫn. Sự khác nhau giữa các 
sản phẩm cung cấp bở Morton Salt và các thương hiệu khác trên 
thị trường là gì? Không nhiều lắm . Sự khác biệt về giá cả ? 40%. 
Giới hạn ở đây là làm thế nào Morton có thể tạo dựng nên sự 
cuốn hút của thương hiệu tốt đến vậy. Thiết lập sự tin tưởng với 
khách hàng giúp bạn cảm thấy dễ thở hơn khi đối thủ cạnh tranh 
mới nhất đưa ra giá cả rẻ hơn bạn. 
Sai lầm thứ 3: Thay đổi lời hứa. Như là chú chó cứ khụt khịt 
quanh van lấy nước chữa cháy, một phó giám đốc tiếp thị được 
mời đến công ty vào mọi lúc, đây là một nguy cơ cảnh báo cô sẽ 
thử thay đổi thương hiệu và ghi dấu ấn của mình vào đó. Trong 
khi lời hứa thương hiệu của bạn cần phải thích ứng và hợp thời 
thì sự thay đổi một cách toàn diện giống như chuyển đổi từ một 
nhà lãnh đạo khuôn mẫu sang một nhà lãnh đạo có tư tưởng 
hoàn toàn mới và làm rối loạn hệ thống kinh doanh của bạn. 
Bạn đã sãn sàng thay đổi thông điệp hay hình ảnh ? Các công ty 
cảm thấy chán với cách tiếp thị của riêng họ trước khi thị trường 
nhàm chán. (Bạn thì sống với nó từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc, 
còn người ta chỉ nhìn thấy nó trong chốc lát). Hãy nhớ lại khi nào 
Jack ở Box sa thải CEO luân phiên? Khách hàng thì yêu mến và 
đòi đưa ông trở lại, nhưng doanh nghiệp thì đủ thông minh để 
hành xử bằng sự lựa chọn khác mới mẻ hơn, hợp thời hơn. Bất 
cứ điều gì bạn làm, đừng để nét đặc trưng trong thương hiệu đã 
tỏa sáng của bạn và sức mạnh thông điệp bị thay đổi trong lời 
hứa của thương hiệu. 
Sai lầm thứ 4: Hơn cả một lời hứa. Cách thức ít tốn kém nhất để 
quảng bá chính bạn là hãy để khách hàng giúp bạn làm điều đó. 
Làm thế nào để làm cho họ trở nên những nhà truyền bá cho 
bạn? Bằng cách giữ lời hứa và hơn cả sự hấp dẫn. Để họ không 
thể cưỡng lại sự quyến rũ trong thương hiệu của bạn nghe có vẻ 
tốt hơn là : Hứa những gì bạn có thể cung cấp, rồi thực hiện cho 
đến cùng. Bạn có phải là người nhanh nhất? Đừng bắt khách 
hàng phải nghe những thông điệp quá dài trước khi họ có thể tiếp 
cận thương hiệu của bạn. Bạn có phải là người thân thiện nhất? 
Đừng để nhân viên phải đàm tiếu sau lưng bạn. Bạn có phải là 
người cởi mở? Hãy chắc chắn rằng cách sống của bạn luôn ấn 
tượng và có sức cuốn hút tuyệt vời. 
Cùng với lới khuyên này, tôi khuyến cáo rằng bạn nên tập trung 
vào thông điệp của thương hiệu – đừng cố gắng là mọi thứ với tất 
cả mọi người. Tính đến những phần hấp dẫn nhất của lời hứa và 
hoàn thành nó, hơn là cố gắng truyền đạt 10 yếu tố khác nhau 
của lời hứa thương hiệu. 
Sai lầm thứ 5: Tôi cũng chính là thương hiệu. Tôi không thể 
thống kê được có bao nhiêu nhà phụ trách thương hiệu đã từng 
nói: “Nếu tôi chỉ việc thu thập một % nào đó trên thương trường 
thì tôi sẽ giàu to”.Bạn phải đưa cho những khách hàng một lý do 
hấp dẫn để họ đưa cho bạn tỉ lệ phần trăm đó. Bạn không thể 
mong đợi có thể đưa sự nghiệp của mình dẫn đầu trong thị 
trường mà không có một lý do chính đáng. Đừng cố gắng trở 
thành hình ảnh của một công ty khác: Hãy là chính bạn. Sẽ có 
một hiệu ứng dây chuyền trong thị trường rằng những gì bạn làm 
được còn hơn cả những gì người dẫn đầu thương trường đã làm. 
Đó chính là % bạn nhận được. Để cạnh tranh với các đối thủ 
khác, phải thực sự khác biệt. Nếu bạn đang cạnh tranh với 
Starbucks, hãy zic khi họ zac. Hãy tạo nên phong cách của riêng 
bạn, khuyến khích khách hàng chơi trò chơi tấm bảng, phơi khô 
hạt cafe hay có được một bữa tiệc thưởng thức café. Hãy tạo nên 
dấu ấn của riêng bạn. 
Nhận thức rõ ràng về các sai lầm này, bạn sẽ làm tốt việc quảng 
bá thương hiệu – được biết đến với những giá trị hấp dẫn và 
khác biệt. 
Lynn Parker là nhà sáng lập của Parker LePla- một Công ty tư 
vấn chiến lược thương hiệu. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 nam_sai_lam_de_mac_phai_dan_den_pha_san_thuong_hieu_5623.pdf nam_sai_lam_de_mac_phai_dan_den_pha_san_thuong_hieu_5623.pdf