Nguyễn Quang Minh 
Bộ môn Quản lý và Phát triển BMNN 
Khoa Tổ chức và Quản lý nhân sự 
Email: 
[email protected] 
Mobifone: 0904243356 
 I- Một vài góc nhìn về tổ chức 
 II- Các đặc trưng cơ bản của tổ chức 
hành chính nhà nước 
 III- Tổ chức hành chính nhà nước 
CHXHCN Việt Nam 
 IV- Hiệu quả của các cơ quan hành chính 
nhà nước 
TL\KỹnăngQL.ppt 
I- Một vài góc nhìn về tổ chức 
Vì sao khi nghiên cứu tổ chức hành chính nhà nước lại 
quan tâm đến tổ chức? TL\tochuc.ppt 
Tổ chức được xem như là một cỗ máy 
Tổ chức được coi như hệ thống mang tính chính trị 
  cơ thể sống; bộ não; nền VH; nhà tù tâm lý;  
Bản chất của tổ chức 
Phần 
nổi Phần nổi 
Phần 
chìm 
Phần chìm 
II- Các đặc trưng cơ bản của tổ chức hành 
chính nhà nước 
 1- Mục tiêu của tổ chức HCNN 
 2- Cách thức thành lập 
 3- Vấn đề quyền lực – thẩm quyền 
 4- Quy mô hoạt động của các tổ chức 
HCNN 
 5- Một số đặc trưng chi tiết khác 
1-Mục tiêu của tổ chức hành chính nhà nước 
Tổ chức(hướng đến MT) =>Mục tiêu của TCHCNN? 
Mục tiêu của các tổ chức HCNN thường quá nhiều và 
ảnh hưởng đến nhiều nhóm lợi ích khác nhau trong xã 
hội: 
Đối tượng phục vụ của HCNN=> MT(XH) 
MT của các tổ chức HCNN khó lượng hoá cụ thể 
Một số tổ chức thành lập nhằm MTCT của nhà nước 
Nhằm phục vụ lợi ích công 
Quá nhiều mục tiêu; tiêu chuẩn 
2- Cách thức thành lập 
Để QLXH => phải có tổ chức thực hiện chức năng 
QLNN => tổ chức HCNN được thành lập(do nhu cầu tất 
yếu khách quan) 
Nhà nước ban hành luật => đặt mình dưới PL; hoạt 
động theo PL; QLXH bằng PL => tổ chức HCNN được 
pháp luật quy định trình tự, cách thức thành lập(xác lập 
địa vị pháp lý) 
Tuỳ theo vị trí trong tổng thể CQNN mà địa vị pháp lý 
của các cơ quan HCNN được xác lập bởi HP, Luật, văn 
bản pháp quy luật dưới luật 
Phần lớn các nước, cơ quan HCNN ở TW khá ổn định. 
Có nước quy định chi tiết số bộ trong HP, luật; có nước 
không quy định 
3- Vấn đề quyền lực – thẩm quyền 
Quyền lực: 
Một đặc trưng khác biệt: hoạt động của tổ chức 
HCNN mang tính công quyền 
Quyền lực pháp lý thể hiện: 
Quyền ban hành các văn bản pháp lý có ý 
nghĩa bắt buộc các cơ quan cấp dưới, CBCC, tổ 
chức, công dân thực hiện; 
Kiểm tra việc thực hiện các văn bản QFPL; 
thành lập đoàn thanh tra, KT việc thực hiện 
các QĐQL 
Tiến hành các biện pháp GD, thuyết phục, giải 
thích, khen thưởng trong thực hiện các 
QĐQL & có thể áp dụng các biện pháp cưỡng 
chế 
3- Vấn đề quyền lực – thẩm quyền 
Thẩm quyền: 
Cơ quan HCNN được trao thẩm quyền tương xứng- 
là cơ sở để phân biệt địa vị pháp lý và tạo ra quyền 
lực pháp lý thực tế => chống lạm quyền, trốn tránh 
thực hiện thẩm quyền 
Thẩm quyền của cơ quan HCNN chia thành 2 loại: 
cơ quan thẩm quyền chung & cơ quan thẩm quyền 
riêng 
Thẩm quyền của nhà quản lý công đối với cấp dưới 
thường yếu hơn nhà quản lý khu vực tư 
4- Quy mô hoạt động của các tổ chức HCNN 
Quy mô 
Cơ cấu các bộ phận cấu thành 
Nguồn lực 
TW 
ĐP 
nhân lực 
vật lực 
tài lực: NSNN=>chi; Kiểmtoán
Chất lượng 
Số lượng 
5- Một số đặc trưng chi tiết khác 
Hoạt động của cơ quan HCNN thường mang tính 
cưỡng chế, độc quyền và có ảnh hưởng rộng lớn đến 
xã hội 
Hoạt động của công chức bị điều tiết chặt chẽ bởi PL 
Tính chuyên môn hoá cao; đa dạng về chuyên môn 
và phạm vi hoạt động; hoạt động được bảo đảm 
bằng NSNN 
Các sản phẩm, dịch vụ không được trao đổi mua bán 
trên thị trường=> các tổ chức HCNN chỉ trông cậy 
vào nguồn tài chính của CP(hạn hẹp) => ảnh hưởng 
đến các QĐQL: 
Không khuyến khích giảm chi phí; chất lượng thực thi 
Hiệu quả thấp 
Hoạt động QLHCNN Các 
TCHCNN Cung cấp hàng hóa và dịch vụ 
công 
III- Tổ chức hành chính nhà 
nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa 
Việt Nam 
1. Những yếu tố tác động đến tổ chức HCNN 
2. Những đặc trưng cơ bản của tổ chức hành chính 
nhà nước CHXHCN Việt Nam 
3. Hệ thống cơ quan hành chính nhà nước 
4. Thẩm quyền của các cơ quan HCNN 
1- Những yếu tố tác động đến tổ chức HCNN 
Sự phân bổ quyền lực nhà nước trong BMNN 
Quan điểm cơ bản của Đảng CSVN chi phối đặc trưng 
của tổ chức hành chính nhà nước CHXHCN Việt Nam 
Sự phân bổ quyền lực nhà nước trong BMNN 
Sự phân bổ quyền lực => khác nhau trong tổ chức bộ 
máy nhà nước => bộ máy HCNN khác nhau 
QUYỀN LỰC NHÀ NƯỚC 
Quyền LP Quyền HP Quyền TP 
Quyền lực nhà nước phân chia Quyền lực nhà nước thống nhất 
Mô hình 
phân quyền 
cứng rắn 
 (Mỹ) 
Mô hình 
phân quyền 
mềm dẻo 
(Anh; Đức) 
Quan điểm cơ bản chi phối đặc trưng của tổ 
chức hành chính nhà nước CHXHCNVN 
Đảng CSVN là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã 
hội(Điều 4- Hiến pháp 1992) 
Đảng cầm quyền=> Tổ chức hành chính nhà nước 
Các cơ quan HCNN là bộ phận cấu thành bộ máy 
nhà nước => chịu sự lãnh đạo của Đảng 
Quyền lực nhà nước là thống nhất không phân chia 
nhưng có sự phân công và phối hợp giữa các cơ quan 
thực hiện 3 quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp 
2- Những đặc trưng cơ bản của tổ chức hành chính 
nhà nước CHXHCN Việt Nam 
Tổ chức HCNN được thành lập nhằm thực hiện chức năng 
QLNN=> là tổ chức mang tính quyền lực NN 
CQHCNN hoạt động thường xuyên, liên tục, hàng ngày, 
tương đối ổn định nhằm đưa đường lối, quan điểm, CS của 
Đảng & PL của Nhà nước vào đời sống XH => cơ cấu tổ 
chức có tính độc lập tương đối 
Các cơ quan HCNN tạo thành một hệ thống thống nhất 
TW=>cơ sở, chịu sự chỉ đạo, điều hành của CQHC cao 
nhất 
Thẩm quyền của các cơ quan hành chính nhà nước được 
giới hạn trong phạm vi chấp hành, điều hành 
Số lượng các cơ quan hành chính nhà nước ở TW và địa 
phương biến động theo thời gian 
3- Hệ thống cơ quan hành chính nhà nước 
Hãy thể hiện bằng sơ đồ hệ 
thống các cơ quan thực thi 
quyền hành pháp nước 
CHXHCN Việt Nam?TL\BMHP.ppt 
Vẽ sơ đồ bộ máy hành chính 
nhà nước CHXHCN Việt 
Nam? 
3- Hệ thống cơ quan hành chính nhà nước 
Chính phủ 
Bộ, cơ quan 
ngang bộ 
Cơ quan thuộc 
Chính phủ 
3.1- Tổ chức HCNN ở trung 
ương 
3.2- Chính quyền địa phương 
Hội đồng nhân dân 
Uỷ ban nhân dân 
Chính phủ 
Nhân dân(cử tri) 
QUỐC HỘI Chủ tịch nước 
Thủ tướng CP 
-Các Phó Thủ tướng 
-Các Bộ trưởng; Thủ trưởng 
cơ quan ngang bộ 
QĐ Bổ 
nhiệm; 
miễn nhiệm; 
cách chức, 
cho từ chức 
theo NQ của 
Quốc hội 
Đề 
nghị Bầu, miễn nhiệm, 
bãi nhiệm theo đề 
nghị của Chủ tịch 
nước 
Phê chuẩn theo đề 
nghị của Thủ tướng 
 CP- HP 1992 
Bầu, 
miễn 
bãi 
nhiệ
m 
 Đề cử, miễn 
nhiêm 
cách chức , từ chức 
Bộ, cơ quan ngang bộ 
Là cơ quan của Chính phủ thực hiện chức năng QLNN 
về các ngành và lĩnh vực được giao trong phạm vi cả 
nước; QLNN các dịch vụ công trong các ngành lĩnh vực 
thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ(NĐ 
178/2007/NĐ-CP) 
 Xu hướng=> Bộ QLNN đa ngành, đa lĩnh vực? 
Cơ cấu tổ chức của Bộ 
Nhiệm vụ, quyền hạn cơ bản của bộ (178/2007/NĐ-CP) 
Cơ quan thuộc Chính phủ 
Do Chính phủ thành lập để thực hiện các nhiệm vụ do 
Chính phủ quy định(không thuộc cơ cấu CP) 
Hoạt động sự nghiệp để phục vụ nhiệm vụ QLNN của 
Chính phủ hoặc thực hiện một số dịch vụ công có đặc 
điểm, tính chất quan trọng mà Chính phủ phải trực tiếp 
chỉ đạo 
Chính quyền địa phương 
Hội đồng nhân dân Uỷ ban nhân dân 
Hội đồng nhân dân 
Cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho 
ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, do 
ND địa phương bầu ra, chịu trách nhiệm trước ND địa 
phương và CQNN cấp trên 
Chức năng cơ bản: 
QĐ dưới hình thức NQ về các vấn đề quan trọng của 
địa phương & các biện pháp tổ chức thực hiện NQ 
đó 
Giám sát việc thực hiện các Nghi quyết 
Hình thức hoạt động của HĐND các cấp: Kỳ họp của 
HĐND; Thường trực HĐND; Các ban của Hội đồng 
nhân dân 
Thẩm quyền HĐND cấp tỉnh, huyện trên 7 lĩnh vực; cấp 
xã trên 6 lĩnh vực(Luật tổ chức HĐND & UBND 2003) 
Uỷ ban nhân dân 
Hội đồng nhân dân 
Cơ quan chấp hành HĐND và là cơ quan hành chính 
nhà nước ở địa phương 
 ở Việt Nam: CQĐP bao gồm HĐND và UBND, là bộ 
phận nối dài của của chính quyền TW đặt dưới sự lãnh 
đạo của Đảng cộng sản. 
Bộ máy HCNN ở địa phương(theo nghĩa rộng? hẹp? ) 
UỶ BAN NHÂN DÂN 
Chủ tịch 
Các Phó Chủ tịch 
Các uỷ viên Bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm 
Uỷ ban nhân dân 
Số lượng thành viên UBND: cấp tỉnh(9-11; đối với Hà 
Nội và TP HCM không quá13); cấp huyện(7-9); cấp 
xã(3-5) 
UBND có nhiệm vụ: 
Tổ chức và chỉ đạo thi hành Hiến pháp, luật, các văn 
bản của cơ quan nhà nước cấp trên và Nghị quyết của 
HĐND cùng cấp 
Thẩm quyền UBND: 
Cấp tỉnh, cấp huyện trên 14 lĩnh vực(điều 82-95; 97-
110 Luật tổ chức HĐND và UBND 2003); 
Cấp xã trên 6 lĩnh vực(điều 111-117) 
Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND 
Là cơ quan tham mưu giúp UBND cùng cấp thực hiện 
chức năng QLNN ở địa phương 
Thực hiện một số nhiệm vụ quyền hạn theo sự uỷ quyền 
của UBND cùng cấp & theo quy định của PL 
Chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế & công tác 
của UBND cùng cấp; sự chỉ đạo và kiểm tra về nghiệp 
vụ của cơ quan chuyên môn cấp trên 
Số lượng, tên gọi của các cơ quan chuyên môn: cấp 
tỉnh(13/2008/NĐ-CP); cấp huyện (14/2008/NĐ-CP) 
UBND cấp xã không có các cơ quan chuyên môn; chỉ có 
các chức danh chuyên môn 
Các cơ quan thuộc ngành dọc: Thuế; Kho bạc; Hải quan; 
Quân sự; Công an => Quy chế phối hợp 
4- Thẩm quyền của các cơ quan HCNN 
Thẩm quyền lập chính sách: 
 Là quyền đề ra định hướng, chủ trương, biện pháp, lớn 
trong QLHCNN ở TW và địa phương 
Thẩm quyền lập quy.(?)TL\LP,LQ.ppt 
 Là quyền ban hành các VBQFPLDL trong QLHCNN: 
CP lập quy về các vấn đề chính và quan trọng với cả 
nước; Bộ, CQĐP lập quy thuộc ngành, lĩnh vực; quyền 
tự chủ của địa phương 
 Phạm vi L/quy rộng=> tuân thủ: hợp pháp + VBCQNN 
cấp trên 
Thẩm quyền tổ chức, điều hành(thẩm quyền HC) 
 Là quyền tổ chức, điều hành trực tiếp => ban hành các 
QĐHC (áp dụng PL) để tổ chức đời sống hợp pháp, hợp 
lý: cấp phép, đăng ký; chứng nhận, công chưng, thị 
thực; HĐ hành chính; cưỡng chế hành chính, trưng 
IV- Hiệu quả của các cơ quan HCNN 
1- Khái niệm về hiệu quả hoạt động của các cơ 
quan hành chính nhà nước 
Hiệu quả được xem xét gắn liền với cả chu 
trình, quá trình nhằm tạo ra kết quả 
Trong sản xuất kinh doanh?; 
Trong quản lý hành chính?; 
Hiệu quả tổ chức hành chính nhà nước? 
2- Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động 
của các cơ quan hành chính nhà nước  
2- Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động 
của các cơ quan hành chính nhà nước 
Mục tiêu tổ chức(1) Cơ cấu tổ chức(2) 
Định biên(cơ cấu, trình độ công chức) (3) 
Hoàn thiện các nguyên tắc vận hành tổ chức(4) 
Mô hình và phong 
 cách quản lý (5) 
Hình thành và phát 
triển VH tổ chức (6) 
2- Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động 
của các cơ quan hành chính nhà nước 
 Mục tiêu của tổ chức(hỗ trợ nhau; xác đáng:định 
lượng; định tính; khả thi; sự hoà nhập của mục tiêu 
trong tổ chức) 
 Lựa chọn cơ cấu tổ chức; 
 Định biên Định việc 
(chức năng) 
Định tổ chức 
(cơ cấu) 
Định người 
(xác định biên chế) 
 Định biên là việc quy định số lượng và cơ cấu nhân 
sự. 
 Định biên là cơ sở quan trọng để QL sử dụng nguồn 
lực: 
 Số lượng & cơ cấu công chức => XD kế hoạch NS 
=> KH tuyển dụng => đào tạo, BD và PT(nâng