(WTT) –Một cách đơn giản, sự trưởng thành về tâm lý cũng được hiểu như sự 
trưỏng thành về mặt tình cảm. Vì thiếu trưởng thành về tâm lý, nên nhiều người 
tuy tăng triển, lớn mạnh về thể lý, nhưng vẫn chưa trưởng thành vềtình cảm. 
Những thái độ vô trách nhiệm, sự hờn giận, nóng nẩy, và câu nệ, chấp nhất. Một số hành động 
của sự thiếu trưởng thành này như thiếu tế nhị, và thiếu 
cẩn trọng đến độ để tình cảm và những rung động tình 
cảm bột phát một cách hết sức bừa bãi, lấn át cả lý trí 
và trí tuệ.
              
                                            
                                
            
 
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: ngocly | Lượt xem: 1686 | Lượt tải: 1 
              
            Nội dung tài liệu Những cái cần để trưởng thành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Những cái cần để trưởng thành 
(WTT) – Một cách đơn giản, sự trưởng 
thành về tâm lý cũng được hiểu như sự 
trưỏng thành về mặt tình cảm. Vì thiếu 
trưởng thành về tâm lý, nên nhiều người 
tuy tăng triển, lớn mạnh về thể lý, nhưng 
vẫn chưa trưởng thành về tình cảm. 
Những thái độ vô trách nhiệm, sự hờn 
giận, nóng nẩy, và câu nệ, chấp nhất. Một số hành động 
của sự thiếu trưởng thành này như thiếu tế nhị, và thiếu 
cẩn trọng đến độ để tình cảm và những rung động tình 
cảm bột phát một cách hết sức bừa bãi, lấn át cả lý trí 
và trí tuệ. 
1. Phát triển thể lý: Về thể lý, con người phát triển nhất ở 
vào tuổi 13 tới 19. Không những phái nam, mà cả phái nữ 
cũng thế. Người Việt Nam có câu: “Gái mười bẩy, bẽ gẫy 
sừng trâu”, để nói lên sự tăng trưởng và dồi dào sức lực 
trong thời gian cơ thể phát triển này. Không những các cơ 
bắp trong người tăng trưởng, mà còn cả đến tri thức cũng 
theo đà tăng triển. Chính vì thế, ở vào tuổi 15, một trẻ vị 
thành niên có đủ lý lẽ và hiểu biết để tranh biện với những 
người lớn tuổi về những đề tài xẩy ra chung quanh cuộc 
sống bao gồm chính trị, văn hóa, giáo dục, và xã hội. 
Nhưng theo cơ thể học và vạn vật học, thì sự phát triển ấy 
còn kéo dài cho tới 25 tuổi. Lý do vì ở tuổi 25, các sụn tiếp 
hợp ở các đầu khớp xương ngừng tăng trưởng. Do đó, cơ 
thể con người không tăng trưởng nhiều về chiều cao. 
Ngược lại, tăng trưởng bề ngang sau tuổi này. 
2. Phát triển sinh lý: Thời gian phát triển về cơ thể cũng là 
thời điểm phát triển về sinh lý. Đúng ra, thân xác con người 
phát triển cũng chỉ nhằm mục đích tiến đến việc thực hiện 
hành động sinh lý. Vì tất cả sự chuẩn bị và tăng trưởng của 
các phần thân thể đều dẫn tới việc con người có thể hoàn 
tất được mục đích bảo vệ giống nòi là sinh sản con cái. Do 
đó, sự phát triển cơ thể của một em bé gái là chuẩn bị cho 
vai trò làm mẹ. Và sự phát triển cơ thể của một em bé trai 
là để chuẩn bị cho vai trò làm cha sau này. Kinh nguyệt của 
em bé gái ở vào tuổi 12 hoặc 13, những giấc mơ xuất tinh 
của em bé trai cũng ở lứa tuổi này là những dấu hiệu của 
tình trạng tăng trưởng, và chuẩn bị cho nhu cầu sinh lý. 
Ngoài ra, trong thời gian cơ thể phát triển ở tuổi này, nhũ 
hoa của phái nữ cũng được tăng triển như một dấu hiệu cần 
thiết cho vai trò làm mẹ sau này của nữ giới. 
3. Phát triển tâm lý: Song song với sự phát triển về thể lý 
và sinh lý, sự phát triển về tâm lý của tuổi này cũng không 
ngoài mục đích thu hút và hấp dẫn lẫn nhau trong cuộc 
sống, và để hoàn tất việc duy trì nòi giống. Sức cuốn hút 
của tình yêu vừa do những thao thức và thèm khát của dục 
tính, vừa là những khao khát của tình cảm. Từ ngữ yêu và 
hành động yêu, do đó, thường khó tránh khỏi bị lạm dụng 
và bị thôi thúc bởi những khao khát và thèm muốn sinh lý. 
Do sức quyến rũ và thu hút của nhu cầu sinh lý, tình yêu 
trở thành một hấp lực lạ lùng đến độ nó có khả năng thắng 
vượt tất cả. 
Sự gắn bó mật thiết 
giữa yêu và dục chúng 
Sự phát triển về tâm sinh lý tuy có 
thể nhìn dưới hai khía cạnh, 
nhưng nó lại gắn liền và xen lẫn 
với nhau đến độ thật khó lòng 
tách rời khỏi tình yêu yếu tố tính 
dục, và dục tính lại không bị chi 
phối và gắn liền với tình yêu. 
Cũng một hành động tính dục nếu 
xảy ra giữa hai người yêu nhau 
người ta gọi đó những hành động 
và việc làm ân ái. Một việc làm 
thiêng liêng, đẹp đẽ, đáng ca tụng. 
Ngược lại, nó bị coi là thái độ hay 
hành động hiếp dâm, một hành 
động bẩn thỉu, dơ dáy, đáng 
nguyền rủa. 
Nhưng để trưởng thành về tâm lý, con người phải chờ đến 
khoảng 30 tuổi. Tuổi mà người Việt Nam gọi là “Tam thập 
nhi lập”. Cha ông ta qua kinh nghiệm đã để lại một nhận 
xét tâm lý phát triển rất hay, điều mà các nhà tâm lý Tây 
Phương bây giờ cũng phải công nhận. Một cô hay một cậu 
ta cũng có thể nhìn thấy 
trong tương quan của 
các cặp tình nhân, các 
cặp vợ chồng mới cưới. 
Tình yêu và tính dục 
của những người này 
khác với tình yêu và 
tính dục của những đôi 
vợ chồng già, vì điều 
mà người Việt Nam 
chúng ta thường gọi là 
sống với nhau vì tình 
nghĩa chứ không phải 
vì tình yêu thể xác 
dầu gì đi nữa, thì cũng phải chờ đến khoảng 30 mới chững 
chạc và được coi là trưởng thành về mặt tình cảm. Do đó, 
nói tới trưởng thành tâm lý, cũng chính là đề cập tới cung 
cách xử thế, thái độ của một người trong việc kiềm chế hay 
hoán chuyển những cảm xúc và tình cảm. 
Một cách đơn giản, sự trưởng thành về tâm lý cũng được 
hiểu như sự trưỏng thành về mặt tình cảm. Vì thiếu trưởng 
thành về tâm lý, nên nhiều người tuy tăng triển, lớn mạnh 
về thể lý, nhưng vẫn chưa trưởng thành về tình cảm. Những 
thái độ vô trách nhiệm, sự hờn giận, nóng nẩy, và câu nệ, 
chấp nhất. Một số hành động của sự thiếu trưởng thành này 
như thiếu tế nhị, và thiếu cẩn trọng đến độ để tình cảm và 
những rung động tình cảm bột phát một cách hết sức bừa 
bãi, lấn át cả lý trí và trí tuệ. Đối với những người ấu trĩ về 
tâm lý này thì ai làm sao mặc kệ, họ muốn ăn, muốn nói, 
muốn làm gì thì ăn, nói, và làm; không cần biết điều ấy là 
xấu hay tốt, nên làm lúc này hay nên làm lúc khác, nên thế 
này hay nên thế khác. 
4. Phát triển tâm linh: Tuy nhiên, khi nói về sự hoàn 
chỉnh của một người, thì ngoài những yếu tố tâm sinh lý ra, 
chúng ta còn cần tới một sự phát triển khác nữa, đó là sự 
phát triển về mặt tâm linh. Sự trưởng thành tâm linh, do đó, 
là một trong những nét nổi bật của đời sống một người. 
Theo Hữu Lý Tình Cảm của Abert Ellis, niềm tin và tâm 
linh có một sức mạnh phi thường, chi phối mọi hoạt động 
của con người. Nó chính là kết tinh của một nền giáo dục, 
những ảnh hưởng của di truyền, của môi trường, và sự chi 
phối của niềm xác tín tôn giáo trong cõi siêu hình. Sức 
mạnh và ảnh hưởng của tâm linh không những đủ khả năng 
kìm hãm những đòi hỏi tự nhiên của bản năng, mà còn 
hướng tới những mục đích cao cả khác qua lăng kính tôn 
giáo. Điều này Freud cũng đá qua khi đề cập đến Siêu Ngã 
với cái nhìn Phân Tâm của ông. 
Nhờ sự trưởng thành tâm linh, con người mới biết làm chủ 
được bản năng, và làm chủ được những ước muốn, tình 
cảm về mặt tự nhiên. Về mặt tâm lý, niềm tin tôn giáo cũng 
có một sức mạnh lạ lùng có khả năng làm cho con người 
vui vẻ để mà chết, để mà hy sinh, và chấp nhận những thử 
thách lớn lao. Chính vì vậy, một khi tâm linh hay tôn giáo 
bị lợi dụng hoặc cắt nghĩa sai lạc, nó sẽ trở thành một động 
lực làm phát sinh những hành động cuồng tín. Điều này 
giải thích tại sao có những cuộc hy sinh, những cái chết mà 
ta gọi là cuồng tín. Nhưng cũng nhờ trưởng thành về tâm 
linh, ta có những đời sống đạo đức, và luân lý. 
Như vậy, khi đề cập đến sự trưởng thành của một người, 
ngoài việc phát triển về mặt thể lý, phát triển tâm sinh lý, ta 
còn cần đề cập đến sự hoàn chỉnh và trưởng thành tâm linh 
nữa. Nhưng riêng về sự trưởng thành tâm linh là điều 
không thể loại bỏ ảnh hưởng của tôn giáo. Tất cả làm nên 
một con người và cuộc sống hoàn chỉnh, tạo sự hài hòa cho 
con người. Thiếu một trong ba yếu tố ấy, cuộc sống con 
người sẽ không được hoàn hảo, nếu không muốn nói là 
bệnh hoạn. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 nhung_cai_can_4684.pdf nhung_cai_can_4684.pdf