Tập làm văn - Ôn tập về tả đồ vật, lập dàn ý

 Em hãy nêu cấu tạo của bài văn miêu tả đồ vật ?

Bài văn miêu tả đồ vật gồm ba phần:

1/ Mở bài : Giới thiệu đồ vật định tả.

2/ Thân bài : - Tả bao quát toàn bộ đồ vật

- Tả các chi tiết nổi bật của đồ vật.

* Sử dụng các biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân

hoá để cho đồ vật sống động ,gần gũi.

3/ Kết bài : Nêu cảm nghĩ của mình về đồ vật.

pdf30 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 682 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Tập làm văn - Ôn tập về tả đồ vật, lập dàn ý, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập làm văn Lớp 5 - TUẦN 24 * Em hãy nêu cấu tạo của bài văn miêu tả đồ vật ? Bài văn miêu tả đồ vật gồm ba phần: 1/ Mở bài : Giới thiệu đồ vật định tả. 2/ Thân bài : - Tả bao quát toàn bộ đồ vật - Tả các chi tiết nổi bật của đồ vật. * Sử dụng các biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hoá để cho đồ vật sống động ,gần gũi. 3/ Kết bài : Nêu cảm nghĩ của mình về đồ vật. TẬP LÀM VĂN Ôn tập về tả đồ vật HOẠT ĐỘNG 1 Đề bài: Tả một trong các đồ vật sau : a/ Tả quyển sách Tiếng Việt 5,tập hai. b/ Tả cái đồng hồ báo thức. c/ Tả đồ vật trong nhà mà em yêu thích. d/ Tả một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em. e/ Tả một đồ vật trong viện bảo tàng hoặc trong nhà truyền thống mà em đã có dịp quan sát . Chọn đối tượng tả thông qua mẫu vật hoặc tranh ảnh chuẩn bị trước HĐ 2 : Lập dàn ý miêu tả một trong các đồ vật sau : a/ Tả quyển sách Tiếng Việt 5,tập hai. b/ Tả cái đồng hồ báo thức. c/ Tả đồ vật trong nhà mà em yêu thích. d/ Tả một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em. e/ Tả một đồ vật trong viện bảo tàng hoặc trong nhà truyền thống mà em đã có dịp quan sát . Bài văn miêu tả thường có phần Mở bài .. . Tả .. Tả . . . .. .. ........................................................ ...... hoặc hoặc ba Thân bài Kết bài Kiểu trực tiếp Kiểu gián tiếp bao quát toàn bộ đồ vật chi tiết các bộ phận có đặc điểm nổi bật Kiểu không mở rộng Kiểu mở rộng Khi miêu tả, phải Khi miêu tả đồ vật, có thể sử dụng biện pháp quan sát đồ vật theo sử dụng nhiều .. ... ...... ............. phát hiện nổi bật phân biệt đồ vật này với .. để bài văn hấp dẫn sinh động để trình tự hợp lý cách khác nhau ( mắt nhìn, tai nghe, tay sờ) nhân hóa so sánh đặc điểm riêng những đồ vật khác Đọc phần gợi ý trong sách giáo khoa Lưu ý : - Khi miêu tả phải miêu tả bằng tất cả mọi giác quan.( thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác và xúc giác. ) -Sử dụng các biện pháp nghệ thuật để tạo những câu văn có hình ảnh .(so sánh, nhân hóa , điệp từ .. ) -Lồng cảm xúc khi miêu tả. HĐ 2: Học nhóm lập dàn ý miêu tả đồ vật mà nhóm đã chọn. NHÓM 1 NHÓM 5 NHÓM 6 NHÓM 4 NHÓM 3 NHÓM 2 NHÓM 7 TẬP LÀM VĂN Ôn tập về tả đồ vật HOẠT ĐỘNG 3: Nói miệng theo dàn ý đã lập . Trò chơi:“Đoàn tàu xe lửa” NHÓM 1 NHÓM 5 NHÓM 6 NHÓM 4 NHÓM 3 NHÓM 2 NHÓM 7 Dặn dò:  Tập nói miệng nhiều lần .  Chuẩn bị bài viết “Tả đồ vật”  Hình thành bài ở những đề khác hơn đề mà nhóm đã chọn ở lớp . HĐ 2: Học nhóm lập dàn ý miêu tả đồ vật mà nhóm đã chọn. NHÓM 1 NHÓM 5 NHÓM 6 NHÓM 4 NHÓM 3 NHÓM 2 NHÓM 7 ĐỒNG HỒ BÁO THỨC QUYỂN SÁCH TIẾNG VIỆT LỚP NĂM -TẬP HAI Đồ vật trong nhà mà em yêu thích. Đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em. Đồ vật trong viện bảo tàng hoặc nhà truyền thống. b/ Tả cái đồng hồ báo thức. a/ Tả quyển sách Tiếng Việt 5,tập hai. c/ Tả đồ vật trong nhà mà em yêu thích. d/ Tả một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em. d/ Tả một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em. c/ Tả đồ vật trong nhà mà em yêu thích. d/ Tả một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em. Vantieuhoc.com Hãy vào Để tham khảo những bài văn tiểu học hay nhất

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftuan_24_on_tap_ta_do_vat_tiet_2_2874.pdf