Bạn có năng lực, được đào tạo đúng hướng và tràn đầy quyết tâm trong công 
việc hiện tại. Thếnhưng vịtrí của bạn trong doanh nghiệp vẫn không được 
cải thiện. Có thể là vì bạn phạm một trong những sai lầm sau:
Đối xửvới cấp dưới thiên vị
Không một nhân viên nào mong muốn sếp của mình có những biểu hiện thiếu 
công bằng. Bạn hãy thểhiện thái độ đúng mức trên cơsởhiệu quảcông việc của 
nhân viên. Tất nhiên, sếp thì cũng là người, cũng có những cảm xúc và biểu hiện 
tâm lý tự nhiên nhưng cần phải kiềm chế những cảm xúc nhưvậy ởnơi công sở. 
Thái độ thiếu chuyên nghiệp này của sếp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng 
làm việc của nhân viên. 
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: ngocly | Lượt xem: 1572 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Tại sao mãi không thăng chức?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tại sao mãi không thăng chức? 
Bạn có năng lực, được đào tạo đúng hướng và tràn đầy quyết tâm trong công 
việc hiện tại. Thế nhưng vị trí của bạn trong doanh nghiệp vẫn không được 
cải thiện. Có thể là vì bạn phạm một trong những sai lầm sau: 
Đối xử với cấp dưới thiên vị 
Không một nhân viên nào mong muốn sếp của mình có những biểu hiện thiếu 
công bằng. Bạn hãy thể hiện thái độ đúng mức trên cơ sở hiệu quả công việc của 
nhân viên. Tất nhiên, sếp thì cũng là người, cũng có những cảm xúc và biểu hiện 
tâm lý tự nhiên nhưng cần phải kiềm chế những cảm xúc như vậy ở nơi công sở. 
Thái độ thiếu chuyên nghiệp này của sếp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng 
làm việc của nhân viên. 
Không chú ý nghe ý kiến nhân viên 
Nếu như người lãnh đạo không nghe những ý kiến của cấp dưới sẽ khiến các nhân 
viên mất đi hứng thú phấn đấu, thậm chí là sự thất vọng. Dần dần, các nhân viên 
không còn chủ động tích cực trong công việc của mình nữa. Vì thế hãy lắng nghe 
một cách tin tưởng những điều mà cấp dưới phải chuẩn bị kỹ càng lắm mới dám 
trình bày với bạn. Nếu có ý kiến gì có thể góp ý ngay hay đưa ra nhận xét luôn thì 
đó là cách lắng nghe hiệu quả nhất. 
Chỉ thích thành tích 
Khi sếp chỉ khoái nghe những thông tin tích cực mà dễ dàng nổi giận trước những 
báo cáo không như ý thì hậu quả khó lường. Các nhân viên sẽ làm việc với sự đối 
phó, giấu nhẹm những sai sót và báo cáo nâng thành tích lên khiến sếp không thể 
nắm chính xác tình hình công việc. Khi xảy ra sai sót cũng không có thời gian kịp 
xử lý nên thường xảy ra tình trạng đã sai thì càng sai thêm. Đừng biến thành tích 
thành áp lực khiến công sở thành nơi diễn ra những trận chiến sống còn. Đưa ra 
yêu cầu cụ thể vừa sức với từng vị trí để mỗi nhân viên ý thức rằng, chỉ cần cố 
gắng hết sức mọi việc sẽ tiến triển thuận lợi. 
Khoái mỉa mai 
Không mắng mỏ nặng lời nhưng lời nói luôn có xu hướng châm chích, cười nhạo. 
Khi sếp dành khiếu hài hước trong việc châm biếm nhân viên như thế sẽ làm mất 
sự tôn trọng của nhân viên. Chưa biết chừng nhân viên sẽ đồng lòng lấy sếp làm 
đề tài chính trong các cuộc châm biếm tập thể của họ. Hãy nói ngắn gọn và rõ ràng 
những điều bạn muốn. Tuyệt đối tránh việc công kích nhân viên công khai vì dù 
có khiến họ làm theo ý bạn, đó cũng chỉ là hình thức làm việc chống đối. 
Nhạy cảm quá mức 
Với những người luôn để ý đến từng hành động của mình nhân viên sẽ mất đi sự 
tự tin cần thiết. Cảm giác luôn có người theo dõi để tìm ra lỗi sai khiến nhân viên 
căng thẳng, cản trở họ chủ động áp dụng những cải tiến vào công việc. Nhân viên 
có những lúc chung vui với sếp nếu trót lỡ lời thì cũng không nên để bụng. Đặc 
biệt tránh lỗi suy diễn tiêu cực vì điều đó ảnh hưởng trước hết đến chính năng suất 
làm việc của sếp. 
Luôn do dự không sớm đưa ra quyết định 
Việc cân nhắc quá nhiều khiến những người nhân viên ức chế khi trình bày trước 
sếp những dự án của mình. Việc luôn lặp lại câu trả lời “cần thời gian suy nghĩ” 
trong thời đại hiện nay cho thấy năng lực và tầm nhìn có hạn của sếp. Nó còn 
khiến cho nhân viên của bạn nguội lạnh nhiệt huyết nữa. Hãy dành thời gian xứng 
đáng cho những dự án có tính đột phá để không làm lỡ mất cơ hội những sáng 
kiến giá trị. 
Giáo điều chủ nghĩa 
Đây là kiểu sếp gây phản cảm nhất với nhân viên trong thời đại hiện nay khi luôn 
khăng khăng với những nhận thức sách vở đã lạc hậu. Những người này còn tận 
dụng thời gian công sở để giảng dạy luân lý cho nhân viên. Điều này vừa mất thời 
gian vừa khiến cho không khí công sở u ám, trì trệ. Khắc phục tình trạng này phải 
bắt đầu từ phía chính lãnh đạo. Học tập không ngừng để nắm bắt chính xác tình 
hình thực tế là giải pháp hiệu quả và bền vững. 
Võ đoán làm bừa 
Trái với kiểu sếp trên, sếp kiểu này lại luôn giao phó mọi việc cho nhân viên cấp 
dưới. Đã quyết là không thay đổi, cứ thế thi hành nhưng nếu kết quả không như ý 
lại đổ lỗi cho cấp dưới. Sự quyết định vội vàng không để ý đến hậu quả của họ 
khiến nhân viên mất đi sự tin tưởng, thậm chí là sự chống đối ngầm. Đừng đưa ra 
quyết định nào mà không có căn cứ nếu không muốn gánh chịu những hậu quả ở 
chính công việc đó hay về lâu dài. 
S au rất nhiều cống hiến cho công ty mà vị trí của bạn vẫn không được cải 
thiện, hãy thử tự xem xét, rất có thể bạn chưa thể hiện được năng lực thực sự 
trong quản lý thời gian, trong điều phối công việc hoặc ứng xử chưa thật 
giống một lãnh đạo.
Không biết quản lý thời gian 
Sếp mà giờ giấc không chuẩn sẽ khiến cho nhân viên bị động với chính thời gian 
của chính mình. Làm việc với những vị sếp kiểu này sẽ thường xuyên phải làm 
thêm giờ, thay đổi lịch trình thậm chí phải bỏ dở hay cắt giảm dự án . Sự thiếu kế 
hoạch và hiệu quả sẽ khiến tổ chức rối loạn, thậm chí gây phẫn nộ trong nhân viên. 
Hãy lên lịch hành động cụ thể cho từng công việc. Đừng quên tuyển cho mình một 
thư ký đáng tin cậy. 
Không thạo điều động, phân công nhân viên 
Một số lãnh đạo không tự tin vào quyền hạn của mình, ngần ngại trong cả công tác 
nhân sự. Năng lực điều hành là một trong những yếu tố quan trọng cần cả lý thuyết 
chuẩn bị lẫn kinh nghiệm thực tế. Tiếng nói lãnh đạo cũng bị lép vế so với những 
người cùng cấp khiến cho nhân viên cũng khó tin tưởng về tương lai công việc của 
mình. Hãy nắm rõ những nhân viên trong tổ chức của bạn đồng thời có mối quan 
hệ thân tình với những người lãnh đạo cùng cấp. Việc trao đổi kinh nghiệm sẽ hỗ 
trợ người lãnh đạo giao việc đúng người, đúng lúc. 
Chẳng thấy tăm hơi 
Khi lãnh đạo rất ít khi có mặt ở công sở thì lâu dần nhân viên sẽ quên mất là mình 
có một người lãnh đạo. Không có người lãnh đạo bên cạnh, phần lớn các nhân 
viên đều thiếu tập trung vào nhiệm vụ của mình, làm việc riêng hay hoàn thành lấy 
lệ. Những nhân viên có trách nhiệm thì cảm thấy lạc lõng. Lâu dần tổ chức của 
bạn sẽ lỏng lẻo và việc củng cố lại còn mất thời gian hơn nhiều những lúc lãnh đạo 
rời khỏi công ty. Hãy chú tâm vào công việc của bạn nếu còn muốn có cơ hội 
thăng tiến. 
Thiếu tín nhiệm 
Tín nhiệm cần có từ hai phía, nhân viên muốn có cấp trên có uy tín đồng thời hi 
vọng sẽ được cấp trên tin tưởng. Khi lãnh đạo có sự nghi ngờ về năng lực nhân 
viên đã khiến cho nhân viên thất vọng thì việc lãnh đạo không chứng tỏ được năng 
lực chuyên môn của mình sẽ làm nhân viên thất vọng hơn nữa. Đừng bao giờ dựa 
dẫm hoàn toàn vào những chuyên gia xuất sắc nhất của bạn mà hãy từng ngày 
củng cố kiến thức chuyên môn. Không ngại hỏi trước những điều bản thân không 
nắm rõ có liên quan đến việc phân công nhiệm vụ sẽ khiến uy tín của lãnh đạo 
được củng cố. 
Không thu hút được hiền tài 
Lãnh đạo không có uy tín thu hút nhân tài trong ngành sẽ khiến cho tổ chức của 
bạn không thể phát triển sâu hơn nữa để tạo uy tín chuyên ngành. Đây cũng là hệ 
lụy từ việc chưa thiết lập được một mạng lưới quan hệ rộng cũng như phát triển 
chuyên môn của cá nhân người lãnh đạo. Hãy tận dụng tất cả các mối quan hệ bạn 
có, luôn cư xử khiêm tốn, cầu tiến.Trau dồi chuyên môn mới có khả năng đánh giá 
khách quan năng lực của người khác đồng thời cũng khiến những người có tài tôn 
trọng và dễ bị thu hút hơn. 
Thiếu nghệ thuật lãnh đạo 
Phong cách lãnh đạo là bộ mặt. Nhiều nhân viên cảm thấy công việc nhàm chán vì 
sếp của mình không có phong thái của một người lãnh đạo họ mong đợi. Trình bày 
vấn đề rối rắm, ăn mặc luộm thuộm, thiếu kiềm chế cảm xúc... tất cả những biểu 
hiện đó sẽ khiến cho hình ảnh người lãnh đạo kém hấp dẫn. Khi nhân viên mất 
hứng thú làm việc vì phong cách của sếp, lẽ dĩ nhiên sếp phải tự rút kinh nghiệm 
và cải thiện bản thân. 
Độc tài 
Nhiều lãnh đạo quan niệm đơn giản là càng “thét ra lửa” càng thể hiện uy lực lãnh 
đạo. Bạn có thể là người có tài và xứng đáng đứng ở vị trí lãnh đạo cao hơn nữa 
với tài năng này. Tuy nhiên, theo những quan niệm mới, khả năng của nhà lãnh 
đạo được đánh giá tập trung trên năng lực thu hút hợp tác, thúc đẩy sáng tạo chứ 
không phải trên phương diện lãnh đạo thể hiện bản thân như thế nào. Quan trọng 
nhất là tạo dựng được một môi trường làm việc thân thiện, khi các nhân viên yêu 
thích và tự ý thức được trách nhiệm của mình. 
Ăn nói thô lỗ, cục mịch 
Ngôn ngữ là công cụ để người lãnh đạo quản lý nhân viên của mình nên việc dùng 
thứ ngôn ngữ quá đời sống sẽ làm giảm vị thế nhà quản lý. Tuyệt đối không dùng 
lối diễn đạt nôm na. Điều này cũng nhắc người lãnh đạo của mình chú ý lời ăn 
tiếng nói cả trong những phút ngoài lề công việc vì lời nói của bạn luôn trở thành 
tâm điểm của mọi cuộc chuyện trò. Khi cần hãy nói, đã nói phải chuẩn xác. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tai_sao_mai_k_thang_chuc_2477.pdf tai_sao_mai_k_thang_chuc_2477.pdf