Nhượng quyền là cách tuy ệt vời nhất để bắt đầu công việc 
kinh doanh. Chúng ta sẽ nhận được khá nhiều lợi ích khi 
thực hiện nhượng quyền như phát triển thương hiệu, thị 
trường, sản phẩm, quy trình sản xuất, hệ thống quản lý,.
              
                                            
                                
            
 
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1335 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Những lầm tưởng về nhượng quyền thương hiệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Những lầm tưởng về nhượng quyền 
thương hiệu 
Nhượng quyền là cách tuyệt vời nhất để bắt đầu công việc 
kinh doanh. Chúng ta sẽ nhận được khá nhiều lợi ích khi 
thực hiện nhượng quyền như phát triển thương hiệu, thị 
trường, sản phẩm, quy trình sản xuất, hệ thống quản lý,... 
Nhượng quyền thương hiệu là một hoạt động thương mại. Theo 
đó, bên nhượng quyền sẽ chuyển cơ sở kinh doanh, cách thức 
kinh doanh, nhãn hiệu hàng hóa - dịch vụ... cho bên nhận quyền. 
Bên nhận quyền được phép khai thác trên nền tảng đó, đổi lại 
phải trả một khoản chi phí hoặc tỉ lệ phần trăm doanh thu trong 
một khoảng thời gian nhất định cho bên nhượng quyền. 
Ngày nay, nhượng quyền thương hiệu đang phát triển khá nhanh 
chóng, tuy nhiên, nhận thức sai về nhượng quyền vẫn còn tồn tại 
ở nhiều doanh nghiệp và để giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn 
về vấn đề này, bài viết dưới đây sẽ chỉ ra 8 lầm tưởng về nhượng 
quyền thương hiệu: 
Lầm tưởng 1: Tôi thành công nếu tôi tìm được một doanh 
nghiệp phù hợp 
Nhiều người trong số chúng ta định nghĩa từ “phù hợp” như là 
việc mà chúng ta làm đã rất tốt. Tuy nhiên, đừng giới hạn bản 
thân. Bạn cần xác định được những kỹ năng có thể nhượng 
được từ thế giới kinh doanh như: sự ủy thác, quản lý, tiếp 
thị…Nếu bạn đã có chúng ở một lĩnh vực rồi thì bạn có thể sử 
dụng chúng ở một lĩnh vực khác. 
Lầm tưởng 2: Tôi thành công khi tôi làm những việc mình 
yêu thích 
Dù tin hay không thì bạn cũng cần biết rằng, doanh nghiệp phát 
triển chỉ dựa vào năng lực của một cá nhân thì tỉ lệ thất bại cho 
thấy là cao nhất. Công ty của bạn là một “cỗ máy” cần thiết trong 
cuộc sống mà bạn đang tìm kiếm. 
Nếu bạn giới hạn sự lựa chọn của mình trong những cái bạn đã 
quen thuộc hoặc làm rất tốt rồi thì bạn đang dần không còn là 
chính mình nữa bởi thế giới kinh doanh luôn luôn thay đổi và linh 
hoạt. 
Lầm tưởng 3: Lập tức tôi biết mình đang sở hữu cơ hội tốt 
ngay khi hợp tác với công ty đó 
Nhiều người muốn chấp nhận công ty nhượng quyền ngay ở cái 
nhìn đầu tiên. Đó chỉ là một quyết định theo cảm tính mà không 
có một sự lựa chọn về chuyên môn. Vì thế, hơn hết, bạn phải 
dành thời gian, tìm hiểu những chi tiết và sắc thái cơ hội để hiểu 
hơn tiềm năng của công ty đó. Bạn không thể đơn giản làm điều 
đó khi bạn xác định chỉ dựa vào cảm nhận ngày hôm nay của 
mình. 
Lầm tưởng 4: Tôi không hợp tác vì tôi không biết gì về công 
ty đó 
Tất nhiên bạn có thể hợp tác chứ. Thông thường thì bạn muốn 
tìm một doanh nghiệp mà bạn đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực 
đó. Nhưng khi là Franchisor, công việc của bạn là điều hành và 
phát triển kinh doanh, dù nó có như thế nào chăng nữa. Nhớ 
rằng, bạn có những kỹ năng linh hoạt. Đó là điểm mạnh của bạn. 
Bạn có thể thuê những người bạn đã hiểu rõ về họ. Con đường 
để dẫn tới thành công của bạn là mua và tìm hiểu hệ thống 
nhượng quyền thương hiệu và sau đó sử dụng sự thông minh 
của mình để phát triển nó. 
Lầm tưởng 5: Chẳng có chút tự do nào trong nhượng quyền 
– phải phụ thuộc mọi thứ 
Đây là một trong những lầm tưởng phổ biến nhất về nhượng 
quyền thương hiệu. Trên thực tế, sự tự do trong nhượng quyền là 
rất nhiều. Franchisor chỉ ra lệnh một việc đó là hệ thống cơ bản – 
khung công việc (nếu bạn chứng minh được thành công). 
Hơn hết, bạn đang là người phụ trách. Bạn đang quản lý doanh 
nghiệp mình. Bạn có quyền quyết định sa thải và tuyển dụng, tìm 
mọi cách để đưa ra sản phẩm ra thị trường và xúc tiến nó. Nhớ 
rằng, những người nhượng quyền muốn bạn thành công bởi nếu 
bạn không thành công thì họ cũng không. Đó là một sự hợp tác 
với tinh thần win - win. 
Lầm thưởng 6: Nhượng quyền cản trở sự sáng tạo 
Một lần nữa, điều này hoàn toàn không đúng. Sự hạn chế, thất 
bại của bạn sẽ chứng minh bằng kết quả kinh doanh. Bạn hoàn 
toàn có thể nghĩ ra ý tưởng mới và đưa ra quyết định. Thực tế, 
hầu hết các công ty mẹ nhượng quyền đều khuyến khích đưa ra 
sáng kiến bởi vì đó chính là nơi họ thu thập được nhiều ý tưởng 
hay và mới. 
Lầm tưởng 7: Tôi không có khả năng trả phí nhượng quyền 
Chắc chắn có thể nếu bạn nhìn nó như là một sự đầu tư trong 
tương lai. Hầu hết, phí nhượng quyền (Phí nhượng quyền là 
khoản phí ban đầu bạn phải trả cho Franchisor khi ký kết hợp 
đồng. Nó là khoản phí dành cho việc gia nhập hệ thống và 
thường là một khoản cố định kha khá) được thiết lập ở mức dưới 
100.000 đô la và một số hợp đồng đề nghị chưa tới 12.000 đô la. 
Số tiền bạn phải trả cho công ty mẹ chỉ là một lần. Còn các khoản 
vặt thì tương tự như là với các doanh nghiệp bất kỳ: lương, 
quảng cáo. Điều khác biệt là bạn sẽ nhận được sự giúp đỡ và 
đào tạo của franchisor. 
Lầm tưởng 8: Tôi phải bỏ công việc của mình để trở thành 
Franchisee 
Không phải khi được nhượng quyền rồi thì bạn phải bỏ công việc 
hiện tại của mình. Rất nhiều Franchisee làm được các công việc 
khác nhau, và tỷ lệ thành công của họ là khá lớn 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 20100830_nhung_lam_tuong_ve_nhuong_quyen_thuong_hieu_6705.pdf 20100830_nhung_lam_tuong_ve_nhuong_quyen_thuong_hieu_6705.pdf