Nâng cao chất lượng huy động vốn của Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) công thương Lưu Xá - Thái Nguyên

Trong thời gian vừa qua, Ngân hàng Lưu XḠđã bộc lộ những tồn tại, hạn chế về qui mô, lãi suất,

về áp dụng các hình thức huy động vốn. Do vậy trong thời gian tới để nâng cao chất lượng huy

động vốn, Ngân hàng Lưu Xá phải tập trung vào các giải pháp sau: Mở rộng mạng lưới kinh

doanh;Phát triển các sản phẩm mới;Xây dựng chính sách lãi suất hợp lý, linh hoạt; Tăng cường

hoạt động Marketing; Đổi mới và hiện đại hóa công nghệ ngân hàng; Nâng cao chất lượng nguồn

nhân lực; Nâng cao hiệu quả của hoạt động cho vay.

pdf8 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 10/05/2022 | Lượt xem: 376 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Nâng cao chất lượng huy động vốn của Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) công thương Lưu Xá - Thái Nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hạn chế nhƣng đã có xu hƣớng tăng trong những năm trở lại đây. Vì thế, đây là một thị trƣờng đầy tiềm năng để các ngân hàng khai thác. NH Lƣu Xá cần chú ý đến triển khai sản phẩm thẻ. Sự phổ biến của thẻ ATM của NH Lƣu Xá là chƣa lớn. Để thu hút khách hàng thì ngân hàng nên triển khai nhiều hình thức khuyến mại nhƣ miễn phí làm thẻ mở rộng phạm vi thanh toán của thẻ. Việc phát triển các sản phẩm mới, đa dạng hóa các phƣơng thức huy động vốn sẽ giúp cho ngân hàng nâng cao khả năng cạnh tranh so với các NHTM khác và khai thác đƣợc nhiều hơn nguồn tiền nhàn rỗi từ nền kinh tế. Hơn nữa, nếu việc phát triển các sản phẩm mới đạt hiệu quả tốt ngân hàng có thể không cần dùng đến lãi suất để tăng tính cạnh tranh và tránh đƣợc rủi ro về lãi suất ảnh hƣởng đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Xây dựng chính sách lãi suất hợp lý, linh hoạt Để có thể huy động vốn một cách hiệu quả ngân hàng cần đƣa ra đƣợc một chính sách lãi suất hợp lý, lãi suất phải bám sát tình hình thị trƣờng nhƣng vẫn phải cân đối với lãi suất cho vay. Để có thể xây dựng một chính sách lãi suất hiệu quả cần căn cứ vào các nhân tố ảnh hƣởng đến lãi suất nhƣ tỷ lệ lạm phát, tỷ lệ sinh lời của các tài sản thay thế nhƣ vàng, ngoại tệ, bất động sản, chứng khoán, uy tín của ngân hàngvà xem xét sự khác nhau giữa các loại sản phẩm để đƣa ra đƣợc một biếu lãi suất hợp lý, vừa có lợi cho khách hàng vừa có lợi cho ngân hàng. Mức lãi suất phù hợp thì tối thiểu phải đảm bảo đƣợc các tiêu chí sau: Thu hút được khách hàng, Đảm bảo được hoạt động kinh doanh của ngân hàng vẫn có lãi, Kì hạn càng dài lãi suất càng cao. Ngân hàng cũng có thể áp dụng chính sách lãi suất linh hoạt nhƣ là khi khách hàng rút tiền trƣớc khi đáo hạn, thay vì khách hàng sẽ phải nhận tiền lãi tính theo lãi suất không thời hạn thì với những khách hàng gửi kì hạn trên 6 tháng có thể cho phép họ nhận tiền lãi tính theo lãi suất của tiền gửi tiết kiệm kì hạn gần nhất so với thời gian khách hàng thực gửi. Với các khách hàng lớn, ngân hàng cũng Ngô Xuân Hoàng Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 117(03): 87 - 94 93 nên có những chính sách ƣu tiên về lãi suất để giữ chân khách hàng. Lãi suất là một yếu tố hết sức quan trọng góp phần vào kết quả của hoạt động huy động vốn cũng nhƣ hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Lãi suất là một yếu tố nhạy cảm đòi hỏi ngân hàng phải vận dụng một cách khéo léo để đảm bảo lợi ích cho tất cả các bên ngƣời gửi tiền, ngƣời vay tiền và ngân hàng. Tăng cường hoạt động Marketing Nghiên cứu thị trường và phân đoạn thị trường: Mục đích của nghiên cứu thị trƣờng là để tìm ra và thỏa mãn những nhu cầu của khách hàng. Tăng cƣờng các hình thức quảng cáo trên báo đài, các phƣơng tiện thông tin đại chúng, mạng internet, tích cực tham gia tài trợ cho các hoạt động xã hội, học bổng cho các sinh viên đang theo học tại các trƣờng đại họccũng là một biện pháp để xây dựng hình ảnh, thƣơng hiệu của NH Lƣu Xá trong mắt công chúng. Thực hiện tốt chính sách chăm sóc khách hàng: Nếu thực hiện tốt công tác này có thể sẽ tạo dựng đƣợc mối quan hệ lâu dài của ngân hàng và khách hàng, qua đó giữ chân đƣợc khách hàng trong điều kiện cạnh tranh gay gắt nhƣ hiện nay. Một số biện pháp chăm sóc khách hàng mà ngân hàng nên thực hiện nhƣ: Đối với các khách hàng lớn ngân hàng nên có thƣ cảm ơn đối với khách hàng vì đã tin tƣởng sử dụng sản phẩm của ngân hàng. Vào các dịp lễ tết và sinh nhật nên gửi thiệp chúc mừng và tặng phẩm lƣu niệm tới khách hàng Đối với các khách hàng cá nhân nhỏ khi đến gửi tiền tại ngân hàng hay giao dịch thì nên tạo tâm lý thoải mái cho khách hàng khi đến vay vốn... Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Đội ngũ cán bộ chính là những ngƣời trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, là những ngƣời triển khai các chính sách, chiến lƣợc phát triển của ngân hàng. Ngân hàng có thể khuyến khích cán bộ đi học để nâng cao trình độ nhƣ cho cán bộ đi học cao học, nghiên cứu sinh tại các trƣờng đại học hay tổ chức các khóa học ngắn hạn để trau dồi nghiệp vụ cho các cán bộ nhân viên vào cuối tuần. Ngân hàng cũng có thể có đƣợc nguồn lao động chất lƣợng bằng cách liên kết với các trƣờng đại học, đào tạo các sinh viên, trang bị cho các sinh viên kiến thức thực tế ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trƣờng. Ngân hàng cũng có thể tổ chức cho một số cán bộ ở các vị trí chủ chốt đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm của các ngân hàng trong khu vực. Ngân hàng cũng cần đề ra những chính sách để thu hút ngƣời tài, những ngƣời có khả năng về hoạt động tại ngân hàng mình. Ngân hàng cũng cần quan tâm tới đời sống của cán bộ nhân viên, đảm bảo môi trƣờng làm việc bình đẳng, cạnh tranh công bằng, không làm mất đi động lực phấn đấu của các nhân viên làm việc tại ngân hàng. Đổi mới và hiện đại hóa công nghệ ngân hàng Công nghệ ngân hàng hiện đại sẽ tạo ra sẽ tạo ra sự thuận tiện cho khách hàng trong khi giao dịch, sẽ giúp ngân hàng xử lý các tình huống nhanh, chính xác, kịp thời, thông qua đó sẽ giữ chân đƣợc khách hàng ở lại ngân hàng trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt. Vì vậy, trong thời gian tới Ngân hàng Lƣu Xá cần phải: Xây dựng cho đƣợc chiến lƣợc phát triển công nghệ ngân hàng với mục tiêu đón đầu, đi trƣớc với hệ thống mở, có khả năng phát triển các sản phẩm, tiện ích phong phú đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Khai thác tối đa những thành tựu của chƣơng trình hiện đại hoá để tăng khả năng sử dụng những sản phẩm huy động vốn có tiện ích cao, phù hợp với nhu cầu đa dạng của khách hàng. Khẩn trƣơng đƣa ra các dịch vụ, tiện ích hỗ trợ đối với các giao dịch tiền gửi nhƣ: các tiện ích của ATM (vấn tin, gửi tiền, thanh toán), kết nối thanh toán qua thẻ, thanh toán tự động, đƣa công nghệ Phone – banking và e-banking vào hoạt động của ngân hàng. Nâng cao hiệu quả của hoạt động cho vay Muốn nâng cao hiệu quả của hoạt động cho vay thì đòi hỏi ngân hàng phải xây dựng đƣợc quy trình cho vay hợp lý, tích cực kiểm tra, Ngô Xuân Hoàng Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 117(03): 87 - 94 94 theo dõi sau khi cho vay, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ tín dụngXây dựng “Văn hóa kinh doanh” cho ngân hàng. Ngoài ra ngân hàng cũng có thể thực hiện một số các biện pháp khác nhƣ tìm cách cắt giảm chi phí huy động vốn, đơn giản hóa thủ tục tiền gửi thanh toán, tiền gửi tiết kiệm, phát triển các hoạt động tƣ vấn tài chính, tƣ vấn khách hàng để thu hút thêm khách hàng đến với ngân hàng. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Cục Thống kê Thái Nguyên (2011), Niên giám thống kê năm 2010, Nxb Thống kê Hà Nội. 2. NHTMCPCT Lƣu Xá (2009), Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh năm 2009 và mục tiêu nhiệm vụ năm 2010, Phòng tổ chức hành chính. 3. NHTMCPCT Lƣu Xá (2010), Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh năm 2010 và mục tiêu nhiệm vụ năm 2011, Phòng tổ chức hành chính. 4. NHTMCPCT Lƣu Xá (2011), Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh năm 2011 và mục tiêu nhiệm vụ năm 2012, Phòng tổ chức hành chính. 5. NHTMCPCT Lƣu Xá (2012), Quyết định số 751/2012/QĐ-TGĐ-NHCT1 ngày 23 tháng 03 năm 2012 về Chức năng nhiệm vụ của các phòng, tổ tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Lưu Xá 6. Quốc hội (1997), Luật Thương Mại năm 1997, Quốc hội nƣớc Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa IX năm 1997, Hà Nội. 7. Quốc hội (2010), Luật các tổ chức tín dụng, Quốc hội nƣớc Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XII, kỳ họp thứ 7, Hà Nội. SUMMARY IMPROVING THE QUALITY OF BANKS' CAPITAL RAISING STOCK COMMERCIAL LUU XA, THAI NGUYEN Ngô Xuân Hoang * College of Engineering Economic - TNU In recent times, the Bank Luu Xa¸ revealed shortcomings and limitations of scale, interest rates, the application forms. So raise capital in the future to improve the quality of command capital, Dormitory Bank to focus on the following measures: Expanding business, developing new products, building appropriate interest rate policy, flexible and to boost marketing activities; Innovation and modernizing banking technology; Improving the quality of human resources; Improving the efficiency of lending activities Keywords: Quality, Capital Bank, Luu Xa, Thai Nguyen Ngày nhận bài:22/12/2013; Ngày phản biện:02/01/2014; Ngày duyệt đăng: 17/3/2014 Phản biện khoa học: ThS. Ứng Trọng Khánh – Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật - ĐHTN * Tel: 0912 140868

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfnang_cao_chat_luong_huy_dong_von_cua_ngan_hang_thuong_mai_co.pdf
Tài liệu liên quan