Quyết định số 43/2007/QBGDT do Thứ trưởng Bành Tiến Long ký ngày
15/08/2007 về việc Ban hành Quy chế đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo
hệ thống tín chỉ đã bắt buộc các trường chuyển dần sang đào tạo theo hệ thống tín chỉ.
Cùng với sự theo đổi của hệ thống đào tạo, vai trò của cán bộ, giảng viên và những
nhiệm vụ mới xuất hiện, cố vấn học tập (CVHT) là một trong những chức danh mới
gắn liền với hệ thống đào tạo theo tín chỉ ở trường đại học, cao đẳng.
Cố vấn học tập là người tư vấn và hỗ trợ sinh viên phát huy tối đa khả năng học
tập, rèn luyện và nghiên cứu khoa học, lựa chọn đăng ký học phần phù hợp để đáp
ứng mục tiêu tốt nghiệp và khả năng tìm được việc làm sau khi ra trường, theo dõi
quá trình học tập, rèn luyện của sinh viên nhằm giúp sinh viên điều chỉnh kịp thời
hoặc đưa ra một lựa chọn đúng trong quá trình học tập, đồng thời quản lý, hướng dẫn
và chỉ đạo lớp được phân công phụ trách.
              
                                            
                                
            
 
            
                 9 trang
9 trang | 
Chia sẻ: Thục Anh | Lượt xem: 453 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Năng lực cần có của cố vấn học tập đáp ứng vai tò tư vấn học tập và hướng nghiệp cho sinh viên ngành Xã hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
73 
NĂNG LỰC CẦN CÓ CỦA CỐ VẤN HỌC TẬP ĐÁP ỨNG VAI TRÕ TƢ VẤN 
HỌC TẬP VÀ HƢỚNG NGHIỆP CHO SINH VIÊN NGÀNH XÃ HỘI 
Nguyễn Thị Phú1 
1. Đặt vấn đề 
Quyết định số 43/2007/QBGDT do Thứ trưởng Bành Tiến Long ký ngày 
15/08/2007 về việc Ban hành Quy chế đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo 
hệ thống tín chỉ đã bắt buộc các trường chuyển dần sang đào tạo theo hệ thống tín chỉ. 
Cùng với sự theo đổi của hệ thống đào tạo, vai trò của cán bộ, giảng viên và những 
nhiệm vụ mới xuất hiện, cố vấn học tập (CVHT) là một trong những chức danh mới 
gắn liền với hệ thống đào tạo theo tín chỉ ở trường đại học, cao đẳng. 
Cố vấn học tập là người tư vấn và hỗ trợ sinh viên phát huy tối đa khả năng học 
tập, rèn luyện và nghiên cứu khoa học, lựa chọn đăng ký học phần phù hợp để đáp 
ứng mục tiêu tốt nghiệp và khả năng tìm được việc làm sau khi ra trường, theo dõi 
quá trình học tập, rèn luyện của sinh viên nhằm giúp sinh viên điều chỉnh kịp thời 
hoặc đưa ra một lựa chọn đúng trong quá trình học tập, đồng thời quản lý, hướng dẫn 
và chỉ đạo lớp được phân công phụ trách. 
Với định nghĩa trên, CVHT không chỉ tư vấn về việc học tập, sinh hoạt ở trường 
mà còn bao hàm rất nhiều mặt trong hoạt động học tập, đời sống tâm lý và cả việc lựa 
chọn nghề nghiệp trong tương lai của sinh viên. 
Ở các trường, phân công công tác CVHT có thể là chuyên viên, giáo vụ khoa, có 
thể là giáo viên chủ nhiệm kiêm nhiệm CVHT, có trường gọi người làm công tác 
CVHT là giáo viên chủ nhiệm nhau lớp học truyền thống trước khi chuyển sang đào 
tạo theo tín chỉ. Dù với tên gọi nào, vai trò của CVHT là như nhau và rất ảnh hưởng 
đến quá trình học tập và lựa chọn nghề nghiệp của sinh viên. 
Nhiệm vụ của CVHT theo liệt kê ở trên có rất nhiều công việc và khá nặng nề. Ở 
bài viết này, chúng tôi khai thác khía cạnh tư vấn học tập và tư vấn hướng nghiệp cho 
sinh viên, hai lĩnh vực gắn kết chặt chẽ với nhau. Khi bắt đầu quá trình học tập, sinh 
viên cần phải có định hướng nghề nghiệp gì cho mình và khi đã có định hướng nghề 
nghiệp, sinh viên cần hoạch định chiến lược học tập như thế nào để đạt được mục 
tiêu? 
1
 ThS – Viện Nghiên cứu Giáo dục, trường Đại học Sư phạm TP. HCM 
74 
2. Vai trò của cố vấn học tập trong tƣ vấn học tập và hƣớng nghiệp 
Hiện nay, đa số các trường đại học, cao đẳng đều đã ban hành những quy chế 
quy định chức năng, nhiệm vụ, công việc chính của CVHT, tiêu chuẩn cần có và 
những chính sách phúc lợi, khen thưởng đối với CVHT. Trong đó, nhiệm vụ chính 
của CVHT mà đa số các trường đều quy định là: 
- Học tập, nghiên cứu, nắm vững mục tiêu giáo dục, nội dung, chương trình, 
phương pháp đào tạo, quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy định, nội quy của 
trường về học tập, rèn luyện và công tác sinh viên của trường; thường xuyên cập nhật 
những thay đổi, bổ sung trong quy chế, quy định, nội quy để có thể tư vấn, hỗ trợ giúp 
đỡ sinh viên trong quá trình học tập, rèn luyện tại trường; 
- Nắm rõ chức năng, nhiệm vụ các đơn vị liên quan trong công tác sinh viên để 
hướng dẫn sinh viên cách tìm hiểu thông tin, liên hệ công việc đúng kênh, đúng việc, 
đúng đối tượng; 
- Tư vấn cho sinh viên cách thức xây dựng kế hoạch học tập cho toàn khóa học; 
hướng dẫn sinh viên đăng ký học phần ở từng học kỳ để hoàn thành kế hoạch học tập; 
tư vấn lựa chọn nghề nghiệp; 
- Nắm danh sách lớp, thông tin cá nhân sinh viên; đề cử Ban cán sự lớp thông 
qua bầu cử tại lớp để trường phê duyệt; 
- Thông qua tình hình, kết quả học tập của sinh viên để tư vấn, hướng dẫn sinh 
viên trong việc đăng ký, điều chỉnh kế hoạch học tập cho phù hợp với năng lực và 
hoàn cảnh; 
- Thực hiện công tác đánh giá kết quả rèn luyện sinh viên (phổ biến quy định 
đánh giá, hướng dẫn thực hiện, chủ trì họp lớp đánh giá), hướng dẫn sinh viên thực 
hiện khiếu nại, điều chỉnh, đánh giá bổ sung theo đúng quy định, tiến độ; 
- Hướng dẫn, khuyến khích, tạo điều kiện cho sinh viên tham gia các hoạt động 
học thuật, nghiên cứu khoa học; các hoạt động văn, thể, mỹ lành mạnh, bổ ích; 
- Nắm tình hình chung của lớp phụ trách (về các mặt học tập, đời sống, sinh 
hoạt) thông qua báo cáo của Ban cán sự lớp; hướng dẫn, tư vấn cho sinh viên trong 
quá trình học tập, rèn luyện tại trường và các vấn đề khác có liên quan; 
- Chủ trì họp lớp xét khen thưởng, kỷ luật sinh viên thuộc lớp phụ trách; đề nghị 
khen thưởng, kỷ luật sinh viên thuộc lớp phụ trách gửi khoa; 
75 
- Tham dự họp Hội đồng xét khen thưởng – kỷ luật sinh viên đối với sinh viên 
thuộc lớp phụ trách để phát biểu ý kiến, đề xuất hình thức khen thưởng, kỷ luật nhưng 
không được quyền biểu quyết; 
- Thực hiện chế độ báo cáo theo yêu cầu của ban chủ nhiệm khoa. 
Theo phỏng vấn một số giảng viên các chuyên ngành xã hội, họ là giảng viên 
được phân công công tác chủ nhiệm kiêm CVHT. Công việc của họ là tư vấn cho sinh 
viên tất cả những vấn đề mà sinh viên thắc mắc. Tuy nhiên, thông thường không có 
nhiều trường hợp sinh viên cần tư vấn từ CVHT, có trường hợp giảng viên nói chẳng 
thấy hỏi gì. Những vấn đề liên quan đến việc học tập như đăng ký học phần, điểm số, 
hoạt động, rèn luyện các em đều hỏi giáo vụ khoa. Các em ít khi hỏi về phương 
pháp học tập, nghiên cứu khoa học, em nào có đăng ký nghiên cứu khoa học làm đề 
tài sẽ làm việc trực tiếp với giảng viên hướng dẫn. 
Về tư vấn hướng nghiệp, mỗi năm khoa tổ chức một lần gặp sinh viên vào lúc 
các em bắt đầu lựa chọn chuyên ngành, lúc đó các em có thắc mắc sẽ được Ban chủ 
nhiệm khoa và các giảng viên trả lời trực tiếp. Tuy nhiên, theo trao đổi của giảng viên, 
với số lượng sinh viên mấy trăm/khóa học thì những câu hỏi giải đáp trong một buổi 
không thể giúp các em hướng nghiệp tốt được. Đặc biệt là sở trường, năng lực của 
từng em rất khác biệt nhau nên những buổi tư vấn như vậy chủ yếu để lựa chọn ngành 
học và những công việc chung chung của từng ngành học các em lựa chọn. 
2.1. Tƣ vấn học tập 
Với các nhiệm vụ nêu trên, những công việc chính ảnh hưởng đến hoạt động học 
tập của sinh viên CVHT cần phải làm: 
- Trước tiên phải giúp sinh viên hiểu rõ những quy chế, quy định của nhà trường, 
thủ tục đăng ký học phần, theo dõi kết quả học tập, các hình thức kiểm tra đánh giá 
sinh viên trong học tập, rèn luyện 
- Tiếp theo, CVHT cần tư vấn cho sinh viên xác định động cơ học tập một cách 
đúng đắn, tư vấn phương pháp học tập ở đại học như thế nào là hiệu quả, cách tìm và 
khai thác tài liệu, hướng dẫn phương pháp nghiên cứu khoa học. Đặc biệt hình thành 
phương pháp tự học. Tự học được thực hiện cả trên lớp và ngoài giờ lên lớp. Quá 
trình tự học được tiến hành bằng nhiều phương tiện khác nhau, đặc biệt là các phương 
tiện công nghệ thông tin sẽ tạo điều kiện cho quá trình tự học và tạo nên chất lượng tự 
học cao. Khi đã có năng lực tự học, sinh viên sẽ chủ động, tích cực với kế hoạch học 
tập của mình. 
76 
- CVHT theo dõi sát sao quá trình học tập và rèn luyện của sinh viên, cảnh báo 
những biến động, sa sút trong quá trình học, hỗ trợ sinh viên cải thiện. Rèn luyện cho 
sinh viên thói quen viết nhật ký học tập cho mỗi môn học, mỗi học kỳ để theo dõi tiến 
trình học tập nhằm kịp thời khắc phục khi việc học chậm tiến, thiếu tín chỉ ảnh 
hưởng đến kết quả tốt nghiệp. 
Theo chúng tôi, nhiệm vụ quan trọng nhất khi tư vấn học tập cho sinh viên là tư 
vấn cho sinh viên biết cách lập kế hoạch học tập trong suốt các năm học đến khi tốt 
nghiệp, xây dựng kế hoạch cho từng học kỳ như thế nào để đáp ứng mục tiêu đạt được 
suốt khóa học đại học. Muốn xây dựng được kế hoạch học tập phù hợp với năng lực 
và định hướng nghề nghiệp của sinh viên cần phải giúp sinh viên có cái nhìn tổng 
quan về định hướng nghề mình chọn, tư vấn định hướng nghề đó có phù hợp với tính 
cách của sinh viên không. Khi đã có định hướng đúng, việc sinh viên cần làm là xây 
dựng các bước tiếp thu kiến thức và kỹ năng. Năm nhất, năm hai, năm ba, năm tư 
những kiến thức cụ thể cần học là gì, lập một biểu đồ kiến thức tăng dần theo kiến 
thức nền, kể cả ngoại ngữ, tin học và những kỹ năng cần có để đáp ứng việc học tập 
và việc làm sau này. 
Khi xây dựng được kế hoạch học tập, sinh viên tự chủ được thời gian học tập, 
điều chỉnh kịp thời những kiến thức, kỹ năng thiếu hụt để việc học tập không bị gián 
đoạn và đạt được những kết quả tốt nhất. 
2.2. Tƣ vấn hƣớng nghiệp 
Hội thảo khoa học "Giải pháp gắn kết giữa đào tạo với thị trường lao động ở 
Việt Nam" do Trường ĐH KHXH&NV - ĐHQGHN tổ chức công bố một số kết quả 
về nghề nghiệp của sinh viên mới ra trường: sinh viên thất nghiệp do thiếu định 
hướng nghề; có tới 58,2% SV tốt nghiệp không biết xin việc ở đâu, 42% không đáp 
ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng, 27% không xin được việc vì lý do ngành học 
không phù hợp với thị trường, thậm chí có 18% SV không tìm được việc vì nhà tuyển 
dụng không biết đến ngành đào tạo. 
Nghề nghiệp là tương lai của cả đời người, những thực tế là nhiều em ở nhà 
trường phổ thông không được tư vấn hướng nghiệp kỹ càng nên các em lựa chọn 
ngành thi theo truyền thống gia đình, theo bạn bè, hoặc từ điểm số môn này trội hơn 
môn kia. Khi vào đại học, sinh viên khi lựa chọn ngành học và quá trình học không 
được tư vấn, nhiều em còn không hình dung được sau này mình sẽ xin việc gì, không 
có một định hướng cụ thể nào cho nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp. 
Trên thực tế, việc hướng nghiệp cho sinh viên, nhất là những sinh viên ngành xã 
hội rất quan trọng. Ví dụ, khi học ngành Ngữ văn có thể nhiều em vẫn nghĩ là học 
77 
xong ngành này thì có thể viết văn, làm thơ, đi dạy, làm báo chí, truyền hình nhưng 
thực tế học Văn các em có thể làm được những ngành nghề rất đa dạng: làm văn hóa ở 
các phòng ban văn hóa thông tin, làm truyền thông cho các công ty, bệnh viện, làm 
quảng cáo, làm công an văn hóa, làm nhân sự Có thể nói một ngành học tùy vào 
tính cách, sở trường của mỗi người có thể đáp ứng được rất nhiều lĩnh vực khác nhau. 
Một vấn đề nữa trong hướng nghiệp mà sinh viên chưa được tư vấn, hoặc nhiều 
khi không biết hỏi CVHT, đó là cần phải trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng 
cần thiết nào để phù hợp với ngành nghề các em lựa chọn. Nhiều em không được 
tuyển dụng do yếu kém ngoại ngữ, tin học, thiếu những kỹ năng làm việc như hợp tác 
nhóm, thậm chí có em không biết những kỹ năng tối thiếu về máy móc như in ấn, 
photo những nội dung không có trong chương trình dạy nhưng các em cần phải tự 
học, tự trang bị cho mình. 
Có thể thấy, dù CVHT hiện nay ở các trường, các khoa đều có người làm công 
tác này, độc lập hoặc kiêm nhiệm đều có, nhưng việc phát huy vai trò tối đa của 
CVHT thì chưa đạt hiệu quả như mong muốn, nhất là những vấn đề cốt lõi cần thiết 
cho học tập và nghề nghiệp của sinh viên. 
3. Những nội dung cần đẩy mạnh tƣ vấn và năng lực cố vấn học tập cần có để 
thực hiện tƣ vấn học tập và hƣớng nghiệp cho sinh viên ngành xã hội 
Trong bối cảnh các ngành xã hội ngày càng ít có người lựa chọn học, ra trường 
không xin được công việc theo định hướng lựa chọn tỉ lệ ngày càng cao, nhà trường, 
đặc biệt là các CVHT cần phải phát huy vai trò hỗ trợ sinh viên. Không khó để nhận 
thấy, tỉ lệ sinh viên phổ thông khá giỏi thi vào các ngành xã hội khá khiêm tốn, điểm 
chuẩn các ngành xã hội luôn thấp hơn các môn tự nhiên, mặt bằng trình độ càng thấp 
sinh viên càng cần được định hướng và tư vấn kịp thời để việc học tập và hướng 
nghiệp đạt hiệu quả. 
3.1. Những nội dung cần đẩy mạnh tự vấn cho sinh viên 
- Đẩy mạnh tư vấn các kỹ năng: kỹ năng lập kế hoạch; kỹ năng xây dựng mục 
tiêu; kỹ năng tự học, tự nghiên cứu, kỹ năng giải quyết vấn đề; phương pháp học tập, 
nghiên cứu khoa học những kỹ năng giúp sinh viên tự chủ trong việc học tập, biết 
cách học thế nào để tiết kiệm thời gian và hiệu quả. Với ngành xã hội, đòi hỏi phải có 
kỹ năng tự học, tự nghiên cứu để chọn lọc những nội dung và kiến thức cần thiết; kỹ 
năng phân tích và giải quyết vấn đề giúp sinh viên nắm bắt và hiểu bài học nhanh hơn, 
sâu hơn. Hơn nữa, đối với sinh viên năm nhất càng phải được tư vấn kỹ để tránh 
trường hợp các em học kiến thức theo kiểu thuộc lòng, cách học này hiện nay vẫn còn 
rất nhiều sinh viên đang áp dụng mỗi ngày. 
78 
- Cần tư vấn nghề nghiệp chi tiết, cụ thể cho sinh viên. Ngành nghề các em đang 
học có thể làm ở môi trường nào, cùng một ngành học nhưng mỗi môi trường nghề 
nghiệp lại yêu cầu những kỹ năng khác nhau, kỹ năng nào cần cho ngành nghề nào. 
Ví dụ làm nhân sự, bên cạnh kiến thức các em cần phải có những kỹ năng: nắm bắt 
tâm lý, đánh giá con người, phân tích và định hướng những kỹ năng không được 
dạy trong nhà trường nhưng các em phải tự trang bị thông qua sách vở về tâm lý, về 
con người, học từ thầy cô, bạn bè cách đánh giá, định hướng nghề nghiệp 
- Với sinh viên sắp ra trường, cần tổ chức trang bị ngay cho các em những kỹ 
năng mềm cần thiết: kỹ năng phỏng vấn xin việc, kỹ năng giao tiếp ứng xử, kỹ năng 
định vị bản thân.... Ngoài các kiến thức chuyên môn, chuyên ngành thì SV cần được 
trang bị thêm những kiến thức và kỹ năng xã hội để có thể hòa nhập dễ dàng với thị 
trường lao động ngay sau khi tốt nghiệp. 
Các chương trình tập huấn kỹ năng nên được tổ chức thường xuyên, có chất 
lượng ngay từ năm thứ nhất đến năm thứ tư với các nội dung tập huấn được sắp xếp 
phù hợp với tính chất của từng năm học. Ví dụ năm thứ nhất, SV cần được trang bị 
kiến thức và kỹ năng định vị bản thân và xây dựng mục tiêu nghề nghiệp, năm thứ tư 
SV lại cần được rèn các kỹ năng tìm kiếm việc làm và phỏng vấn xin việc Chương 
trình tập huấn kỹ năng cần được bổ sung vào chương trình học tập chính khóa nhưng 
vì đây là một môn học mang tính thực hành cao do đó cần được các giảng viên 
chuyên nghiệp trong giảng dạy kỹ năng đảm nhiệm. 
3.2. Những năng lực cố vấn học tập cần có 
Trong phân công nhiệm vụ của CVHT ở các trường liệt kê ở phần 2 cho thấy 
nhiệm vụ của CVHT rất nhiều và cũng rất nặng nề, phải theo sát sinh viên suốt quá 
trình học để hỗ trợ, điều chỉnh để làm tốt được vai trò của mình, CVHT cần phải có 
những kỹ năng sau: 
3.2.1. Kỹ năng lắng nghe 
Kỹ năng đầu tiên và quan trọng là CVHT phải biết lắng nghe. CVHT cần biết 
lắng nghe chăm chú, lắng nghe một cách tôn trọng, tạo cho sinh viên sự gần gũi và tin 
tưởng để thổ lộ hết những điều mình cần được tư vấn. Thực tế cho thấy, hiện nay 
CVHT tư vấn cho sinh viên chủ yếu qua phương tiện điện thoại, email, còn việc gặp 
trực tiếp rất hạn chế. Vì thế, việc nói chuyện qua điện thoại do hạn chế về thời gian, 
hoàn cảnh nên không thể tư vấn dài và triệt để vấn đề sinh viên cần. Email là gaiir 
pháp hữu hiệu hơn, nhưng khi không tiếp xúc với sinh viên, CVHT không đánh giá 
được tâm sinh lý, tính cách của sinh viên để có thể đưa ra những giải pháp hợp lý. 
Cho nên, để CVHT làm tốt vai trò, nhà trường, các khoa, bộ môn cần có quy định cụ 
79 
thể về cách làm việc của CVHT, thời gian gặp trực tiếp mỗi tuần, tháng, học kỳ 
Bên cạnh đó, yêu cầu sinh viên hãy mạnh dạn và thường xuyên làm việc với CVHT, 
điều này cũng giúp ích các em rèn luyện kỹ năng giao tiếp. 
3.2.2. Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề 
CVHT cần phải biết: 
- Xác định được những vấn đề sinh viên cần tư vấn, vấn đề nào là trọng tâm, 
quan trọng, tập trung giải quyết vấn đề cốt lõi trước. 
- Kiểm tra thông tin cần tư vấn cho sinh viên, những thông tin mới, thiết thực, 
đảm bảo rằng thông tin đáng tin cậy để đưa ra giải đáp cho sinh viên. 
- Tập trung vào việc đưa ra giải pháp phù hợp: những vấn đề giải quyết đã phù 
hợp với nhu cầu của sinh viên chưa, sinh viên cần phải làm gì để thực hiện được 
những giải pháp CVHT đưa ra. 
Phân tích và giải quyết vấn đề giúp CVHT xác định được mục tiêu và nội dung 
cần tư vấn, xác định được nội dung trọng tâm và cách giải quyết vấn đề sinh viên đưa 
ra sao cho hợp lý, đáp ứng được nhu cầu của sinh viên. Tư vấn đòi hỏi CVHT phải 
nhanh nhạy, tinh tế, vấn đề xác định không đúng có thể đưa ra kết quả sai lệch, cách 
giải quyết vấn đề không đúng không phù hợp có thể khiến sinh viên đạt kết quả không 
tốt trong học tập, hướng nghiệp. 
3.2.3. Năng lực chuyên môn 
Người tư vấn học tập và tư vấn nghề nghiệp cần năng lực chuyên môn vững, 
sâu. Có hiểu hết các môn học cần thiết cho ngành học, hiểu những kỹ năng quan trọng 
hỗ trợ sinh viên trong học tập, hướng nghiệp mới giúp học thành công được. 
Những vấn đề về kỹ thuật như đăng ký học phần, thời gian đăng ký, thông tin về 
học phần sinh viên có thể hỏi giáo vụ khoa, nhưng những môn học cần thiết cho 
chuyên ngành để xây dựng kế hoạch học tập, những kỹ năng cần có để học tập hiệu 
quả cần phải được tư vấn trực tiếp từ người có chuyên môn. 
Trước đây, khi đào tạo theo niên chế, sinh viên được sắp xếp theo lịch học có 
sẵn, học kỳ nào học môn gì khi khoa ra thời khóa biểu sinh viên đến giờ lên lớp học, 
đến ngày đi thi, thi hỏng thì thi lại không cần phải có kế hoạch, phải suy nghĩ mình 
cần học môn gì. Khi đào tạo theo tín chỉ, mọi thứ sinh viên phải tự chủ, nếu học kỳ 
nào không đăng ký, đăng ký không đủ chỉ có thể được thông báo học kỳ đó nghỉ học 
không lý do Thế nên sinh viên càng cần được tư vấn bởi người am hiểu chuyên 
80 
môn, hỗ trợ họ xây dựng kế hoạch học tập và thực hiện quá trình học tập một cách tốt 
nhất. 
3.2.4. Am hiểu nghề nghiệp 
Có thể nói, tư vấn hướng nghiệp trong trường đại học hiện nay là một mảng yếu, 
sinh viên chưa được tiếp cận nhiều với các chương trình tư vấn tổ chức nhỏ nhưng 
chuyên sâu. Những buổi gặp gỡ, tư vấn đại trà hàng trăm sinh viên không thể hiệu 
quả. Đội ngũ CVHT cần phải phát huy vai trò hướng nghiệp cho sinh viên tốt hơn. 
Không những CVHT cần phải biết ngành sinh viên học có thể làm được những nghề 
gì mà nghề đó cần được trang bị những kỹ năng gì để thành công trong sự nghiệp. 
Trong khảo sát của đề tài “Đánh giá thái độ của học sinh đối với việc học tập 
môn Ngữ văn ở một số trường THPT tại Tp.HCM”, hơn 90% học sinh cho rằng các 
em không lựa chọn nghề nghiệp theo ngành Văn và cũng tỉ lệ gần bằng (85,7%) cho 
biết các em không biết học Văn ra để làm gì trong khi đó là ngành học mà người học 
có thể làm nghề rất đa dạng: làm từ lĩnh vực kinh tế, chính trị đến văn hóa, nghệ thuật, 
truyền thông đều được. Điều đó chứng tỏ việc hiểu biết đối với các ngành xã hội, đặc 
biệt là ngành Văn của học sinh rất hạn chế. Tuy chưa thực hiện cuộc khảo sát về lựa 
chọn ngành nghề ở trường đại học đối với sinh viên ngành Văn nhưng với kết quả từ 
hội thảo của trường ĐHKHXH&NV – ĐHQGHN và với công tác hướng nghiệp như 
hiện tại chúng ta cũng có thể phỏng đoán được kết quả. 
Từ đó, có thể nói vai trò của CVHT tư vấn rất quan trọng. Định hướng nghề 
nghiệp tốt hay không phụ thuộc vào mức độ am hiểu của CVHT. Muốn như vậy, 
CVHT không những phải tìm hiểu chi tiết về ngành nghề, còn phải tìm hiểu những kỹ 
năng cần thiết phục vụ công việc đó và làm thế nào để thành công với công việc để tư 
vấn cho sinh viên. 
Một CVHT muốn làm tốt nhiệm vụ cần phải có thời gian đầu tư cho công việc, 
cần có sự đãi ngộ xứng đáng cho công tác. Thực tế đa số CVHT từ các trường là 
giang viên kiêm nhiệm. Ngoài việc giảng dạy, nghiên cứu khoa học, nâng cao trình độ 
kiêm nhiệm thêm CVHT kéo theo các công việc hành chính như báo cáo định kỳ, theo 
dõi sinh viên tiêu tốn rất nhiều thời gian, công sức của giảng viên nên việc tư vấn, 
hỗ trợ sinh viên sẽ kém hiệu quả. 
4. Kết luận 
Chất lượng đào tạo không chỉ thể hiện qua kết quả học tập của sinh viên mà còn 
ở kết quả sinh viên ra trường được tuyển dụng như thế nào. Chất lượng đào tạo của 
nhà trường cằng được đánh giá tốt khi có càng ít sinh viên thất nghiệp. Vì thế, nhà 
81 
trường cần phát huy tốt vai trò của CVHT trong tư vấn học tập và hướng nghiệp là 
nhiệm vụ cấp thiết cần phải thực hiện để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu 
cầu xã hội. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Hồng Hạnh (2011), sinh viên thất nghiệp do thiếu định hướng nghề, 
www.dantri.com.vn 
2. Kỷ yếu hội thảo "Giải pháp gắn kết giữa đào tạo với thị trường lao động ở 
Việt Nam" do Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQGHN tổ chức ngày 9/12/2011. 
3. Nguyễn Thị Phú, Đề tài NCKH cấp cơ sở “Đánh giá thái độ của học sinh đối 
với việc học tập môn Ngữ văn ở một số trường THPT tại Tp.HCM”, đề tài đang 
thực hiện. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 nang_luc_can_co_cua_co_van_hoc_tap_dap_ung_vai_to_tu_van_hoc.pdf nang_luc_can_co_cua_co_van_hoc_tap_dap_ung_vai_to_tu_van_hoc.pdf