Học viện CT-HC QG Hồ Chí Minh 
Viện Chính trị học 
NHẬN DIỆN QUAN LIÊU, 
THAM NHŨNG VÀ CÁC GIẢI 
PHÁP KIỀM CHẾ 
ThS Phạm Thế Lực 
Email: 
[email protected] 
ĐT: 0912.749.928 
Luận giải vấn đề 
 Quan liêu, tham nhũng là một trong những thách 
thức lớn mà Việt Nam đang phải đối mặt 
 Việt Nam đang nỗ lực thể hiện quyết tâm xây 
dựng một chính quyền trong sạch, trách nhiệm, 
hiệu quả. 
 Đội ngũ cán bộ cần được trang bị những kiến 
thức cơ bản về quan liêu, tham nhũng. 
Mục tiêu học tập 
 Cung cấp cho người học những cách tiếp cận về 
quan liêu, tham nhũng trên thế giới và ở Việt 
Nam 
 Giúp người học hiểu rõ hơn về nguyên nhân, đặc 
điểm, các hình thức biểu hiện cũng như thực 
trạng quan liêu, tham nhũng ở VN hiện nay 
 Làm thế nào để phòng, chống quan liêu, tham 
nhũng hiệu quả hơn. 
Câu truyện ngụ ngôn 
Loài nhái cần đến một ông vua để quản lý xã hội. Nhưng 
khi Thượng đế phái đến cho họ ông vua rắn thì cuộc 
sống của loài nhái lại bị đe dọa. 
Theo anh/chị, câu truyện ngụ ngôn trên muốn nói lên 
điều gì? 
QUAN LIÊU (tích cực) 
Max Weber 
QUAN LIÊU (tiêu cực) 
Thẩm quyền được thể chế hóa 
theo pháp luật 
Quá nhiều quy định pháp luật, 
nhất là các văn bản pháp quy 
dưới luật 
Tính thứ bậc chặt chẽ của bộ 
máy 
Bộ máy cồng kềnh, tầng nấc 
Quản lý bằng văn bản Bệnh giấy tờ, thủ tục hành 
chính phức tạp 
Tính chuyên môn hóa và 
chuyên nghiệp hóa của đội ngũ 
công chức 
Sự cửa quyền, máy móc của 
công chức, biểu hiện quan cách, 
quan dạng 
I. QUAN LIÊU LÀ GÌ? 
QUAN LIÊU LÀ GÌ? 
(tiếp theo) 
C.Mác: thực chất của chủ nghĩa quan liêu là chủ nghĩa địa vụ (địa 
vị). “Đối với người quan liêu thì mục đích của nhà nước biến 
thành mục đích cá nhân, thành việc chạy theo chức tước, thành 
việc mưu cầu danh lợi”(Mác-Ăngghen, Toàn tập, T.1, tr 361) 
Lênin: Chủ nghĩa quan liêu tức là đem lợi ích của sự nghiệp phục 
tùng lợi ích của tư tưởng danh vị, tức là hết sức chú trọng đến địa 
vị mà không đếm xỉa đến công tác” (Lênin, Toàn tập, T.8, tr 424) 
Hồ Chí Minh: Biểu hiện rõ nhất của bệnh quan liêu đó là: độc đoán 
chuyên quyền, tự cao tự đại, coi thường tập thể, xem khinh quần 
chúng, làm khó cho người. Những ông quan liêu: “Miệng thì nói 
dân chủ, nhưng làm thì theo lối “quan chủ”, miệng thì nói 
“phụng sự quần chúng”, nhưng làm trái ngược với phương châm 
và chính sách của Đảng và Chính phủ” (Hồ Chí Minh, Tuyển tập, 2002, T.2, tr 468) 
Câu hỏi: Anh/chị thấy có điểm gì chung qua quan điểm của Mác, 
Lênin, Hồ Chí Minh về quan liêu? 
BẢN CHẤT CỦA TỆ QUAN LIÊU 
  Quan liêu là sự “chiếm đoạt Nhà nước bởi bộ máy 
quan lại”, là sự độc đoán, chuyên quyền, tách quyền 
lực nhà nước khỏi quyền lực nhân dân. 
 Là sự tuỳ tiện, vụ lợi và tranh giành địa vị, chức tước 
 Là việc lạm dụng quyền lực quá mức cần thiết, thể 
hiện tính thứ bậc, tính đẳng cấp, tính áp đặt và mệnh 
lệnh. 
 Thói chuộng hình thức, dùng hình thức quá mức cần 
thiết 
 Quan liêu là xa dân, xa rời thực tiễn cuộc sống 
 Quan liêu là một hình thức đối lập với dân chủ, là lực 
cản lớn trong quá trình thực hiện dân chủ 
 CÁC HÌNH THỨC QUAN LIÊU 
Căn cứ vào vấn đề lợi ích: 
 - Quan liêu vụ lợi 
 - Quan liêu không vụ lợi 
Căn cứ vào hình thức biểu hiện: 
 - Quan liêu do tác phong, lề lối làm việc 
(chủ quan duy ý chi, kiêu ngạo, xa dân,...) 
 - Quan liêu do cấu trúc, tổ chức (bộ máy 
cồng kềnh, thủ tục phiền hà,...) 
Căn cứ vào tính chất của quan liêu: cá nhân 
quan liêu và tổ chức quan liêu 
Bệnh quan liêu và chế độ quan liêu 
NGUYÊN NHÂN CỦA TỆ QUAN LIÊU 
1. Quan niệm về nền hành chính nặng về tư tưởng 
cai trị, theo mệnh lệnh. 
2. Duy trì quá lâu và phát triển quá mức nền kinh tế tập 
trung, quan liêu, bao cấp 
3. Chưa tạo ra được cơ chế kiểm tra, giám sát việc thực 
thi quyền lực hiệu quả 
4. Chưa đảm bảo việc thực thi dân chủ, công khai, minh 
bạch trong hoạt động quản lý nhà nước 
5. Chưa làm tốt công tác cán bộ 
6. Chưa tạo được quyết tâm chính trị cao trong việc đấu 
tranh phòng, chống tệ quan liêu của cả hệ thống chính 
trị và toàn xã hội. 
ĐẶC ĐIỂM TỆ QUAN LIÊU 
Ở VIỆT NAM 
1.Tệ quan liêu đã trở thành lỗi hệ thống trong 
tổ chức và thực thi quyền lực 
2. Quan liêu gây tham nhũng và lãng phí 
nghiêm trọng 
3. Tệ quan liêu vụ lợi ngày càng phổ biến 
4. Nguồn gốc của tệ quan liêu đó là chủ nghĩa 
cá nhân. 
NHỮNG BIỂU HIỆN CỦA QUAN LIÊU 
1.Tham danh trục lợi 
2.Tham ô hủ hóa 
3.Ham hố chức quyền 
4.Độc đoán chuyên quyền 
5.Tự cao, tự đại 
6.Xem thường tập thể 
7.Coi khinh quần chúng 
8.Làm khó cho người 
Hồ Chí Minh: Toàn tập, t.12, 438-439 
1. Thích dùng quyền lực 
2. Hão danh vô thực 
3. Coi thường chuẩn mực 
4. Tỏ vẻ “lãnh đạo” 
5. Uy quyền giả tạo 
6. Kiêu ngạo hợm hĩnh 
NHỮNG BIỂU HIỆN CỤ THỂ CỦA TỆ QUAN LIÊU 
TRONG ĐẢNG 
1. Sự lãnh đạo của Đảng biến thành sự quản lý hành chính 
2. Các văn bản của Đảng lấn át các văn bản pháp luật, các 
văn bản của chính quyền 
3. Bảo thủ trì trệ, kinh nghiệm chủ nghĩa, lãnh đạo chung 
chung, không sâu sát 
4. Tổ chức thực hiện NQ hình thức, thiếu kiểm tra, giám sát 
5. Tình trạng mất dân chủ hoặc dân chủ hình thức trong sinh 
hoạt Đảng 
6. Quan liêu trong công tác cán bộ 
7. Bệnh thành tích chủ nghĩa. 
NHỮNG BIỂU HIỆN CỤ THỂ CỦA TỆ 
QUAN LIÊU TRONG BỘ MÁY NHÀ NƯỚC 
1. Bộ máy nhà nước cồng kềnh, nhiều tầng nấc, nhiều đầu mối 
trung gian 
2. Tình trạng hội họp, vạch kế hoạch liên miên. 
3. Ban hành các văn bản luật chung chung, không cụ thể, khó 
thực hiện trên thực tế 
4. Ban hành các quyết định hành chính không sát thực tế, chủ 
quan, duy ý chí, không phù hợp với nhu cầu phát triển của 
đất nước, của địa phương 
4. Tình trạng quá nhiều văn bản, giấy tờ 
5. Thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp 
6. Tình trạng cấm đoán tràn lan, lạm dụng quyền lực quá mức 
cần thiết 
NHỮNG BIỂU HIỆN CỤ THỂ CỦA TỆ 
QUAN LIÊU TRONG BỘ MÁY NHÀ NƯỚC 
(tiếp theo) 
7. Tính cục bộ của Bộ, ngành, địa phương 
8. Bệnh thành tích chủ nghĩa 
9. Thói hách dịch, sách nhiều, tham nhũng trả lời 
lấy lệ, vô trách nhiệm của một số cán bộ công 
chức 
10.Tình trạng nói và chỉ đạo, điều hành chung 
chung, không cụ thể 
11.Tổ chức kiểm tra, giám sát các quyết định 
được đưa ra còn hình thức 
NHỮNG BIỂU HIỆN CỦA TỆ QUAN LIÊU 
TRONG CÁC TỔ CHỨC CT-XH 
1. Tình trạng bộ máy bị hành chính hoá 
2. Tình trạng hội họp liên miên và phô trương 
hình thức 
3. Bệnh thành tích chủ nghĩa, bệnh phong trào 
4. Tình trạng xa rời lợi ích của các thành viên của 
mình. 
II. THAM NHŨNG LÀ GÌ? 
Tham nhũng là: 
- lợi dụng quyền lực công cộng nhằm lợi ích cá nhân 
(Worl Bank) 
- hành động cố tình không tuân thủ các nguyên tắc 
công minh nhằm trục lợi cho cá nhân hoặc cho những 
kẻ có liên quan đến hành động đó (ĐH Kinh tế LD+ĐH 
Harvard) 
- Tham nhũng = Độc quyền + Bưng bít thông tin – 
Trách nhiệm giải trình 
- là hành vi của người có chức vụ, quyền hạn, đã lợi 
dụng chức vụ, quyền hạn đó vì vụ lợi (Luật VN). 
DẤU HIỆU NHẬN BIẾT 
THAM NHŨNG 
1. Chủ thể của tham nhũng là những người nắm 
giữ quyền lực công 
2. Dấu hiệu của tham nhũng là lợi dụng vị trí, 
địa vị công tác có chủ đích 
3. Hành vi phải mang tính chất vụ lợi, vì lợi ích 
cá nhân hoặc một nhóm người. 
NGUYÊN NHÂN CỦA 
THAM NHŨNG 
1. Tình trạng độc quyền và khan hiếm hàng hoá, dịch 
vụ công 
2. Thiếu minh bạch trong quá trình ra quyết định 
3. Thói quan liêu và thủ tục phiến hà, rắc rối 
4. Không có cơ chế hữu hiệu để kiểm soát quyền lực 
5. Vẫn còn nhiều kẽ hở pháp lý, tạo ra vùng “an toàn’ 
cho những hành vi tham nhũng tồn tại 
6. Do ảnh hưởng tiêu cực của nền kinh tế thị trường 
7. Ảnh hưởng của những tập quán văn hóa 
8. Do nhận thức của người dân 
TẠI SAO THAM NHŨNG LẠI KHÓ 
CHỐNG? 
1. Chủ thể tham nhũng là những kẻ nắm quyền lực 
2. Đối tượng tham nhũng thường là những người có 
trình độ cao, hiểu rất rõ về chính sách, pháp luật 
3. Tham nhũng được “bảo trợ” bởi một số yếu tố 
văn hoá 
4. Sự liên kết, gắn bó chặt chẽ giữa những kẻ tham 
nhũng để bảo vệ lẫn nhau. 
CÁC HÌNH THỨC THAM NHŨNG 
Theo các lĩnh vực cơ bản của tham nhũng: 
 - Tham nhũng chính trị 
 - Tham nhũng hành chính 
 - Tham nhũng kinh tế 
Theo hình thức uỷ quyền: 
 - Tham nhũng công 
 - Tham nhũng tư 
Tham nhũng có tổ chức và tham nhũng cá nhân 
CÁC CẤP ĐỘ CỦA THAM NHŨNG 
(theo WB) 
1. Bôi trơn: chi một khoản nhỏ để đẩy nhanh những 
thủ tục thông thường 
2. Hối lộ: chi tiền cho những kẻ tham nhũng để đẩy 
người này làm theo quyền lợi của người chi 
3. Nhũng nhiễu: lợi dụng chức quyền để thu tiền một 
cách bất hợp pháp 
4. Lại quả: chi tiền cho các nhân vật có tác động, sau 
khi một giao dịch được thực hiện 
5. Cấp nhà nước: chính sách hay quy chế của chính 
phủ chịu tác động của một nhóm tham nhũng. 
Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) của VN 
 Năm Xếp hạng minh bạch 
2001 2,6 75/91 
2002 2,4 85/102 
2003 2,4 100/133 
2004 2,6 102/145 
2005 2,6 107/159 
2006 2,6 111/163 
2007 2,6 123/180 
2008 2,7 121/180 
2009 2,7 120/180 
2010 2,7 116/178 
2011 2,9 112/183 
2012 3,1 123/176 
Nguồn: 
ransparency.
org 
1. Phạm vi và quy mô của tham nhũng ngày một 
nghiêm trọng 
2. Mức độ tham nhũng ngày một lớn, chưa xác 
định được (ước tính khoảng 5% bi phát hiện)) 
3. Tính chất tham nhũng ngày một nghiêm trọng, 
tham nhũng có tổ chức ngày càng chặt chẽ và 
nguy hiểm. 
4. Tham nhũng hành chính phổ biến, tham nhũng 
kinh tế thì trầm trọng, tham nhũng chính trị rất 
khó phát hiện và xử lý 
5. Tham nhũng thường được bao bọc, che chở 
bởi quan liêu, lãng phí. 
ĐẶC ĐIỂM THAM NHŨNG Ở 
VIỆT NAM 
ĐẶC ĐIỂM THAM NHŨNG 
TRUNG QUỐC 
1. Quy mô tham nhũng trong quan chức đảng có xu 
hướng phát triển 
2. Những kẻ tham nhũng phần lớn là những cán bộ 
chủ chốt trong đảng và chính quyền 
3. Phần lớn các vụ tham nhũng là “xuyên án”, “ổ án”; 
4. Những vụ án về thoái hoá, biến chất, suy đồi đạo 
đức ngày càng tăng 
5. Quan chức tham nhũng, người trước ngã, người sau 
tiến 
6. Chợ đen quyền lực, bán quan có giá. 
MỐI QUAN HỆ GIỮA 
QUAN LIÊU VÀ THAM NHŨNG 
 Quan liêu mà không có tham nhũng. 
 Nạn quan liêu là tiền đề cho tham nhũng, tham 
nhũng làm trầm trọng thêm chế độ quan liêu. 
 Quan liêu và tham nhũng quan hệ chặt chẽ với 
nhau, tạo tiền đề và điều kiện cho nhau. 
 Chúng đối lập với dân chủ, công khai và minh 
bạch 
Anh/chị đánh giá như thế nào về nhận định sau: 
1. Việc chống tham nhũng ở nhiều nước trên thế 
giới sở dĩ thiếu hiệu quả là vì người ta không 
muốn chống nhiều hơn là không biết cách 
chống. 
2. Ít trường hợp tham nhũng bị phát hiện hơn 
chỉ có nghĩa rằng tham nhũng đang trở nên 
phức tạp và tinh vi hơn, chứ không phải tình 
hình tham nhũng đã thuyên giảm 
CÁC GIẢI PHÁP PHÒNG, CHỐNG QUAN 
LIÊU, THAM NHŨNG HIỆU QUẢ 
CÁC GIẢI PHÁP PHÒNG, CHỐNG 
QUAN LIÊU, THAM NHŨNG HIỆU QUẢ 
Kinh nghiệm thế giới 
Để chống quan liêu, tham nhũng hiệu quả: 
1. Phải có quyết tâm chính trị và cơ chế gây sức 
ép chính trị 
2. Phải xây dựng được một chiến lược chống 
quan liêu, tham nhũng. 
3. Xây dựng đồng bộ các biện pháp phòng, 
chống quan liêu, tham nhũng. 
 CÁC YẾU TỐ CỦA MỘT CHIẾN LƯỢC 
CHỐNG QUAN LIÊU, THAM NHŨNG 
Kinh nghiệm thế giới 
- Tăng cường trách nhiệm chính trị 
- Đẩy mạnh sự tham gia của công chúng 
- Tạo ra sự cạnh tranh trong nền kinh tế 
- Thiết lập sự ràng buộc về quyền lực 
- Nâng cao chất lượng quản lý hành chính công. 
- Sự độc lập của cơ quan tư pháp 
 CÁC GIẢI PHÁP PHÒNG NGỪA 
- Công khai, minh bạch và quy định trách nhiệm giải trình 
- Hoàn thiện hệ thống pháp luật (luật kinh tế) 
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng đơn 
giản, gọn nhẹ nhưng hiệu quả 
- Phòng ngừa sự xung đột giữa lợi ích riêng và lợi ích 
chung 
- Thực hiện nghiêm việc kê khai tài sản của công chức 
- Trả lương cao cho công chức 
- Thường xuyên rà soát hệ thống pháp luật liên quan đến 
tham nhũng 
- Áp dụng khoa học công nghệ-kỹ thuật trong hoạt 
động quản lý nhà nước. 
CÁC GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT HIỆN 
- Khuyến khích sự tham gia của người dân trong việc 
đấu tranh với quan liêu, tham nhũng 
- Phát huy vai trò của các phương tiện thông tin đại 
chúng và dư luận xã hội 
- Tăng thêm quyền lực và đảm bảo sự độc lập cho cơ 
quan chuyên trách chống tham nhũng 
- Tăng cường công tác giám sát kiểm tra, thanh tra, điều 
tra các lĩnh vực hay xảy ra tham nhũng 
CÁC GIẢI PHÁP XỬ LÝ 
- Xây dựng cơ chế bãi miễn hiệu quả 
- Trừng trị thật nghiêm các hành vi quan liêu, tham 
nhũng; (bộ máy lãnh đạo phải thực tâm và quyết tâm 
muốn chống tham nhũng và trừng phạt bất cứ ai có 
hành vi quan liêu, tham nhũng, không phân biệt chức 
vụ, quyền hạn). 
- Đánh mạnh vào khía cạnh kinh tế đối với các hành vi 
tham nhũng. 
XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN