I>Mục tiêu bài dạy: 
1.Về kiến thức:
Giúp cho học sinh nắm được các phương pháp chủ yếu giải hệ phương trình 
bậc nhất hai ẩn, nhất là hệ phương trình đối xứng
2.Về kỹ năng:
Biết cách giải một số dạng hệ phương trình bậc hai hai ẩn, đặc biệt là các hệ 
gồm một phương trình bậc nhất và một phương trình bậc hai, hệ phương trình 
đối xứng
3. Về tư duy, thái độ:
Cẩn thận, chính xác trong khoa học và trong tính toán
Biết quy lạ về quen
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1435 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Tiết 38 một số ví dụ về hệ phương trình bậc nhất hai ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THPT Hương vinh 
Tiết 38 
MỘT SỐ VÍ DỤ VỀ HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN 
-----&------- 
I>Mục tiêu bài dạy: 
1.Về kiến thức: 
 Giúp cho học sinh nắm được các phương pháp chủ yếu giải hệ phương trình 
bậc nhất hai ẩn, nhất là hệ phương trình đối xứng 
2.Về kỹ năng: 
Biết cách giải một số dạng hệ phương trình bậc hai hai ẩn, đặc biệt là các hệ 
gồm một phương trình bậc nhất và một phương trình bậc hai, hệ phương trình 
đối xứng 
3. Về tư duy, thái độ: 
Cẩn thận, chính xác trong khoa học và trong tính toán 
Biết quy lạ về quen 
II> Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 
 GV: Đồ dùng dạy học: Thước 
 Phương tiện dạy học: Máy chiếu qua đầu overhead 
 HS: Đồ dùng học tập: Thước, giấy A4 
 Gợi ý phương pháp dạy học: 
 - Gợi mở, nêu vấn đề 
- Đan xen hoạt động nhóm 
III> Tiến trình bài dạy: 
 Kiểm tra bài cũ: Lồng vào các hoạt động học tậpcủa học sinh 
 Bài mới: 
 Hoạt động 1: Giải hệ phương trình gồm một phương trình bậc nhất và một 
phương trình bậc hai hai ẩn 
THPT Hương vinh 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng 
 1.Gv đưa ra ví dụ 1 
Gv hướng dẫn cho học 
sinh dùng phương pháp 
thế (rút 1ẩn từ phương 
trình bậc nhất thế vào 
phương trình bậc hai) 
Gv đi kiểm tra việc rút 
thế của học sinh để kịp 
thời sữa chữa kịp thời 
những sai sót 
 Gv cho chiếu các bài làm 
của học sinh lên để các 
nhóm kiểm tra, nhận 
xét bài của nhau 
 Gv nhận xét chung 
 2. Hãy nêu cách giải 
chung đối với loại 
phương trinh này 
-Học sinh hoạt động 
theo nhóm 
-Học sinh đưa ra 
phương án nhanh nhất 
Rút x = 5-2y, thay vào 
phương trình thứ hai ta 
được phương trình 
(5-2y)2-2y2-2(5-2y)y=5 
Giải hệ phương trình ta 
được y =1, y =2 
Từ đó,hệ phương trình 
có hai cặp nghiệm 
3 1
;
1 2
x x
y y
  
 
  
Đại diện của một nhóm 
nêu cách giải 
Ví dụ 1: Giải hệ 
phương trình 
2 2
2 5
2 2 5
x y
x y xy
 
  
Cách giải: rút một ẩn 
từ phương trình bậc 
nhất thế vào phương 
trình bậc hai 
THPT Hương vinh 
Hoạt động 2: Giải hệ phương trình trong đó mỗi vế trái của từng phương trình 
đều là biểu thức đối xứng đối với x và y 
1. Gv đưa ra ví dụ 2 
Gv đặt câu hỏi phát 
vấn 
? Có nhận xét gì về 
mỗi phương trình của 
hệ 
? Hãy đưa mỗi biểu 
thưc đó về dưới dạng 
tổng và tích 
?Nếu đặt S = x+y 
 P = x.y 
Hãy giải hệ trong 
trường hợp đó 
? Với S và P mới tìm 
được hãy quay về giải 
hệ phương trình với ẩn 
- Vế trái của mỗi phương 
trình đều là biểu thức đối 
xứng của x và y 
- x2 +xy + y2 = (x+y)2 -xy 
- Ta có hệ 
2 4
2
S P
S P
  
 
Giải hệ ta có 3
5
S
P
 
 (I) 
 và 2
0
S
P
 (II) 
Học sinh hoạt động theo 
nhóm 
Nhóm 1,2 giải hệ 
3
5
x y
xy
  
 hệ vô nghiệm 
Ví dụ 2: Giải hệ 
phương trình 
2 4
2
yx xy y
xy x y
   
  
THPT Hương vinh 
là x và y 
? Hãy kết luận nghiệm 
của hệ phương trình 
2. Hãy đưa ra cách giải 
chung đối với hệ 
phương trình này 
Nhóm 3, 4 giải hệ 
2
0
x y
xy
 
 hệ có 2 nghiệm 
(0;2) và (2;0) 
Vậy hệ phương trình có 2 
nghiệm (0;2) và (2;0) 
- Học sinh suy nghĩ để 
đưa ra câu trả lời 
 Cách giải: 
- Đưa mỗi vế trái của 
phương trình vế dưới 
dạng tổng và tích 
- Đặt ẩn phụ S=x+y, 
P=xy 
- Giải hệ phương 
trình có chứa ẩn S,P 
từ đó quay về giải hệ 
có chứa x và y 
Hoạt động 3: Giải hệ phương trình mà nếu thay x bởi y và thay y bởi x thì 
phương trình thứ nhất biến thành phương trình thứ hai và ngược lại 
1. Gv đưa ra ví dụ 3 
Gv cho học sinh nhận 
xét về hệ 
Gv hướng dẫn cho học 
sinh tưng bước để đưa 
ra cách giải 
- Học sinh nhận nhiệm vụ 
- Học sinh hoạt động theo 
nhóm 
Bước 1: Trừ từng vế hai 
phương trình trong hệ ta 
được phương trình 
2 2( ) 2 ( )x y xy x y     
Bước 2: Phương trình đó 
Ví dụ 3: Giải hệ 
phương trình 
2
2
2
2
x x y
y y x
  
 
 (I) 
THPT Hương vinh 
2. Hãy đưa ra cách giải 
chung 
3. Có nhận xét gì về 
nghiệm của hệ 
tương đương với phương 
trình x-y=0 hoặc x+y-1=0 
Hệ (I) tương đương với 2 
hệ 
2
2
0
2
1 0
2
x y
x x y
x y
x x y
 
 
  
 
Bước 3: Giải hai hệ để 
tìm nghiệm và từ đó kết 
luận nghiệm của hệ 
- Thông qua tưung bước 
giải hệ trên để đưa ra 
cách giải chung đối với 
loại hệ này 
- Nếu (a;b) là nghiệm của 
hệ thì (b;a) cũng là 
nghiệm của hệ 
* Cách giải:Trừ từng 
vế hệ phương trình để 
đưa về hệ mới gồm có 
phương trình mới và 
một phương trình ban 
đầu 
* Chú ý : (SGK) 
 Cũng cố : 
THPT Hương vinh 
 . 1.Qua bài học cần phân loại được từng hệ phương trình để từ đó đưa ra cách 
giải thích hợp 
 2. Giáo viên cho học sinh làm hoạt động 4 
 Giáo viên có thể gợi ý nếu học sinh không làm được là để ý (0;0) là nghiệm 
thứ ba của hệ, ngoài ra do tính chất đối xứng của mhệ đế suy ra nghiệm thứ tư 
của hệ 
 Hướng dẫn về nhà: 
 Xem lại các ví dụ trong bài học 
 Bài tập về nhà : 45,46,47,48,49 sách giáo khoa trang 100 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tiet_38_8162.pdf tiet_38_8162.pdf