Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu chi nhánh Ninh Bình

Việt Nam đang trong quá trình hội nhập mạnh mẽ với khu vực và toàn cầu. Việc mở cửa thị

trường, đặc biệt là thị trường ngân hàng trong mười năm tới tạo ra nhiều cơ hội cũng như không ít

thách thức cho tất cả các ngành nhất là các ngân hàng thương mại (NHTM). Dựa trên kết quả

nghiên cứu về hoạt động của Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí toàn cầu chi nhánh Ninh

Bình, bài viết đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của GPBank Ninh Bình, đồng thời đề

xuất các giải pháp chủ yếu nâng cao năng lực cạnh tranh của Chi nhánh tận dụng tốt những cơ

hội và lợi thế trên cơ sở phát huy những điểm mạnh, hạn chế điểm yếu, nhằm vượt qua những

khó khăn, thách thức đứng vững trước những nguy cơ tiềm ẩn của thị trường.

pdf9 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 10/05/2022 | Lượt xem: 433 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu chi nhánh Ninh Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iều hành, chất lượng thông tin, báo cáo, dự báo, dự đoán và quản trị rủi ro. Tận dụng cơ hội Tập trung phát triển nhanh các mặt hoạt động ngân hàng, đặc biệt là công tác tín dụng, nhằm mở rộng thị phần hoạt động cả về huy động vốn và đầu tư tín dụng theo hướng bán lẻ tại tại các thị xã, thị trấn và các vùng nông thôn, vùng tập trung đông dân cư. Phát triển những dòng sản phẩm mang tính công nghệ cao như: mobile - banking, internet - banking.... Tiếp cận phương pháp quản lý chuyên nghiệp, công nghệ mới từ thế giới và các NHTM lớn, các ngân hàng nước ngoài. Vượt qua thử thách Tăng cường sức mạnh tài chính. Đầu tư cơ sở vật chất, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát triển công nghệ mới, nâng cấp trang thiết bị, đảm bảo cho hoạt động kịp thời, nhanh chóng, chính xác, an toàn trong mọi tình huống. Nâng cao và từng bước hoàn thiện công tác quản trị, điều hành hoạt động kinh doanh ngân hàng như: quản trị tài sản Nợ - Có, quản trị rủi ro, quản trị nhân sự một cách chuyên nghiệp theo chuẩn mực quốc tế. Tiếp tục đổi mới và hoàn thiện chế độ tiền lương, chế độ đãi ngộ, công tác tuyển dụng để thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao, có năng lực, kinh nghiệm vào làm việc, điều hành, quản lý lâu dài và ổn định. Tạo ra sự khác biệt với các ngân hàng khác bằng cách nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ và văn hoá ứng xử giao tiếp với khách hàng. Nhóm giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của GPBANK Ninh Bình Tăng cường năng lực tài chính Phối hợp vận động các cổ đông góp vốn để tăng vốn điều lệ. Tìm kiếm các cổ đông chiến lược có uy tín, có năng lực tài chính mạnh tham gia góp vốn điều lệ. Thực hiện đồng bộ các giải phát kinh doanh đạt hiệu quả cao. Nâng cao công tác quản trị nợ có Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của quản trị TS nợ - có. Xây dựng và tổ chức thực hiện mô hình quản trị tài sản nợ - có. Tăng cường và nâng cao chất lượng công tác báo cáo, thống kê, dự báo. Mở rộng tín dụng và nâng cao chất lượng tín dụng Xây dựng, hoàn thiện và đổi mới chiến lược khách hàng. Mở rộng cho vay đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Mở rộng phương thức cho vay đồng tài trợ. Mở rộng đầu tư đối với hộ sản xuất kinh doanh và các cá nhân trong sản xuất và tiêu dùng. Đa dạng hoá sản phẩn tín dụng, phát triển sản phẩm cạnh tranh, tạo sự khác biệt hấp dẫn khách hàng trong cấp tín dụng. Chính sách lãi suất cấp tín dụng mềm dẻo, linh hoạt hai bên cùng có lợi. Nâng cao chất lượng công tác thẩm định và đảm bảo tiền vay. Mở rộng các phòng giao dịch, đẩy mạnh công tác marketing, nâng cao chất lượng cán bộ thẩm định và cho vay, tăng cường quản trị rủi ro tín dụng. Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên Nguyễn Thị Hồng Yến và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 91(03): 77 - 85 84 Đa dạng hoá, nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ truyền thống và phát triển sản phẩm dịch vụ mới Nghiên cứu nhu cầu thị trường và khả năng đáp ứng của ngân hàng để đưa ra những sản phẩm dịch vụ phù hợp với yêu cầu và thị hiếu của nhiều loại khách hàng khác nhau. Đưa ra thị trường những sản phẩm mới. Mở rộng và nâng cao chất lượng công tác Marketing. Đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ đã có, phát triển sản phẩm dịch vụ mới, cải tiến nâng cao chất lượng dịch vụ. Phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động của ngân hàng Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của GPBank trong việc triển khai đầu tư nâng cấp hệ thông công nghệ thông tin. Nâng cao chất lượng quản trị mạng và sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị tin học của chi nhánh. Tiếp tục đào tạo tin học và cập nhật những kiến thức mới về tin học cho cán bộ, nhân viên chi nhánh. Mở rộng mạng lưới nâng cao chất lượng hoạt động ngân hàng Nâng cao chất lượng PGD hiện có, mở mới PGD tại những nơi có môi trường hoạt động ngân hàng tốt. Lắp đặt thêm một số máy ATM và máy POS tại các trung tâm thương mại, các điểm trung tâm thành phố. Phát huy sức mạnh của nguồn nhân lực, xây dựng tập thể ngân hàng đoàn kết có văn hoá, ứng xử văn minh, chuẩn mực, hiện đại. Xây dựng củng cố tốt cơ sở vật chất, hiện đại hoá công nghệ thông tin. Củng cố, phát huy, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Bố trí tổ chức lại lao động hiện có cho hợp lý. Kiên quyết chấm dứt hợp đồng lao động, chuyển đổi công việc đối với những cá nhân yếu về năng lực chuyên môn, vi phạm về phẩm chất đạo đức, lối sống và văn hoá ngân hàng. Đào tạo, cập nhập kiến thức cho người lao động. Minh bạch, công khai vấn đề tuyển dụng. Có chính sách khuyến khích về vật chất để thu hút những nhân tài. Ban hành cơ chế tiền lương, tiền thưởng, chế độ đãi ngộ nhân viên, người lao động hợp lý. Xây dựng và công khai tiêu chuẩn hoá đối với các chức danh quản lý, và các công việc nghiệp vụ ngân hàng khác. Một số kiến nghị Kiến nghị với Nhà nước Đề nghị Nhà nước sớm hoàn thiện và ban hành luật NHNN, luật các tổ chức tín dụng (TCTD), luật bảo hiểm tiền gửi và luật giám sát ngân hàng. Ban hành văn bản qui định cụ thể những hành vi cạnh tranh bất hợp pháp của TCTD, các qui định về đảo nợ của các TCTD. Lãi suất cho vay của các NHTM bị khống chế không vượt quá 150% lãi suất cơ bản của NHNN làm giảm tính hiệu quả của thị trường. Đề nghị nhà nước nghiên cứu, đề nghị Quốc hội sửa đổi điều luật này cho phù hợp. Không qui định khống chế trần lãi suất tiền gửi, tiền cho vay đối với các TCTD. Điều chỉnh hướng dẫn việc đăng ký thế chấp, bảo lãnh bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất cho phù hợp với thực tế. Đề nghị NHNN Việt Nam có văn bản qui định việc xếp hạng NHTM cho tất cả các NHTM, có văn bản qui định tiêu chuẩn được đảm nhận các chức vụ chủ tịch Hội đồng quản trị, phó chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc, Ban kiểm soát đối với các NHTMCP. Đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh Ninh Bình chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình. Kiến nghị với NHNN chi nhánh Ninh Bình Đề nghị NHNN chi nhánh tỉnh Ninh Bình tăng cường thực hiện công tác thanh tra, giám sát hoạt động của các NHTM, TCTD đảm bảo cho các NHTM, TCTD hoạt động, cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh, đúng pháp luật, có hiệu quả. Kiến nghị với GPBank Xây dựng chiến lược hoạt động của GPbank, để có định hướng cho các hoạt động của chi nhánh. Xây dựng kế hoạch, giải pháp tăng vốn điều lệ để nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên Nguyễn Thị Hồng Yến và Đtg Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ 91(03): 77 - 85 85 cấp, trang bị cơ sở vật chất và công nghệ của ngân hàng. Khẩn trương xây dựng và ban hành đầy đủ, đồng bộ các văn bản qui định về tổ chức về qui trình, qui chế hoạt động nghiệp vụ nội bộ của GPbank. Tăng cường công tác quản trị, điều hành, kiển tra, kiểm soát, để các chi nhánh hoạt động đúng hướng, an toàn, hiệu quả. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ đã có và phát triển thêm các sản phẩm dịch vụ mới, đồng thời hướng dẫn, tạo điều kiện cho các chi nhánh thực hiện. Khẩn trương kiện toàn bộ máy quản lý, điều hành của chi nhánh, tạo điều kiện thuận lợi cho chi nhánh hoạt động. Nghiên cứu xây dựng qui chế khoán tài chính cho các chi nhánh để nâng cao trách nhiệm và tính chủ động sáng tạo của các chi nhánh. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Micheal E.Porter (2009), Chiến lược cạnh tranh, Nhà xuất bản trẻ, TP Hồ Chí Minh. [2]. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Ninh Bình (2010), Tài liệu hội nghị triển khai công tác ngân hàng Ninh Bình năm 2010. [3]. Nguyễn Thu Trang (2010), “Kinh nghiệm của Trung Quốc trong công tác cải cách, phát triển hệ thống ngân hàng trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu”, Tạp chí Ngân hàng, số 2+3. [4]. TS. Tô Ngọc Hưng (2002), Nghiệp vụ kinh doanh ngân hàng, Nxb Thống kê, Hà Nội. [5]. TS. Lê Văn Luyện (2009), “Các ngân hàng thương mại cổ phần với những giải phát phát triển bền vững”, Thị trường và tài chính tiền tệ, số 19. [6] TS. Lê Xuân Sang (2009), “Cải cách hệ thống ngân hàng thương mại nhà nước của Trung Quốc: Thành tựu và các vấn đề đặt ra”, Tạp chí Ngân hàng, số 15. SUMMARY IMPROVE THE COMPETITIVENESS OF THE GLOBAL PETRO COMMERCIAL JOINT STOCK BANK - NINH BINH BRANCH Nguyen Thi Hong Yen*, Tran Pham Van Cuong College of Economics and Business Administration - TNU Vietnam is in the process of powerful regional and global integration. Opening up markets, especially banking market in ten years has created both many opportunities and many challenges for all sectors especially the commercial banks. Based on the results of the research on the activities of the Global Petro Commercial Joint Stock Bank - Ninh Binh Branch (GP.Bank), this article reviewed the current status of the competitiveness of GP.Bank Ninh Binh and proposed primary solutions to improve the competitiveness of the branch, make good use of the opportunities and advantages on the basis of promoting the strengths, and limiting weaknesses, to overcome the difficulties, challenges and potential risks of the market. Key words: Commercial banking products, SWOT model, competitiveness, reviews the current status of the competitiveness of GP.Bank Ninh Binh. * Email: Ngocantra@yahoo.com Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfnang_cao_nang_luc_canh_tranh_cua_ngan_hang_dau_khi_toan_cau.pdf
Tài liệu liên quan