Quản lý trong TK 21 và vai trò của người quản lí trong xã hội thông tin

Từ thuở bình minh của cuộc cách mạng công nghiệp đến nay, chưa bao giờ các nhà quản l‎ý‎ l‎ại có nhiều điều phải học (và nhiều điều phải quên đi) như hiện nay, và cũng chưa bao giờ họ l‎ại nhận được những l‎ời khuyên đa dạng (và l‎ộn xộn) như hiện nay. L‎ý‎ do của sự đảo l‎ộn trong tư duy quản l‎ý‎ hiện nay l‎à sự xuất hiện trên thế giới một phương thức mới tạo ra của cải, có tính chất cách mạng.”

ppt16 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 732 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Quản lý trong TK 21 và vai trò của người quản lí trong xã hội thông tin, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
QUẢN LÝ TRONG TK 21 & VAI TRÒ CỦA NGƯỜI QUẢN LÍ TRONG XH THÔNG TIN TS. GVC . BẾ TRUNG ANHGIÁM ĐỐC TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH ĐIỆN TỬHỌC VIỆN HÀNH CHÍNH“Từ thuở bình minh của cuộc cách mạng công nghiệp đến nay, chưa bao giờ các nhà quản l‎ý‎ l‎ại có nhiều điều phải học (và nhiều điều phải quên đi) như hiện nay, và cũng chưa bao giờ họ l‎ại nhận được những l‎ời khuyên đa dạng (và l‎ộn xộn) như hiện nay. L‎ý‎ do của sự đảo l‎ộn trong tư duy quản l‎ý‎ hiện nay l‎à sự xuất hiện trên thế giới một phương thức mới tạo ra của cải, có tính chất cách mạng.”Alvin Toffler và Heidi TofflerMức độ thay đổi của một số lĩnh vực trong 100 năm qua 1 - Tèc ®é di chuyÓn2 – Khả năng kiÓm so¸t bªnh tËt3 - Møc tăng d©n sè4 - Møc sö dông c¸c nguån năng l­îng5 - Tèc ®é xö lý dữ liÖu6 - Tèc ®é truyÒn th«ng Møc ®é gia tăng (l‎Çn)10100100010.000100.0001.000.00010.000.000MớiCũThông tin là môt loại hàng hoá cao cấpLực lượng vật chất có ý nghĩaCon ngườiMáy mócNguyên liệuĐồng vốnThông tinPhương thức làm việc trong thế giớiCông nghiệp hoáthay đổiXã hội công nghiệpXã hội thông tinTài nguyênCách mạng CNTTTạo thuận lợi cho việc hình thành tri thứcGiải phóng tiềm năng sáng tạo + tri thức tiềm ẩn trong mỗi ngườiCách mạng CNTTKhông đơn thuần là cuộc cách mạng về công nghệ: máy móc, kỹ thuật, phần mềm, tốc độ,...Cách mạng về quan niệm và đổi mới tư duyTIXã hội công nghiệpQuản lý cũVai trò của người quản lýXã hội thông tinQuản lý khác trướcCNTTVai trò của người quản lýVai trò của người quản lý hiện nay dưới ảnh hưởng của cuộc cách mạng thông tinGiả thuyết Công nghệ thông tin khiến các hoạt động của 1 tổ chức có tốc độ cao hơn  Vai trò của người quản lý tổ chức sẽ biến đổi.Những yếu tố kinh tế xã hội, đặc điểm văn hoá, hệ thống đường lối chính sách nói chung, các chính sách và định hướng phát triển công nghệ thông tin, các thuộc tính của các cá nhân ảnh hưởng đến vai trò của ng quản lý.Nâng cao chất lượng (vai trò) ng quản lý bằng việc đưa CNTT trợ giúp các hoạt động của 1 tổ chức là giải pháp mang tính quyết định, và làm tăng vai trò trong hoạt động quản lý của họ.CÔNG NGHỆ THÔNG TINKhối chính quyềnKhối Đảng & Đoàn thểKhối doanh nghiệp Liên con ngườiTượng trưngNgười lãnh đạoLiên kết (*) Thông tinNgười xử lí thông tin (*)Người phổ biến thông tin (*)Người phát ngôn (*) Ra quyết địnhNgười sáng tạoNgười xử lý rắc rốiPiều phối các nguồn lực (*)Nhà thương lượngĐặc trưng nhân khẩu - xã hội của cá nhânMụ hỡnh đặc điểm tổ chức Giới - Tuổi - Học vấn Thu nhập - Ngành nghềVAI TRÒ CỦA NHÀ QUẢN LÝHệ thống đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nướcCơ sở hạ tầng Kinh tế – Văn hoá – Xã hội Mức sống - Truyền thống Qui mô, cơ cấu ...Đặc điểm gia đìnhTiếp cận xã hội học về vai trò của ng QLLập kế hoạchTổ chứcLãnh đạoKiểm traCách tiếp cận của Minzberg (mô hình hành vi)Vai trò liên con ngườiVai trò thông tin (truyền thông)Vai trò ra quyết địnhTượng trưngNgười lãnh đạoLiên kết các thành viênPhổ biến thông tinPhát ngônXử lý thông tinNgười sáng tạoXử lý rắc rốiĐiều phối các nguồn lựcNhà thương lượngXu hướng biến đổi vai trò của người QLQuản lý trên cơ sở năng lựcQuản lý theo kiểu hệ thống “mở” và hướng tới những điểm chungQuản lý với những quyết đoán sáng suốt và không cầu toànQuản lý những công nghệ mớiQuản lý trên cơ sở tương tác chéo giữa các tổ chức và các đối tác khácVai trò mới: Quản lýcông nghệ, xây dựng 1 hệ thống thông tin hiện đại trong tổ chức như 1 hệ thần kinh kỹ thuật sốXu hướng biến đổi vai tròNăng lực là chỗ dựa thực sự cho nhà quản lýQuản lý với những quyết đoán sáng suốt và không cầu toànĐịnh hướng, chính sách nhằm nâng cao vai trò của nhà QLĐẩy mạnh cải cách hành chínhĐộng viên, khuyến khích, bắt buộc ứng dụng CNTT trong các tổ chứcPhát triển kinh tế xã hội là điều kiện tương hỗ với việc nâng cao vai trò CBQLĐào tạo và đào tạo lại CBQL (mở rộng cho mọi loại đối tượng)Giải pháp thực hiện Tạo điều kiện cho CBQL học tập liên tụcCoi năng suất công việc là thước đo quan trọng nhất, cao nhất để đánh giá CBQLNhận diện và có chức danh chính thức cho vị trí CIO (quản lý tổ chức và quản lý HTTT trong tổ chức đó)Các ứng dụng CNTT nên theo mô hình nhà nước và các tổ chức cùng góp sứcTư duy đổi mới (đổi mới liên tục và không liên tục)Khích lệ động viên tính năng động, dám chịu trách nhiệm. Cạnh đó có hình thức bãi nhiệm, giáng chức, giảm lươngHiểu và sử dụng các HTTT

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • ppt1_managerment_xxi_1_1795.ppt