Ngô Thì Nhậm (1746 – 1803), là một danh sĩ, nhà văn thời hậu Lê – Tây Sơn, ông là một
trong những nhà tri thức, nhà tư tưởng lớn của Việt Nam ở thế kỷ XVIII, đồng thời còn là
một nhà văn, nhà thơ, nhà ngoại giao, nhà chiến lược. Trong quan điểm về thế giới quan,
Ngô Thì Nhậm đã thể hiện sự linh hoạt, sáng tạo khi đi vào giải quyết các vấn đề về sự sinh
thành, biến hóa của vạn vật trong vũ trụ theo tinh thần dung hòa Nho – Phật - Lão. Tìm hiểu
thế giới quan của Ngô Thì Nhậm sẽ đem đến cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về thế giới, đồng
thời mở ra một hướng đi cho các nhà tư tưởng đương thời trong quá trình tìm cách giải thích
mới hơn về thế giới.
              
                                            
                                
            
 
            
                 12 trang
12 trang | 
Chia sẻ: Thục Anh | Lượt xem: 603 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Thế giới quan trong tư tưởng triết học Ngô Thì Nhậm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh ra, ông thừa nhận hình thể con người là do hình và khí tạo nên. Ông viết: “Người thì 
có hình, có khí, đã bị hạn chế trong hình và khí thì ai mà vô sinh, ai mà vô diệt được”. 
[Mai, 2001, tr.158] Ông còn viết: “Cái thân của mình là do tinh khí tụ hợp lại”. [Mai, 
2001, tr.164] Ngô Thì Nhậm cho rằng cái thân thể của con người là đồng chất với trời 
đất, chỉ khi nào có cái tinh thần rồi mới có cái thân thể. 
Thế giới quan trong tư tưởng triết học Ngô Thì Nhậm không chỉ mang sắc thái 
của quan điểm Phật giáo mà còn chứa đựng triết lý của Nho và Lão, cho thấy rõ mong 
muốn dung hòa “Tam giáo” của ông. Trong tư tưởng “thế giới quan”, Ngô Thì Nhậm đã 
lấy cái không làm để xuất phát, không còn là Thái cực, từ không (Thái cực) xuất hiện trời 
đất và trời đất vận hành sinh ra bốn mùa, tạo nên một quy luật khách quan vốn có trong 
vũ trụ. Ông không chỉ giải thích nguyên nhân sự xuất hiện thế giới mà ông còn chỉ ra sự 
vận động, biến đổi không ngừng của vạn vật. Giải quyết vấn đề “thế giới quan”, Ngô Thì 
Nhậm còn đề cao vai trò của đạo, sự lưu hành đạo trong vũ trụ, nhờ có đạo mà vạn vật 
trong trời đất mới được vận hành và phát tán. 
KỶ YẾU HỘI NGHỊ KHOA HỌC THƯỜNG NIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐÀ LẠT NĂM 2018 
276 
2.2. Tính thống nhất và sự vận động của vũ trụ 
Ngô Thì Nhậm đã nhận thấy thế giới này là một thể thống nhất hoàn chỉnh, tất cả 
đều bắt nguồn từ một mối nhất định. Theo ông: “Số của trời bắt đầu từ một nguyên, lý 
của âm dương bắt đầu từ một khuyên. Số một là nơi hóa công chứa cái “vô tận” và thánh 
nhân chứa đựng những cái không bao giờ hết, chỉ có núi sông và trăng gió mới đương nổi 
mà thôi”. (Cao & Thạch, 1978, tr. 170) 
Thế giới này sinh ra từ sự hỗn độn nhưng nó đều bắt nguồn từ một điểm duy nhất, 
nhìn vào đó có thể thấy một trật tự ổn định mà không cần phải suy xét. Không dừng lại, 
Ngô Thì Nhậm còn nhấn mạnh sự thống nhất của thế giới ở chỗ: “Vạn” quy vào “một”, 
hợp cái khác nhau vào chỗ “nhất quán”, vào cái “lý”, cái “số” cả trời đất, âm dương đều 
ở đó”. (Cao & Thạch, 1978, tr. 171) 
Rõ ràng Ngô Thì Nhậm đã thấy được sự thống nhất của các sự vật, hiện tượng 
trong thế giới. Ở đây, ông đã đề cao vai trò của số một (一). Nhờ có số một mà vạn vận 
mới hợp lại thành hình, nhờ số một mà hóa công mới có nơi cất giấu những điều bí ẩn 
của mình. Nhìn chung thì: “Trời được một số mà trong, đất được một số mà yên, thánh 
nhân được mộ số mà thiên hạ đâu vào đấy”. (Cao & Thạch, 1978, tr. 171 – 172) 
Ngô Thì Nhậm không chỉ dùng số một để diễn đạt tư tưởng của mình mà bên cạnh 
đấy ông còn dùng từ đình (亭) có nghĩa là “chứa đựng” đã thể hiện tư tưởng của mình 
một cách rõ ràng và dứt khoát hơn. Đây là một tư tưởng khá lạ và thể hiện một tầm nhìn 
hết sức thiên tài của Ngô Thì Nhậm. Ông đã cảm nhận được vạn vậ trong vũ trụ này đều 
chứa đựng trong một vật dụng vô hình của trời đất, nhờ cái vật dụng vô hình đó mà muôn 
vật, muôn loài đều được che chở. Con người sở dĩ tập trung lại được với nhau là nhờ có 
đình. Ông viết: “Trời lấy “đình”(chứ đựng) để nuôi muôn vật đất lấy “đình” để chứa muôn 
loài; người ta lấy “đình” để tụ họp với nhau mà muôn vật muôn loài đều là khách. Cho nên nơi 
người ta tụ họp lại với nhau thì có “đình””. (Cao & Thạch, 1978, tr. 177) 
Từ đình ở đây đã giúp Ngô Thì Nhậm diễn tả được những tư tưởng của mình. Dù 
thế giới này có đa dạng, có phức tạp đến đâu chăng nữa thì thế giới này vẫn luôn trong 
sự thống nhất, luôn ở trong một không gian nhất định. Con người không thể thay đổi được 
cái trật tự mà trời đất đã an bài. 
Theo Ngô Thì Nhậm, không phải nằm trong sự thống nhất mà vạn vật trở nên bất 
động mà luôn có sự vận động biến đổi không ngừng. Chính trong sự vận động biến đổi 
đó giúp sự vật không ngừng phát triển. Ở Ngô Thì Nhậm, sự vận động, biến đổi của thế 
giới không phải do một cá nhân, một lực lượng nào sinh ra mà nó diễn ra một cách hết 
sức tự nhiên, trong bài Đợi thuyền nơi bến vắng (bài 2), có viết: 
Đầy vơi chuyển động nào vô sự 
Đóng mở vòng xoay há phải cầu. (Cao & Thạch, 1978, tr. 379) 
KỶ YẾU HỘI NGHỊ KHOA HỌC THƯỜNG NIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐÀ LẠT NĂM 2018 
277 
Vạn vật trong thế giới không bao giờ bất động mà luôn trong một trạng thái biến 
đổi không ngừng. Ngô Thì Nhậm không khao khát con người có thể điều khiển được sự 
vận động biến đổi đó bởi đó là một quy luật trong tự nhiên không do ai sinh ra và cũng 
không bao giờ bị mất đi. Ngoài ra, ông còn thấy được sự chyển động của vũ trụ mênh 
mông. Ông coi trời chỉ là khoảng không cao thẳng nhưng ở trong đó lại có sự biến đổi và 
phát triển không ngừng, trong bài Lòng luôn thanh thản có viết: 
Mây bay, mưa dội, hình thảy trôi đi 
Tháng lạ ngày qua chút không ngừng lặng. (Cao & Thạch, 1978, tr. 23) 
Ở đây, sự thay đổi của thời gian cũng tuân theo một quy luật khá ổn định, thời 
gian như được một cỗ máy điều khiển mà như cách nói của Ngô Thì Nhậm thì đây là cỗ 
máy huyền vi, một cỗ máy chỉ có trong sự tưỏng tượng của con người nhưng chính nhờ 
cỗ máy này mà thời gian luôn xoay vần theo một trật tự. Cũng trong Thiên quân thái 
nhiên phú, ông có viết: “Máy huyền vi xoay vần hun đúc, khi thảm ắt muôn vật đều thảm, 
lúc thư thì vạn vật đều thư”. [Cao & Thạch, 1978, tr. 23] 
Tuy nhiên, sự vận động, biến đổi của thế giới không phải lúc nào cũng có thể 
chứng kiến bằng mắt thường mà có lúc phải dùng đến lý lẽ để nhận biết. Về điều này Ngô 
Thì Nhậm có viết trong bài Lâm Trì phú như sau: 
Đem lý lẽ mà suy 
Trờ kia cùng với nước 
Lúc mênh mang giữ bầu không 
Khi cuồn cuộn giữn mặt đất 
Đầy vơi, thừa thiếu 
Vần xoay không ngừng. (Cao & Thạch, 1978, tr. 49) 
Ở Ngô Thì Nhậm, sự vật, hiện tượng trong thế giới không phải điều gì cũng sáng 
rõ mà trong đó còn có những sự biến đổi mà con người tuy gắn bó nhưng vẫn chưa tìm ra 
câu trả lời cho phù hợp, giống như trường hợp biến đổi của trăng, của nước, của hoa hay 
của băng, ông viết tiếp: 
Trăng sao có thượng huyền hạ huyền? 
Nước sao có triều xuống triều lên? 
Hoa sao có khi tàn khi nở? 
Băng sao có khi cứng khi mềm? (Cao & Thạch, 1978, tr. 49) 
Vũ trụ này bao giờ cũng vậy, không phải bất kể điều gì cũng sáng tỏ ngay khi con 
người ta đi vào tìm hiểu, có những cái có thể giải thích được ngay nhưng có những cái 
KỶ YẾU HỘI NGHỊ KHOA HỌC THƯỜNG NIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐÀ LẠT NĂM 2018 
278 
muôn đời vẫn luôn là một vấn đề bị đóng kín. Không khuất phục trước những bí ẩn của 
vũ trụ Ngô Thì Nhậm luôn tìm cách phá bỏ hàng rào vô hình ấy, ông cố gắng tìm kiếm 
những cách lý giải mang tính thuyết phục cho những gì đã và đang tồn tại, cả những trạng 
thái động, tĩnh trong tự nhiên. Là một nhà tư tưởng lớn, khi đi vào vấn đề bản thể của thế 
giới, ở Ngô Thì Nhậm chứa đựng rất nhiều quan điểm và tư tưởng nổi bật, ông không chỉ 
biết quanh quẩn với những cách giải thích mộc mạc mà luôn cố gắng tạo ra một đường 
truyền dẫn con người đi vào những giá trị cao hơn, đích thực hơn của cuộc sống. Tư tưởng 
của Ngô Thì Nhậm về bản thể càng rõ hơn về sau khi ông đã trải qua nhiều biến động của 
thời cuộc, khi ông nghiệm ra được những giá trị to lớn trong các vấn đề của xã hội. 
3. KẾT LUẬN 
Những quan điểm của Ngô Thì Nhậm đề thế giới quan đã đem đến cho chúng ta 
cái nhìn mới hơn trong cách hiểu thế giới. Khuynh hướng chủ đạo trong thế giới quan của 
Ngô Thì Nhậm là hướng đến sự dung hòa “Tam giáo”. Ông không phải là người đầu tiên 
theo xu hướng này nhưng sự hòa hợp của ông không giống như các nhà tư tưởng khác. 
Ông đã không bê y nguyên các phạm trù về thế giới quan của Phật, Lão - Trang dung hợp 
thành các phạm trù của mình như các học giả đời Tống mà ông chỉ sử dụng các phạm trù 
mà Tống Nho đã tạo dựng như tâm, tính, lý, dục đã giải thích trở lại các quan điểm triết 
học của Phật giáo. 
Quan điểm thế giới quan của Ngô Thì Nhậm về thế giới quan đã mở ra một hướng 
đi cho các nhà tư tưởng đương thời trong quá trình tìm một cách giải thích mới hơn về 
thế giới, thể hiện yếu tố biện chứng rõ rệt. Sự vận dụng có khoa học và có chọn lọc những 
tư tưởng của các nhà triết học đi trước đã tạo ra một phong thái khác trong tư tưởng của 
Ngô Thì Nhậm nói riêng cũng như tư tưởng triết học Việt Nam nói chung lúc bấy giờ. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
Cao Xuân Huy & Thạch Can (1978), Tuyển tập thơ văn Ngô Thì Nhậm, Tập 1, Nxb. Khoa 
học xã hội, Hà Nội. 
Cao Xuân Huy & Thạch Can (Chủ biên), 1978, Tuyển tập thơ văn Ngô Thì Nhậm. Tập 2, 
Nxb. Khoa học xã hội, Hà Nội. 
Doãn Chính (1997), Đại cương triết học Trung Quốc, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội. 
Mai Quốc Liên (2001), Ngô Thì Nhậm tác phẩm, Tập 3, Nxb. Văn học, Trung tâm nghiên 
cứu Quốc học, Hà Nội. 
Thơ văn Lý Trần (1998), Tập 2, Quyển thượng, Nxb. Khoa học xã hội, Hà Nội. 
Trần Thái Tông (1974), Khoá hư lục, Nxb. Khoa học xã hội, Hà Nội. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 the_gioi_quan_trong_tu_tuong_triet_hoc_ngo_thi_nham.pdf the_gioi_quan_trong_tu_tuong_triet_hoc_ngo_thi_nham.pdf