Hoàng Đế hỏi: "Ta đã nghe thầy nói về cửu châm, ý nghĩa thật là dồi dào và 
rộng rãi, nhưng ta vẫn chưa thể lãnh hội được, dám xin hỏi thầy cửu châm 
được sinh ra như thế nào ? Do lý do nào mà mỗi loại đều có những tên gọi 
riêng ?”[1].
Kỳ Bá đáp : "Cửu châm được hình thành do ở sự biến hóa của Âm Dương 
trong Trời Đất mà thành đại số, con số đó bắt đầu ở nhất mà chấm dứt ở 
cửu[2]. Cho nên nói rằng: Nhất là nhằm phỏng theo Thiên, Nhị nhằm phỏng 
theo Địa, tam phỏng theo Nhân, tứ phỏng the o Thời, ngũ phỏng theo Âm 
(thanh), lục phỏng theo Luật, thất phỏng theo Tinh, bát phỏng theo Phong, cửu 
phỏng theo Dã”[3]
Hoàng Đế hỏi: "Số kim châm ứng với số 9 như thế nào ?”[4].
Kỳ Bá đáp : "Ôi ! Bậc thánh nhân bắt đầu được con số hình thành Thiên Địa, 
đó là từ 1 đến 9, do đó mà phân thành 9 khu vực (Dã), 9 lần 9 là 81, thế là bắt 
đầu bằng con số Hoàng chung, và cũng từ đó 9 loại kim được xuất hiện để ứng 
với con số ấy [5].
Nhất thuộc Thiên, Thiên thuộc Dương, trong ngũ tạng thì Phế ứng với Thiên, 
Phế là nắp đậy của ngũ tạng lục phủ, bì phu là chỗ hợp của Phế, thuộc vùng 
Dương phận của con người, Vì thế cây kim tạo ra để châm trị, ắt phải đầu to 
đuôi nhọn, nhằm không cho châm vào sâu, chỉ để cho Dương tà xuất ra mà 
thôi[6].
Nhị thuộc Địa, Cơ nhục của con người ứng với Thổ, Vì thế cây kim tạo ra để 
châm trị, ắt phải có thân kim thẳng hình trụ, mũi hình bầu tròn, nhằm làm sao 
để đừng làm thương tổn đến vùng phận nhục, bời vì làm thương vùng này sẽ 
làm cho (Tỳ) khí bị kiệt[7].
Tam thuộc Nhân (người), Con người sở dĩ thành người và có sự sống, đó là 
nhờ ở huyết mạch, Vì thế cây kim tạo ra để châm trị, ắt thân kim phải to mà 
chuôi phải tròn, khiến cho án được mạch mà không hãm vào, làm lưu thông và 
dẫn đạo chính khí, làm cho tà khí phải xuất ra 1 mình[8]
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1426 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Thiên 78: cửu châm luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIÊN 78: CỬU CHÂM LUẬN 
Hoàng Đế hỏi: "Ta đã nghe thầy nói về cửu châm, ý nghĩa thật là dồi dào và 
rộng rãi, nhưng ta vẫn chưa thể lãnh hội được, dám xin hỏi thầy cửu châm 
được sinh ra như thế nào ? Do lý do nào mà mỗi loại đều có những tên gọi 
riêng ?”[1]. 
Kỳ Bá đáp : "Cửu châm được hình thành do ở sự biến hóa của Âm Dương 
trong Trời Đất mà thành đại số, con số đó bắt đầu ở nhất mà chấm dứt ở 
cửu[2]. Cho nên nói rằng: Nhất là nhằm phỏng theo Thiên, Nhị nhằm phỏng 
theo Địa, tam phỏng theo Nhân, tứ phỏng theo Thời, ngũ phỏng theo Âm 
(thanh), lục phỏng theo Luật, thất phỏng theo Tinh, bát phỏng theo Phong, cửu 
phỏng theo Dã”[3] 
Hoàng Đế hỏi: "Số kim châm ứng với số 9 như thế nào ?”[4]. 
Kỳ Bá đáp : "Ôi ! Bậc thánh nhân bắt đầu được con số hình thành Thiên Địa, 
đó là từ 1 đến 9, do đó mà phân thành 9 khu vực (Dã), 9 lần 9 là 81, thế là bắt 
đầu bằng con số Hoàng chung, và cũng từ đó 9 loại kim được xuất hiện để ứng 
với con số ấy [5]. 
Nhất thuộc Thiên, Thiên thuộc Dương, trong ngũ tạng thì Phế ứng với Thiên, 
Phế là nắp đậy của ngũ tạng lục phủ, bì phu là chỗ hợp của Phế, thuộc vùng 
Dương phận của con người, Vì thế cây kim tạo ra để châm trị, ắt phải đầu to 
đuôi nhọn, nhằm không cho châm vào sâu, chỉ để cho Dương tà xuất ra mà 
thôi[6]. 
Nhị thuộc Địa, Cơ nhục của con người ứng với Thổ, Vì thế cây kim tạo ra để 
châm trị, ắt phải có thân kim thẳng hình trụ, mũi hình bầu tròn, nhằm làm sao 
để đừng làm thương tổn đến vùng phận nhục, bời vì làm thương vùng này sẽ 
làm cho (Tỳ) khí bị kiệt[7]. 
Tam thuộc Nhân (người), Con người sở dĩ thành người và có sự sống, đó là 
nhờ ở huyết mạch, Vì thế cây kim tạo ra để châm trị, ắt thân kim phải to mà 
chuôi phải tròn, khiến cho án được mạch mà không hãm vào, làm lưu thông và 
dẫn đạo chính khí, làm cho tà khí phải xuất ra 1 mình[8]. 
Tứ thuộc Thời, Thời ở đây là nói về tứ thời bát phong ở khách trong kinh lạc, 
gây thành chứng bệnh lựu, Vì thế cây kim tạo ra để châm trị, thân mình phải 
thẳng theo hình trụ còn mũi thì phải bén nhọn, khiến cho ta có thể châm tả 
được nhiệt, xuất huyết, làm cho các bệnh ngoan cố phải lành[9]. 
Ngũ thuộc Âm (âm thanh), Âm thanh ở đây là nói đến vùng thuộc mùa đông và 
mùa hạ, tức là vùng của Tý và Ngọ, Âm và Dương đang ly biệt, Hàn và Nhiệt 
cùng tranh, 2 khí này cùng đánh nhau, hợp nhau để thành ung và mủ, Vì thế 
cây kim tạo ra để châm trị, phải làm sao cho mũi của nó phải nhọn như lưỡi 
kiếm, có thể châm xuất ra nhiều mủ[10]. 
Lục thuộc Luật, Luật nhằm điều hòa Âm Dương và tứ thời để hợp với 12 kinh 
mạch, nếu khí huyết không điều hòa, ví như lục luật không điều hòa, hư tà sẽ ở 
khách nơi kinh lạc để gây thành chứng bạo tý, Vì thế cây kim tạo ra để châm 
trị, đầu ắt phải nhọn như sợi lông, vừa tròn vừa nhọn, thân giữa hơi to, nhằm 
đuổi được bạo khí[11]. 
Thất thuộc Tinh, Tinh tượng trưng cho thất khiếu của con người, Khi tà khí ở 
khách nơi kinh, gây thành chứng thống lý, nó sẽ ở lại nơi kinh lạc, Vì thế cây 
kim tạo ra để châm trị, phải làm sao cho mũi kim nhọn như mũi con muỗi, có 
thể dùng phép chờ đợi thật yên tĩnh để khí đến chậm, nhẹ nhàng, cho nên có 
thể lưu kim lâu, chính khí nhờ đó mà dần được sung thực (phục hồi), bấy giờ 
chân khí và tà khí đều chịu tác dụng của cây kim, Khi rút kim ra tà khí sẽ tán 
và chính khí được phù dưỡng[12]. 
Bát thuộc Phong, Phong ở đây tượng trưng cho 8 quan tiết thuộc tay chân, Các 
hư phong xuất ra từ bát chính (8 phương), bát phong này làm thương đến con 
người, bên trong nó sẽ ở khách lại tại các khớp xương, thắt lưng, cột sống, 
quan tiết, tấu lý để gây thành chứng tý trong chỗ sâu, Vì thế cây kim tạo ra để 
châm trị, thân nó phải thật dài, mũi nó phải thật nhọn, có thể đi đến chỗ tà khí 
ở sâu và chứng tý ở xa để đuổi chúng[13]. 
Cửu thuộc Dã, Dã ở đây ví với các vùng khớp xương và bì phu, Nếu Dâm tà 
lưu lại và tràn trong chu thân, nó sẽ như chứng phong thủy, nó sẽ đọng lại 
khiến cho khí không đi qua được các quan tiết lớn, Vì thế cây kim tạo ra để 
châm trị, hình như cây côn mũi nhọn, mũi của nó nhỏ tròn, dùng để tả được 
thủy khí đọng lại nơi các quan tiết”[14]. 
Hoàng Đế hỏi: "Sự dài ngắn của kim châm có theo con số tiêu chuẩn nào 
không ?”[15]. 
Kỳ Bá đáp : "Thứ nhất: Sàm châm, lấy phép ở cân châm, bỏ mũi đi thì thân 
kim còn lại là 1 thốn rưỡi, đầu mũi nhọn như mũi tên, cả cây kim dài 1 thốn 6 
phân, nó chủ về trị những bệnh ở đầu và thân mình[15]. 
Thứ nhì: Viên châm, lấy phép ở nhữ châm, thân kim hình trụ tròn, mũi như 
hình quả trứng, dài 1 thốn 6 phân, chủ trị ở vùng phận nhục[16]. 
Thứ ba : Đề châm, lấy phép ở mũi nhọn của hạt lúa thử, dài 3 thốn rưỡi, chủ về 
án lên mạch để lấy được chính khí quay về, và làm cho tà khí phải xuất ra[17]. 
Thứ tư: Phong châm, lấy theo phép nhữ châm, thân kim hình trụ tròn, mũi thật 
nhọn, dài 1 thốn 6 phân, chủ về chứng ung và nhiệt, châm xuất huyết[18]. 
Thứ năm : Phi châm, lấy phép ở độ bén nhọn của lưỡi kiếm, rộng 2 phân rưỡi, 
dài 4 thốn, chủ về châm lấy mủ nhiều, đó là lưỡng nhiệt cùng tranh nhau 
vậy[19]. 
Thứ sáu: Viên lợi châm, lấy phép ở ly châm, mũi kim hơi to, nhưng thân lại 
nhỏ, làm thế để cho dễ châm sâu vào trong, dài 1 thốn 6 phân, chủ về chứng 
ung và chứng tý[20]. 
Thứ bảy: Hào châm, lấy phép ở lông hào mao, dài 1 thốn 6 phân, chủ về các 
chứng Hàn Nhiệt và thống tý ở các lạc mạch[21]. 
Thứ tám: Trường châm, lấy phép ở kỳ châm, dài 7 thốn, chủ về chứng tý do tà 
khí vào sâu bên trong[22]. 
Thứ chín: Đại châm, lấy phép ở Phong châm (giống như kim thứ tư), nhưng 
mũi nhọn hơi tròn, dài 4 thốn, chủ về chứng thủy thũng ở quan tiết không xuất 
ra được[23]. 
Như vậy là hình dáng của các cây kim đã đầy đủ lắm rồi vậy, Đây cũng là phép 
tạo ra độ lớn nhỏ, dài ngắn của cửu châm vậy”[24]. 
Hoàng Đế hỏi: "Ta mong được nghe nói về thân hình con người ứng với cửu 
dã như thế nào ?”[25]. 
Kỳ Bá đáp : "Thần xin được nói về thân hình con người ứng với cửu dã: Chân 
trái ứng với tiết lập xuân, trực nhật của nó là ngày Mậu dần, Kỷ sửu[26], Hông 
trái ứng với tiết xuân phân, trực nhật của nó là ngày Ất mão[27], Tay trái ứng 
với tiết lập hạ, trực nhật của nó là ngày Mậu thìn, Kỷ tỵ[28], Ngực, cổ họng, 
đầu mặt ứng với tiết hạ chí, trực nhật của nó là ngày Bính ngọ[29], Tay mặt 
ứng với tiết lập thu, trực nhật của nó là ngày Mậu thân, Kỷ mùi[30], Hông 
phải ứng với tiết thu phân, trực nhật của nó là ngày Tân dậu[31], Chân phải 
ứng với tiết lập đông, trực nhật của nó là ngày Mậu tuất, Kỷ hợi[32], Thắt 
lưng, xương cùng, nhị âm (tiền và hậu) ứng với tiết đông chí, trực nhật của nó 
là ngày Nhâm tý[33], Lục phủ, ba tạng bên dưới ứng với trung châu, ngày đại 
cẩm của nó chính là ngày mà Thái nhất đang di hành đến ở tại đó và những 
ngày thuộc Mậu và Kỷ[34]. Phàm 9 nơi đã nói trên có thể dùng để chờ để biết 
được khí bát chính đang ở tại đâu[35]. Nếu có những ung thũng nào ứng với 
bên phải bên trái, bên trên bên dưới mà ta muốn chữa trị, ta không nên trị vào 
những ngày tương ứng như nói trên bằng cách cho vỡ mủ trên những ung 
thũng đó, Ta gọi đó là những nơi thuộc những ngày Thiên kỵ”[36]. 
Hình thể an nhàn mà chí thì khổ não, bệnh sẽ sinh ra ở mạch, phép trị là phải 
cứu và châm[37]. Hình thể lao khổ mà chí an lạc, bệnh sẽ xảy ra ở cân, phép trị 
là phải chườm cho nóng để dẫn khí[38]. Hình thể an nhàn mà chí cũng vui vẻ, 
bệnh sẽ xảy ra ở nhục, phép trị là phải châm hoặc biếm (thạch)[39]. Hình thể 
lao khổ mà chí cũng khổ não, bệnh sẽ xảy ra ở vùng yết hầu, phép trị phải dùng 
thuốc có vị ngọt để điều dưỡng[40]. Những người bị nhiều lần kinh khủng (sợ 
quá nhiều), sẽ làm cho cân mạch không thông, bệnh thường làm cho bất nhân 
(tê không cảm giác đau đớn), phép trị phải dùng phương pháp án ma và uống 
rượu thuốc[41]. 
Ngũ tạng khí: Tâm chủ về ợ[42], Phế chủ về ho[43], Can chủ về hay nói[44], 
Tỳ chủ về nuốc (hơi chua)[45], Thận chủ về ngáp[46]. 
Lục phủ khí: Đởm chủ về nổi giận[47], Vị chủ về khí nghịch thành ói[48], Đại 
trường và Tiểu trường chủ về chứng tiêu chảy[49], Bàng quang không ràng 
buộc được sẽ làm cho hay đái dầm[50], Hạ tiêu tràn ngập nước ra bì phu thành 
chứng thủy thũng[51]. 
Ngũ vị: Vị chua nhập vào Can[52], vị cay nhập vào Phế[53], vị đắng nhập vào 
Tâm[54], vị ngọt nhập vào Tỳ[55], vị mặn nhập vào Thận[56], vị đạm (nhạt) 
nhập vào Vị, đó gọi là ngũ vị[57]. 
Ngũ tịnh: Tinh khí tràn nhập vào Can sẽ làm cho lo lắng[58], tràn nhập vào 
Tâm sẽ làm cho vui mừng[59], tràn nhập vào Phế sẽ làm cho bi thương[60], 
tràn nhập vào Thận sẽ làm cho khiếp sợ[61], tràn nhập vào Tỳ sẽ làm cho sợ 
hãi[52]. Đây gọi là khí của ngũ tinh tràn nhập vào tạng vậy[63]. 
Ngũ ố (ghét): Can ố Phong[64], Tâm ố Nhiệt[65], Phế ố Hàn[66], Thận ố 
Táo[67], Tỳ ố Thấp, Đây là khí của ngũ tạng có những điều sở ố (ghét) [68]. 
Ngũ dịch: Tâm chủ về mồ hôi[69], Can chủ về nước mắt[70], Phế chủ về nước 
mũi[71], Thận chủ về nước dãi[72], Tỳ chủ về nước miếng, Đây là những nơi 
xuất ra các chất nước nhờn[73]. 
Ngũ lao : nhìn lâu làm thương đến huyết[74], nằm lâu làm thương đến khí[75], 
ngồi lâu làm thương đến nhục[76], đứng lâu làm thương đến cốt[77], đi lâu 
làm thương đến cân, Đây là 5 loại lâu làm thương thành bệnh vậy[78]. 
Ngũ tẩu (chạy): Vị chua chạy về cân[79], vị cay chạy về khí[80], vị đắng chạy 
về huyết[81], vị mặn chạy về cốt[82], vị ngọt chạy về nhục, Đây gọi là ngũ tẩu 
vậy[83]. 
Ngũ tài (giảm bớt): Bệnh ở tại cân, không nên ăn vị chua[84], Bệnh ở tại khí, 
không nên ăn vị cay[85], Bệnh ở tại cốt, không nên ăn vị mặn[86], Bệnh ở tại 
huyết, không nên ăn vị khổ[87], Bệnh ở tại nhục, không nên ăn vị ngọt[88], 
Cho dù miệng thèm ăn, cũng không nên ăn nhiều, ắy phải tự tiết giảm, đó gọi 
là ngũ tài[89]. 
Ngũ phát: Âm bệnh phát ra ở cốt[90], Dương bệnh phát ra ở huyết[91], Âm 
bệnh phát ra ở nhục[92], Dương bệnh phát ra ở mùa đông[93], Âm bệnh phát 
ra ở mùa hạ[94]. 
Ngũ tà : Tà nhập vào Dương sẽ thành bệnh cuồng[95], tà nhập vào Âm sẽ 
thành chứng huyết tý[96], tà nhập vào Dương, chuyển ra thành chứng điên 
tật[97], Tà nhập vào Âm, chuyển ra thành bệnh câm[98], Dương nhập vào Âm, 
bệnh xảy ra ở tình trạng tĩnh[99], Âm xuất ra từ Dương, bệnh thường hay nổi 
giận[100]. 
Ngũ tàng: Tâm tàng thần[101], Phế tàng phách[102], Tỳ tàng ý[103], Thận 
tàng tinh, chí[104], Can tàng hồn[105]. 
Ngũ chủ: Tâm chủ mạch[106], Phế chủ bì[107], Can chủ cân[108], Tỳ chủ cơ 
nhục[109], Thận chủ cốt[110]. 
Dương minh nhiều khí huyết[111], Thái dương nhiều huyết ít khí[112], Thiếu 
dương nhiều khí ít huyết[113], Thái âm nhiều huyết ít khí[114], Quyết âm 
nhiều huyết ít khí[115], Thiếu âm nhiều khí ít huyết[116]. Cho nên nói rằng: 
châm Dương minh cho xuất cả huyết lẫn khí[117], châm Thái dương chỉ cho 
xuất khí mà không nên cho xuất huyết[118], châm Thái âm nên cho xuất huyết 
không nên cho xuất khí[119], châm Quyết âm nên cho xuất huyết mà không 
nên cho xuất khí[120], châm Thiếu âm nên cho xuất khí mà không cho xuất 
huyết[121]. 
Túc Dương minh và Thái âm cùng làm biểu lý nhau[122], Thiếu dương và 
Quyết âm cùng làm biểu lý nhau[123], Thái dương và Thiếu âm cùng làm biểu 
lý nhau[124]. Đây gọi là Âm Dương của Túc (cùng làm biểu lý)[125]. Thủ 
Dương minh và Thái âm cùng làm biểu lý nhau[126], Thiếu dương và Tâm chủ 
cùng làm biểu lý nhau[127], Thái dương và Thiếu âm cùng làm biểu lý 
nhau[128]. Đây gọi là Âm Dương của Thủ (cùng làm biểu lý nhau)”[129] 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 thien_78_327.pdf thien_78_327.pdf