Phương thức tiếp cận hiện thực trong tác phẩm của Vũ Trọng Phụng dưới góc nhìn chủ nghĩa hiện đại

Vũ Trọng Phụng là một trong những nhà văn sớm tiếp nhận chủ nghĩa hiện đại. Điều này

cho thấy ý thức tiếp nhận cũng như nỗ lực cập nhật những trào lưu tư tưởng hiện đại, thời

thượng nhằm bắt kịp xu hướng văn học thế giới của nhà văn này vào nửa đầu thế kỷ XX. Bài

nghiên cứu này khảo sát và phân tích phương thức tiếp cận hiện thực theo trào lưu hiện đại

chủ nghĩa trong tác phẩm của Vũ Trọng Phụng. Trên cơ sở đó, bài viết hướng đến khẳng

định Vũ Trọng Phụng là một trong những nhà văn tiên phong tiếp thu chủ nghĩa hiện đại của

văn học phương Tây, cũng như góp tiếng nói khẳng định về tài năng và phong cách của nhà

văn này trong tiến trình văn học Việt Nam.

pdf12 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 14/05/2022 | Lượt xem: 418 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Phương thức tiếp cận hiện thực trong tác phẩm của Vũ Trọng Phụng dưới góc nhìn chủ nghĩa hiện đại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng Thành của nhà triệu phú Tạ Đình Hách: Cái ấp của nhà triệu phú Tạ Đình Hách thật là đồ sộ nhất tỉnh, đến dinh quan Công sứ cũng không to tát bằng. Ấp ở cách tỉnh lỵ năm cây số, làm trên một ngọn đồi cao một trăm thước, diện tích ước độ mười mẫu ta. Chung quanh ấp, nghĩa là sườn đồi, thì giồng toàn một giống cà phê, khiến cho khách bộ hành từ đằng xa đã thấy một quả núi nhỏ xanh đen mà trên ngọn là ba tòa nhà tây, tòa giữa thì ba tầng, hai tòa bên thì hai tầng, trông kiên cố và oai nghiêm như một trại binh vậy. Điểm lơ thơ bên cạnh những tòa nhà ấy, là những cây gạo, cây muỗng cổ thụ, những cây ngô đồng và những cây thông. Chung quanh ba tòa nhà có vườn hoa thì một vòng tròn rào găng cao tới hai đầu người và dày độ hai thước. Cổng chính của ấp, xây bằng xi măng cốt sắt, là một cái thể môn kiểu Nhật Bản trên có đề bốn chữ nó tỏ rõ cái linh hồn ông chủ: Tiểu vạn trường thành. Từ cổng ấp, nghĩa là từ lưng chừng đồi mà xuống đến đường quan lộ, thì có một con đường nhỏ cũng rải đá và đổ nhựa kỹ càng cũng như đường thuộc địa. Hầu hết, các nhân vật chính hoặc một số nhân vật phụ đều được Vũ Trọng Phụng đặc tả chi tiết, tỉ mỉ đầu tóc, quần áo, sắc thái, nhân tướng bằng “con mắt camera”. Sau khi ghi lại tất cả các cảnh trí, hình ảnh bằng “con mắt camera” ở góc nhìn biết hết nhiều lựa chọn, Vũ Trọng Phụng sẽ dàn dựng, sắp đặt có chủ ý để nhằm chuyển tải nội dung KỶ YẾU HỘI NGHỊ KHOA HỌC THƯỜNG NIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐÀ LẠT NĂM 2018 243 mong muốn. Khảo sát văn bản Số đỏ hay Giông tố, thấy có một số đoạn bị cắt mất hoặc bị lược bỏ bớt vì không phục vụ cho chủ đề, tư tưởng của tác phẩm. Trong tiểu thuyết Giông tố, tình huống Nghị Hách, Tú Anh, Long được Hải Vân và Vạn Tóc mai chỉ điểm bà Nghị đang ăn nằm với tên cung văn, mạch truyện lược bỏ quá trình cũng như cuộc gặp mặt. Tác phẩm chỉ kể lại tình huống bà Nghị bị bắt quả tang và những bí mật của cuộc đời Nghị Hách bị phanh phui. Trong Số đỏ, có một số đoạn mạch truyện cũng bị gián đoạn khi chuyển giữa mỗi chương. Có thể, Vũ Trọng Phụng chỉ dàn dựng để mỗi chương phù hợp với tiêu đề đặt ra. Chẳng hạn, với tiêu đề ở chương Hạnh phúc của một tang gia – Văn Minh nữa cũng nói vào – Một đám ma gương mẫu, ở chương này chỉ tập trung những cảnh huống của đám tang cụ tổ. Chương trước đó kết thúc bằng việc cụ cố tổ hấp hối và Xuân bỏ chạy ra khỏi nhà cụ cố Hồng. Người đọc không được biết Xuân đi đâu và làm gì, suy nghĩ gì mà chỉ thấy đột ngột xuất hiện cùng nhà sư Tăng phú để đi đưa đám cụ Tổ. Thay vào đó Xuân chỉ hiện lên qua những lời bàn bạc về việc có gả Tuyết cho Xuân hay không của gia đình Văn Minh. Vũ Trọng Phụng đã rất khéo léo khi cắt bỏ sự hiện diện của Xuân và chuyển điểm nhìn trần thuật sang những nhân vật khác. Với thủ pháp cắt dán của điện ảnh, Vũ Trọng Phụng có thể bao quát hiện thực cuộc sống ở diện rộng hơn. Mỗi tác phẩm của Vũ Trọng Phụng là một mảnh ghép cho bức tranh hiện thực đời sống rộng lớn. Khi đọc tất cả các tác phẩm của Vũ Trọng Phụng từ tiểu thuyết, truyện ngắn, đến kịch bản, có thể nhận thấy mối liên kết sự kiện giữa các tác phẩm. Chẳng hạn những nhân vật xuất hiện ở các tác phẩm khác nhau nhưng cùng kiểu loại như Cử Tân trong tác phẩm Lấy nhau vì tình và Làm đĩ đều là nhân vật bị tổn thương về mặt tình cảm nhưng giàu có nên có quan hệ tính giao với nhiều phụ nữ; hàng loạt các nhân vật tiểu thư tân tiến, văn minh của các gia đình giàu có đều được đặt tên Tuyết, Vân như cô Tuyết trong Số đỏ, Tuyết và Vân con gái của Nghị Hách trong Giông tố, hoặc Tuyết Nương và Bạch Vân trong Hồ sê líu hồ líu sê sàng. Các tác phẩm như được chia tách hoặc tiếp nối nhau để trình bày nhiều phương diện, nhiều quan điểm như tiểu thuyết Dứt tình và truyện ngắn Cái hàng rào. Cả hai đều kể về tình duyên lận đận của Tiết Hằng không thể lấy người mình yêu nhưng tiểu thuyết Dứt tình khắc họa nỗi bất hạnh của Tiết Hằng khi sống trong cuộc hôn nhân môn đăng hộ đối, còn truyện ngắn Cái hàng rào kể về nguyên nhân bố của Hằng đi bước nữa với mẹ của người yêu Hằng. Vở kịch Cái chết bí mật của người trúng số độc đắc là đoạn kết nối dài của tiểu thuyết Trúng số độc đắc. Nhân vật Phúc ở cuối tiểu thuyết Trúng số độc đắc trở nên hoài nghi con người và đã rút ra bài học “loài người không ai tốt cả”. Đến nhân vật Phúc trong vở kịch Cái chết bí mật của người trúng số độc đắc thì tự tử vì nghi hoặc cả chính bản thân mình: Em nên hiểu rằng khi người ta có trong tay số tiền mười vạn thì một cái gương cũng có thể biết nịnh hót và huyễn hoặc người ta được lắm! Ấy thế là anh ta nghi ngờ nốt cả cái gương, bảo thế nào, anh ta cũng không nghe ra, cứ nhất định tin rằng mặt mình hóa ra mặt của kẻ tù tội. KỶ YẾU HỘI NGHỊ KHOA HỌC THƯỜNG NIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐÀ LẠT NĂM 2018 244 Khi đọc các tác phẩm Giông tố, Trúng số độc đắc, Lấy nhau vì tình, Thủ đoạn, Bẫy tình, Vũ Trọng Phụng có miêu tả một số đoạn về nhà săm, gái giang hồ. Đến tiểu thuyết Làm đĩ, Vũ Trọng Phụng đưa đến một cái nhìn khác về những thân phận phụ nữ làm gái giang hồ. Vũ Trọng Phụng còn sử dụng tác phẩm này làm phản đề với tác phẩm kia. Nếu như tiểu thuyết Dứt tình khắc họa nỗi bất hạnh của Tiết Hằng vì hôn nhân môn đăng hộ đối thì tiểu thuyết Lấy nhau vì tình lại mô tả những mâu thuẫn xảy ra trong cuộc hôn nhân do thiếu lòng tin. Qua đó, Vũ Trọng Phụng đã đưa đến cái nhìn đa diện, len lỏi mọi góc khuất của bề mặt hiện thực để đánh giá, phán xét sự việc, hiện tượng. Với thủ pháp cắt dán điện ảnh, Vũ Trọng Phụng không chỉ đảm bảo tính khách quan từ “con mắt camera” mà còn có thể chuyển tải tư tưởng một cách có chủ ý thông qua mô hình tự sự ẩn ý – tượng trưng trong các tác phẩm. Thế giới trong tiểu thuyết Số đỏ được Vũ Trọng Phụng tái hiện chân thực đến mức người đọc tin và tìm thấy mẫu hình của Xuân Tóc Đỏ, bà Phó Đoan hay TYPN ngoài đời. Nhiều nhà nghiên cứu còn cho rằng, rất có thể, nguyên mẫu của bà Phó Đoan là bà me Tây Bé Tý ở Hàng Bạc, nhà thiết kế TYPN là họa sĩ Nguyễn Cát Tường với kiểu quần áo tân thời Lemur, nhà sư Tăng Phú chủ bút tờ Gõ mõ là Nguyễn Năng Quốc chủ nhiệm tờ Đuốc Tuệ, Nhà nghiên cứu Trần Đăng Suyền trong Cá tính sáng tạo và đặc điểm tiểu thuyết hiện thực của Vũ Trọng Phụng đã khẳng định sự độc đáo của phương thức tiếp cận hiện thực trong tác phẩm của Vũ Trọng Phụng khi so sánh với Nam Cao: Với một cảm quan hiện thực sắc sảo và tinh nhạy, Vũ Trọng Phụng đã cảm nhận sâu sắc cái gọi là thế sự thăng trầm, trò đời đảo điên những diễn biến phức tạp của thời cuộc. Nếu như tiểu thuyết của Nam Cao được dệt nên từ những cái hằng ngày thì tiểu thuyết của Vũ Trọng Phụng được tạo dựng từ những cái ngẫu nhiên, cái bất thường căng thẳng, đầy kịch tính, thể hiện sâu sắc sự bất ổn, nhố nhăng, hỗn loạn của thực tế xã hội. (Trần S. Đ., 2002, p. 26) 4. MỘT VÀI GHI NHẬN Tác phẩm của Vũ Trọng Phụng không chỉ hiện đại ở chủ đề và tư tưởng mà còn hiện đại về mặt thi pháp. Đôi khi, Vũ Trọng Phụng vẫn còn vụng về khi sử dụng những thủ pháp nghệ thuật theo trào lưu hiện đại chủ nghĩa nhưng đó là những nỗ lực đáng trân trọng của một nhà văn mang sứ mệnh hiện đại hóa nền văn học dân tộc. Đối với nghệ thuật tiếp cận hiện thực, Vũ Trọng Phụng đã có những cách tân đáng kể so với các nhà văn hiện thực đương thời. Qua Số đỏ, Giông tố và một số truyện ngắn, kịch ngắn, Vũ Trọng Phụng sử dụng phương thức phản ánh hiện thực độc đáo qua mô hình tự sự ẩn ý – tượng trưng và thủ pháp cắt dán điện ảnh. hủ nghĩa hiện đại không chỉ hỗ trợ cho nghệ thuật tiếp cận hiện thực của chủ nghĩa hiện thực qua mô hình tự sự ẩn ý – tượng trưng mà còn mở rộng diện nhìn vươn tới đằng sau bề mặt hiện thực với “con mắt camera”. Kỹ thuật cắt dán điện ảnh khiến cho tác phẩm của Vũ Trọng Phụng bị xem KỶ YẾU HỘI NGHỊ KHOA HỌC THƯỜNG NIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐÀ LẠT NĂM 2018 245 là dàn dựng theo ý muốn chủ quan của tác giả chứ chưa mô phỏng khách quan hiện thực đời sống. Trào lưu hiện đại chủ nghĩa hiện đại luôn luôn tìm kiếm những hình thức nghệ thuật mới để đáp ứng nhu cầu diễn đạt trong văn học nghệ thuật. Do đó, trào lưu hiện đại chủ nghĩa bao gồm nhiều ý thức thẩm mỹ và khuynh hướng sáng tác xuất hiện liên tục và dồn dập. Với tư cách là một trong những nhà văn tiên phong tiếp nhận chủ nghĩa hiện đại, Vũ Trọng Phụng đã có những nỗ lực khi tiếp nhận cũng như chọn lựa những thủ pháp và kỹ thuật của trào lưu chủ nghĩa hiện đại trong tác phẩm. So với bình diện tư tưởng và chủ đề, dấu ấn của chủ nghĩa hiện đại xét trên bình diện thi pháp trong tác phẩm của Vũ Trọng Phụng không đậm nét bằng. Hơn nữa, một số thủ pháp và kỹ thuật còn dung hòa cùng chủ nghĩa hiện thực, chẳng hạn như nghệ thuật tiếp cận hiện thực, thủ pháp nghịch dị. Dù vậy, Vũ Trọng Phụng cũng đã đạt được những thành công khi vận dụng những thủ pháp này trong các tác phẩm như Số đỏ, Bộ răng vàng, Thủ đoạn, Cô Mai thưởng xuân, Giông tố, TÀI LIỆU TRÍCH DẪN Đỗ, H. V. (2015). Vận dụng lý thuyết tự sự học vào nghiên cứu hình thái thể loại tiểu thuyết. In S. Đ. Trần, Tự sự học, Một số vấn đề lý luật và lịch sử. Hà Nội: Đại học Sư phạm. Huỳnh, P. N. (2017). Tác phẩm và thể loại văn học. Hồ Chí Minh: Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh. Lê, O. L., & Nguyễn, N. Đ. (2015). Dẫn luận về tự sự học của Susanna Onega và J.A. García Landa. In T. Đ. Sử, Tự sự học, Một số vấn đề lý luận và lịch sử. Hà Nội: Đại học Sư phạm. Trần, S. Đ. (2002). Cá tính sáng tạo và đặc điểm tiểu thuyết hiện thực của Vũ Trọng Phụng. Văn học, 22-28. Vương, N. T. (2005). Nhà văn tiền chiến và quá trình hiện đại hóa trong văn học Việt Nam từ đầu thế kỷ XX cho tới 1945. Hà Nội: Đại học Quốc gia Hà Nội. Zinoman, P. (2001). Số đỏ của Vũ Trọng Phụng và chủ nghĩa hiện đại Việt Nam. Văn học, 45.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfphuong_thuc_tiep_can_hien_thuc_trong_tac_pham_cua_vu_trong_p.pdf