Lãnh đạo chưa bao giờ là việc dễ dàng. Lãnh đạo thay đổi thì càng 
khó khăn hơn. Các nhà lãnh đạo giỏi ở mọi cấp độ đều thừa nhận 
tầm quan trọng của các kế hoạch chiến lược và việc thiết lập mục 
tiêu để đạt đến tầm cao mới, nhưng đa số họ đều gặp khó khăn 
trong việc làm cho kế hoạch của mình đạt được những hứa hẹn của 
nó. Quan điểm do hai chuyên gia về lãnh đạo Robert Karlsberg và 
Jane Adle đưa ra.
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1373 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Thói quen của người lãnh đạo thay đổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thói quen của người lãnh 
đạo thay đổi (Phần 1) 
Lãnh đạo chưa bao giờ là việc dễ dàng. Lãnh đạo thay đổi thì càng 
khó khăn hơn. Các nhà lãnh đạo giỏi ở mọi cấp độ đều thừa nhận 
tầm quan trọng của các kế hoạch chiến lược và việc thiết lập mục 
tiêu để đạt đến tầm cao mới, nhưng đa số họ đều gặp khó khăn 
trong việc làm cho kế hoạch của mình đạt được những hứa hẹn của 
nó. Quan điểm do hai chuyên gia về lãnh đạo Robert Karlsberg và 
Jane Adle đưa ra. 
Các nhà lãnh đạo thay đổi vĩ đại có lợi thế trong việc thực thi. Trong lúc 
các kế hoạch chiến lược của họ có thể không quan trọng bằng của người 
khác, họ vẫn giành được kết quả lớn vì tổ chức của họ thực thi các kế 
hoạch nhanh chóng hơn. Điều này khuyến khích họ tạo ra thay đổi dễ 
dàng hơn để đáp lại nhu cầu của thị trường. Kết quả là, họ có được lợi 
thế cạnh tranh quan trọng. 
Đây là một số thói quen của nhà lãnh đạo thay đổi vĩ đại, và các gợi ý 
cho việc biến các thói quen này thành thực tế trong tổ chức của bạn. 
1. Mang lại một nhiệm vụ đầy cảm hứng và định hướng rõ ràng 
Các nhà lãnh đạo thay đổi vĩ đại biết giá trị của việc tạo ra một nhiệm vụ 
và định hướng mà mọi người hiểu và có thể đi theo. Họ cũng biết rằng 
họ cần phải truyền đạt nhiệm vụ và định hướng này theo cách mà mọi 
người, từ lãnh đạo cấp thấp tới các nhân viên cấp dưới có thể liên hệ 
được. 
Một kỹ thuật mà bạn có thể sử dụng để đảm bảo rằng mọi người hiểu và 
thực sự cam kết với mục tiêu của bạn là nghĩ rằng "điều gì trong đó dành 
cho họ". Khía cạnh nào trong thông điệp và kế hoạch của bạn có tác 
động đến các nhóm trong tổ chức?. Điều gì làm cho cuộc sống của họ 
trở nên dễ dàng hơn, công việc của họ hiệu quả hơn, ý nghĩa hơn, và 
tương lai của họ được đảm bảo hơn?. 
Khi bạn xác định điều gì quan trọng nhất cho mỗi nhóm, hãy đảm bảo 
rằng khi truyền đạt bạn nhấn mạnh chúng một cách thích hợp. Thông 
điệp của bạn có thể giống nhau, nhưng khi bạn nghĩ đến "điều gì trong 
đó dành cho họ", mọi người sẽ không chỉ nghe thông điệp của bạn rõ 
ràng hơn mà họ sẽ được động viên để đảm nhận vai trò tích cực trong 
việc thực hiện nó. 
2. Thuê những người tốt nhất 
Các nhà lãnh đạo thay đổi biết rằng cách làm việc xuất sắc nhất đến từ 
những người xuất sắc. Họ thuê những người tốt nhất có thể. Và khi phải 
đưa ra lựa chọn, họ thuê những người có thái độ và tính cách phù hợp vì 
họ biết rằng các kỹ năng cụ thể luôn có thể học được. 
Khi Herb Kelleher thành lập Southwest Airlines, ông đề ra thay đổi về 
tiêu chuẩn phục vụ trong ngành hàng không của Mỹ. Để làm điều này, 
ông và nhóm của mình đã phát triển một chính sách thuê người vì thái 
độ và đào tạo về kỹ năng. 
Để thúc đẩy một môi trường nhóm vững mạnh - một giá trị chính ở hãng 
này, quy trình phỏng vấn của Southwest sàng lọc các ứng viên nhờ vào 
phỏng vấn nhóm. Các ứng viên chú ý và hào hứng với nhóm nhận được 
điểm cao hơn những người chỉ tập trung vào bài thuyết trình của riêng 
mình. 
Để thuê những người tốt nhất cho tổ chức, bước quan trọng nhất là xác 
định thái độ bạn cần đối với mục tiêu xa hơn. Trong khi các kỹ năng cụ 
thể bạn cần sẽ thay đổi tùy từng vị trí, bạn cần xác định các nhân tố tâm 
lý trùng hợp với định hướng tổ chức của bạn. 
Khi bạn xác định những nhân tố tâm lý này, thiết kế quy trình tuyển 
dụng để sàng lọc họ. Tâm lý của nhân viên càng phù hợp với mục tiêu 
của bạn, họ càng sẵn sàng cống hiến cho bạn, và bạn càng cần ít bộ máy 
kiểm soát. 
3. Xây dựng một ban lãnh đạo vững mạnh 
Các nhà lãnh đạo thay đổi biết tầm quan trọng của việc có được một liên 
minh hướng dẫn vững mạnh, vì một mình lãnh đạo sẽ không thể tiến 
hành một thay đổi quan trọng được. Họ để xung quanh mình là một 
nhóm các nhà lãnh đạo vững mạnh, và không hề cảm thấy bị đe dọa nếu 
như cấp dưới của họ có kiến thức hoặc khả năng chuyên sâu hơn. 
Các nhà lãnh đạo thay đổi vĩ đại đặt một nỗ lực đáng kể vào việc tập hợp 
một nhóm thích hợp - sau đó làm việc với nhóm để xây dựng sự hỗ trợ 
và hợp tác lẫn nhau. 
Để đưa điều này vào thực tế, hãy thừa nhận rằng các nhà lãnh đạo giỏi 
nhất cũng không cố gắng để sở hữu mọi thứ. Họ tập trung vào những tài 
năng tốt nhất, sau đó ủy thác những điều khác. Họ xác định những kỹ 
năng, kinh nghiệm chủ yếu, sự tín nhiệm và thái độ cần thiết để tạo ra 
thay đổi có ý nghĩa - sau đó tìm kiếm các nhà lãnh đạo có những tố chất 
và khả năng này. 
Một kỹ năng bạn cần làm chủ là khả năng giao việc phù hợp với tài 
năng. Thực tế, theo nhà quản trị học vĩ đại nhất thế kỷ 20, Peter Drucker, 
nhà lãnh đạo thành công nhất trong lịch sử phải có khả năng "chọn đúng 
người giao đúng việc". Nếu bạn có thể sở hữu kỹ năng này, bạn có thể 
xây dựng một nhóm vững mạnh gồm các nhà lãnh đạo mà có thể kết hợp 
các thế mạnh của họ một cách hiệu quả để nhanh chóng thực thi chiến 
lược của bạn. 
Robert Karlsberg và Jane Adle 
Nguyệt Ánh (dịch) 
Theo sideroad 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 thoi_quen_cua_nguoi_lanh_dao_thay_doi_phan_1__4429.pdf thoi_quen_cua_nguoi_lanh_dao_thay_doi_phan_1__4429.pdf
 thoi_quen_cua_nguoi_lanh_dao_thay_doi_phan_2__8308.pdf thoi_quen_cua_nguoi_lanh_dao_thay_doi_phan_2__8308.pdf