This article presents the results survey of the experimental organization; Analyzing
factors influencing the development of the capacity to conduct experiential learning for the
homeroom teacher; Proposed 05 measures to improve the capacity of organizing experiential
activities for the homeroom teachers in primary school in Le Chan District, Hai Phong City.
Comprehensive implementation of these measures will contribute to improving the organization
of experience activities for homeroom teachers.
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: Thục Anh | Lượt xem: 592 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Thực trạng và đề xuất một số biện pháp nhằm phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên chủ nhiệm lớp trong các trường Tiểu học tại quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 39-42; 6 
39 
THỰC TRẠNG VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PHÁP 
NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 
CHO GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP TRONG CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC 
TẠI QUẬN LÊ CHÂN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG 
Hoàng Thị Hiền - Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng 
Ngày nhận bài: 24/07/2018; ngày sửa chữa: 31/07/2018; ngày duyệt đăng: 03/08/2018. 
Abstract: This article presents the results survey of the experimental organization; Analyzing 
factors influencing the development of the capacity to conduct experiential learning for the 
homeroom teacher; Proposed 05 measures to improve the capacity of organizing experiential 
activities for the homeroom teachers in primary school in Le Chan District, Hai Phong City. 
Comprehensive implementation of these measures will contribute to improving the organization 
of experience activities for homeroom teachers. 
Keywords: Current context, solution, measures, capacity, experience activities, homeroom teachers, 
primary school. 
1. Mở đầu 
Trong bối cảnh hiện nay - bối cảnh đổi mới giáo dục, 
xây dựng và thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 
tổng thể; bối cảnh sự thiếu hụt một số kĩ năng sống của 
học sinh (HS) tiểu học và xuất hiện nhiều kĩ năng sống 
mới cao hơn đáp ứng với yêu cầu học tập và cuộc sống 
xã hội thì việc tổ chức tốt hoạt động trải nghiệm cho HS 
trong và ngoài nhà trường, phát triển năng lực tổ chức 
hoạt động trải nghiệm cho giáo viên chủ nhiệm (GVCN) 
lớp là rất cần thiết và có ý nghĩa thực tiễn. Có thể nói, nếu 
GVCN lớp được trang bị kiến thức và phát triển tốt kĩ 
năng tổ chức hoạt động trải nghiệm thì chắc chắn nâng 
cao được các kĩ năng, năng lực học tập và cuộc sống cho 
HS trong các trường tiểu học, nâng cao được chất lượng 
giáo dục tiểu học trong hệ thống giáo dục quốc dân. 
Với ý nghĩa trên, năm học 2017-2018, bằng các 
phương pháp nghiên cứu quan sát, điều tra bằng phiếu, 
phỏng vấn..., chúng tôi đã tiến hành khảo sát trên 64 cán 
bộ quản lí và GVCN các trường tiểu học quận Lê Chân, 
TP. Hải Phòng về các vấn đề năng lực tổ chức hoạt động 
trải nghiệm và phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải 
nghiệm cho GVCN lớp. 
Cách cho điểm và thang đánh giá: Đánh giá mức độ 
thực hiện Tốt (4 điểm), Khá (3 điểm), Trung bình (2 
điểm), Chưa tốt (1 điểm). Chuẩn đánh giá: mức Tốt, X = 
3,25-4.0; mức Khá, X = 2,5-3,24; mức Trung bình , X = 
1,75-2,49; mức Chưa tốt, X< 1,75. 
2. Nội dung nghiên cứu 
2.1. Một số vấn đề lí luận 
Năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm của GVCN 
lớp bao gồm: chuẩn bị hoạt động trải nghiệm cho HS; 
triển khai hoạt động trải nghiệm cho HS; kiểm tra, đánh 
giá kết quả hoạt động trải nghiệm; giải quyết các vấn đề 
nảy sinh trong quá trình tổ chức hoạt động trải nghiệm. 
Phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm 
cho GVCN lớp của hiệu trưởng trường tiểu học là tác 
động có mục đích có kế hoạch của hiệu trưởng trường 
tiểu học cùng các chủ thể quản lí khác trong nhà trường 
thông qua lập kế hoạch, sử dụng, bồi dưỡng, đánh giá và 
tạo môi trường thuận lợi cho việc phát triển năng lực tổ 
chức hoạt động trải nghiệm để từ đó nâng cao cả về số 
lượng và chất lượng các năng lực thành phần tổ chức hoạt 
động trải nghiệm của GVCN lớp. 
Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển năng lực tổ chức 
hoạt động trải nghiệm của GVCN lớp bao gồm: các yếu 
tố trong nhà trường tiểu học và các yếu tố ngoài nhà 
trường tiểu học (nhận thức của hiệu trưởng, GVCN lớp, 
sự đồng thuận của các lực lượng giáo dục, cơ sở vật chất). 
2.2. Thực trạng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm 
của giáo viên chủ nhiệm lớp ở các trường tiểu học quận 
Lê Chân, thành phố Hải Phòng (xem bảng 1 trang bên) 
Năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm của GVCN 
lớp các trường tiểu học quận Lê Chân, TP Hải Phòng qua 
khảo sát được đánh giá ở mức độ khá tốt, với điểm trung 
bình chung �̅� =3,07 (min = 1, max = 4). 
Năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm của GVCN 
lớp bao gồm nhiều năng lực thành phần, mức độ hiện có 
của các năng lực cụ thể của năng lực tổ chức hoạt động 
trải nghiệm có sự khác nhau trong nhân cách người 
GVCN lớp. Kết quả khảo sát cho thấy mức độ năng lực 
được biểu hiện như sau: 1) Năng lực giải quyết các vấn 
đề nảy sinh trong quá trình tổ chức hoạt động trải nghiệm 
(3,16); 2) Năng lực triển khai hoạt động trải nghiệm cho 
HS (3,09); 3) Năng lực chuẩn bị hoạt động trải nghiệm 
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 39-42; 6 
40 
cho HS (3,06); 4) Năng lực kiểm tra, đánh giá kết quả 
hoạt động trải nghiệm (2,97)... 
Qua khảo sát cho thấy: nhận thức của GVCN lớp về 
tầm quan trọng của năng lực giải quyết các vấn đề nảy 
sinh trong tổ chức hoạt động trải nghiệm cao. Thực tế khi 
tổ chức hoạt động trải nghiệm cho HS trong bối cảnh 
mới, có nhiều thay đổi như hiện nay sẽ có rất nhiều các 
vấn đề phát sinh về nhân lực, điều kiện vật chất, nội dung 
của hoạt động trải nghiệm... cần phải giải quyết thực tiễn 
đó dẫn đến mức độ năng lực hiện có của GVCN lớp đạt 
mức độ cao nhất. Cô giáo N.T.M.K cho biết: lúc bàn về 
cách thức tổ chức hoạt động trải nghiệm thấy mọi vấn đề 
đều rõ ràng, nhưng đến khi triển khai mới thấy nảy sinh 
nhiềuvấn đề cần giải quyết. Do công việc làm nhiều nên 
GVCN lớp thích ứng được với sự thay đổi và năng lực 
giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn được rèn 
luyện nhiều và đạt mức độ cao. 
2.3. Thực trạng mức độ thực hiện công tác phát triển 
năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên 
chủ nhiệm ở các trường tiểu học quận Lê Chân, thành 
phố Hải Phòng (xem bảng 2 trang bên) 
Cán bộ quản lí và giáo viên các trường tiểu học quận 
Lê Chân tham gia khảo sát đánh giá mức độ thực hiện 
phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho 
GVCN trong trường tiểu học ở mức độ khá tốt, thể hiện 
điểm trung bình chung �̅�= 2,9 (min = 1, max = 4). 
Thứ bậc mức độ thực hiện các nội dung quản lí phát 
triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GVCN 
lớp như sau: 1) Lập kế hoạch phát triển năng lực tổ chức 
hoạt động trải nghiệm cho GVCN lớp trong trường tiểu 
học (3,06); 2) Đánh giá năng lực tổ chức hoạt động trải 
nghiệm cho GVCN trong trường tiểu học (2,96); 3) Tổ 
chức bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm 
cho GVCN trong trường tiểu học (2,87); 4) Tổ chức sử 
dụng năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GVCN 
trong trường tiểu học (2,85); 5) Tạo môi trường thuận lợi 
cho việc phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải 
nghiệm cho GVCN lớp (2,76). 
Phỏng vấn cô N.M.H - người đã làm công tác chủ 
nhiệm lớp lâu năm và có nhiều kinh nghiệm, cô cho biết: 
“Lập kế hoạch phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải 
nghiệm cho GVCN được cán bộ lãnh đạo nhà trường 
nhận thức có vai trò quan trọng cho nên trong các trường 
tiểuhọc có các kế hoạch dài hơi, kế hoạch cụ thể cho việc 
phát triển năng lực này. Việc tạo môi trường thuận lợi 
như bầu không khí tập thể tốt, công tác khen thưởng 
GVCN lớp có thành tích trong việc tổ chức hoạt động trải 
nghiệm cho HS đã được chú ý. Nhưng do các điều kiện 
khác nhau nên mức độ thực hiện chưa được cao”. 
2.4. Thực trạng mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến 
phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm của 
giáo viên chủ nhiệm lớp ở các trường tiểu học quận Lê 
Chân, thành phố Hải Phòng (xem bảng 3 trang bên) 
Công tác phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải 
nghiệm cho HS của GVCN lớp trong nhà trường chịu 
ảnh hưởng của nhiều yếu tố bên trong nhà trường và bên 
Bảng 1. Đánh giá mức độ năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm của GVCN lớp 
ở các trường tiểu học quận Lê Chân, TP. Hải Phòng 
STT Nội dung 
Tốt Khá Trung bình Chưa tốt 
�̅� 
Thứ 
bậc SL % SL % SL % SL % 
1 
Năng lực chuẩn bị 
hoạt động trải 
nghiệm cho HS 
22 34,38 28 43,75 10 15,63 4 6,25 3,06 3 
2 
Năng lực triển khai 
hoạt động trải 
nghiệm cho HS 
20 31,25 32 50,00 10 15,63 2 3,13 3,09 2 
3 
Năng lực kiểm tra, 
đánh giá kết quả 
hoạt động trải 
nghiệm 
18 28,13 30 46,88 12 18,75 4 6,25 2,97 4 
4 
Năng lực giải quyết 
các vấn đề nảy sinh 
trong quá trình tổ 
chức hoạt động trải 
nghiệm 
24 37,50 28 43,75 10 15,63 2 3,13 3,16 1 
Trung bình 21 32,81 30 46,09 10 16,41 3 4,69 3,07 
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 39-42; 6 
41 
ngoài nhà trường tiểu học. Mức độ ảnh hưởng của các 
yếu tố nhiều với �̅�= 3,03 ( Min = 1, max = 4). Các yếu 
tố bên trong nhà trường tiểu học có mức độ ảnh hưởng 
cao hơn các yếu tố bên ngoài nhà trường tiểu học với �̅�= 
3,17 và 2,88 độ lệch �̅�= 0,29. Các yếu tố bên ngoài nhà 
trường có ảnh hưởng nhiều nhất đến công tác phát triển 
năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GVCN lớp: 
“Yêu cầu cần đáp ứng đối với chương trình giáo dục phổ 
thông tổng thể” “Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học” 
với �̅�= 3,00 xếp bậc 1/8... Các yếu tố bên trong nhà 
trường có ảnh hưởng nhiều hơn đến công tác phát triển 
năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho GVCN lớp: 
“Định hướng phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải 
nghiệm cho GVCN lớp của phòng giáo dục và đào tạo” 
Bảng 2. Đánh giá thực trạng mức độ thực hiện công tác phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm 
cho GVCN ở các trường tiểu học quận Lê Chân, TP. Hải Phòng 
STT Nội dung 
Tốt Khá Trung bình Chưa tốt 
𝑋 
Thứ 
bậc SL % SL % SL % SL % 
1 
Lập kế hoạch phát triển 
năng lực tổ chức hoạt 
động trải nghiệm cho 
GVCN trong trường 
tiểu học 
18 27,50 35 54,38 9 14,38 2 3,75 3,06 1 
2 
Tổ chức sử dụng năng 
lực tổ chức hoạt động 
trải nghiệm cho GVCN 
trong trường tiểu học 
17 25,79 25 39,85 18 27,35 5 7,81 2,85 4 
3 
Tổ chức bồi dưỡng 
năng lực tổ chức hoạt 
động trải nghiệm cho 
GVCN trong trường 
tiểu học 
17 26,25 25 40,63 17 26,25 5 7,50 2,87 3 
4 
Đánh giá năng lực tổ 
chức hoạt động trải 
nghiệm cho GVCN 
trong trường tiểu học 
21 33,13 23 36,25 16 24,38 4 6,25 2,96 2 
5 
Tạo môi trường thuận 
lợi cho việc phát triển 
năng lực tổ chức hoạt 
động trải nghiệm cho 
GVCN lớp 
13 20,00 28 43,13 19 30,00 4 6,88 2,76 5 
Trung bình 17 26,53 27 42,85 16 24,47 4 6,44 2,9 
Bảng 3. Thực trạng mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm 
của GVCN lớp ở các trường tiểu học quận Lê Chân, TP. Hải Phòng 
STT Yếu tố 
Ảnh hưởng 
rất nhiều 
Ảnh hưởng 
nhiều 
Ít 
ảnh hưởng 
Không 
ảnh hưởng 𝑋 
Thứ 
bậc 
SL % SL % SL % 
1 
Các yếu tố trong trường 
tiểu học 
26 40,23 26 41,02 9 14,45 3 4,30 3,17 1 
2 
Các yếu tố ngoài nhà 
trường tiểu học 
18 27,34 25 39,06 18 28,13 4 5,47 2,88 2 
Trung bình 22 33,79 26 40,04 13,0 21,29 4 4,89 3,03 
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 39-42; 6 
42 
với �̅�= 3,28 xếp bậc 1/8; “Ý thức tự học hỏi bồi dưỡng 
của GVCN lớp về năng lực nghề nghiệp”, “Điều kiện vật 
chất của nhà trường phục vụ cho công việc phát triển 
năng lực tổ chức hoạt động của người giáo viên” với �̅�= 
3,25 xếp bậc 2/8... 
Cô L.M.T, hiệu trưởng nhà trường khẳng định: “Các 
yếu tố bên trong nhà trường tiểu học như hiểu biết của 
lãnh đạo nhà trường, kinh nghiệm của bản thân GVCN 
lớp, phong trào tổ chức hoạt động trải nghiệm, cơ sở vật 
chất phục vụ cho hoạt động trải nghiệm... là các yếu tố 
ảnh hưởng rất nhiều đến năng lực tổ chức hoạt động trải 
nghiệm cho HS. Vì vậy, các biện pháp phát triển năng 
lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên được bắt 
đầu và tập tủng nhiều vào các yếu tố bên trong nhà 
trường tiểu học, bên cạnh việc tính đến các yếu tố bên 
ngoài nhà trường”. 
Kết quả khảo sát thực tiễn về mức độ ảnh hưởng của 
các yếu tố là cơ sở thực tiễn để đề xuất các biện pháp 
quản lí nhằm phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải 
nghiệm cho GVCN lớp trong các trường tiểu học quận 
Lê Chân, TP. Hải Phòng. 
2.5. Một số biện pháp quản lí cần thực hiện để phát 
triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo 
viên chủ nhiệm ở các trường tiểu học quận Lê Chân, 
thành phố Hải Phòng 
2.5.1. Tổ chức nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lí và 
giáo viên chủ nhiệm lớp về tầm quan trọng năng lực tổ 
chức hoạt động trải nghiệm và phát triển năng lực tổ 
chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên 
Khởi đầu bằng nhận thức, từ nhận thức sẽ có thái độ 
và hành vi, hành động phù hợp. Vì vậy nâng cao nhận thức 
về năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm là việc làm đầu 
tiên nhưng có vai trò quyết định phát triển năng lực tổ chức 
hoạt động trải nghiệm cho giáo viên. Tổ chức nâng cao 
nhận thức bao gồm nhận thức về vị trí vai trò của hoạt động 
trải nghiệm, về cách thức tổ chức hoạt động trải nghiệm, 
hiểu biết về các năng lực thành phần của năng lực tổ chức 
hoạt động trải nghiệm... làm được điều này sẽ tạo ra được 
sự thống nhất trong toàn thể nhà trường và thống nhất mọi 
hành động trong việc nâng cao, phát triển năng lực tổ chức 
hoạt động trải nghiệm cho GVCN lớp. 
2.5.2. Tổ chức bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải 
nghiệm đáp ứng yêu cầu giáo dục tiểu học 
Năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm được hình 
thành đáp ứng với yêu cầu giáo dục HS. Trong bối cảnh 
đổi mới giáo dục hiện nay, trong đó có đổi mới giáo dục 
tiểu học có sự thay đổi rất nhiều từ mục đích, nội dung 
giáo dục, hình thức và phương pháp giáo dục... Điều này 
đặt ra cần thiết, bồi dưỡng năng lực tổ chức hoạt động trải 
nghiệm cho GVCN lớp. Công tác bồi dưỡng bao gồm tri 
thức, thái độ và các kĩ năng tổ chức hoạt động trải nghiệm 
để đưa lại hiệu quả trong công tác phát triển năng lực tổ 
chức hoạt động trải nghiệm cho GVCN lớp và hiệu quả 
giáo dục HS trong nhà trường tiểu học. Hình thức bồi 
dưỡng thông qua các hoạt động bồi dưỡng của nhà trường 
và các hoạt động ngoại khoá, ngoài giờ lên lớp để giáo 
viên tự bồi dưỡng, tự rút kinh nghiệm phát triển năng lực. 
2.5.3. Đánh giá giáo viên chủ nhiệm lớp trong nhà trường 
theo tiêu chí năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm 
Đánh giá GVCN lớp trong nhà trường tiểu học là 
công việc thường xuyên nhưng để phát triển năng lực tổ 
chức hoạt động trải nghiệm cho GVCN lớp thì nhà quản 
lí cần: xây dựng các tiêu chí đánh giá cụ thể năng lực tổ 
chức hoạt động trải nghiệm; đưa năng lực tổ chức hoạt 
động trải nghiệm thành một chỉ báo đánh giá GVCN lớp, 
tổ chức đánh giá theo các tiêu chí xác định về năng lực 
tổ chức hoạt động trải nghiệm..., qua đó sẽ tăng cường sự 
tự rèn luyện, nỗ lực phát triển năng lực tổ chức hoạt động 
trải nghiệm của GVCN lớp. 
2.5.4. Tạo môi trường thuận lợi để phát triển năng lực tổ 
chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên chủ nhiệm lớp 
Năng lực nói chung và năng lực tổ chức hoạt động 
trải nghiệm cho GVCN lớp nói riêng chịu sự chi phối, 
chế ước phát triển của các yếu tố chủ quan và khách 
quan, trong đó có yếu tố môi trường. Trong nhà trường 
tiểu học, nếu người hiệu trưởng xây dựng và hoàn thiện 
được một môi trường thuận lợi thì sẽ tạo điều kiện tốt 
nhất cho GVCN lớp hoạt động và tổ chức hoạt động, qua 
đó năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm của GVCN 
lớp được nuôi dưỡng và phát triển. Môi trường phát triển 
năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm bao gồm cả môi 
trường vật chất, môi trường pháp lí và môi trường tâm lí. 
2.5.5. Tăng cường cơ sở vật chất để phát triển năng lực tổ 
chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên chủ nhiệm lớp 
Năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm của GVCN 
lớp trong nhà trường tiểu học muốn phát triển được cần 
có các điều kiện về cơ sở vật chất để GVCN lớp thực thi 
công việc giáo dục. Cơ sở vật chất để phát triển năng lực 
tổ chức hoạt động trải nghiệm có thể bao gồm: tài liệu 
cứng và mềm, kinh phí, phòng ốc, công nghệ thông tin... 
cho việc tổ chức hoạt động trải nghiệm trong nhà trường. 
Việc tăng cường cơ sở vật chất cả về số lượng và chất 
lượng sẽ đảm bảo cho việc nâng cao chất lượng năng lực 
tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên, từ đó nâng 
cao chất lượng giáo dục trong nhà trường tiểu học. 
(Xem tiếp trang 6)
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 8/2018, tr 2-6 
6 
phục vụ không gian tự học cho SV, như: Mở cửa một số 
phòng học trên giảng đường buổi tối để SV có thể tập 
giảng, học nhóm...; lắp điều hòa tại thư viện và tăng thời 
gian mở cửa thư viện để SV có thể học tập tại thư viện... 
3. Kết luận 
Cùng với sự hòa nhập, phát triển không ngừng của 
KT-XH, giáo dục cũng không ngừng thay đổi để hoàn 
thiện, đổi mới, phù hợp với sự phát triển chung của thế 
giới. Sự bùng nổ của tri thức, khoa học kĩ thuật đặt ra yêu 
cầu cấp thiết: giáo dục không chỉ dừng lại ở việc truyền 
thụ tri thức mà còn cần phải dạy cách học tri thức đó như 
thế nào, dạy kĩ năng tự học. Tự học có vai trò quan trọng 
trong quá trình học tập và rèn luyện nghề cho SV sư phạm 
ngày nay; giúp SV hoàn thiện bản thân, đáp ứng yêu cầu 
đổi mới giáo dục phổ thông, đáp ứng yêu cầu lập thân, lập 
nghiệp của SV. Vì vậy, việc học tập tư tưởng, tấm gương 
Hồ Chí Minh về tự học là cần thiết và rất hiệu quả. 
Tài liệu tham khảo 
[1] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh 
toàn tập, tập 6. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. 
[2] Lê Khánh Bằng (1998). Tổ chức phương pháp tự 
học cho sinh viên đại học. NXB Giáo dục. 
[3] Nguyễn Cảnh Toàn (2001). Tự giáo dục, tự học, tự 
nghiên cứu, tập 1, 2. Trung tâm Văn hóa Ngôn ngữ 
Đông Tây. 
[4] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh 
toàn tập, tập 12. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. 
[5] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh 
toàn tập, tập 11. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. 
[6] Ban Bí thư Trung ương Đảng 2011). Hồ Chí Minh 
toàn tập, tập 5. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật. 
[7] Dương Huy Cẩn (2012). Bồi dưỡng năng lực tự 
học cho sinh viên ngành sư phạm Hóa học Trường 
Đại học Đồng Tháp. Đề tài khoa học Mã số: 
CS 2011.01.19. 
[8] Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (2017). 
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thời cơ và thách 
thức đối với Việt Nam. NXB Lí luận Chính trị. 
[9] Lê Khánh Bằng (2005). Yêu cầu mới của thời đại, 
của đất nước đối với giáo viên và phương hướng đổi 
mới phương pháp dạy - học ở các trường sư phạm. 
Tạp chí Giáo dục, số 122, tr 16-18. 
[10] Nguyễn Thị Xuân Thủy (2012). Rèn luyện kĩ năng 
tự học cho sinh viên đáp ứng yêu cầu đào tạo theo 
học chế tín chỉ. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 3, 
tr 34-36. 
THỰC TRẠNG VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ... 
(Tiếp theo trang 42) 
3. Kết luận 
Qua khảo sát, chúng tôi bước đầu kết luận: 1) Cán bộ 
quản lí và giáo viên các trường tiểu học đánh giá năng 
lực tổ chức hoạt động trải nghiệm của GVCN lớp các 
trường tiểu học quận Lê Chân, TP. Hải Phòng ở mức độ 
khá tốt; 2) Phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải 
nghiệm cho GVCN trong trường tiểu học của hiệu 
trưởng nhà trường được đánh giá thực hiện ở mức độ khá 
tốt; 3) Công tác phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải 
nghiệm cho HS của GVCN lớp trong nhà trường chịu 
ảnh hưởng của nhiều yếu tố bên trong nhà trường và bên 
ngoài nhà trường tiểu học; mức độ ảnh hưởng là nhiều, 
các yếu tố bên trong có mức độ ảnh hưởng cao hơn các 
yếu tố bên ngoài nhà trường tiểu học. 
Từ cơ sở nghiên cứu thực tiễn, chúng tôi đề xuất 5 
biện pháp như đã nêu trên nhằm phát triển năng lực tổ 
chức hoạt động trải nghiệm cho GVCN lớp trong các 
trường tiểu họ quận Lê Chân, TP. Hải Phòng. 
Tài liệu tham khảo 
[1] Bộ GD-ĐT (2009). Chuẩn nghề nghiệp giáo viên 
tiểu học, trung học phổ thông, Ban hành kèm theo 
Thông tư số 30/2009/ TT-BGDĐT ngày 22/10/2009 
của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. 
[2] Bộ GD-ĐT (2012). Thông tư số 43/2012/ TT-
BGDĐT ngày 26/11/2012 về Ban hành điều lệ hội 
thi giáo viên chủ nhiệm giỏi giáo dục phổ thông và 
giáo dục thường xuyên. 
[3] Harold Koontz - Cyril Odonnell - Heinz Veihrich 
(1992). Những vấn đề cốt lõi của quản lí. NXB 
Khoa học và Kĩ thuật. 
[4] Nguyễn Thị Liên (2016). Tổ chức hoạt động trải 
nghiệm sáng tạo trong nhà trường phổ thông. NXB 
Giáo dục Việt Nam. 
[5] Nguyễn Thị Lan Phương (2011). Đánh giá kết quả 
giáo dục - Một số vấn đề lí luận và thực tiễn. NXB 
Giáo dục Việt Nam. 
[6] Hà Nhật Thăng (chủ biên) - Nguyễn Dục Quang - 
Lê Thanh Sử - Nguyễn Thị Kỷ. Phương pháp công 
tác của người giáo viên chủ nhiệm ở trường trung 
học phổ thông. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội. 
[7] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 
29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, 
toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công 
nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị 
trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập 
quốc tế. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 thuc_trang_va_de_xuat_mot_so_bien_phap_nham_phat_trien_nang.pdf thuc_trang_va_de_xuat_mot_so_bien_phap_nham_phat_trien_nang.pdf