Mục đích bài viết làm sáng tỏ nhận định “Tính tối cao của Hiến pháp trong hệ 
thống pháp luật và đời sống xã hội”. Với nội dung thứ nhất, bài viết nêu lên các 
khái niệm, cách nhìn từ nhiều góc độ đối với Hiến pháp, tiêu biểu là Hiến pháp 
nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
 Từ đó, việc nhìn nhận vai trò của Hiến pháp trong hệ thống pháp luật và đời 
sống xã hội là cần thiết có sự quản lý chặt chẽ và hệ thống nhằm đảm bảo tính tối 
cao của Hiến pháp được thực thi. Ngoài ra bàiviết còn có sự liên kết với các sự 
kiện, đã và đang xảy ra trong đời sống xã hội Việt Nam để dẫn đến các câu hỏi 
“Tính tối cao của Hiến pháp có thật sự được đảm bảo?”, “Làm gì để Hiến pháp thể 
hiện được tính tối cao?”. 
              
                                            
                                
            
 
            
                 18 trang
18 trang | 
Chia sẻ: maiphuongzn | Lượt xem: 2340 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Tính tối cao của hiến pháp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tính tối cao của hiến pháp 
Mục đích bài viết làm sáng tỏ nhận định “Tính tối cao của Hiến pháp trong hệ 
thống pháp luật và đời sống xã hội”. Với nội dung thứ nhất, bài viết nêu lên các 
khái niệm, cách nhìn từ nhiều góc độ đối với Hiến pháp, tiêu biểu là Hiến pháp 
nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. 
  Từ đó, việc nhìn nhận vai trò của Hiến pháp trong hệ thống pháp luật và đời 
sống xã hội là cần thiết có sự quản lý chặt chẽ và hệ thống nhằm đảm bảo tính tối 
cao của Hiến pháp được thực thi. Ngoài ra bài viết còn có sự liên kết với các sự 
kiện, đã và đang xảy ra trong đời sống xã hội Việt Nam để dẫn đến các câu hỏi 
“Tính tối cao của Hiến pháp có thật sự được đảm bảo?”, “Làm gì để Hiến pháp thể 
hiện được tính tối cao?”. 
Từ sự kết nối hai nội dung trên, nội dung thứ ba đánh giá tổng quát tính tối cao 
của Hiến pháp nhằm đúc kết những ưu, khuyết trong việc đưa Hiến pháp vào đời 
sống xã hội và đồng thời nêu bật các kiến nghị để Hiến pháp đảm bảo được tính 
tối cao và vai trò của người dân trong việc xây dựng và bảo vệ tính tối cao của 
Hiến pháp. 
 2. Nội dung chuyên đề 
2.1. Các khái niệm 
2.1.1. Hiến pháp 
Theo từ điển Bách khoa toàn thư Việt Nam,”Hiến pháp là đạo luật cơ bản của nhà 
nước, do cơ quan đại diện và quyền lực nhà nước cao nhất ban hành hoặc sửa đổi 
theo một trình tự nghiêm ngặt; là văn bản có hiệu lực pháp lí cao nhất, có ý nghĩa 
chính trị - pháp lí lớn. Hiến pháp quy định những vấn đề cơ bản, quan trọng và 
quyết định của đời sống xã hội, như hình thức tổ chức nhà nước, cơ cấu và thẩm 
quyền của bộ máy nhà nước, trình tự hình thành các cơ quan nhà nước, chính sách 
đối nội và đối ngoại của nhà nước; quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân; những 
nguyên tắc chung nhất thể hiện mục đích, xu hướng vận động của xã hội trong một 
giai đoạn lịch sử nhất định. Các quy định của Hiến pháp là những quy định xác 
lập, có giá trị xuất phát điểm; chúng điều chỉnh những quan hệ xã hội quan trọng 
nhất và đồng thời là cơ sở pháp luật cho tất cả các ngành luật nhằm bảo đảm tính 
thống nhất của hệ thống pháp luật của một nước. Các văn bản pháp luật khác phải 
phù hợp với Hiến pháp. Những văn bản trái với Hiến pháp bị xem là vi phạm Hiến 
pháp, phải bị xoá bỏ”. 
Theo Nguyễn Đăng Dung (2006), “Hiến pháp là một đạo luật cơ bản do cơ quan 
quyền lực nhà nước cao nhất ban hành quy định việc tổ chức nhà nước, cơ cấu, 
thẩm quyền các cơ quan nhà nước Trung ương và quyền cơ bản của con người. 
Mọi cơ quan và mọi tổ chức phải có nghĩa vụ tuân thủ hiến pháp” 
Theo Đề cương những vấn đề cơ bản về Luật Hiến pháp của Giảng viên Lưu Đức 
Quang Trường Đại học Luật TP.Hồ Chí Minh (2010), “Hiến pháp là đạo luật cơ 
bản của nhà nước do cơ quan đại diện có thẩm quyền cao nhất của nhân dân thông 
qua hoặc nhân dân trực tiếp thông qua; trong đó quy định những vấn đề cơ bản, 
quan trọng nhất của chế độ chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội, quyền và nghĩa vụ 
cơ bản của công dân, tổ chức và hoạt động của các cơ quan nhà nước then chốt; 
thể hiện một cách tập trung nhất, mạnh mẽ nhất ý chí và lợi ích của lực lượng cầm 
quyền trong xã hội”. 
Từ các khái niệm trên, Hiến pháp có thể được hiểu như đạo luật cơ bản của Nhà 
nước do cơ quan đại diện có thẩm quyền cao nhất của nhân dân thông qua hoặc 
nhân dân trực tiếp thông qua thể hiện ý chí, lợi ích của nhà cầm quyền gồm những 
nguyên tắc cơ bản nhất trong tổ chức, hoạt động của bộ máy nhà nước và các 
quyền cơ bản của công dân. 
2.1.2. Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam 
Hiến pháp nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam quy định khái quát về chế 
độ, quyền, nghĩa vụ nguyên tắc tổ chức và hoạt động của các lĩnh vực trong đời 
sống xã hội, của công dân Việt Nam và thể chế hoá mối quan hệ giữa Đảng – Nhà 
nước – Nhân dân. Hiến pháp điều chỉnh 4 nhóm quan hệ xã hội chính như (Trung 
tâm TTTH, 2009): 
2.1.3. Tính tối cao của Hiến pháp 
2.1.3.1. Tại sao Hiến pháp mang tính tối cao? 
Hiến pháp ra đời nhằm bảo vệ thành quả cách mạng của giai cấp thống trị đối với 
các giai cấp khác, bảo vệ quan hệ sản xuất, các quyền và lợi ích của con người, 
công dân. Bên cạnh đó, về bản chất, Hiến pháp là 1 văn bản để hạn chế quyền lực 
nhà nước và bảo vệ quyền lợi của người dân. Với tầm quan trọng và bản chất đặc 
biệt của Hiến pháp như “là văn bản của quyền lực gốc, điều chỉnh mối quan hệ, 
xác định hình thức nhà nước, mô hình tổ chức thực hiện quyền lực nhà nước, cơ 
cấu tổ chức bộ máy nhà nước, địa vị pháp lý của công dân, mối quan hệ giữa công 
dân và Nhà nước” (ĐBQH Vũ Hồng Anh, 2009), Hiến pháp nhất thiết phải có vị 
trí tối cao trong hệ thống pháp luật và cần thiết phải đảm bảo tính hợp hiến trong 
hoạt động lập pháp, lập quy của các cơ quan nhà nước để Hiến pháp thực sự áp 
dụng vào cuộc sống một cách hiệu quả. 
Tính tối cao của Hiến pháp thể hiện trước hết qua việc ghi nhận chủ quyền tối cao 
của nhân dân. Vì vậy, Hiến pháp là văn bản chính trị - pháp lý chứa đựng những 
giá trị cơ bản, cao quý nhất của xã hội (Tào Thị Quyên, 2009). 
Tính tối cao của Hiến pháp thể hiện thông qua quy trình, thủ tục pháp lý đối với 
việc ban hành, sửa đổi và hiệu lực pháp lý được quy định tại các điều 146, 147 
Hiến pháp 1992. Việc ban hành, sửa đổi, bổ sung Hiến pháp phải thuộc quyền của 
nhân dân nói chung, hoặc cơ quan đại diện có thẩm quyền cao nhất của nhân dân 
(Quốc hội) thông qua theo một trình tự thủ tục đặc biệt vì Hiến pháp điều chỉnh và 
bảo vệ những quan hệ xã hội quan trọng nhất, cơ bản nhất, và là công cụ để bảo vệ 
thành quả đấu tranh Cách mạng. Bên cạnh đó, điều 146 Hiến pháp 1992 quy định, 
mọi văn bản pháp luật khác phải phù hợp với Hiến pháp, không được trái với Hiến 
pháp, cho thấy Hiến pháp là văn bản pháp luật duy nhất quy định và thực hiện toàn 
bộ quyền lực nhà nước – lập pháp, hành pháp, tư pháp (Trường Đại học Luật 
Tp.Hồ Chí Minh, 2010). 
2.1.4. Cơ chế bảo hiến 
2.1.4.1. Tại sao phải bảo vệ Hiến pháp? 
Do tính chất và tầm quan trọng của Hiến pháp nên xuất hiện yêu cầu về sự cần 
thiết phải đảm bảo tính hợp hiến trong hoạt động lập pháp, lập quy của các cơ 
quan nhà nước (Vũ Hồng Anh, 2009). 
Xét về bản chất, hiến pháp là một văn bản để hạn chế quyền lực nhà nước và bảo 
vệ quyền lợi của người dân theo nguyên tắc: cơ quan nhà nước chỉ được làm 
những gì luật định và người dân có quyền làm những gì luật không cấm. “Thông 
qua Hiến pháp, nhân dân trao quyền cho các cơ quan nhà nước. Chính vì vậy, 
thẩm quyền của các cơ quan nhà nước phải bị giới hạn bởi Hiến pháp” (Vũ Hồng 
Anh, 2009). Về lý thuyết, quyền lực Nhà nước bị giới hạn, tuy nhiên, với vai trò là 
người ban hành luật và giám sát việc thực hiện, các cơ quan nhà nước có đầy đủ 
quyền lực để có xu hướng lạm quyền, chuyên quyền, tìm cách để vượt khỏi sự 
kiểm soát của hiến pháp cũng tức là vi phạm hiến pháp (Nguyễn Đăng Dung, 
2004). Như vậy, tất yếu cần phải có một cơ chế đặc biệt để bảo vệ hiến pháp khỏi 
sự vi phạm đó của các cơ quan nhà nước. 
2.1.4.2. Sự cần thiết phải có cơ chế giám sát Hiến pháp 
Theo Điều 12 của Hiến pháp 1992 (sửa đổi) đã ghi nhận rằng: “Nhà nước quản lý 
xã hội bằng pháp luật, không ngừng tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa. Các cơ 
quan Nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang và mọi công dân 
phải nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp, pháp luật, đấu tranh phong ngừa và 
chống các tội phạm, các vi phạm Hiến pháp và pháp luật”. Ngoài ra, trong một nhà 
nước pháp quyền, tính tối cao và bất khả xâm phạm của Hiến pháp đòi hỏi phải 
được tuân thủ tuyệt đối (Trần Thị Hạnh Dung, 2009). Bên cạnh đó, vì Hiến pháp 
còn được nhìn nhận như một loại khế ước của nhân dân, xác lập chế độ chính trị, 
kinh tế, văn hóa, xã hội, khẳng định quyền lực nhà nước và chủ quyền thuộc về 
nhân dân, ghi nhận và bảo vệ các quyền cơ bản của con người và với tính chất 
quan trọng đó, cơ chế bảo hiến cần được xây dựng một cách hoàn chỉnh. 
Nhiều quy định của Hiến pháp chưa thật sự đi vào đời sống hoặc chưa được cụ thể 
hoá trong đời sống pháp luật dẫn đến việc thực thi pháp luật còn nhiều rào cản, bất 
cập. Ngoài ra, các hình thức kiến nghị, giám sát quyền lực còn tỏ ra thiếu đồng bộ, 
nhất quán, thiếu kinh nghiệm về pháp luật và thiếu cơ chế trách nhiệm rõ ràng dẫn 
đến việc hiệu quả giám sát vẫn còn thấp. Hơn nữa, chưa có một văn bản pháp luật 
nào quy định trách nhiệm phát sinh từ các văn bản pháp luật vi hiến hiện đang là 
tồn tại trong sự phân định giữa quyền lực của Quốc hội với quyền lực của Hiến 
pháp. Đối với người dân, khi quyền và lợi ích của mình bị vi phạm thì công dân 
chưa có đầy đủ nguồn làm sở cứ và tư duy kiện ra trước Tòa án hay các cơ quan 
nhà nước có thẩm quyền. Do đó, để tiến tới nhà nước pháp quyền với đầy đủ sự tối 
cao của Hiến pháp cần phải có giải quyết hữu hiệu cho cơ chế ban hành, kiến nghị, 
kiểm tra tính hợp hiến và các văn bản pháp luật trong hệ thống pháp luật Việt Nam 
(Trần Thị Hạnh Dung, 2009). 
2.1.4.3. Cơ chế giám sát Hiến pháp theo quy định của pháp luật hiện hành 
Giám sát việc tuân thủ Hiến pháp của quy định hiện hành theo cơ chế phân công 
phân nhiệm vụ mà trong đó Quốc hội giữa vai trò giám sát chính đã được quy định 
tại Điều 83, 84 Hiến pháp 1992 như “Quốc hội thực hiện quyền giám sát tối cao 
đối với toàn bộ hoạt động của Nhà nước”, “thực hiện quyền giám sát tối cao việc 
tuân theo Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội” (Trần Thị Hạnh Dung, 2009): 
Việc giám sát Hiến pháp đã có luật quy định tương đối toàn diện như: Hiến pháp 
1992 sửa đổi, bổ sung năm 2001; Luật tổ chức Quốc hội năm 2001; Luật hoạt 
động giám sát của Quốc hội năm 2004; Luật tổ chức Chính phủ năm 2001; Luật 
ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 1996 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 
2002); Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban 
nhân dân năm 2004; Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân năm 
2003; Quy chế hoạt động của Ủy ban thường vụ Quốc hội; quy chế hoạt động của 
Hội đồng dân tộc và các ủy ban của Quốc hội…(Trần Thị Hạnh Dung, 2009). 
- Quốc hội giám sát: Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ 
tướng chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Tòa án nhân dân tối 
cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, văn bản quy phạm liên tịch giữa cơ quan nhà 
nước có thẩm quyền ở Trung ương với cơ quan trung ương của tổ chức chính trị - 
xã hội, văn bản quy phạm của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân. 
- Ủy ban thường vụ Quốc hội giám sát: Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tòa án 
nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, văn bản quy phạm pháp luật của 
Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. 
- Hội đồng dân tộc và Ủy ban Quốc hội giám sát: Chính phủ, Thủ tướng Chính 
phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, văn bản quy phạm liên tịch giữa 
cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở Trung ương với cơ quan trung ương của tổ 
chức chính trị - xã hội thuộc lĩnh vực mà Hội đồng và các Ủy ban phụ trách. 
- Chủ tịch nước cũng giám sát Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Tòa án 
nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân. 
- Chính phủ kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, 
Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. 
- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật 
các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về 
những nội dung có liên quan đến ngành, lĩnh vực mà mình phụ trách. 
- Tòa án nhân dân khi xét xử các vụ án hình sự, dân sự, kinh tế, hành chính mà 
phát hiện các văn bản quy phạm pháp luật sai trái là nguyên nhân gây ra vụ án thì 
có quyền đề nghị cơ quan có thẩm quyền sửa chữa, bãi bỏ. 
- Viện kiểm sát nhân dân kiểm sát hoạt động tư pháp. 
- Hội đồng nhân dân, thường trực Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân, 
Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn 
của mình giám sát, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân 
và Ủy ban nhân dân cấp dưới trực tiếp, Hội đồng nhân dân giám sát văn bản của 
Ủy ban nhân dân cùng cấp. Như là Hội đồng nhân dân bãi bỏ những quyết định sai 
trái của Ủy ban nhân dân cùng cấp, những nghị quyết sai trái của Hội đồng nhân 
dân cấp dưới trực tiếp. 
Theo Trần Thị Hạnh Dung (2009), việc bảo vệ Hiến pháp theo cơ chế hiện hành 
đang tồn tại sự nhập nhằng, giám sát lẫn nhau, chồng chéo, có sự lẫn lộn giữa 
quyền lập hiến và quyền tài phán. Ngoài ra, giám sát tối cao của Quốc hội lại phụ 
thuộc vào cơ quan của Quốc hội nên chắc chắn sẽ có tình trạng dựa dẫm, ỷ lại 
trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo hiến. 
Thực tiễn đánh giá Tính tối cao của hiến pháp 
2.2. Thực tiễn 
Mặc dù đã có quy chế giám sát việc thực hiện và bảo vệ Hiến pháp, tuy nhiên Hiến 
pháp vẫn đang bị vi phạm và các vi phạm đó vẫn chưa được khắc phục. Một vài ví 
dụ thực tiễn được minh hoạ dưới đây có thể phần nào trả câu hỏi “ Hiến pháp Việt 
Nam thật sự đã được đảm bảo tính tối cao trong hệ thống pháp luật và đời sống xã 
hội hay chưa?” 
1) Vi phạm Hiến pháp của Liên đoàn bóng đá VN (VFF) trong việc hạn chế 
các cầu thủ nước ngoài đã nhập tịch được tham gia đội tuyển quốc gia và 
tham gia vào các Câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp từ năm 2011. 
Trong luật quốc tịch và trong tất cả văn bản quy phạm pháp luật Việt Nam không 
có khái niệm công dân nhập quốc tịch. Mọi công dân đã nhập quốc tịch thì được 
đối xử như một công dân Việt Nam và được quyền thực hiện các quyền và nghĩa 
vụ của mình là công dân Việt Nam. Điều 52 Hiến pháp quy định: “Mọi công dân 
đều có quyền bình đẳng trước pháp luật”. Và luật lao động ghi rõ: “Mọi công dân 
đều có quyền được lao động, quyền tự do lựa chọn lao động... Cấm mọi hành vi 
phân biệt đối xử, kỳ thị, dù người đó thuộc màu da, dân tộc hay tôn giáo nào,...”. 
Còn luật dân sự thì: “Mọi công dân đều có quyền lợi và nghĩa vụ như nhau”. Nghị 
quyết của VFF ngoài việc vi phạm Luật quốc tịch, Hiến Pháp đã vi phạm chính 
điều lệ VFF (cấm hành vi kỳ thị, phân biệt đối xử) lẫn vi phạm quy chế thành viên 
của FIFA. Nhiều khả năng VFF sẽ đối mặt với những vụ kiện trong tương lai từ 
những cầu thủ nhập tịch do thể hiện sự phân biệt đối xử. Cần lưu ý rằng quy chế 
bóng đá hay các quy định của VFF cũng phải đảm bảo nguyên tắc pháp chế, tức là 
không được trái hiến pháp, Luật quốc tịch, Bộ luật lao động (Tuổi Trẻ, 2009). 
Theo báo Tuổi Trẻ ngày 22/11/2009 xung quanh quy định mỗi CLB chỉ có một 
cầu thủ nhập tịch thi đấu trên sân ở V-League 2010 của VFF Bộ trưởng Bộ Tư 
pháp Hà Hùng Cường nhấn mạnh “Đã là công dân thì được đối xử bình đẳng” 
(Tuổi Trẻ, 2009) 
2) Tình trạng cố ý vi phạm luật thông qua các văn bản quy phạm pháp luật 
Theo Thông tấn xã Việt Nam (chẳng hạn ngày 22-9-2010, Cục trưởng Cục Kiểm 
tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn đã gửi văn bản nhắc 
nhở 7 Bộ, ngành cùng 13 tỉnh, thành trong việc ban hành văn bản có dấu hiệu trái 
luật. Bộ Tài chính (3 văn bản); Bộ Xây dựng (2 văn bản); UBND tỉnh Nghệ An (2 
văn bản); đồng thời, có một số Bộ và địa phương quá chậm trong việc xử lý văn 
bản được thông báo như: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (có văn bản trái 
pháp luật đã được thông báo ngày 05-02-2009); Bộ Tài chính (có văn bản trái 
pháp luật đã được thông báo ngày 05-8-2009); UBND tỉnh Nghệ An (có văn bản 
trái pháp luật đã được thông báo ngày 05-02-2009 và ngày 10-6-2009); UBND 
tỉnh Hưng Yên (có văn bản trái pháp luật đã được thông báo ngày 07/4/2009) 
Nội dung văn bản trên khẳng định, nếu các đơn vị không thực hiện việc tự kiểm 
tra, xử lý văn bản trái pháp luật theo quy định, Cục Kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp 
sẽ báo cáo Bộ trưởng Bộ Tư pháp trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, xử lý theo 
quy định của pháp luật. 
3) Hàng ngàn văn bản trái luật được ban hành theo Hoàng Khuê (báo 
VnExpress, 2008) 
Bộ Tư pháp cho biết, khoảng 12% số văn bản được kiểm tra do các cơ quan chức 
năng ban hành đã bị phát hiện có dấu hiệu trái luật, kiểm tra và xử lý văn bản pháp 
luật từ năm 2003-2008. Chỉ riêng 800 văn bản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển 
nông thôn đã thấy khoảng 200 văn bản trái luật. Con số này tại Bộ Giao thông vận 
tải là 12 trong số gần 60 văn bản được kiểm tra.Tại tỉnh Cao Bằng có một nửa 
trong số 124 văn bản kiểm tra có sai phạm. 
Tỷ lệ này ở Nghệ An là 660 trong 1.000 văn bản được kiểm tra, hay tại Bình 
Thuận có 111 văn bản hết hiệu lực pháp luật và đã được thay thế, bãi bỏ. Tổng 
cộng, 63 địa phương kiểm tra hơn 26.000 văn bản thì con số sai phạm bị phát hiện 
là hơn 3.100. Còn qua việc kiểm tra của Bộ Tư pháp, trong hơn 35.800 văn bản 
tiếp nhận do các đơn vị ban hành đã phát hiện hơn 4.300 sai luật. 
- Thông tư 02 ngày 13-1-2003 của Bộ Công an về hướng dẫn tổ chức cấp đăng ký, 
biển số phương tiện giao thông cơ giới đã quy định: "...Mỗi người chỉ được đăng 
ký 1 xe môtô hoặc xe gắn máy". Quy định này đã hạn chế Quyền sở hữu của công 
dân, được quy định tại Điều 58 Hiến pháp 1992, vi phạm khoản 1, Điều 221 của 
Bộ luật hình sự là công dân có quyền sở hữu tài sản không bị hạn chế về số lượng, 
giá trị. Quy định trên đã gián tiếp tạo ra những thủ tục rườm rà, gây khó khăn 
trong các giao dịch mua bán xe máy, buộc người mua xe phải chi thêm những 
khoản tiền vô lý. Thực tế, quy định này cũng không phải là giải pháp có hiệu quả 
nhằm tiến tới giảm dần số vụ tai nạn giao thông, khắc phục được tình trạng ùn tắc 
bởi "một người dù mua nhiều xe, nhưng ra đường cũng chỉ sử dụng được 1 chiếc". 
- Nhiều văn bản có nội dung trái luật đã bị công luận lên tiếng như nội dung trái 
luật trong công văn không cho phép học sinh, sinh viên tham gia biểu diễn nghệ 
thuật tại vũ trường, quán karaoke; hay quyết định của Bộ Y tế về việc người dưới 
40 kg không được điều khiển xe máy trên 50 phân khối. 
2.3. Đánh giá 
2.3.1. Đánh giá về tính tối cao của Hiến pháp 
Dưới góc độ chính trị, Hiến pháp là văn bản duy nhất quy định về tổ chức quyền 
lực Nhà nước, thể hiện tư tưởng của giai cấp cầm quyền. Dưới góc độ pháp lý, 
Hiến pháp là luật cơ bản của nhà nước, có hiệu lực pháp lý cao nhất. Ở bất cứ 
quốc gia nào Hiến pháp là biểu tượng của nền dân chủ, là giới hạn của quyền lực 
nhà nước, là cơ sở pháp lý cao nhất bảo đảm các quyền tự do cá nhân. 
2.3.1.1. Mặt tích cực 
Tính tối cao của Hiến pháp trong hệ thống pháp luật và đời sống xã hội được đảm 
bảo, đã thực sự đi sâu vào đời sống nhân dân bằng nhiều hình thức như tuyên 
truyền, phổ biến rộng rãi, hiểu và thực hiện. Từ đó đã bảo đảm quyền và nghĩa vụ 
của công dân đồng thời góp phần giữ được ổn định về chính trị xã hội của đất 
nước 
Các cơ quan có thẩm quyền luôn chú trọng xây dựng pháp luật dựa trên Hiến pháp 
và từ thực tiễn đời sống, như tố chức lấy ý kiến người dân, phát huy chính kiến 
của đại biểu Quốc hội đối với họat động của Nhà nước để bảo vệ quyền và lợi ích 
chính đáng của công dân, cũng chính là bảo vệ tính tối cao của Hiến pháp. 
Ở góc độ quản lý Nhà nước, Hiến pháp ra đời nhằm kiểm tra và cân bằng quyền 
lực Nhà nước, tránh việc lạm quyền và bảo vệ quyền công dân - quyền con người 
(Nguyễn Đăng Dung, 2004, Nguyễn Vân Nam, 2009). 
2.3.1.2. Mặt hạn chế: 
Thứ nhất là vẫn còn tình trạng các cơ quan công quyền thực thi pháp luật vượt 
quyền, lạm quyền, vi phạm thẩm quyền được Hiến pháp ghi nhận, ban hành các 
văn bản hoặc thực hiện các hành vi trái Hiến pháp có khả năng hoặc thực sự đã 
gây thiệt hại cho công dân, cho các tổ chức và xã hội. 
Thứ hai là các văn bản pháp luật chưa bảo đảm giá trị pháp lý do trong quá trình 
xây dựng có lúc còn chưa khoa học và khách quan, cụ thể : 
- Hiến pháp chưa có giá trị pháp lý bền vững do cơ chế bảo hiến chưa thật sự hiệu 
quả. Mặt khác theo TS Nguyễn Đình Lộc, nguyên Bộ trưởng Tư pháp nhận xét 
“chúng ta không có truyền thống hiến pháp và có thể đó là lý do khiến cho hiến 
pháp của ta rất hay thay đổi theo hoàn cảnh lịch sử” vàdo chưa có cơ chế bảo hiến, 
Hiến pháp của Việt Nam dễ bị vi phạm (Văn Tiến, 2010). 
- Việc soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật chưa có các quy định bảo đảm phải 
dựa trên những nghiên cứu, đánh giá khoa học, đặc biệt là đánh giá dự báo tác 
động pháp luật – kinh tế - xã hội của những chính sách, quy định pháp luật sẽ 
được ban hành; Chưa thực sự phát huy được sự tham gia của các tổ chức, cá nhân 
liên quan, việc lấy ý kiến của nhân dân, của đối tượng chịu sự tác động trực tiếp 
của văn bản và tiếp thu ý kiến phản biện của xã hội còn hình thức, thiếu cơ chế đề 
cao trách nhiệm của cơ quan soạn thảo trong việc nghiên cứu, tiếp thu để chỉnh lý 
dự thảo. 
Thứ ba là các cơ quan nhà nước có nghĩa vụ đã không ban hành những văn bản 
quy phạm pháp luật để cụ thể hóa việc thực hiện các quy định của Hiến pháp hoặc 
không ban hành những văn bản quy phạm pháp luật mà theo quy định là phải ban 
hành. 
Thứ tư là quyền thông tin của nhân dân chưa thật sự quán triệt đến các cơ quan 
nhà nước, người dân chưa được cung cấp thông tin đầy đủ, minh bạch nên không 
thể xác định, kiểm tra và đánh giá đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn do pháp 
luật quy địnhvà phát huy tốt quyền làm chủ của mình trong việc tham gia xây 
dựng, củng cố chính quyền. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu nhất là quyền Hiến 
định về đảm bảo thông tin của nhân dân chưa được cụ thể hóa thành luật. Chính vì 
thế, vai trò của Quốc hội là ban hành Luật Tiếp cận thông tin để phân định rõ 
quyền của người dân (Nguyễn Phi Hùng, 2010). 
Thứ năm là người dân chưa thật sự chú ý kiến thức pháp luật. Do bản chất văn 
hóa truyền thống của người Việt nam là trọng tình, ảnh hưởng lối xử lý theo tình 
cảm. Song song đó, việc giáo dục pháp luật cho nhân dân chưa hiệu quả, có phổ 
biến nhưng người dân thờ ơ, không quan tâm, chỉ đến khi bị xử lý vi phạm mới 
biết. Vì vậy người dân chưa nhận thức đầy đủ vị trí pháp luật của mình trong xã 
hội, chưa thực hiện tốt nghĩa vụ công dân và giám sát hoạt động của các cơ quan 
công quyền, đóng góp ý kiến, phản biện xã hội xây dựng pháp luật. 
2.3.2. Kiến nghị qua một số biện pháp 
Từ thực tiễn trên cho thấy cần thiết phải có cơ chế hữu hiệu bảo vệ tính tối cao của 
Hiến pháp, phán quyết về những vi phạm Hiến pháp trong hoạt động lập pháp, 
hành pháp và tư pháp, thậm chí việc lập pháp của Quốc hội có thể cũng có lúc vi 
hiến mà Hiến pháp giao cho Quốc hội tự mình giám sát, xử lý văn bản luật nếu trái 
với Hiến pháp (quy định tại Điều 83, 84 Hiến pháp 1992) cũng là không khách 
quan. Trong khi từ trước đến nay, chưa có cơ quan nhà nước nào ở trung ương 
cũng như ở địa phương, kể cả Quốc hội xử lý văn bản pháp luật trái với Hiến 
pháp, mặc dù đã có quy định. Do đó phải có một cơ quan độc lập kiểm tra, giám 
sát chính Quốc hội, đó chính là việc thành lập Tòa án Hiến pháp (Nguyễn Vân 
Nam, 2009). 
- Báo cáo chính trị của BCH TW Đảng khoá IX tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần 
thứ X của Đảng về phương hướng "Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước 
pháp quyền XHCN" đã xác định nhiệm vụ : "Xây dựng và hoàn thiện cơ chế kiểm 
tra, giám sát tính hợp hiến và hợp pháp trong các hoạt động và quyết định của các 
cơ quan công quyền", "Xây dựng cơ chế phán quyết về những vi phạm Hiến pháp 
trong hoạt động lập pháp, hành pháp và tư pháp". 
- Theo Tiến sĩ Lê Đăng Doanh (2007)"Nếu được thành lập, tòa án hiến pháp sẽ là 
một thiết chế để bảo vệ nhân dân, tránh sự cẩu thả và suy diễn, cũng như thói quen 
làm việc mà không cần nghĩ đến luật của các cơ quan nhà nước". "Từ sự phán 
quyết của tòa án này dựa trên cơ sở hiến pháp, tiền đề cho một nhà nước pháp 
quyền mới được xây dựng. Bởi nếu chỉ có công dân tuân theo pháp luật thôi chưa 
đủ". 
Nhà nước cần phải đề ra những biện pháp hiệu quả không chỉ tuyên truyền, phổ 
biến mà còn phải giáo dục pháp luật từ nhà trường đến cuộc sống song song với 
xây dựng nhà nước pháp quyền. Phải xây dựng cho công dân ý thức thượng tôn 
pháp luật, nhận thức đúng ví trị pháp lý và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân của 
mình. 
3. Kết luận 
Tình trạng Hiến pháp chưa được đảm bảo tính tối cao hiện nay là một nội dung 
cần phải khắc phục nhanh chóng, không chỉ trong tư duy lãnh đạo mà phải bằng 
những giải pháp cụ thể của Nhà nước. Trong tiến trình xây dựng một nhà nước 
pháp quyền xã hội chủ nghĩa, cùng với yêu cầu hội nhập sâu rộng về nhiều mặt 
trong các quan hệ quốc tế, thì việc Việt Nam có được một cơ quan bảo hiến độc 
lập và chuyên trách để đảm bảo những quy định của Hiến pháp luôn được tôn 
trọng và thực thi là vô cùng cấp bách. Bên cạnh đó, để bảo vệ tính tối cao của Hiến 
pháp, người dân cần thiết hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình, vai trò của một 
công dân đối với đất nước và từ đó có các động thái tích cực trong đóng góp, xây 
dựng pháp luật. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 211_8542.pdf 211_8542.pdf