I.Mục tiêu:
Kiến thức: Nắm vững khái niệm phương trình bậc nhất hai ẩn, hệ hai phương trình bậc nhất 
hai ẩn, tập nghiệm và ý nghĩa hình học của nó.
Nắm đựợc công thức giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng định thức cấp hai.
Kỹ năng: Giải thành thạo phương trình bậc nhất hai ẩn và các hệ phương trình bậc nhất hai ẩn, 
ba ẩn với hệ số bằng số.
Lập và tính thành thạo các định thức cấp hai D,D
x, Dytừ một hệ phương trình bậc nhất hai ẩn 
cho truớc.
Biết cách giải và biện luận hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn có chứa tham số.
Tư duy: Rèn luyện tư duy lôgic, thông qua việc giải và biện luận hệ phương trình
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1537 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Tiết:35-36 bài: hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THPT Hương Vinh 
Tiết:35-36 Bài: HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT NHIỀU ẨN 
I.Mục tiêu: 
 Kiến thức: Nắm vững khái niệm phương trình bậc nhất hai ẩn, hệ hai phương trình bậc nhất 
hai ẩn, tập nghiệm và ý nghĩa hình học của nó. 
Nắm đựợc công thức giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng định thức cấp hai. 
 Kỹ năng:  Giải thành thạo phương trình bậc nhất hai ẩn và các hệ phương trình bậc nhất hai ẩn, 
ba ẩn với hệ số bằng số. 
 Lập và tính thành thạo các định thức cấp hai D,Dx, Dy từ một hệ phương trình bậc nhất hai ẩn 
cho truớc. 
 Biết cách giải và biện luận hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn có chứa tham số. 
 Tư duy:  Rèn luyện tư duy lôgic, thông qua việc giải và biện luận hệ phương trình 
II.Chuẩn bị: 
  Giáo viên:Giáo án. 
  Học sinh: Xem lại cách giải phương trình bậc nhất hai ẩn. Cách giải hệ phương trình bậc nhất 
hai ẩn bằng phương pháp cộng, phương pháp thế. 
III. Phương pháp: 
  Đàm thoại, nêu vấn đề 
  Chia lớp học thành 4 hoặc 6 nhóm 
IV. Tiến trình tiết dạy: 
 1/ Kiểm tra bài cũ: 
  Hệ phương trình bậc nhất hai ẩn có dạng thế nào? Các cách giải hệ ? 
 2/ nội dung bài mới: 
(Tiết thứ nhất) 
 HĐ 1: Ôn lại cách giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phép cộng và thế 
Hoạt động của hoc sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắc ghi bảng 
 Làm việc theo nhóm 
 Đại diện nhóm trình bày 
kết quả. Các nhóm khác 
nhận xét 
 Nhắc lại các khái niệm về phương 
trình và hệ phương trình bậc nhất hai 
ẩn mà học sinh đã biết ở lớp 9 
 Yêu cầu học sinh giải hệ phương 
trình a) và nêu cách giải hệ b) , c) 
 Nhóm 1,2 giải hệ a) bằng phương 
pháp cộng và nêu cách giải hệ b), c) 
Giải các hệ phương trình: 
a)
2 5 1
3 5
  
 
x y
x y
Trường THPT Hương Vinh 
 Nhóm 3, 4 giải hệ a) bằng phương 
pháp thế và nêu cách giải hệ b), c) 
 Có thể kiểm tra kết quả bằng máy 
tính bỏ túi. HD cách giải bằng M tính 
 Đặt vấn đề vào bài mới: Nghiêng 
cứu kỉ hơn về hệ phương trình bậc 
nhất hai ẩn 
b)
2 6 2
3 2
x y
x y
  
  
c)
3 1
1 1
3 3
x y
x y
 
 
 HĐ 2: Khái niêm hệ phương trình bậc nhất hai ẩn, nghiệm, biểu diển hình học nghiệm của hệ. 
Phương trình ax+by=c có 
vô số nghiệm. 
Tập nghiệm là: 
c-by
x=
Æc aax
b
x R
hoc
y
y R
 
 
 
   
Biểu diễn tập nghiệm trên 
mặt phẳng tọa độ là một 
đường thẳng 
 Phương trình ax + by = c có bao 
nhiêu nghiệm? Tập nghiệm là gì? 
Biểu diển tập nghiệm trên mặt phẳng 
tọa độ ta đựợc tập nghiệm là gì? 
Minh họa các trường hợp tập 
nghiệm của hệ như SGK. 
 Đặt vấn đề đi tìm công thức tổng 
quát để giải hệ phương trình bậc 
nhất hai ẩn. 
1. Hệ phương trình bậc nhất hai 
ẩn. 
Dạng: 
ax+by=c (1)
a'x+b'y=c' (2)
Với a2+b20 và a’2+b’2 0 
Nghiệm của hệ: Cặp số (x0;y0) 
thõa mãn đồng thời (1) và (2) 
Giải hệ phương trình : Tìm tất 
cả các nghiệm của hệ 
 HĐ 3: Giải và biện luận hệ phương trình bậc nhất hai ẩn 
Học sinh trao đổi nhóm suy 
nghĩ trả lời. 
Nêu các trường hợp biện 
luận 
Xét hệ phương trình:
ax+by=c
a'x+b'y=c'
 Bằng phương pháp cộng, biến 
đổi thế nào để khử ẩn y? Khử ẩn x? 
 Trình bày cách đặt D, Dx, Dy 
 Giải và biện luận hệ: 
 (II) 
.
.
x
y
D x D
D y D
 
 Nêu cách biện luận phương trình 
ax + b = 0 ? 
 Biện luận hệ (II) 
 D  0  ? 
 Vì phép biến đổi trên cho hệ (II) 
là hệ phương trình hệ quả của hệ (I) 
2.Giải và biện luận hệ phương 
trình bậc nhất hai ẩn: 
a) Xây dựng công thức: 
( )
' ' '
( '- ' ) '- '
( '- ' ) '- '
ax by c
I
a x b y c
ab a b x cb c b
ab a b y ac a c
 
 
 
Đặt : D = ab’a’b 
Dx=cb’c’b; Dy=ac’a’c 
 
.
.
x
y
D x D
D y D
 
 (II) 
1/D  0. Hệ có một nghiệm duy 
Trường THPT Hương Vinh 
Thay Dx=cb’c’b và 
Dy=ac;a’c vào phương 
trình (1) và (2) 
Hãy thử lại (x;y)= ; yx
DD
D D
 
 
 
là một 
nghiệm của hệ (I)? Thử bằng cách 
nào? 
 D = 0 và Dx  0 hoặc Dy  0 :  ? 
 D = Dx =Dy  ? 
 Trình bày cách cách tìm tập 
nghiệm trong trường hợp này 
nhất :
x
y
D
x
D
D
y
D
 
2/D =0; Hê (II)trở thành: 
0.
0.
x
y
x D
y D
 
Dx  0 hoặc Dy  0 Hệ vô 
nghiệm 
3/ D=Dx=Dy=0. Hệ có vô số 
nghiệm 
Nghiệm của hệ là nghiệm của 
phương trình: ax + by = c hoặc 
a’x + b’y = c’ 
Bảng tóm tắc: (SGK) 
HĐ 4: Thực hành giải hệ bằng định thức 
Học sinh làm theo nhóm 
Các nhóm nhận xét kết 
quả 
Nêu cách lập và tính các định thức 
như sách giáo khoa 
 Gọi học sinh trả lời H3 
Các nhóm giải hệ vào bảng phụ 
Ví dụ 1: Bằng định thức giải 
hệ: 3 4 5
2 3 2
x y
x y
 
  
 Củng cố: Cho học sinh làm bài tập 31a Sgk 
Tiết thứ 2 
Hoạt động của hoc sinh Hoạt động của giáo viên Tóm tắc ghi bảng 
Học sinh làm theo nhóm 
Đại diện nhóm trình bày 
các nhóm khác nhận xét 
kết quả 
 Nêu tóm tắc cách giải và biện 
luân hệ: 
ax+by=c (1)
a'x+b'y=c' (2)
 Để giải và biện luận hệ trước tiên 
ta phải làm gì? 
b) Thực hành giải và biện luận 
Ví dụ 2: Giải và biện luận hệ 
phương trình:
2 1
2 1
  
 
mx y m
x my
Giải: 
Trường THPT Hương Vinh 
 Sau khi tính các định thức ta phải 
làm gì? 
 Yêu cầu các nhóm làm vào phiếu 
học tập 
2
2
2
4
2
( 2)( 2)
1 2
2
1
( 1)( 2)
1
2
2 1
( 2)
x
y
m
D m
m
m m
m
D m m
m
m m
m m
D m
m
  
  
   
  
  
  
Biện luận: 
1/ D  0  m   2 
Ta có: 
( 1)( 2) 1
( 2)( 2) 2
( 2) 1
( 2)( 2) 2
x
y
D m m m
x
D m m m
D m
y
D m m m
  
  
  
  
  
  
Hệ có nghiệm duy nhất: 
1 1
( ; ) ;
2 2
m
x y
m m
  
    
2/ D=0  m =  2 
 Nếu m =2 thì D=0 nhưng Dx 
 0 nên hệ vô nghiệm. 
 Nếu m=2 thì D=Dx=Dy=0 
Hệ trở thành:
2 2 1
2 2 1
x y
x y
   
 
 2 2 1 2 1
2
x R
x y x
y
    
Kết luận: 
Với m=  2 hệ có nghiệm duy 
nhất : 1 1( ; ) ;
2 2
m
x y
m m
  
    
Với m=2: Hệ vô nghiệm 
Với m=2 hệ có vô số nghiệm 
tính theo công thức: 
Trường THPT Hương Vinh 
 2 1
2
x R
x
y
 
 HĐ 5: Ví dụ về giải hệ phương trình bậc nhất ba ẩn 
Có thể dùng phương pháp 
thế hoặc cộng. 
Các nhóm làm vào bảng phụ 
 Có thể dùng phương pháp cộng 
hoặc thế đã biết trong cách giải hệ hai 
ẩn để giải hệ phương trình bậc nhất ba 
ẩn ? 
Đối với bài này nên dùng phương 
pháp nào? 
Hãy dùng phương pháp cộng để 
giải hệ ? 
 Khử x của (1) và (2) 
 Khử x của (1) và (3) 
Xem thêm cách giải bằng phép thế 
ở Sgk 
H6 : Các nhóm tự giải 
Bài này nên dùng phương pháp 
nào? 
Để giải hệ nhiều ẩn phương pháp 
chung là gì ? 
3. Ví dụ về giải hệ phương trình 
bậc nhất ba ẩn: 
 Dạng tổng quát: (Sgk) 
Ví dụ 3: Giải hệ: 
2 (1)
2 3 1 (2)
2 3 1 (3)
x y z
x y z
x y z
  
  
    
Giải: 
Lấy (2) trừ (1) theo vế ta được 
phương trình: y+2z = 1 
Nhân hai vế của (1) với 2 rồi lấy 
(3) trừ (1) theo vế ta được 
phương rình: y +z = 5 
 
2 1 3
5 2
y z y
y z z
    
 
      
Thay y=3; z= 2 vào (1) x = 1 
Vậy hệ có nghiệm duy nhất: 
(1;3;2) 
 3/ Cũng cố: Cho học sinh làm theo nhóm bài tập 
  Bài 33a) 
 4/ Hướng dẫn về nhà: Xem bài đọc thêm (Sgk trang 94, 95). 
 HD học sinh làm bài tập 32 
 Làm bài tập 37a, 38, 39a, 40,41 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tiet_35_36_8242.pdf tiet_35_36_8242.pdf