ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH 
* HNKHCN Lần VI tháng 05/2020 210 
Phát huy vai trò chủ thể nhận thức trong học tập 
của sinh viên trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh hiện nay 
Nguyễn Thị Nhung1,*, Nguyễn Thị Hải Ninh1, Lâm Thị Huyền2 
1Bộ môn Lý luận chính trị, Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh 
2 Phòng Đào tạo,Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh 
* Email: 
[email protected] 
Tel: 0362888286 
 Tóm tắt 
Từ khóa: 
Chủ thể nhận thức, Học tập, Sinh 
viên, Đại học Công nghiệp 
Quảng Ninh. 
 Nhân tố chủ thể nhận thức trong học tập được phát huy sẽ có 
vai trò to lớn trong nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần phát 
triển và hoàn thiện nhân cách của chính người học. Có thể nói, 
phát huy nhân tố chủ thể trong học tập của sinh viên Nhà 
trường chính là sự phát triển nâng lên của các yếu tố “nội lực” 
bảo đảm cho họ chiếm lĩnh được mục tiêu đào tạo, hoàn thành 
được nhiệm vụ học tập rèn luyện trong thời gian học tập của 
sinh viên ở trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh. 
 Abstract 
Keywords: 
Cognitive Subjects, Learning, 
Students, Quang Ninh University 
of Industry 
 The perceived subject factor in learning will be played a great 
role in improving the quality of training, contributing to the 
development and improvement of the learner's own personality. 
in learning of students The school is an increasing development 
of "internal force" factors to ensure that they dominate the 
training goals and fulfill the training tasks during the study 
period of student at Quang Ninh University of Industry. 
1. MỞ ĐẦU 
Trường Đại học Công nghiệp Quảng 
Ninh là một trong những trung tâm đào tạo đa 
ngành, có cơ sở nghiên cứu khoa học, ứng dụng, 
chuyển giao công nghệ, nhiệm vụ chính của 
trường là đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng 
cao phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội 
của tỉnh Quảng Ninh và khu vực phía Bắc. Hiện 
nay Nhà trường đang đào tạo 2 ngành trình độ 
thạc sĩ; 12 ngành trình độ Đại học với 29 chuyên 
ngành; 16 ngành chuyên ngành trình độ cao đẳng. 
Trong thời gian tới trường Đại học Công nghiệp 
Quảng Ninh chú trọng đào tạo theo hướng tăng 
cường các giờ học thực hành, phát triển kỹ năng 
nghề nghiệp, kỹ năng mềm cho sinh viên, tạo 
điều kiện hỗ trợ cho sinh viên khởi nghiệp, tìm 
kiếm việc làm phù hợp ngay từ khi còn ngồi trên 
ghế Nhà trường. 
Trong quá trình hoạt động, Nhà trường 
luôn đặt mục tiêu chất lượng đào tạo lên hàng 
đầu. Chính vì vậy, việc cam kết chuẩn đầu ra cho 
các ngành đào tạo luôn là mục tiêu quan trọng 
xuyên suốt của Nhà trường. Để đạt được mục tiêu 
của Nhà trường đề ra thì chúng ta cần phải phát 
huy vai trò chủ thể nhận thức trong học tập của 
sinh viên chính là sự phát triển nâng lên của các 
yếu tố “nội lực” bảo đảm cho họ chiếm lĩnh được 
mục tiêu đào tạo, hoàn thành được nhiệm vụ học 
tập rèn luyện trong thời gian học tập của sinh 
viên tại trường. Việc phát huy vai trò chủ thể 
nhận thức trong học tập của sinh viên Nhà trường 
là một quá trình tác động làm biến đổi, nâng cao 
những yếu tố bên trong người học như năng lực 
tư duy, động cơ, thái độ, trách nhiệm, phương 
pháp nhận thức trong học tập. Nhằm khai thác 
một cách có hiệu quả những phẩm chất tâm lý, 
nâng cao tính tích cực, chủ động, sáng tạo... của 
sinh viên. 
Tuy nhiên, qua tìm hiểu, chúng tôi nhận 
thấy việc phát huy vai trò là chủ thể trong học tập 
của sinh viên Nhà trường còn nhiều hạn chế. Bài 
viết đề cập tới tính tất yếu phải phát huy vai trò 
chủ thể nhận thức trong học tập của sinh viên 
trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh. 
2. SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG 
NGHIỆP QUẢNG NINH VỚI TƯ CÁCH LÀ 
CHỦ THỂ NHẬN THỨC TRONG HỌC TẬP 
ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH 
* HNKHCN Lần VI tháng 05/2020 211 
Theo quan điểm của triết học Mác - 
Lênin thì chủ thể nhận thức nói chung là con 
người, là một cá nhân hay một tập đoàn (nhân 
loại, dân tộc, giai cấp, đảng phái, tập thể các nhà 
khoa học...) có nhiệm vụ nhận thức và cải tạo thế 
giới. Vậy chủ thể nhận thức trong học tập là gì? 
Chủ thể nhận thức trong học tập chính là người 
học mà cụ thể ở đây là sinh viên trường Đại học 
Công nghiệp Quảng Ninh. Quá trình học tập của 
sinh viên là quá trình nhận thức, tức là đi từ “trực 
quan sinh động đến tư duy trừu tượng, từ tư duy 
trừu tượng đến thực tiễn”, quá trình đó có sự giúp 
đỡ, định hướng, hướng dẫn của giảng viên. Đây 
chính là nét đặc thù của quá trình nhận thức trong 
học tập của sinh viên. 
Sinh viên trường Đại học Công nghiệp 
Quảng Ninh nói riêng, sinh viên đại học nói 
chung là một nhóm xã hội đặc thù trong tầng lớp 
thanh niên, họ tồn tại đan xen trong các mối quan 
hệ xã hội, giai cấp, dân tộc, đoàn thể. 
 Đặc điểm tâm - sinh lý của lứa tuổi 17 - 18 
đến 24 - 25, một số ít ở độ tuổi 25 - 30. Về sinh lý: 
Ở độ tuổi 17 - 25 hình thể đã đạt được sự hoàn 
chỉnh về cấu trúc và phối hợp giữa các chức năng. 
Về tâm lý: Ở độ tuổi 17 - 25 là thời kỳ 
phát triển của trí tuệ được đặc trưng bởi sự nâng 
cao năng lực trí tuệ, biểu hiện rõ nhất ở khả năng 
tư duy sâu sắc và mở rộng, có năng lực giải quyết 
những nhiệm vụ trí tuệ ngày một khó khăn hơn, 
cũng như có tiến bộ rõ rệt trong lập luận lôgic, 
trong lĩnh hội tri thức, trí tưởng tưởng, sự chú ý 
và nghi ngờ. 
 Về mặt xã hội: Lứa tuổi sinh viên là thời 
kỳ phát triển tích cực nhất về đạo đức và thẩm 
mỹ, là giai đoạn hình thành và ổn định tính cách. 
Ở sinh viên đã bước đầu hình thành thế giới quan 
để bắt đầu nhìn nhận, đánh giá vấn đề cuộc sống, 
học tập, sinh hoạt hàng ngày. 
Sinh viên trường Đại học Công nghiệp 
Quảng Ninh có nguồn gốc xuất thân rất đa dạng, 
từ nhiều giai cấp tầng lớp khác nhau (công nhân, 
nông dân, tri thức, bộ đội, người làm nghề tự 
do...); có hoàn cảnh sinh hoạt và điều kiện giáo 
dục khác nhau. Do vậy, ban đầu khi mới bước 
chân vào giảng đường đại học, họ còn nhiều bỡ 
ngỡ và mang những tâm trạng, tư tưởng, ước mơ, 
hoài bão khác nhau nên có mục đích phấn đấu 
khác nhau. Họ gặp không ít khó khăn trong cuộc 
sống tự lập, xa gia đình, người thân, trong 
phương pháp học tập cũng như trong sinh hoạt 
hàng ngày. Họ phải làm quen với đời sống đầy 
mới lạ. Tuy nhiên cũng có không ít sinh viên với 
cú sốc trong bước chuyển mình vào thời đại học 
có thể dẫn đến những thay đổi vô thức trong hành 
vi, thái độ sống, có khả năng định hình lại tính 
cách của sinh viên. 
Sinh viên chính quy trường Đại học 
Công nghiệp Quảng Ninh hiện nay đa số đều là 
học sinh có học lực khá, trung bình trong các 
trường phổ thông trung học, trung học chuyên 
nghiệp hoặc bổ túc trung học phổ thông. Họ là bộ 
phận ưu tú của thanh niên và khi vào học tại 
trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh, với sự 
nỗ lực quyết tâm cao của bản thân sinh viên cộng 
với sự quan tâm giáo dục của tập thể sư phạm 
Nhà trường. Nên chất lượng đào tạo sinh viên của 
Nhà trường đã được nâng cao, trong tổng số 1026 
sinh viên đào tạo chính quy năm học 2018 – 
2019, có tới 546 sinh viên đạt học lực xuất sắc, 
giỏi và khá chiếm tỷ lệ 53,08 % [5]. 
Sinh viên trường Đại học Công nghiệp 
Quảng Ninh tập trung chủ yếu vào học tập, 
nghiên cứu khoa học, rèn luyện kỹ năng vận 
dụng tri thức khoa học vào thực tiễn. Họ được 
lớn lên và học tập trong môi trường khoa học, 
trong điều kiện đất nước phát triển, hội nhập kinh 
tế quốc tế. Tuy là một bộ phận thanh niên nhưng 
so với bộ phận thanh niên khác trong xã hội họ 
có những ưu thế trội hơn là được đào tạo bài bản 
trong hệ thống giáo dục quốc dân; là những 
người năng động, có kiến thức, có trình độ học 
vấn, trình độ văn hoá, trình độ lý luận chính trị 
tương đối cao. Họ năng động, nhạy cảm, ham 
thích và dễ tiếp thu cái mới thể hiện rõ nét trong 
các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật mới. 
Quảng Ninh, là tỉnh nằm trong khu vực 
kinh tế trọng điểm Hà Nội - Hải Phòng - Quảng 
Ninh với tài nguyên thiên nhiên phong phú, vị trí 
địa lý thuận lợi Quảng Ninh đã nhanh chóng khai 
thác tiềm năng về mọi mặt, thu hút vốn đầu tư 
nước ngoài để xây dựng các nghành công nghiệp, 
du lịch, thương mại tạo điều kiện đưa Quảng 
Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện 
đại, góp phần xây dựng thành công sự nghiệp 
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trường 
Đại học Công nghiệp Quảng Ninh là một trong 
những trung tâm đào tạo đa ngành, có cơ sở 
nghiên cứu khoa học, ứng dụng, chuyển giao 
công nghệ, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng 
cao cho tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh, thành lân 
cận. Vì vậy, sinh viên Đại học Công nghiệp 
Quảng Ninh không những có cơ hội học tập phấn 
đấu vươn lên mà còn có điều kiện tiếp thu những 
ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH 
* HNKHCN Lần VI tháng 05/2020 212 
kiến thức mới, hiện đại, có điều kiện làm việc ở 
nhiều nước trên thế giới. 
3. TÍNH TẤT YẾU PHẢI PHÁT HUY VAI 
TRÒ CHỦ THỂ NHẬN THỨC TRONG HỌC 
TẬP CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC 
CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH 
3.1. Do mục đích của việc học tập và nghiên 
cứu của sinh viên trường Đại học Công nghiệp 
Quảng Ninh 
 Dạy và học ở trường đại học nhằm cung 
cấp cả tri thức, kỹ năng và thái độ để sau khi ra 
trường sinh viên vừa làm việc, vừa tiếp tục học để 
có thể thích nghi với thế giới phong phú, luôn biến 
đổi và phụ thuộc lẫn nhau. Tinh thần cơ bản là học 
tập ứng dụng vào cuộc đời để biết và làm. Đó là 
quá trình phát triển mỗi con người, mỗi nhân cách, 
cũng là quá trình con người tự khẳng định mình 
trong các hoạt động xã hội. Đào tạo ở Trường Đại 
học Công nghiệp Quảng Ninh cũng không nằm 
ngoài mục tiêu chung đó. Đó là học để biết, học để 
làm, học để chung sống với người khác, học để 
hiểu người khác và học để khẳng định mình. 
 Học để làm 
 Vấn đề này thường được giải quyết dưới 
góc độ của việc học gắn với làm việc, gắn lý 
thuyết với thực hành. Trình độ chuyên môn của 
sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Quảng 
Ninh bao gồm: tri thức kinh tế, kỹ thuật, công 
nghệ (biết cách làm) kỹ thuật, thích nghi và sáng 
tạo cuộc sống, phát triển bản thân và phát triển 
kinh tế - xã hội. 
Trường Đại học Công nghiệp Quảng 
Ninh đặc biệt chú trọng đến các phẩm chất con 
người, kết hợp đào tạo các loại hình kỹ năng là kỹ 
năng hành vi giao tiếp và kỹ năng trí tuệ để chuẩn 
bị hành trang tri thức cho sinh viên khi bước vào 
đời. Để giúp sinh viên có thể làm tốt chuyên môn 
được đào tạo sau khi ra trường, ngoài việc trang 
bị cơ sở vật chất như phòng thực hành, phòng thí 
nghiệm. Trong năm 2019, Nhà trường đã ký kết 
biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm nâng cao chất 
lượng đào tạo, tạo cơ hội việc làm cho sinh viên 
ngay khi ra trường với các tập đoàn kinh tế trong 
và ngoài nước, như: Tập đoàn TCL (Trung 
Quốc), Tập đoàn Texhong (Trung Quốc), Công 
ty LG, Tập đoàn Viettel Đây là hoạt động 
nhằm thu hẹp khoảng cách giữa doanh nghiệp với 
Nhà trường trong công tác đào tạo, giúp cho sinh 
viên của Trường sau khi tốt nghiệp có thể đáp 
ứng được yêu cầu của doanh nghiệp. Ngoài ra 
năm 2019 Nhà trường đã tổ chức Ngày hội việc 
làm, có 35 doanh nghiệp trong nước và quốc tế 
tham gia, mang đến cho sinh viên hơn 2.000 vị trí 
việc làm. Sau Ngày hội việc làm đã có 302 sinh 
viên của Nhà trường tìm được những vị trí việc 
làm phù hợp với ngành nghề đào tạo. 
 Học cách chung sống với người khác 
Đây là một yêu cầu cấp thiết của giáo dục 
nói chung và giáo dục trường Đại học Công 
nghiệp Quảng Ninh nói riêng. Thế giới ngày nay 
có quá nhiều vấn đề cần phải giải quyết, nhiều 
mâu thuẫn kéo dài và phức tạp. Vấn đề đặt ra cho 
giáo dục là thái độ tôn trọng các dân tộc khác, 
các nền văn hóa, các giá trị tinh thần của họ. Tuy 
giáo dục giữ vai trò to lớn đối với tiến bộ xã hội, 
với cách mạng khoa học kỹ thuật nhưng giáo dục 
không thay thế cho cách mạng xã hội. 
 Đối với trường Đại học Công nghiệp 
Quảng Ninh vấn đề này lại càng cần thiết, vì sản 
phẩm của trường là những kỹ sư, cử nhân, nhiệm 
vụ của họ là vận dụng tri thức, kỹ năng của mình 
để xây dựng quê hương Quảng Ninh nói riêng và 
đất nước nói chung. Vì vậy, trường Đại học Công 
nghiệp Quảng bên cạnh việc trang bị tri thức 
chuyên ngành cho sinh viên, Nhà trường rất quan 
tâm tới việc giáo dục phẩm chất chính trị, đạo 
đức lối sống, lòng nhân ái và tình thương đồng 
loại cho các sinh viên. Nhà trường liên tục tổ 
chức bài bản các hoạt động phong trào như: Hiến 
máu nhân đạo, chiến dịch mùa hè xanh, sinh viên 
Đại học Công nghiệp Quảng Ninh với tình yêu 
biển đảo với mùa xuân biên giới, phong trào từ 
thiện làm sạch môi trường, phong trào văn hóa, 
văn nghệ, thể dục thể thao...đã tạo ra một môi 
trường học tập năng động. Vai trò này được Nhà 
trường giao cho Đoàn Thanh niên và Hội sinh 
viên kết hợp với Ban chủ nhiệm các khoa, các 
phòng, ban chức năng thực hiện. 
 Học để hiểu người khác 
 Xã hội loài người vừa đa dạng, vừa 
thống nhất. Mỗi dân tộc vừa có cái riêng, vừa có 
cái chung. Mỗi người, mỗi dân tộc phải biết rõ 
mình, đồng thời phải hiểu người khác, phải biết 
phát hiện ra những mặt mạnh và mặt còn hạn chế 
của người khác (hoặc khả năng phát triển của 
người khác). Giáo dục giúp cho người học có thái 
độ thiện cảm, thông cảm với người khác, dân tộc 
khác, tôn giáo khác. 
 Cùng làm việc vì các mục đích chung là 
một nội dung giáo dục cực kỳ quan trọng của 
giáo dục nói chung và giáo dục ở trường Đại học 
Công nghiệp Quảng Ninh nói riêng. Vì khi cùng 
hoạt động văn hóa chung, xã hội chung, các thế 
hệ sẽ quan tâm đến nhau, xây dựng quan hệ tốt 
giữa thầy và trò trong việc dạy và học. 
 Do đặc thù là trường kinh tế, kỹ thuật, 
là nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao 
ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH 
* HNKHCN Lần VI tháng 05/2020 213 
cho tỉnh Quảng Ninh nói riêng và đất nước nước 
chung, trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh 
luôn luôn quan tâm tới việc giáo dục cho sinh 
viên tính tổ chức kỷ luật, khả năng làm việc theo 
nhóm.... Sự tuân thủ kỷ luật của trường, của lớp 
là một trong những nội dung quan trọng trong 
quá trình đánh giá kết quả học tập của sinh viên. 
Quan hệ xã hội của sinh viên trường Đại học 
Công nghiệp Quảng Ninh không chỉ được hình 
thành qua lý thuyết mà còn được rèn luyện qua 
thực tế trong quan hệ của sinh viên với thầy giáo, 
cô giáo, với cán bộ nhân viên trong trường, và 
giữa sinh viên với nhau trên cơ sở tình thương và 
trách nhiệm. 
 Học để tự khẳng định mình 
Giáo dục giúp cho mỗi cá nhân có thể 
phát triển toàn diện. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã 
từng khẳng định: 
“Hiền dữ phải đâu là tính sẵn 
 Phần nhiều do giáo dục mà nên”. 
 Cuộc sống của con người là quá trình 
không ngừng vươn lên chinh phục thế giới khách 
quan, là quá trình thích ứng với điều kiện bên 
ngoài bằng cải tạo hoàn cảnh theo nhu cầu ngày 
càng tăng của bản thân mình và xã hội. Do đó, sự 
thống nhất giữa điều kiện khách quan và nhân tố 
chủ quan là vấn đề có tính quy luật chi phối mọi 
lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội của con 
người. Điều kiện khách quan ở đây chính là: tình 
hình chính trị, kinh tế, xã hội trong nước và quốc 
tế, môi trường giáo dục tại trường Đại học Công 
nghiệp Quảng Ninh, hợp thành hoàn cảnh hiện 
thực, thường xuyên và trực tiếp quy định sự hình 
thành và phát triển hệ thống tri thức, quan điểm 
của sinh viên về các vấn đề thực tiễn đời sống, 
định hướng học tập, nâng cao trình độ chuyên 
môn nghiệp vụ. 
Giáo dục được xem là yếu tố quan trọng 
nhất, có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất và sâu sắc nhất. 
Nếu được giáo dục chu đáo thì không con người 
nào lại không có cái tốt, cái thiện cả. Nhưng giáo 
dục không phải là yếu tố vạn năng, là tất cả, mà chỉ 
là “phần nhiều”. Vì vậy, cần có sự nỗ lực, tích cực, 
tự giác, ý thức vươn lên tự hoàn thiện mình của mỗi 
cá nhân. Như Edison đã chỉ ra: “Thiên tài chỉ có 1% 
là linh cảm còn 99% là mồ hôi và nước mắt”. 
 Học để tự khẳng định mình là tạo sự 
phát triển toàn diện con người. Chống lại sự tha 
hóa của con người, khẳng định sự phát triển cá 
thể - điều này đòi hỏi phải nâng cao vai trò chủ 
thể nhận thức trong học tập của sinh viên. Chỉ có 
tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập thì sinh 
viên mới thực hiện được những mục tiêu giáo 
dục nói trên. Để thực hiện được mục đích trên 
trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh đã phát 
triển phương châm “Học đi đôi với hành”. Với 
phương châm này đã giúp cho sinh viên định 
hướng được mục đích của mình, góp phần tạo 
thái độ tự giác trong học tập. Bên cạnh đó, Nhà 
trường luôn chú trọng tạo môi trường lành mạnh 
trong ký túc xá, thư viện và giảng đường giúp 
sinh viên có môi trường học tập và rèn luyện tốt 
như thành lập các câu lạc bộ sinh viên: Câu lạc 
bộ học tập, Câu lạc bộ tuyên truyền, Câu lạc bộ 
tình nguyện... đặc biệt năm 2018 Câu lạc bộ khoa 
học công nghệ ra đời đã thúc đẩy phong trào sáng 
tạo khoa học công nghệ của Nhà trường phát 
triển mạnh mẽ. 
3.2. Do vai trò ngày càng tăng của giáo dục 
 “Giáo dục là qúa trình thống nhất của sự 
hình thành tinh thần và thể chất của mỗi cá nhân 
trong xã hội. Giáo dục là một mặt không thể tách 
rời của cuộc sống con người, của xã hội, nó là 
một hiện tượng đặc trưng của xã hội loài người. 
Trong qúa trình tiến hóa của nhân loại, giáo dục 
xuất hiện cùng với sự xuất hiện của loài người, 
khi con người có quan hệ với tự nhiên bằng công 
cụ và phương tiện lao động thì nhu cầu về sự 
truyền đạt là lĩnh hội kinh nghiệm của thế hệ 
trước cho thế hệ sau mới xuất hiện. Giáo dục như 
là một phương thức của xã hội đảm bảo việc kế 
thừa văn hóa, phát triển nhân cách”[4]. 
Từ xa xưa các học giả, các nhà lãnh đạo, 
quản lý ở trong nước và trên thế giới đã từng luận 
bàn rất nhiều xung quanh vấn đề này. Theo 
C.Mác, giáo dục - đào tạo “Tạo ra cho nền kinh 
tế của một dân tộc những nhà khoa học, chuyên 
gia, kỹ sư trên các lĩnh vực kinh tế và nhờ đó 
những tri thức ấy mới có thể sáng tạo ra những 
kỹ thuật tiên tiến, những công nghệ mới. Nếu 
chúng ta không có đội ngũ ấy thì sự nghiệp xây 
dựng chủ nghĩa xã hội chỉ là lời nói huênh 
hoang, rỗng tuếch”[2]. Còn Ph.Ăngghen thì 
khẳng định: “Một dân tộc muốn đứng vững trên 
đỉnh cao của khoa học thì không thể không có tư 
duy lý luận”[3]. Như vậy, cả C.Mác và Ph. 
Ăngghen đều coi giáo dục và đào tạo là chìa 
khoá, là động lực đối với sự phát triển của xã hội, 
đặc biệt là đối với quá trình xây dựng chủ nghĩa 
xã hội. 
 Có thể nói những quan điểm của chủ 
nghĩa Mác - Lênin về giáo dục và đào tạo đã đề 
cập một cách sâu sắc, toàn diện cả về lý luận và 
chiến lược xây dựng, phát triển một nền giáo dục 
quốc dân không chỉ đối với các nước đi lên chủ 
nghĩa xã hội mà với tất cả các quốc gia và dân tộc 
trên thế giới. 
ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH 
* HNKHCN Lần VI tháng 05/2020 214 
 Kế thừa truyền thống văn hoá lịch sử 
của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hoá của nhân 
loại mà điển hình là chủ nghĩa Mác - Lênin, Chủ 
tịch Hồ Chí Minh luôn luôn quan tâm và đề cao 
vai trò của giáo dục và đào tạo. Ngay sau khi 
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, 
Hồ Chủ tịch đã kêu gọi toàn dân đoàn kết 
chống “Giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm” và 
ban hành sắc lệnh thành lập Nha bình dân học vụ 
để tổ chức thực hiện việc chống mù chữ. Người 
cho rằng: muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội thì 
phải biến một đất nước dốt nát thành một nước có 
nền văn hoá cao, khoa học phát triển và khẳng 
định mục đích của việc học là học để làm việc, 
làm người, làm cán bộ, học để phụng sự đoàn thể, 
giai cấp và nhân dân, Tổ quốc và nhân loại. 
 Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, 
đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, đã từng được 
khẳng định trong các văn kiện Đảng trước đây, 
đặc biệt là trong Nghị quyết số 29 của Hội nghị 
Trung ương 8, khóa XI, khẳng định đây không 
chỉ là quốc sách hàng đầu, là “chìa khóa” mở ra 
con đường đưa đất nước tiến lên phía trước, mà 
còn là “mệnh lệnh” của cuộc sống. 
Trong Văn kiện đại hội XII của Đảng 
năm 2016, kế thừa quan điểm chỉ đạo của các Đại 
hội trước, Đảng ta đưa ra đường lối đổi mới căn 
bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn 
nhân lực, xác định đây là một kế sách, quốc sách 
hàng đầu, tiêu điểm của sự phát triển, mang tính 
đột phá, khai mở con đường phát triển nguồn 
nhân lực Việt Nam trong thế kỷ XXI, khẳng định 
triết lý nhân sinh mới của nền giáo dục nước nhà 
“dạy người, dạy chữ, dạy nghề”[1]. Đổi mới căn 
bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển 
nguồn nhân lực ở nước ta được nêu trong văn 
kiện Đại hội XII, về thực chất, là một cuộc cách 
mạng trong lĩnh vực này, hiệu ứng của nó sẽ làm 
biến đổi tích cực nhiều mặt của đời sống xã hội 
Việt Nam, là sự vun trồng “nguyên khí quốc gia”, 
làm cho nền học vấn nước nhà hưng thịnh, đất 
nước phát triển bền vững. 
 Từ những phân tích trên, có thể khẳng 
định rằng: 
 Giáo dục- đào tạo là điều kiện tiên 
quyết góp phần phát triển kinh tế; Giáo dục đào 
tạo góp phần ổn định chính trị xã hội và trên hết 
giáo dục đào tạo góp phần nâng cao chỉ số phát 
triển con người. 
 Giáo dục- đào tạo không chỉ có vai trò 
quan trọng trên lĩnh vực sản xuất vật chất mà còn 
là cơ sở để hình thành nền văn hoá tinh thần của 
chủ nghĩa xã hội. Giáo dục có tác động vô cùng 
to lớn trong việc truyền bá hệ tư tưởng chính trị 
xã hội chủ nghĩa, xây dựng ý thức pháp quyền và 
ý thức đạo đức, xây dựng nền văn hoá, văn học 
nghệ thuật, góp phần cơ bản vào việc hình thành 
lối sống mới, nhân cách mới của toàn bộ xã hội. 
Giáo dục đồng nghĩa với phát triển, 
không có giáo dục thì không có bất cứ sự phát 
triển nào đối với con người. Giáo dục là hiện 
tượng phổ biến trong đời sống, là nhân tố cốt lõi 
không thể thiếu được và không bao giờ mất đi ở 
mọi giai đoạn phát triển xã hội. Con người có 
nhu cầu sinh học, nhu cầu nhận thức, nhu cầu 
giao lưu, nhu cầu cải tạo thực tiễn và nhu cầu 
phát triển... thì giáo dục giúp con người thực hiện 
các nhu cầu này. 
Tất cả những nhân tố trên chứng tỏ việc 
phát huy vai trò chủ thể nhận thức trong học tập của 
sinh viên ở trường Đại học Công nghiệp Quảng 
Ninh trong giai đoạn hiện nay là một tất yếu. 
4. KẾT LUẬN 
 Phát huy vai trò chủ thể nhận thức trong 
học tập của sinh viên trường Đại học Công 
nghiệp Quảng Ninh hiện nay là một quá trình, mà 
qua đó, đòi hỏi sinh viên phải tích cực tham gia 
học tập, rèn luyện trong môi trường đào tạo tại 
trường để nâng cao vai trò chủ thể nhận thức của 
mình, phát triển những cái mình đã có thành 
những tri thức khoa học và vận dụng những tri 
thức đó vào thực tiễn đời sống. Mặt khác, đòi hỏi 
Nhà trường có những định hướng cho sinh viên 
trong học tập, tạo mọi điều kiện để phát huy tính 
tích cực, sáng tạo, chủ động của sinh viên. Trong 
quá trình ấy, để đạt kết quả tốt, phụ thuộc vào 
nhiều yếu tố, trong đó, những yếu tố như định 
hướng của Nhà trường, thầy cô và sự nỗ lực học 
tập, rèn luyện trong thực tiễn của sinh viên là 
những yếu tố cơ bản quan trọng nhất. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
[1]. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện 
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb Chính 
trị quốc gia, HàNội. 
[2]. C. Mác và Ph. Ăngghen (1995), Toàn tập, 
tập 4, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, tr. 474. 
[3]. C. Mác và Ph. Ăngghen (1995), Toàn tập, 
tập 20, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, tr. 489. 
 [4]. Trần Thị Tuyết Oanh (2005), Giáo trình 
Giáo dục học, Nxb Đại học sư phạm, Hà Nội, 
2005, Tr.4. 
[5]. Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh 
(2019), Báo cáo tổng kết năm học 2018 - 2019 và 
phương hướng, nhiệm vụ năm học 2019 - 2020.