Vài năm gần đây, chỉ số xúc cảm - EQ (Emotional Quiz) thực sự đã 
nhận được sự coi trọng hết mức. Bản thân là ông chủ, liệu bạn có thể 
giỏi về việc khống chế mức EQ của mình, để có được sự yêu mến của 
các nhân viên?
Là nhân viên cấp dưới, ai cũng đều cảm thấy tự hào vì mình có một ông 
chủ dễ gần gũi, thông minh. Các nghiên cứu về vấn đề này đã chỉ rõ, sự 
cởi mở, lý trí cùng với tính tích cực trong công việc của ông chủ và 
cách tiếp xúc với cấp dưới đều có mối quan hệ rõ ràng.
Nếu như bạn quen với việc làm việc theo cảm tính, tính tình nóng nảy 
sẽ làm tổn thương đến sự tích cực trong công việc của nhân viên cấp 
dưới. 
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1483 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Trắc nghiệm chỉ số xúc cảm dành cho lãnh đạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trắc nghiệm chỉ số xúc 
cảm dành cho lãnh đạo 
Vài năm gần đây, chỉ số xúc cảm - EQ (Emotional Quiz) thực sự đã 
nhận được sự coi trọng hết mức. Bản thân là ông chủ, liệu bạn có thể 
giỏi về việc khống chế mức EQ của mình, để có được sự yêu mến của 
các nhân viên? 
Là nhân viên cấp dưới, ai cũng đều cảm thấy tự hào vì mình có một ông 
chủ dễ gần gũi, thông minh. Các nghiên cứu về vấn đề này đã chỉ rõ, sự 
cởi mở, lý trí cùng với tính tích cực trong công việc của ông chủ và 
cách tiếp xúc với cấp dưới đều có mối quan hệ rõ ràng. 
Nếu như bạn quen với việc làm việc theo cảm tính, tính tình nóng nảy 
sẽ làm tổn thương đến sự tích cực trong công việc của nhân viên cấp 
dưới. 
Là một nhà lãnh đạo, liệu bạn có phải là mẫu người làm việc theo cảm 
tình không? Làm thế nào để khống chế được cảm tình của mình, thay 
đổi cách nhìn của cấp dưới đối với bạn? Hãy tìm câu trả lời cho mình 
dưới bài trắc nghiệm sau. 
1. Bạn có thường xuyên nhẫn nại ngồi lắng nghe cấp dưới nói chuyện 
không? 
A. Thỉnh thoảng 
B. Thường xuyên 
2. Khi nói chuyện với nhân viên, bạn có tùy ý cắt lời trước khi họ chưa 
nói xong không? 
A. Có 
B. Không 
3. Khi ý kiến của mình nói ra mà nhân viên chậm chạp không hiểu, bạn 
có cảm thấy sốt ruột lo lắng không? 
A. Có 
B. Không 
4. Khi nhân viên làm việc không theo ý bạn, bạn thường xuyên chí trích 
một cách nóng nảy? 
A. Thường xuyên 
B. Thỉnh thoảng 
5. Khi bạn không hài lòng lắm về công việc của nhân viên, liệu bạn có 
trách cứ họ mà không cần biết là đúng hay sai? 
A. Có 
B. Không 
6. Khi bạn cho rằng ký kiến mà nhân viên của mình nói ra là ấu trĩ, bạn 
có thể tiếp tục ngồi nghe nữa không? 
A. Không thể 
B. Có thể 
7. Bạn đã bao giờ nghe thấy cấp dưới của mình nói những câu như "Bạn 
nhiệt tình quá"? 
A. Đã nghe 
B. Chưa từng nghe 
8. Bạn có thường xuyên cảm thấy mình lúc thì vui, lúc thì buồn không? 
A. Thường xuyên 
B. Thỉnh thoảng 
9. Nhân viên của bạn thường làm việc dựa vào sắc mặt của bạn phải 
không? 
A. Phải 
B. Không phải 
10. Bạn có thường xuyên có những lời lẽ, cử chỉ vui, tức bất thường đối 
với nhân viên của mình phải không? 
A. Thường xuyên 
B. Thỉnh thoảng 
11. Bạn có những lời lẽ, hành động về công việc rất theo cảm tình đối 
với nhân viên khác giới phải không? 
A. Đã có 
B. Chưa hề có 
12. Có phải mối quan hệ của bạn và nhân viên rất tồi phải không? 
A. Đúng 
B. Không đúng 
13. Khi không hài lòng với công việc của nhân viên, bạn phải trách cứ 
cho họ một trận mới hả lòng phải không? 
A. Phải 
B. Không phải 
14. Bạn có cho rằng khi mình đứng trước yêu cầu tìm việc của người 
thân, bạn phải thường xuyên có hành động theo cảm tình không? 
A. Có 
B. Không 
Kết quả Trong mỗi câu hỏi trên, bạn được 1 điểm với mỗi đáp án A. 
12 - 14 điểm: 
Bạn là một nhà lãnh đào làm việc rất có cảm tình. Về sau, bạn cần phải 
học cách tôn trọng nhân viên. Trong lời nói, việc làm, suy nghĩ của bạn 
đều phải lạnh lùng, lý trí, loại bỏ hoàn toàn cách làm việc theo cảm tình. 
Bạn cần cố gắng học cách khống chế tình cảm không tốt của mình, thay 
đổi hình ảnh của mình trong con mắt của các nhân viên. Ngoài ra, người 
quản lý phải tránh phê bình, trách cứ, thậm chí là mắng mỏ nhân viên 
của mình trước đám đông. Cần phải hiểu hơn nữa nhân viên của mình, 
loại bỏ đi những hiểu lầm đáng tiếc. 
 5 - 11 điểm: 
Với các vấn đề thông thường, bạn có thể khống chế được tình cảm của 
mình. Tuy nhiên, đối với các vấn đề khá gai góc thì bạn vẫn không thể 
tránh khỏi kiểu làm việc theo cảm tình. 
Như vậy, bạn cũng phải học khắc chế mình, tôn trọng nhân viên cấp 
dưới, làm việc cẩn trọng. Chẳng hạn, cần phải chú ý lắng nghe hết câu 
chuyện của nhân viên, không nên tùy ý ngắt lời. Tuyệt đối không nên 
phê bình nhân viên trước mặt mọi người cũng như bàn luận về cuộc 
sống đời tư của nhân viên. 
0 - 4 điểm: 
Bạn làm việc hơi theo cảm tình. Con người hễ cuống lên là phạm sai 
lầm, đây là một việc rất đỗi bình thường. Bạn nên học cách kiểm soát 
được mình trong thời khắc then chốt, cố gắng bình tĩnh lạnh lùng, suy 
nghĩ các vấn đề. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 trac_nghiem_chi_so_xuc_cam_danh_cho_lanh_dao_0881.pdf trac_nghiem_chi_so_xuc_cam_danh_cho_lanh_dao_0881.pdf