Nhân loại đang sống trong thời đại toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế
với các cuộc cách mạng công nghệ sinh học, công nghệ tự động
hóa, công nghệ thông tin, công nghệ Nanoo. Những cuộc cách
mạng đó đã và đang dẫn thế giới vào nền kinh tế tri thức trong
chiến lược phát triển bền vững. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, trong
kỷ nguyên toàn cầu này, với tư cách là thế giới quan và phương
pháp luận cho hoạt động nhận thức và cải tạo thế giới, các môn
khoa học Mác- Lênin đóng vai trò không thể thiếu trong việc định
hướng, tiên đoán khoa học, tổng hợp tri thức nhận thức ra xu hướng
vận động và phát triển của xã hội góp phần xây dựng về mặt lý luận
cho mỗi cá nhân. Chính vì vậy việc học tập các môn khoa học
Mác- Lênin là vô cùng quan trọng và cần thiết trong bối cảnh xã
hội đang có nhiều biến đổi hiện nay. Việc giảng dạy môn học này
trong các trường Đại học nói chung và Đại học Công nghiệp Quảng
Ninh nói riêng góp phần hình thành cho các em thế giới quan và
phương pháp luận đúng đắn . Tuy nhiên, phần lớn sinh viên đều thờ
ơ khi học môn học này. Vậy làm thế nào để khơi gợi hứng thú cho
sinh viên trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh khi học tập các
môn khoa học Mác- Lênin? Đó là một câu hỏi cần được giải đáp.
Xuất phát từ những lý do trên nên tôi lựa chọn nghiên cứu vấn đề
“ Tạo hứng học tập các môn khoa học Mác- Lênin cho sinh viên
trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh”.
              
                                            
                                
            
 
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: Thục Anh | Lượt xem: 636 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Tạo hứng thú học tập các môn khoa học Mác - Lênin cho sinh viên trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n , sự phát 
triển của Đảng với những vấn đề về lý luận và 
phương pháp luận cơ bản chủ nghĩa Mác- Lênin; 
nắm vững sự chỉ dẫn của chủ tịch Hồ Chí Minh: 
“ Lí luận cốt để áp dụng vào công việc thực tế. Lí 
luận mà không áp dụng vào thực tế là lý luận 
xuông, “ Lý luận phải đem ra thực hành, thực 
hành phải nhằm theo lý luận”. Cũng như các môn 
khoa học khác, giảng dạy các môn khoa học 
Mác- Lênin phải cố gắng tìm ra những quy luật 
của các hiện tượng xảy ra trong xã hội và lý giải 
sâu sắc những hiện tượng đó mới gây được hứng 
thú cho người học. Giảng dạy các môn khoa học 
Mác- Lênin cần bám sát hoạt động thực tiễn xã 
hội mà rút ra những vấn đề mới để hoạch định 
đường lối, chính sách một cách đúng đắn, phục 
vụ cho sự phát triển toàn diện và bền vững của 
đất nước đồng thời góp phần đưa đường lối, 
cương lĩnh, nghị quyết của Đảng, chính sách 
pháp luật của Nhà nước để tuyên truyền, định 
hướng tư tưởng cho sinh viên , tạo cơ hội cho 
sinh viên thảo luận, bày tỏ quan điểm, tranh luận 
khoa học để làm sáng tỏ nhiều vấn đề cuộc sống 
đặt ra. Qua đó sẽ gây được hứng thú tìm tòi, sáng 
tạo muốn khám phá vấn đề trong quá trình học 
tập các môn khoa học này. 
Thứ ba, dạy các môn khoa học Mác- Lênin 
trên tinh thần bình đẳng và mối giao cảm thầy 
trò. Giảng viên giảng dạy các môn khoa học 
Mác- Lênin phải thực sự am hiểu nhu cầu sống, 
học tập làm việc cống hiến của thế hệ trẻ Việt 
Nam thời hiện đại nói chung và đặc điểm tâm lý 
của sinh viên trường Đại học Công nghiệp Quảng 
Ninh nói riêng 
Tinh thần bình đẳng không được hiểu theo 
nghĩa máy móc là ngang bằng nhau về vai trò, vị 
trí mà là sự hợp tác thầy trò trên cơ sở tôn trọng 
lẫn nhau. Trong thời đại ngày nay, người thầy 
không phải là kênh thông tin duy nhất giữ vai trò 
độc tôn trong việc truyền thụ tri thức để độc thoại 
ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH 
* HNKHCN Lần VI tháng 05/2020 194 
với phương pháp thuyết trình truyền thống. Sự đa 
dạng kênh thông tin trong xã hội hiện đại là điều 
kiện thuận lợi để người học có thể lĩnh hội tri 
thức bằng nhiều con đường khác nhau. Bởi vậy 
người thầy đóng vai trò định hướng cho sinh viên 
trong quá trình học tập bằng hệ thống các vấn đề 
để sinh viên tìm hiểu. Sinh viên trường Đại học 
Công nghiệp Quảng Ninh sẽ yêu thích các môn 
khoa học Mác- Lênin hơn nếu các em được chủ 
động vươn lên tìm tòi, lĩnh hội tri thức thay vì chỉ 
tụng kinh bài giảng của thầy . Sau mỗi bài giảng 
cần giao cho sinh viên làm những gì, đọc cái gì, 
thảo luận những vấn đề nào, chuẩn bị tài liệu ra 
sao. Giảng viên cần luôn luôn động viên, khuyến 
khích sinh viên tham gia vào quá trình thảo luận 
để tìm kiếm tri thức. Người thầy cần có nghệ 
thuật đặt câu hỏi sao cho phát huy được sức sáng 
tạo, trí tò mò và khao khát hiểu biết cho sinh 
viên. Sinh viên trường Đại học Công nghiệp 
Quảng Ninh còn khá nhút nhát, chưa mạnh dạn 
trong quá trình lĩnh hội tri thức. Chính vì vậy, 
người thầy khi giảng dạy các môn khoa học Mác- 
Lênin cần tạo sự tự tin cho sinh viên. Sinh viên 
được tự do bày tỏ quan điểm của mình và tiếp thu 
tri thức trên tinh thần phản biện của mỗi sinh 
viên. Người thầy cần tổ chức liên tiếp các hoạt 
động học tập giúp sinh viên khám phá những 
điều chưa biết chứ không thụ động tiếp thu 
những kiến thức sẵn có. Giáo viên là người tổ 
chức và chỉ đạo sinh viên tiến hành hoạt động 
học tập phát hiện kiến thức mới, vận dụng kiến 
thức đã học vào tình huống đã biết hoặc tình 
huống thực tiễn. Giáo viên chú tròng rèn luyện 
cho sinh viên biết cách khai thác sách giáo khoa 
và các tài liệu học tập, biết cách tự tìm các kiến 
thức đã có, suy luận để tìm tòi, phát hiện kiến 
thức mới. Khi có sự hướng dẫn cụ thể của người 
thầy, sinh viên sẽ không cảm thấy hoang mang và 
sẽ tích cực hơn trong quá trình học hỏi và khám 
phá tri thức. 
Thứ tư, Về phía sinh viên: Cùng với giáo 
viên, sinh viên cũng là chủ thể của quá trình dạy 
học. Để đạt được mục tiêu bài học, không chỉ 
giảng viên tích cực trong hoạt động dạy mà sinh 
viên cũng phải tích cực trong hoạt động học. Sinh 
viên cần xác định rõ tầm quan trọng của các tri 
thức khoa học Mác- Lênin, từ đó hình thành nên 
động cơ học tập đúng đắn và thái độ học tập 
nghiêm túc. Sinh viên cũng cần đổi mới phương 
pháp học tập cho phù hợp với môi trường chuyên 
nghiệp, phải chủ động, tích cực trong quá trình 
học tập. Các em không chỉ đọc kiến thức trong 
giáo trình mà cần tìm hiểu thêm tài liệu để hiểu 
sâu sắc các tri thức khoa học Mác- Lênin, từ đó 
thấy được ý nghĩa thực tế khi vận dụng tri thức 
môn học này vào cuộc sống của bản thân. Mặt 
khác, các em cần hình thành cho bản thân các kỹ 
năng sưu tầm tài liệu, tra cứu tài liệu liên quan 
đến môn học để hiểu rõ giá trị của các tri thức 
khoa học Mác- Lênin. 
Thứ năm, Về phía nhà trường: Điều kiện cơ 
sở vật chất và các phương tiện kỹ thuật cũng là 
một trong những nhân tố tạo hứng thú cho sinh 
viên trong quá trình học tập lĩnh hội tri thức. Ở 
trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh, lãnh 
đạo nhà trường cũng đã trọng đầu tư về cơ sở vật 
chất phương tiện kỹ thuật để phục vụ cho việc 
giảng dạy. Tuy nhiên, các phương tiện kỹ thuật 
cũng đã lỗi thời, lạc hậu, đôi khi vẫn còn gặp sự 
cố trong quá trình sử dụng. Do vậy, Nhà trường 
cần đầu tư nhiều hơn nữa về cơ sở vật chất và 
các phương tiện dạy học hiện đại sao cho các 
phương tiện dạy học phát huy được hiệu quả 
trong quá trình tổ chức các hoạt động dạy học. 
Bên cạnh đó, nhà trường cần đầu tư bổ sung 
nguồn tài liệu tham khảo cho phong phú phục vụ 
cho quá trình tìm tòi, khám phá tri thức của sinh 
viên. Nhà trường cũng cần quan tâm tổ chức 
nhiều hoạt động phong trào liên quan đến tri thức 
môn học Mác- Lênin để tạo hứng thú cho sin 
viên tìm hiểu và học tập môn khoa học này. 
4. THẢO LUẬN 
Quá trình dạy học là một quá trình dưới 
lãnh đạo, tổ chức, điều khiển của người giáo 
viên, người học tự giác, tích cực, chủ động biết tự 
tổ chức, tự điều khiển hoạt động nhận thức của 
mình nhằm chiếm lĩnh nhiệm vụ học tập. Để 
người học tự giác, tích cực chiếm lĩnh tri thức thì 
một yếu tố vô cùng quan trọng đó là tạo hứng thú 
học tập cho các em. Đối với các môn khoa học 
Mác- Lênin là hệ thống các môn học có kiến thức 
trừu tượng chứa đựng nhiều khái niệm, phạm trù 
và các nguyên lý, quy luật chung về các vấn đề tự 
nhiên – xã hội- tư duy dễ khiến cho sinh viên 
chán nản và thờ ơ khi học các môn học này. Đặc 
biệt, sinh viên trường Đại học Công nghiệp 
Quảng Ninh vốn chưa tích cực trong học tập, sự 
nhận thức về mục tiêu và ý nghĩa của môn học 
còn hạn chế nên các em thường không hứng thú 
khi học các môn khoa học Mác- Leenin. Chính vì 
vậy, cần tạo hứng thú khi học tập các môn khoa 
học Mác- Lênin sẽ giúp cho sinh viên chủ động 
tích cực hơn trong học tập, làm chủ tri thức và 
chất lượng học tập tốt hơn. 
ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP QUẢNG NINH 
* HNKHCN Lần VI tháng 05/2020 195 
5. KẾT LUẬN 
Hứng thú có vai trò rất quan trọng trong 
học tập và làm việc. Không có việc gì người ta 
không làm được dưới ảnh hưởng của hứng thú. 
Cùng với sự tự giác, hứng thú tạo lên sự tích cực 
nhận thức, khơi dậy khả năng sáng tạo và đạt kết 
quả cao trong học tập. Học sinh có hứng thú 
trong học tập chính là giúp thầy cô có cảm hứng 
say mê giảng dạy trong mỗi giờ lên lớp. Niềm vui 
và sự hứng thú học tập cũng là động lực để học 
sinh vươn qua khó khăn và vươn lên trong học 
tập. Trong giai đoạn hiện nay, việc tạo hứng thú 
học tập các môn khoa học Mác- Lênin cho sinh 
viên trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh là 
vô cùng cần thiết. Các môn khoa học Mác- Lênin 
không chỉ trang bị cho các em tri thức khoa học 
mà còn bồi dưỡng cho các em về thế giới quan, 
nhân sinh quan, phương pháp luận khoa học và 
lập trường cách mạng cho các em. Nội dung các 
môn khoa học Mác- Lênin vừa có tính khoa học, 
vừa mang tính giai cấp, rèn luyện lập trường tư 
tưởng gắn liền với việc rèn luyện đạo đức, xây 
dựng bản lĩnh chính trị cho người học. Cần phải 
tạo hứng thú cho sinh viên khi học các môn học 
này. Chỉ khi có hứng thú học tập thì các em mới 
chủ động, tích cực chiếm lĩnh tri thức và mục tiêu 
môn học mới đạt được hiệu quả. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
[1]. Bộ GD- ĐT(2006), Giáo trình Triết học 
Mác- Lênin, NXB chính trị Quốc gia- sự thật. 
[2]. Bộ GD- ĐT(2005), Giáo trình kinh tế chính 
trị Mác- Lênin, NXB chính trị Quốc gia- sự thật. 
[3]. Bộ GD- ĐT(2005), Giáo trình Chủ nghĩa xã 
hội khoa học, NXB chính trị Quốc gia- sự thật 
[4]. Phan Trọng Ngọ, Dương Diệu Hoa, Nguyễn 
Thị Mùi (2000), Tâm lý học hoạt động và khả 
năng ứng dụng vào lĩnh vực dạy học,, NXB Đại 
học Quốc Gia, Hà Nội 
[5]. Hà Thế Ngữ, Đặng Vũ Hoạt (1998), Giáo 
dục học, NXB Giáo dục, TPHCM. 
[6]. Nguyễn Quang Uẩn (2005), Giáo trình Tâm 
lý học đại cương, NXB Đại học sư phạm Hà Nội. 
[6]. A.K. Marcova (1989), Hứng thú nhận thức, 
NXB tri thức 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tao_hung_thu_hoc_tap_cac_mon_khoa_hoc_mac_lenin_cho_sinh_vie.pdf tao_hung_thu_hoc_tap_cac_mon_khoa_hoc_mac_lenin_cho_sinh_vie.pdf