cảm, đem lại niềm vui, hứng thú 
học tập cho HS. 
 Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT nêu rõ: 
  Về đánh giá kết quả giáo dục 
 Đánh giá kết quả giáo dục đối với HS ở các môn 
học và hoạt động giáo dục trong mỗi lớp và cuối 
cấp nhằm xác định mức độ đạt được mục tiêu 
giáo dục, làm căn cứ để điều chỉnh quá trình giáo 
dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn 
diện, động viên, khuyến khích HS chăm học và tự 
tin trong học tập. 
 - Công văn số 5289/BGDĐT- GDTrH ngày 
16/8/2012 của Bộ GDĐT về việc Hướng dẫn 
thực hiện nhiệm vụ đối với Giáo dục Trung học 
năm học 2012-2013: Chỉ đạo điểm mô hình 
trường học đổi mới đồng bộ PPDH và KTĐG 
kết quả giáo dục. 
 Quản lý đổi mới PPDH, KTĐG 
ở trường THPT 
 Đổi mới PPDH, KTĐG là nhiệm vụ trọng tâm 
hàng đầu trong các hoạt động nhà trường, của 
ngành hiện nay. 
 CBQL và GV đã có nhiều cố gắng, song hiệu 
quả còn hạn chế -> nguyên nhân chính là do 
công tác quản lý chưa được quan tâm đúng mức 
 Quá trình đổi mới nhà trường, đổi mới PPDH, 
KTĐG chịu sự tác động trực tiếp từ cách thức 
quản lí của hiệu trưởng 
 Yêu cầu tăng cường quản lý, nâng cao chất 
lượng giáo dục là chủ đề của những năm học 
vừa qua, 
Vì sao phải tăng cường quản lý đổi mới 
PPDH, KTĐG? 
 Thực trạng quản lý đổi mới PPDH, KTĐG: 
 -> thiếu biện pháp cụ thể để tác động, gắn kết GV 
 với HS, GV với GV, HS với HS 
 -> chưa tạo được động lực đổi mới việc dạy học 
 -> chưa lựa chọn những nội dung đổi mới thiết 
thực và có trọng tâm 
 -> chưa tổ chức và quản lý quá trình đổi mới 
PPDH, KTĐG một cách khoa học và hiệu quả... 
 => Để nâng cao hiệu quả đổi mới PPDH, KTĐG 
phải đặc biệt quan tâm đến quản lí của Hiệu 
trưởng nhà trường đối với hoạt động đổi mới 
PPDH, KTĐG. 
Vì sao phải tăng cường quản lý đổi mới 
PPDH, KTĐG? 
 1. Cụ thể hóa chủ trương chỉ đạo của Bộ về đổi 
mới PPDH, KTĐG phù hợp với điều kiện của địa 
phương; tổ chức tổng kết thực tiễn, tiếp tục phát 
triển lý luận về đổi mới PPDH, KTĐG. 
 2. Tổ chức bồi dưỡng cho GV về đổi mới PPDH, 
KTĐG cung cấp những kiến thức, kỹ năng, kinh 
nghiệm về đổi mới PPDH, KTĐG. 
3. Xây dựng đội ngũ GV cốt cán của từng bộ môn 
và đội ngũ cộng tác viên thanh tra chuyên môn. 
4. Chỉ đạo điểm Mô hình nhà trường đổi mới đồng 
bộ PPDH, KTĐG; rút kinh nghiệm và nhân rộng 
mô hình này trong địa quản lý. 
Trách nhiệm quản lý đổi mới PPDH, KTĐG 
của sở/phòng GDĐT 
 5. Giới thiệu các điển hình, xây dựng các điển 
hình, tổ chức trao đổi, phổ biến và phát huy tác 
dụng của các gương điển hình về đổi mới PPDH, 
KTĐG. 
 6. Huy động, sử dụng có hiệu quả CSVC, TBDH 
của địa phương, của ngành, của trường để tạo 
ĐK tốt nhất có thể nhằm hỗ trợ tích cực cho việc 
đổi mới PPDH, KTĐG. 
 7. Tham mưu chính cấp ủy đảng, chính quyền 
địa phương có những cơ chế, hình thức động 
viên, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân 
đổi mới PPDH, KTĐG tích cực và hiệu quả..... 
Trách nhiệm quản lý đổi mới PPDH, KTĐG 
của sở/phòng GDĐT 
Mô hình nhà trường đồng bộ và hiệu quả 
Nhóm yếu tố 
Đầu vào 
- M/trường đảm bảo; 
- Ng/lực thoả đáng; 
- CTGD thích hợp; 
- Thu hút cộng đồng 
 tham gia GD. 
Nhóm yếu tố 
Quá trình 
- Xây dựng KH 
-Thực hiện KH 
-Giám sát thực hiện KH 
Tác động cải tiếnliên tục 
- Phương pháp và kỹ 
thuật dạy học tíchcực; 
- Hệ thống KTĐG 
thích hợp; 
- H/thống q/lí dân chủ. 
Nhóm yếu tố 
Đầu ra 
- Người học khoẻ 
mạnh, có động cơ HT, 
kết quả cao; 
- GV thạo nghềnghiệp; 
- Hệ thống GD dân chủ 
Ngữcảnh 
Hoàn cảnh KT-XH, Dân trí và nhu cầu GD của địa bàn dân cư; Chính 
sách đối với nhà trường; Sự đóng góp cho GD của cộng đồng. 
1. Đồng bộ giữa dạy tích cực và học tích cực; 
2. Đồng bộ giữa quan điểm, phương pháp, kỹ thuật, 
hình thức dạy học. 
3. Đồng bộ giữa KTĐG kết quả học tập với KTĐG 
quá trình học tập; đánh giá định kỳ, đánh giá diện 
rộng quốc gia, đánh giá quốc tế; tự đánh giá và 
đánh giá lẫn nhau 
4. Đồng bộ giữa PPDH và KTĐG, phát huy vai trò 
của đổi mới KTĐG thúc đẩy đổi mới PPDH. 
5. Đồng bộ giữa hoạt động đổi mới PPDH, KTĐG với 
các thay đổi chính sách phù hợp 
1) Xây dựng kế hoạch hoạt động đổi mới PPDH, 
 KTĐG một cách khoa học và thực tế. 
2) Phải tổ chức hoạt động đổi mới PPDH, KTĐG 
một cách chặt chẽ 
3) Phải tăng cường chỉ đạo hoạt động đổi mới 
 PPDH, KTĐG 
4) Thường xuyên kiểm tra đánh giá hoạt động đổi 
 mới PPDH, KTĐG 
5) Kịp thời kích thích, động viên, tạo động lực cho 
 GV trong hoạt động đổi mới PPDH, KTĐG 
Hoạt động quản lý đổi mới PPDH, KTĐG 
của Hiệu trưởng 
 - Là việc đưa toàn bộ hoạt động đổi mới PPDH 
vào KH, chỉ rõ các bước đi, biện pháp thực hiện và 
đảm bảo nguồn lực để đạt được mục tiêu đã đề ra. 
 - KH đổi mới PPDH có thể tách riêng hoặc nằm 
trong KH tổng thể của nhà trường, được xây dựng 
theo năm học, học kỳ; được HĐGD trường thông 
qua và quản lí cấp trên trực tiếp phê duyệt. 
 - KH phải cụ thể, xác định được mục tiêu cần 
đạt, lộ trình thực hiện, dự kiến được nguồn lực để 
thực hiện; phân bố thời gian hợp lí và quyết định 
những biện pháp có tính khả thi để thực hiện. 
1. Xây dựng KH hoạt động đổi mới PPDH, KTĐH 
 - Tổ chức hoạt động đổi mới PPDH, KTĐG là 
quá trình Hiệu trưởng thực hiện việc phân phối và 
sắp xếp nguồn lực theo những cách thức nhất định 
để đảm bảo thực hiện tốt các mục tiêu về đổi mới 
PPDH, KTĐG đã đề ra. 
 - Nếu H.Trưởng tổ chức tốt, phân phối và sắp 
xếp các nguồn lực một cách khoa học và hợp lí, sẽ 
hiện thực hóa mục tiêu KH và tạo nên sức mạnh 
của tập thể trong hoạt động đổi mới PPDH, KTĐG. 
2. Tổ chức hoạt động đổi mới PPDH, KTĐG 
 - Tăng cường chỉ đạo hoạt động đổi mới PPDH, 
KTĐG là quá trình tác động cụ thể của H.Tr tới mọi 
CBQL, GV, NV trong nhà trường, nhằm biến những 
nhiệm vụ chung về đổi mới PPDH, KTĐG của nhà 
trường thành hoạt động thực tiễn của từng người. 
 - Hiệu trưởng thực hiện chức năng chỉ đạo là 
thực hiện quyền chỉ huy và hướng dẫn triển khai 
việc đổi mới PPDH, KTĐG; thường xuyên điều 
chỉnh, sắp xếp, phối hợp và giám sát mọi người và 
các bộ phận thực hiện tốt kế hoạch theo sự bố trí đã 
xác định trong bước tổ chức. 
3. Tăng cường chỉ đạo đổi mới PPDH, KTĐG 
 Kiểm tra đánh giá hoạt động đổi mới PPDH, 
KTĐG là quá trình Hiệu trưởng xem xét thực tiễn 
để phát hiện, đánh giá thực trạng về đổi mới 
PPDH, KTĐG nhằm: 
 - Khuyến khích những nhân tố tích cực, 
 - Uốn nắn những lệch lạc, hạn chế, 
 - Đưa ra quyết định điều chỉnh kịp thời, nhằm 
giúp các bộ phận và các cá nhân đạt được các 
mục tiêu về đổi mới PPDH, KTĐG đã đề ra. 
4. Đánh giá hoạt động đổi mới PPDH, KTĐG 
 - Đối với GV, HT cần tác động đến nhu cầu 
được tôn trọng, được tự khẳng định mình, đồng 
thời có sự động viên về tinh thần, bồi dưỡng vật 
chất thích đáng, tương xứng với khả năng và sự 
cống hiến của mỗi người. 
 - Đối với HS, để xây dựng động cơ HT đúng 
đắn, trước hết cần xây dựng nhu cầu, hứng thú 
HT, ước mơ, hoài bão... Hứng thú HT có thể 
được hình thành từ ND, PP, PT và HT tổ chức 
DH, từ truyền thống hiếu học của gia đình, dòng 
họ, từ phong trào học tập của địa phương.. 
5. Tạo động lực cho GV đổi mới PPDH, KTĐG 
 1) Chế định GDĐT: bao gồm Luật GD, các chính 
sách - chế độ, các nghị quyết, điều lệ, quy chế,... là 
cơ sở pháp lí để xác định MT, ND, CT, KH, xây 
dựng cơ chế quản lí, điều hành nhân sự dạy học; 
được cụ thể hóa thành những quy định nội bộ (mở). 
 2) Bộ máy tổ chức, nhân lực: là cơ cấu về bộ máy 
quản lí, các bộ phận chuyên môn, nghiệp vụ của 
nhà trường, đó là đội ngũ CBQL, GV, NV, HS và 
các lực lượng khác tham gia GD. Hiệu trưởng giao 
nhiệm vụ và quyền hạn cho từng người, từng bộ 
phận phải rõ ràng, hợp lí, không có sự chồng chéo, 
phải tương xứng giữa quyền hạn và trách nhiệm. 
Hiệu trưởng quản lý đổi mới PPDH, KTĐG 
bằng phương tiện gì? 
 3) Nguồn lực: là nguồn tài chính, là CSVC-KT 
được huy động và sử dụng để tổ chức và quản lí. 
 PPDH mới đòi hỏi HS phải thực hành, tự lực 
hoạt động khám phá nhiều hơn, nên cần có đủ điều 
kiện thiết yếu về CSVC và TBDH 
 4) Hệ thống thông tin và môi trường DH: là những 
hiểu biết về chế định GDĐT; về năng lực hoạt động 
của bộ máy tổ chức và nhân lực DH; về nhu cầu, 
khả năng đáp ứng và hiệu suất sử dụng nguồn tài 
lực, vật lực DH; về các thông tin khoa học GD-DH; 
về những tác động đồng thuận hoặc bất thuận của 
môi trường đối với hoạt động DH. 
Hiệu trưởng quản lý đổi mới PPDH, KTĐG 
bằng phương tiện gì? 
 1. Quản lý hoạt động của tổ chuyên môn (CM) 
 - Tổ CM: 
 + Là tế bào cơ bản, giữ vị trí quan trọng nhất trong 
việc quản lí đổi mới PPDH, KTĐG; 
 + Là đầu mối để thực hiện các QĐ, chủ trương của 
Hiệu trưởng; 
 + Là nơi tổ chức Học tập, ứng dụng những lí luận 
về PPDH, KTĐG mới thông qua việc HT các chuyên 
đề, tổng kết các kinh nghiệm DH, tổ chức thực tập, 
kiến tập, hội thảo,... 
 => Quản lí hoạt động của tổ CM là nội dung quan 
trọng nhất của quản lí đổi mới PPDH, KTĐG. 
Hiệu trưởng quản lý đổi mới PPDH, KTĐG 
những nội dung nào? 
 1. Quản lý hoạt động của tổ CM 
 - Để quản lí hoạt động của tổ CM cần: 
 + Cụ thể hóa chủ trương đổi mới PPDH, KTĐG 
của các cấp quản lí thành quy định nội bộ để tổ 
chức thực hiện. 
 + Giao trách nhiệm cho PHT hoặc trực tiếp 
hướng dẫn tổ trưởng xây dựng KH đổi mới PPDH, 
KTĐG từng năm học cụ thể, chi tiết, ưu tiên đổi mới 
cái gì trong mỗi năm học, xác định được ai làm? 
làm khi nào? dự kiến kết quả đạt được... 
 + Đổi mới nội dung sinh hoạt tổ CM, chú trọng 
bồi dưỡng cho GV những vấn đề cụ thể của từng 
môn. 
 + Phải KT tất cả các khâu, từ xây dựng KH đến 
tổ chức; chỉ đạo thực hiện KH và tự KT, đánh giá 
của tổ. 
 2. Quản lý hoạt động của GVCN và các đoàn thể 
 - GVCN có ảnh hưởng trực tiếp đến việc GD 
động cơ, thái độ HT của HS, là người có KH chủ 
động phối hợp với GV bộ môn và các đoàn thể 
trong trường để GD HS; là nhân tố tác động tích 
cực, tư vấn cho CMHS PP dạy con tự học. 
 2. Quản lý hoạt động của GVCN và các đoàn thể 
 Hiệu trưởng cần quy định, tổ chức, quản lí tốt nề 
nếp sinh hoạt tổ GVCN, gồm các nội dung: 
 + Xây dựng KH: chú ý đến MĐ, NV chủ đạo trong 
từng năm học, quý, tháng, tuần...; phối hợp với các 
đoàn thể như: Đoàn TN, Đội TN... để giáo dục động 
cơ, thái độ học tập cho HS; chú ý đổi mới ND, hình 
thức sinh hoạt bằng việc tổ chức các chuyên đề 
phong phú, đa dạng và linh hoạt. 
 + Tổ chức thực hiện: các nhiệm vụ học tập do các 
GV bộ môn đề ra; giữ vững nề nếp sinh hoạt và 
quản lí HS; thông qua việc tổ chức vui chơi, giải trí 
bổ ích, để giáo dục lòng ham hiểu biết, sự say mê 
học tập của HS. 
 3. Quản lý hoạt động của GV 
 - Hiệu trưởng quản lí hoạt động của GV thông 
qua sự phân cấp cho phó hiệu trưởng, các tổ 
chuyên môn, tổ chủ nhiệm và GV. 
 - Để đảm bảo tính nghiêm minh, nhất quán 
trong đổi mới PPDH, KTĐG, Hiệu trưởng cần 
phổ biến và tác động trực tiếp đến từng GV 
những vấn đề cơ bản và quan trọng nhất như: 
quản lí việc soạn bài, giờ lên lớp, dự giờ, KTĐG 
kết quả học tập của HS theo hướng đổi mới, 
việc tự bồi dưỡng của GV. 
4. Quản lý hoạt động học tập của HS 
 - Quản lý hoạt động HT của HS gồm: quản lí động 
cơ, thái độ, quản lí PP học tập ở trường và ở nhà. 
 - Quản lí hoạt động HT của HS trong đổi mới 
PPDH, KTĐG cần phải: 
 + Tạo ĐK để hình thành PP tự học, rèn luyện KN 
tự học, bồi dưỡng thói quen, ý chí tự học của HS 
thông qua cách tổ chức hoạt động trong giờ học 
 + Rèn luyện cho HS PP tự nghiên cứu, PP đọc 
sách, đọc tài liệu,... 
 + Khơi dậy lòng say mê HT, làm bộc lộ và phát 
triển năng lực tiềm tàng trong mỗi HS. 
 + Tổ chức các HĐNGLL phong phú đa dạng, 
đưa HS vào những tình huống thực tế, tạo nên thói 
quen và năng lực giải quyết vấn đề cho HS. 
 5. Phối hợp hoạt động của Ban đại diện CMHS 
 - Ban đại diện CMHS là tổ chức đại diện cho tất 
cả CMHS, là những người nắm thông tin của HS, 
là cầu nối giữa nhà trường và CMHS. 
 - Hiệu trưởng cần: 
 + Chia sẻ với Ban đại diện CMHS họ về những 
vấn đề nhà trường quan tâm, 
 + Tận dụng những thế mạnh của họ, để họ 
quán triệt mục tiêu đổi mới PPDH, KTĐG đến mọi 
người và chính họ sẽ vận động CMHS hỗ trợ cho 
các hoạt động của nhà trường. 
 Trân trọng cám ơn! 
Vụ Giáo dục Trung học 
ĐT: 0438697285 
Email: 
[email protected]