Quản trị học

Phần 1: Lý thuyết cơ bản của quản trị

Chương 1: Tổng quan về quản trị

Chương 2: Sự phát triển của tư tưởng quản trị

Chương 3: Môi trường hoạt động của tổ chức

Chương 4: Quyết định quản trị

Chương 5: Chức năng quản trị

Phần 2: Ứng dụng trong quản trị doanh nghiệp

 

pptx31 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 955 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Quản trị học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
QUẢN TRỊ HỌC2014Giới thiệuLÊ VIỆT HƯNGBô môn Quản trị chiến lượcKhoa QTKD-Trường ĐHKTE-mail: hungviet13@yahoo.com NỘI DUNGPhần 1: Lý thuyết cơ bản của quản trị Chương 1: Tổng quan về quản trịChương 2: Sự phát triển của tư tưởng quản trịChương 3: Môi trường hoạt động của tổ chứcChương 4: Quyết định quản trịChương 5: Chức năng quản trịPhần 2: Ứng dụng trong quản trị doanh nghiệpTỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊCHƯƠNG 1Mục tiêuNắm những đặc trưng cơ bản của nơi làm việc và tổ chứcXác định được các tiêu chí đo lường kết quả tổ chức thông qua hai chỉ số đánh giá hiệu quả và hiệu năng.Giải thích được các chức năng của quản trị và các yếu tố quan trọng khác trong quá trình quản trị.Nhận diện được các nhà quản trị, cấp bậc, hiệu quả, sự thay đổi và các kỹ năng cơ bản của nhà quản trị.Nội dungĐặc trưng của nơi làm việc và tổ chứcĐặc trưng của nơi làm việcĐặc trưng của tổ chức ngày nay2. Hoạt động quản trịQuản trị là gì?Tính khoa học và tính nghệ thuậtQuá trình quản trị3. Nhà quản trị tại nơi làm việc mớiNhà quản trị là ai?Cấp bậc quản trị trong tổ chứcCác loại nhà quản trịHiệu quả của nhà quản trịThay đổi bản chất công việc quản trịKiến thức và kỹ năng của nhà quản trịI. ĐẶC TRƯNG CỦA NƠI LÀM VIỆC & TỔ CHỨC NGÀY NAY Đặc trưng của nơi làm việc ngày nayTài năngCông nghệToàn cầu hóaĐạo đức kinh doanhSự đa dạng của lực lượng lao độngĐặc trưng nghề nghiệpTài năng Tài sản tri thức. Đó là năng lực trí óc tập thể hay kiến thức chung của một lực lượng lao động được sử dụng để tạo giá trị tăng thêm cho tổ chức. Tài sản tri thức = Tài năng × Sự cam kết. Trong đó, Tài năng thể hiện khả năng của cá nhân người lao động liên quan đến công việc. Sự cam kết thể hiện mức độ sẵn lòng làm việc tích cực trong việc ứng dụng tài năng cá nhân vào các công việc quan trọng. Nhân viên tri thức là tài sản quan trọng nhất Công nghệ Thiết lập và duy trì một chỉ số thông minh công nghệ cao Toàn cầu hóaSự tương tác và lệ thuộc lẫn nhau của các dòng nguồn lực, thị trường sản phẩm, cạnh tranh kinh doanh trên toàn thế giớiLiên kết trong các thị trường lao động, dạng thức công việc, trong các giao dịch tài chính và kinh doanh Đạo đức kinh doanh“ Đạo đức kinh doanh là tất cả những quy tắc, những tiêu chuẩn, những chuẩn mực hoặc những luật lệ để cung cấp và chỉ dẫn những hành vi ứng xử đúng chuẩn mực và trung thực của một tổ chức trong những trường hợp nhất định”, “khi được chấp nhận, các nguyên tắc đạo đức sẽ tạo ra một sân chơi sòng phẳng cho tất cả mọi người, trên đó mọi người sẽ giành thắng lợi bằng tài năng, bằng sự trung thực và công bằng” GS Phillip V. Lewis - Đại học Abilene Christian, Hoa Kỳ Tính liêm khiết của người lãnh đạoSự đa dạng của lực lượng lao độngSự đa dạng của lực lượng lao động mô tả sự hình thành một lực lượng làm việc khác biệt về con người như giới tính, độ tuổi, chủng tộc, tôn giáo, định hướng tính dục, năng lực thể chất trong tổ chức.Sự thiệt hại rõ nhất từ phân biệt đối xử là đánh giá, sử dụng chưa đúng mức và lãng phí nguồn vốn con người.Thách thức của sự đa dạng trong kinh doanh là xây dựng một sân chơi bình đẳng trong việc đóng góp, tham gia và cơ hội thăng tiến.Đặc trưng nghề nghiệpI. ĐẶC TRƯNG CỦA NƠI LÀM VIỆC & TỔ CHỨC NGÀY NAY 2. Đặc trưng tổ chức ngày nayTổ chức là gì?Tổ chức như là hệ thốngĐo lường kết quả hoạt động của tổ chứcThay đổi cơ bản của tổ chức2. Đặc trưng tổ chức ngày nay Tổ chức: Một tập hợp những người làm việc cùng nhau để đạt được mục tiêu chung. Mục tiêu tổng quát của một tổ chức kinh doanh là cung ứng hàng hóa, dịch vụ có giá trị cho khách hàng. 2. Đặc trưng tổ chức ngày nay Tổ chức như là hệ thốngTổ chức - các hệ thống mở tương tác với môi trường 2. Đặc trưng tổ chức ngày nay Đo lường kết quả hoạt động của tổ chứcNăng suất là số lượng và chất lượng kết quả công việc đầu ra so với chi phí đầu vào.Năng suất bao gồm : hiệu quả và hiệu suất/hiệu năngHiệu năng thực hiện là sự đo lường đầu ra so với việc hoàn thành nhiệm vụ hay mục tiêu xác định. HS/HN=KQ/MTHiệu quả thực hiện: Là sự đo lường đầu vào của chi phí nguồn lực liên kết với việc hoàn thành mục tiêu (kết quả đầu ra). HQ=KQ/CPĐo lường kết quả hoạt động của tổ chứcNăng suất và các khía cạnh của kết quả tổ chức2. Đặc trưng tổ chức ngày nay Thay đổi cơ bản của tổ chứcNiềm tin mới về vốn con ngườiSự suy giảm của quản trị “chỉ huy và kiểm soát”Nhấn mạnh làm việc nhómƯu việt về công nghệTầm quan trọng của kết nốiCác kỳ vọng về lực lượng làm việc mớiCoi trọng sự bền vững: II. HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ 1. Quản trị là gì?2. Hoạt động quản trị mang tính khoa học và tính nghệ thuật 3. Quá trình quản trịCác chức năng quản trịVai trò quản trịCác hoạt động quản trịLịch làm việc và mạng lưới quản trị Những vấn đề nan giải của công việc quản trịQuản trị là gì? “Quản trị là quá trình làm việc với con người và thông qua con người để đạt được mục tiêu nhất định trong môi trường luôn biến đổi. Trọng tâm của quá trình này là sử dụng có hiệu quả các nguồn tiềm lực” Robert KreitnerMUÏC TIEÂU CUÛA TOÅ CHÖÙCMOÂI TRÖÔØNGCHUÛ THEÅ QUAÛN TRÒÑOÁI TÖÔÏNG QUAÛN TRÒ Hệ thống quản trịHoạt động quản trị mang tính khoa học & tính nghệ thuật Tính khoa học: hoạt động nghiên cứu, phân tích công việc quản trị trong các tổ chức, khái quát hóa các kinh nghiệm tốt thành những nguyên tắc và lý thuyết chung cho các loại hình tổ chức tương tự. Tính nghệ thuật: tính sáng tạo của nhà quản trị xây dựng trên cơ sở linh hoạt, khéo léo và cách thức riêng biệt vận dụng những cơ sở khoa học để giải quyết những vấn đề cụ thể đang nảy sinh trong môi trường không chắc chắnQuá trình quản trị Các chức năng quản trịQuá trình quản trị Vai trò của quản trịVai trò về quan hệ nhân sự, Vai trò về thông tin, Vai trò về quyết địnhTính chất của hoạt động quản trịCông việc diễn ra trong thời gian dài.Công việc ngắn gọn và đa dạngCông việc có nhịp độ liên tục và tốc độ căng thẳng cao.Các công việc rời rạc và gián đoạn.Công việc kết hợp với nhiều hình thức truyền thôngNhiều công việc hoàn thành thông qua quan hệ giữa cá nhân.Kiểm soát công việc ở tầng ngầm ẩn hơn là công khaiQuá trình quản trị Lịch làm việc và mạng lưới giao tiếp Những vấn đề nan giải của công việc quản trịKhó khăn về tư duy Hội chứng hời hợt: Làm thế nào nâng cao chất lượng công việc trong khi áp lực hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn lớn đến vậy?Khó khăn của quá trình hoạch định: Làm sao để hoạch định, thiết lập chiến lược và tư duy, chưa tính đến tư duy đi trước, khi làm những công việc vất vả như vậy?Mê cung của quá trình phân tích: Biết tìm đâu thông tin tổng hợp trong một thế giới bị xé nhỏ bởi những phân tích? Khó khăn về thông tin Tình trạng lúng túng trong liên lạc: Làm cách nào để luôn có được thông tin kịp thời-giữ mối liên lạc, “mối giao tiếp”-trong khi bản chất của công việc quản trị đã tách nhà quản trị khỏi chính những đối tượng được quản trị?Tình thế lưỡng nan khi giao nhiệm vụ: Làm thế nào đưa ra quyết định bổ nhiệm đúng đắn, khi phần lớn những thông tin quan trọng đều mang tính cá nhân thông qua truyền miệng và thường là thông tin bí mật?Những bí ẩn của đo lường: Làm thế nào quản lý đươc một thứ mà bạn không thể tin tưởng vào việc đo lường nó? Khó khăn về con người Rắc rối của trật tự: làm thế nào để thiết lập trật tự cho công việc của người khác trong khi bản thân công việc quản lý lại vô tổ chức?Nghịch lý của sự kiểm soát: Làm thế nào duy trì trạng thái trật tự có kiểm soát trong khi các nhà quản trị cấp cao hơn luôn áp đặt trật tự xuống cấp dưới?Nanh vuốt của sự tự tin: Làm thế nào để duy trì một mức độ tự tin vừa phải mà không vượt quá giới hạn trở thành tự mãn? Khó khăn về hành động Sự nhập nhằng của hành động: Làm sao có thể hành động quyết đoán trong một thế giới đa diện như thế?Cái khó của sự thay đổi: Làm thế nào để quản lý sự thay đổi khi tổ chức phải duy trì tính ổn định? Những khó khăn chung Khó khăn sau cùng: Làm sao nhà quản trị có thể cùng lúc xử lý tất cả những vấn đề hóc búa đó? Khó khăn cá nhân: Làm sao tôi điều hòa nổi một thực tế tất cả những vấn đề hóc búa trên dù được trình bày riêng lẽ thì dường như chúng chỉ là một, cùng xuất hiện, cùng gây áp lực, cùng đòi hỏi ưu tiên?III. NHÀ QUẢN TRỊ TẠI NƠI LÀM VIỆC MỚI Nhà quản trị là ai?Các cấp quản trị trong tổ chứcCác loại nhà quản trị trong tổ chứcHiệu quả của nhà quản trịThay đổi bản chất công việc quản trịKiến thức và kỹ năng của nhà quản trị Nhà quản trị là ai? Các cấp quản trị trong tổ chức Hiệu quả của nhà quản trị Hỗ trợ tốt người khác đạt được kết quả và đồng thời thỏa mãn cao trong công việc = Chất lượng đời sống công việcChất lượng đời sống công việc cao đem đến cho người lao động tiền lương, công bằng, điều kiện làm việc an toàn, cơ hội học hỏi và sử dụng kỹ năng mới, không gian để tăng trưởng và tiến bộ trong nghề nghiệp, bảo vệ quyền lợi và hạnh phúc cá nhân.Năng suất và chất lượng cuộc sống công việc có đi song hành được với nhau hay không, đó chính là thước đo đánh giá hiệu quả quả của nhà quản trị. Thay đổi bản chất công việc quản trị Kiến thức & kỹ năng của nhà quản trị Kiến thức cơ bản của nhà quản trị: bao gồm những thông tin về nền công nghiệp và công nghệ, chính sách và những thông lệ của công ty, hoạch định và chiến lược của công ty, văn hóa công ty, tính cách của các thành viên chủ chốt trong tổ chức, nhà cung cấp và khách hàng quan trọng của nó. Kỹ năng của nhà quản trịKỹ năng kỹ thuậtKỹ năng nhân sựKỹ năng nhận thức và phân tích

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptx_forum_ueh_edu_vn_bai_giang_quan_tri_hoc_thay_le_viet_hung_chu_3766.pptx
Tài liệu liên quan