Trong nhượng quyền, không chỉ logo chung của công ty cần được 
đảm bảo, cho dù nó rất quan trọng. Ngoài logo còn nhiều thứ cần 
quan tâm – màu sắc, biểu tượng, dấu hiệu, kiểu kiến trúc, xe tải, đồng 
phục, sản phẩm, dịch vụ, giá, khuyến mại, quảng cáo, posters, và 
thậm chí là cả những thứ rất bình thường như những cây viết, giấy 
gói quà, và mọi thứ xuất hiện trong hoạt động của công ty.
              
                                            
                                
            
 
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1422 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Nhượng quyền thương hiệu, không chỉ là Logo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhượng quyền thương hiệu, không chỉ là Logo 
Trong nhượng quyền, không chỉ logo chung của công ty cần được 
đảm bảo, cho dù nó rất quan trọng. Ngoài logo còn nhiều thứ cần 
quan tâm – màu sắc, biểu tượng, dấu hiệu, kiểu kiến trúc, xe tải, đồng 
phục, sản phẩm, dịch vụ, giá, khuyến mại, quảng cáo, posters, và 
thậm chí là cả những thứ rất bình thường như những cây viết, giấy 
gói quà, và mọi thứ xuất hiện trong hoạt động của công ty. 
SUBWAY, được bầu chọn là Global Franchise Opportunity số một trong 
năm 2009 bởi tạp chí Entrepreneur, nó có hơn 30.500 địa điểm ở 87 quốc 
gia. Hãy tưởng tượng xem, làm thế để kiểm soát mọi khía cạnh của 
thương hiệu SUBWAY ở mỗi địa điểm nhượng quyền trên toàn cầu. 
Nó có vẻ là một thử thách quá lớn, Gary Findley, CEO của Findley Group 
cho biết: “Một hệ thống nhượng quyền lớn với nhiều đơn vị có thể phải đối 
mặt với rất nhiều khó khăn trong việc xây dựng tính nhất quán của thương 
hiệu, sự cân bằng trong cách đối xử với các franchisee, trong khi phải điều 
chỉnh thông điệp một cách hiệu quả, phù hợp với cộng đồng địa phương” 
Findley tin rằng chỉ có một cách để kiểm soát thương hiệu thông qua RQM 
(Repetitive quality markeing). Ông cho biết: “Trong RQM, sự lập đi lập lại 
đang duy trì tính bền bỉ và nhất quán với thông điệp marketing. Bên cạnh 
đó, mục tiêu tổng quát là duy trì tính nhất quán. Sự nhất quán trong chiến 
dịch marketing sẽ không chỉ củng cố tài sản thương hiệu mà còn dẫn đến 
sự tăng trưởng tích cực của doanh nghiệp.” 
Tuy nhiên trong thế giới nhượng quyền, sự nhất quán trong marketing đảm 
nhận một ý nghĩa mới. Findley cho biết: “ Marketing có ở mọi hoạt động mà 
công ty của bạn đang làm, từ thiết kế đá lát trong phòng tắm cho đến 
những điểm thiết kế trên đồ jean của nhân viên kinh doanh, và mọi thứ mà 
khách hàng thấy, chạm, nghe, ngửi có thể ảnh hưởng đến hình ảnh 
thương hiệu.” 
Các tổ chức nhượng quyền lớn hay nhỏ đều giống nhau ở việc hướng dẫn 
cho franchisee tương lai về giá trị của thương hiệu, đây là bước quan trọng 
nhất. Taylor Bond, CEO và chủ tịch của Children’s Orchard, một cơ sở 
nhượng quyền bán quần áo trẻ em ở Mỹ, giải thích: “… Chúng ta đã tập 
trung rất nhiều vào truyền đạt ‘hình ảnh của giá trị’. Điều đó có nghĩa là 
chúng ta làm mọi thứ bằng mọi phương tiện có thể của chúng ta để giúp 
những người sở hữu franchise của chúng ta hiểu rằng thương hiệu là thị 
phần. Chúng ta giải thích rằng thương hiệu là thông điệp tinh thần, là hình 
ảnh mà người tiêu dùng kết nối với cửa hàng của họ. 
Những franchisor nhỏ nên 
chỉ rõ thành công của các 
thương hiệu toàn cầu tới 
giúp franchisee của họ hiểu 
và tận dụng giá trị của 
thương hiệu. Quan trọng là kết nối trực tiếp thương hiệu với giá trị của 
công việc kinh doanh” 
ở các công ty nhượng quyền lớn, họ duy trì sự kiểm soát thương hiệu 
thông qua rất nhiều phương tiện, bao gồm các chương trình đào tạo 
franchisee, những hướng dẫn toàn diện về thương hiệu, cung cấp các 
nguyên liệu marketing, xây dựng thương hiệu nhất quán cho franchisee. 
Cung cấp sự hướng dẫn thực sự không quá khó, những để chúng phát 
huy hiệu quả trong một hệ thống nhượng quyền rộng lớn lại là một chuyện 
khác. Nikki Sells, phó chủ tịch của Express Personnel Services cho biết: 
“Đó chính là lý do khách hàng có những trải nghiệm hoàn toàn khác nhau 
ở các cửa hàng thuộc cùng một hệ thống. Làm cho các hướng dẫn phát 
huy hiệu quả không chỉ giúp thương hiệu giữ được bản chất trong 
marketing, mà còn nâng cấp trải nghiệm của khách hàng. Bạn cần đi đến 
từng địa điểm nhượng quyền, thực hiện các cuộc khảo sát và biết cần tập 
trung vào điều gì” 
Đó là lý do tại so những thương hiệu thành công như Subway và 
McDonald biến các franchsee thành một phần của giải pháp. McDonal yêu 
cầu franchisees của mình chi ít nhất 4% tổng doanh thu hàng năng cho 
khuyến mãi và quảng cáo. Chủ sở hữu/người điều hành liên hệ với các đại 
lý quảng cáo địa phương để đặt các quảng cáo. Trong một vài trường hợp, 
họ có thể tự thực hiện các sáng tạo miễn sao vẫn tuân thủ các tiêu chuẩn 
đã được hướng dẫn. McDonald cũng khuyến khích các chủ sở hữu cung 
cấp thông tin phản hồi và những ý tưởng có thể làm lợi cho cả hệ thống. 
Big Mac, Egg McMuffin và Filet – o – Fish đều được phát triển bởi chính 
những người mua franchise. 
Xây dựng thương hiệu toàn cầu là vấn đề đặc biệt khó khăn. Ngôn ngữ và 
văn hóa là những vấn đề lớn nhất mà nhượng quyền phải đối mặt. Đối với 
các thương hiệu thực phẩm, sự yêu thích đặc sản địa phương có thể đòi 
hỏi thực đơn phải đa dạng. Ví dụ, McDonald có mặt ở Ấn Độ nhưng không 
phục vụ thịt bò ở đó. Thay vào đó hệ thống phục vụ các thực đơn: Dành 
cho người ăn chay và người không ăn chay. Thực đơn dành cho người ăn 
chay, không bao gồm cá và gà. Tên sản phẩm vẫn đảm bảo tiêu chuẩn xây 
dựng thương hiệu, nhưng được cụ thể hóa theo từng địa phương: 
McVeggie, McAloo, Tikki, Shahi Paneer McCurry và Veg Pizza Mcpuff. 
Toàn cầu hóa có nghĩa là bành trướng thương hiệu. Yum! Brands được 
đặt ở Mỹ, chủ sở hữu của KFC, Pizza Hut và Taco Bell có được sự nhận 
biết rộng rãi trên toàn thế giới. KFC ở Pháp có số lượng cửa hàng KFC 
cao nhất so với bất kỳ nước nào trên thế giới. Trong 4 năm vừa rồi Pizza 
Hut được bầu chọn là thương hiệu thức phẩm đáng tin cậy nhất ở Ấn Độ 
trong cuộc khảo sát người tiêu dùng của Economic Times. 
Mainland China là Yum! Brands đứng đầu toàn cầu về tốc độ phát triển 
nhà hàng mới. Công ty đã mở được 471 nhà hàng mới ở lục địa Trung 
Hoa. KFC với hơn 2.300 cửa hàng ở Trung Hoa dẫn đầu thương hiệu nhà 
hàng dịch vụ nhanh , trong khi đó Pizza Hut vớ 400 địa điểm dẫn đầu 
thương hiệu thức ăn thông thường ở đại lục Trung Hoa. Trong nămg 2007 
lợi nhuận từ hoạt động của Yum! Brands ở khu vực Trung Hoa là 375 triệu 
USD. 
Mặc dù có rất nhiều khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu toàn cầu, 
cơ hội kinh doanh với một franchise quốc tế là tuyệt vời. Kiểm soát thương 
hiệu ở hàng nghìn địa điểm trên khắp thế giới chính là chìa khóa thành 
công của các các hệ thống nhượng quyền – và là lý do tại sao thương hiệu 
được nhận biết tốt. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 20100824_nhuong_quyen_thuong_hieu_7823.pdf 20100824_nhuong_quyen_thuong_hieu_7823.pdf