1. Hệ thống tổ chức và thể chế trong quan lý khai thác đường bộ
2. Quản lý bảo dưỡng mặt đường – các chỉ tiêu đánh giá
3. Vật liệu trong bảo dưỡng mặt đường
4. Lập kế hoạch trong bảo dưỡng mặt đường
5. Quản lý vận hành đường cao tốc 
              
                                            
                                
            
 
            
                 57 trang
57 trang | 
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1246 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Quản lý khai thác đường bộ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.Eng. Trần Thị Kim Đăng 
1) Tăng cường dày 1 in. 
2) Tăng cường dày 2 in. 
3) Tăng cường dày 3 in. 
4) Cào bóc + láng nhựa rải đá 
5) Tái chế + tăng cường dày 1 in 
6) Tái chế + tăng cường dày 2 in. 
7) Làm phẳng + tăng cường 1 in. 
8) Làm phẳng + tăng cường 2 in. 
9) Làm phẳng + tăng cường 3 in. 
10) Làm lại mặt đường: BTN 2 in. + móng 4 in. 
11) Làm lại mặt đường: BTN 2 in. + móng 6 in. 
12) Láng nhựa rải đá 
Ví dụ về xây dựng lựa chọn giải pháp theo hỏi đáp 
Lựa chọn giải pháp bảo dưỡng sửa chữa mặt đường 
Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng 
Lập kế hoạch bảo dưỡng mặt đường 
1. Vốn cho khai thác bảo dưỡng đường bộ: các nguồn vốn và phân 
bổ vốn 
2. Chi phí và lợi ích trong khai thác bảo dưỡng đường bộ 
3. Lựa chọn giải pháp bảo dưỡng sửa chữa mặt đường 
4. Xác lập thứ tự ưu tiên trong bảo dưỡng đường bộ 
5. Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch khai thác bảo 
dưỡng đường bộ 
Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng 
Xây dựng phương trình xác định hệ số ưu tiên (ví dụ của AASHTO) 
Y = 5.4 - 0.0263 (X1) - 0.0132 (X2) - 0.4 log (X3) + 0.749 (X4) + 1.66 (X5) 
Với giá trị Y nhỏ sẽ được ưu tiên hơn 
Y = hệ số ưu tiên; 
 = 1 với điều kiện rất kém – ưu tiên lớn 
 = 10 với điều kiện rất tốt – ưu tiên thấp 
X1 = lượng mưa (5 - 10 inches/ năm) 
X2 = điều kiện băng tuyết (0 - 60 chu kỳ/ năm) 
X3 = điều kiện giao thông ( 100 - 100,000 xe/ ngày đêm) 
X4 = PSI (4.0 - 2.0) 
X5 = hệ số hư hỏng (+1.0 đến - 1.0) 
Xác lập thứ tự ưu tiên trong bảo dưỡng đường bộ 
Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng 
Xác lập ưu tiên theo mức vượt ngưỡng can thiệp 
CIi = Di - Ai CIi = Di/Ai CIi = 100 + (Di – Ai) x Gi/Ai 
CIi = giá trị của hệ số điều kiện hư hỏng i 
Di = mức độ hư hỏng 
Ai = mức độ hư hỏng tương ứng ngưỡng can thiệp 
Gi = hệ số theo tỉ trọng mức độ hư hỏng 
Xác lập thứ tự ưu tiên trong bảo dưỡng đường bộ 
Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng 
Xác lập mức độ ưu tiên theo hoạt động bảo dưỡng 
1) Bảo dưỡng khẩn cấp 
2) Bảo dưỡng hệ thống thoát nước định kỳ 
3) Sửa chữa hư hỏng mặt đường: vá ổ gà, vá láng cục bộ 
4) Bảo dưỡng dự phòng mặt đường: láng lại toàn bộ mặt đường, 
rải lớp phủ mỏng,... 
5) Các hoạt động sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ các công trình và 
thiết bị trên đường: bảo dưỡng nền – lề đường, kiểm soát cây 
cỏ, bảo dưỡng hệ thống thiết bị trên đường 
6) Bảo dưỡng mặt đường định kỳ bằng tăng cường hay cải tạo 
mặt đường 
Xác lập thứ tự ưu tiên trong bảo dưỡng đường bộ 
Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng 
Xác lập mức độ ưu tiên theo mô hình chỉ tiêu kinh tế 
Thống kê 
Đánh giá điều kiện sơ bộ 
Đánh giá thứ cấp/kết cấu 
Xác định tình trạng hư hỏng 
Lựa chọn giải pháp sửa chữa 
Ưu tiên 
Các hoạt động xây dựng/ bảo 
dưỡng trên đường 
Kiểm toán kinh tế - kỹ 
thuật 
Đánh giá ở mức 
độ mạng lưới, như 
là HDM 
Đánh giá ở mức 
độ dự án (như là 
phương pháp đo 
độ võng bằng 
FWD) 
Xác lập thứ tự ưu tiên trong bảo dưỡng đường bộ 
Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng 
Lập kế hoạch bảo dưỡng mặt đường 
1. Vốn cho khai thác bảo dưỡng đường bộ: các nguồn vốn và phân 
bổ vốn 
2. Chi phí và lợi ích trong khai thác bảo dưỡng đường bộ 
3. Lựa chọn giải pháp bảo dưỡng sửa chữa mặt đường 
4. Xác lập thứ tự ưu tiên trong bảo dưỡng đường bộ 
5. Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch khai thác 
bảo dưỡng đường bộ 
Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng 
HDM và các chương trình tính toán chi phí 
Năm Tên mô hình Cơ quan phát triển Các nhận xét 
1968 HCM MIT/ WB Dựa trên các tài liêu nghiên cứu hiện trường cơ bản 
1975 RTIM TRRL/WB Mô hình được phát triển từ HCM phối hợp với kết 
quả nghiên cứu hiện trường tại Kenia 
1979 HDM-II WB/MIT Mô hình mới phát triển thêm từ RTIM tăng khả năng 
phân tích 
1982 RTIM2 TRRL Phiên bản đơn giản của RTIM kết hợp với các kết 
quả nghiên cứu hiện trường tại Caribbean 
1985 micro-RTIM2 TRRL/ Đại học Birmingham Phiên bản RTIM2 sử dụng máy tính cá nhân 
1987 HDM-III WB Phiên bản mới phát triển từ HDM-II, phối hợp kết quả 
nghiên cứu ở Brazil và India 
1989 HDM-PC WB Phiên bản HDM-II sử dụng máy tính cá nhân 
1993 RTIM3 TRRL Bản tính khai triển của RTIM2 
1994 HDM Manager WB Phiên bản HDM-PC bổ sung các quan hệ với ách tắc 
giao thông 
1998 HDM-4 Hiệp hội nghiên cứu quốc tế do Đại 
học Birmingham chủ trì 
Phiên bản mới nhất chạy trên môi trường Windows 
Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch 
khai thác bảo dưỡng đường bộ 
Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng 
Ứng dụng chính của HDM 
Chức năng 
quản lý 
Các mô hình yêu cầu Ứng dụng HDM-4 
Lập kế hoạch 
Mô hình phân tích chiến lược 
Mô hình kế hoạch mạng lưới 
Mô hình quản lý kết cấu mặt đường 
HDM-4 - Phân tích 
Chiến lược 
Lập chương trình 
Mô hình phân tích chương trình 
Mô hình quản lý kết cấu mặt đường 
Mô hình lập ngân sách 
Mô hình phân tích dự án 
Mô hình quản lý cầu 
Mô hình thiết kế kết cấu mặt đường 
HDM-4 - Phân tích 
Chương trình 
Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch 
khai thác bảo dưỡng đường bộ 
Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng 
Khái niệm các mô đun cơ bản của HDM 
Tiªu chuÈn b¶o d-ìng
Kh«i phôc
§-êng cong
t×nh tr¹ng
mÆt ®-êng
Thêi gian (n¨m) hoÆc t¶i träng giao th«ng
Tèt
XÊu
§
é
 g
å
 g
h
Ò
Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch 
khai thác bảo dưỡng đường bộ 
Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng 
Khái niệm các mô đun cơ bản của HDM 
T×nh tr¹ng ®-êng (IRI)
XÊuTèt
Xe buýt
Xe t¶i nÆng
Xe chë hµng
Xe con
XÝch l«
C
h
i 
p
h
Ý 
cñ
a 
N
g
-
ê
i 
sö
 d
ô
n
g
 ®
-
ê
n
g
 (
$
/x
e-
k
m
)
Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch 
khai thác bảo dưỡng đường bộ 
Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng 
Ứng dụng HDM trong phân tích chiến lược - ảnh hưởng của phân bổ 
ngân sách đến tình trạng mặt đường 
§-êng chÝnh
Ng©n s¸ch
h»ng n¨m
(TriÖu)
ChØ tiªu
§
é
 g
å
 g
h
Ò
 b
×n
h
 q
u
©
n
 (
IR
I)
Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch 
khai thác bảo dưỡng đường bộ 
Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng 
Ph©n bæ Ng©n s¸ch
§-êng chÝnh
yÕu
$20 triÖu/n¨m
§-êng thø
yÕu $35
triÖu/n¨m
§-êng nh¸nh
$30 triÖu/n¨m
§
é
 g
å
 g
h
Ò 
b
×n
h
 q
u
©
n
 (
IR
I)
Ứng dụng HDM trong phân tích chiến lược - ảnh hưởng của phân bổ 
ngân sách đến tình trạng mặt đường 
Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch 
khai thác bảo dưỡng đường bộ 
Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng 
Ứng dụng HDM xác định phân bổ ngân sách tối ưu cho các loại 
đường trong mạng lưới đường bộ 
ChÝnh yÕu
Thø yÕu
§-êng nh¸nh
T
ri
Öu
 $
 U
S
/n
¨
m
Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch 
khai thác bảo dưỡng đường bộ 
Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng 
Ứng dụng HDM xác định phân bổ ngân sách tối ưu cho hạng mục 
công việc 
Ph¸t triÓn
C¶i thiÖn
§Þnh kú
Th-êng xuyªn
T
ri
Öu
 $
 U
S
/n
¨
m
)
Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch 
khai thác bảo dưỡng đường bộ 
Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng 
Màn hình cơ bản của HDM-4 
qu¶n trÞ d÷ liÖu
M¹ng
®-êng bé
§oµn xe C«ng t¸c
®-êng
CÊu h×nh
HDM
Dù ¸n KÕ
ho¹ch
ChiÕn
l-îc
TruyÒn d÷ liÖu
tíi c¸c
hÖ ngoµi
Bé chuyÓn ®æi File C¸c m« h×nh
D÷ liÖu nßng cèt
C¸c ®oµn xe
C¸c m¹ng ®-êng
C¸c c«ng t¸c ®-êng
C¸c Dù ¸n
C¸c KÕ ho¹ch
C¸c chiÕn l-îc
C¸c c«ng cô ph©n tÝch
C¸c th- viÖn m«
h×nh cã thÓ sö
dông ®-îc cho
c¸c hÖ tr×nh kh¸c
C¸c hÖ tr×nh
ngoµi
C¸c c¬ së d÷
liÖu,
PMS, v.v...
Xuèng cÊp ®-êng vµ hiÖu qu¶ c¸c c«ng t¸c
C¸c t¸c ®éng sö dông ®-êng
An toµn, N¨ng l-îng vµ C¸c t¸c ®éng m«i tr-êng
HÖ qu¶n lý mÆt ®-êng
Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch 
khai thác bảo dưỡng đường bộ 
Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng 
Kết quả phân tích chiến lược sử dụng HDM-4 
Chi phÝ cña Ng-êi sö dông §-êng R¶i nhùa (kh«ng khÊu trõ)
Th-êng xuyªn BD§K Tèi thiÓu BD§K Tèi -u
(T
ri
Öu
)
T×nh tr¹ng Dù kiÕn cña C¸c con ®-êng CÊp phèi
Th-êng xuyªn BD§K Tèi thiÓu BD§K Tèi -u
§
é
 g
å
 g
h
Ò 
B
×n
h
 q
u
©
n
 (
IR
I)
T×nh tr¹ng Dù kiÕn cña C¸c con ®-êng R¶i nhùa
Th-êng xuyªn BD§K Tèi thiÓu BD§K Tèi -u
§
é
 g
å
 g
h
Ò 
B
×n
h
 q
u
©
n
 (
IR
I)
Th- êng xuy ªn BD§K Tèi thiÓu BD§K Tèi -u 
Chi phÝ cña Ng- êi sö dông ®- êng kh « ng r¶i nhùa ( kh « ng khÊu trõ ) 
( 
Tri
Öu 
) 
Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch 
khai thác bảo dưỡng đường bộ 
Dr.Eng. Trần Thị Kim Đăng 
Kết quả lập chương trình sử dụng HDM-4 – Ưu tiên theo chỉ tiêu NPV/Cost 
Thứ tự 
ưu tiên 
Đoạn 
đường 
Độ dài 
(km) 
Loại hoạt động 
Kế 
hoạch 
năm 
Chi phí 
(triệu $) 
Tổng số 
(triệu $) 
1 N1-2 20,5 L¸ng l¹i mÆt 2000 5,4 5,4 
2 N4-7 23,5 Overlay 60mm 2000 10,9 16,3 
3 N2-5 12,5 X©y dùng l¹i 2000 8,6 24,9 
4 R312-1 30 Më réng 4 lµn 2000 31,4 56,3 
5 R458-3 36,2 Overlay 40mm 2000 16,3 72,6 
1 N4-16 32,1 X©y dùng l¹i 2001 22,8 22.8 
2 R13-23 22,4 Overlay 40mm 2001 9,7 32,5 
3 N521-5 45,2 më réng 4 lµn 2001 41,3 73,8 
1 N1-6 30,2 L¸ng l¹i mÆt 2002 8,2 8,2 
2 N7-9 17,8 Overlay 60mm 2002 9,2 17,4 
3 F2410-8 56,1 X©y dùng l¹i 2002 34,9 52,3 
Chương trình HDM và ứng dụng trong lập kế hoạch 
khai thác bảo dưỡng đường bộ 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 lap_ke_hoach_trong_bao_duong_duong_9771.pdf lap_ke_hoach_trong_bao_duong_duong_9771.pdf