Triển khai chiến lược nhượng quyền

Bạn nên có một công ty ở một địa điểm nào đó. Nơi này được dùng để thiết kế chương trình nhượng quyền của bạn, soạn thảo cẩm nang huấn luyện, hoạt động và sử dụng nó như một địa điểm tổ chức huấn luyện. Khi khách hàng nhận quyền tương lai muốn tham quan văn phòng của công ty bạn, bạn sẽ phải có một địa điểm thực tế để chỉ cho họ. Phải chắc chắn rằng bạn áp dụng các dịch vụ của một công ty cố vấn nhượng quyền để chương trình nhượng quyền thương hiệu của bạn được xây dựng một cách chính xác.

 

Để có được một nơi rao bán thương hiệu cũng như đáp ứng những yêu cầu cơ bản mà bên nhượng quyền cần có, bạn cần phải có tối thiểu là 75000 đôla cho dự án. Tuy nhiên, với số tiền ít hơn, bạn vẫn có thể triển khai chương trình nhượng quyền của mình bằng cách lên kế hoạch dựa trên số tiền tối thiểu bạn có. Đừng phạm sai lầm khi thiết kế chương trình nhượng quyền và hi vọng là nó sẽ thành công. Còn có nhiều vấn đề khác nữa khi nhượng quyền thương hiệu.

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1312 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Triển khai chiến lược nhượng quyền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Triển khai chiến lược nhượng quyền Bạn nên có một công ty ở một địa điểm nào đó. Nơi này được dùng để thiết kế chương trình nhượng quyền của bạn, soạn thảo cẩm nang huấn luyện, hoạt động và sử dụng nó như một địa điểm tổ chức huấn luyện. Khi khách hàng nhận quyền tương lai muốn tham quan văn phòng của công ty bạn, bạn sẽ phải có một địa điểm thực tế để chỉ cho họ. Phải chắc chắn rằng bạn áp dụng các dịch vụ của một công ty cố vấn nhượng quyền để chương trình nhượng quyền thương hiệu của bạn được xây dựng một cách chính xác. Để có được một nơi rao bán thương hiệu cũng như đáp ứng những yêu cầu cơ bản mà bên nhượng quyền cần có, bạn cần phải có tối thiểu là 75000 đôla cho dự án. Tuy nhiên, với số tiền ít hơn, bạn vẫn có thể triển khai chương trình nhượng quyền của mình bằng cách lên kế hoạch dựa trên số tiền tối thiểu bạn có. Đừng phạm sai lầm khi thiết kế chương trình nhượng quyền và hi vọng là nó sẽ thành công. Còn có nhiều vấn đề khác nữa khi nhượng quyền thương hiệu. Thiết kế chương trình nhượng quyền Bước đầu tiên trong quá trình này là thiết kế các phần hợp thành chương trình nhượng quyền, bao gồm phí nhượng quyền ban đầu, tiền bản quyền liên tục, diện tích cửa hàng, các quá trình hoạt động quan trọng, quỹ quảng cáo, chương trình khai trương, và các phần chủ chốt khác. Đó là những gì sẽ trở thành những điều khoản trong hợp đồng nhượng quyền của bạn. Bạn sẽ lấy các nguồn vốn và hoạt động thực tế tại địa phương bạn làm nền tảng để có được các khoản này. Trái với những gì người ta tin tưởng, một luật sư tư vấn nhượng quyền không nhất thiết phải thực hiện bước đầu tiên này. Trên thực tế, một cố vấn thương hiệu dày dạn kinh nghiệm có thể làm việc cùng bạn để triển khai những yếu tố này thay cho luật sư. Hoàn tất bản cung cấp thông tin nhượng quyền (UFOC) Với hoạt động này, bạn sẽ cần đến các dịch vụ của một luật sư tư vấn nhượng quyền. Thông qua việc sử dụng kết quả của một bản câu hỏi hay trình bày với luật sư của bạn những điều khoản đã nói trên, anh ta sẽ soạn cho bạn một bảng hợp đồng nhượng quyền. Còn bạn và cố vấn của bạn sẽ cung cấp cho luật sư những tài liệu kinh doanh quan trọng và luật sư của bạn sẽ tư vấn cho bạn những điều khoản hợp pháp cần có trong hợp đồng. Chi phí của một bản cung cấp thông tin nhượng quyền và hợp đồng nhượng quyền sẽ là 18000 đôla đến 20000 đôla hoặc hơn thế nữa! Chi phí này không bao gồm phí biên tập cho những bản đăng ký ở các bang khác nhau. Có 15 bang đã đăng kí yêu cầu UFOC phải được sắp xếp và tuân theo những qui định nhượng quyền của bang. Không nhất thiết UFOC phải được đăng kí ở một nơi cụ thể trừ phi thương hiệu của bên nhượng quyền xuất phát từ bang đó hay cung cấp thương hiệu nhượng quyền cho cư dân tại bang đã đăng kí. Ví dụ, nếu một người nhượng quyền đang hoạt động ở New York, họ phải đăng kí cho chính quyền ở New York nhưng họ không thể bán thương hiệu cho ứng viên bằng bản đăng kí của những bang khác trừ phi UFOC được biên tập lại cho phù hợp với các bang đó. Dựa trên ví dụ này, một người nhượng quyền có thể rao bán thương hiệu ở cả 36 bang. Ngoài ra còn có một lời khuyên khác, đó là đừng soạn thảo hợp đồng cho đến khi bạn hoàn tất chương trình và có vốn để bắt đầu kinh doanh. Cẩm nang hoạt động và các khóa huấn luyện Bước tiếp theo được tiến hành cùng lúc với quá trình soạn thảo UFOC là viết một cẩm nang hoạt động và thiết kế một khóa huấn luyện cho những người nhận quyền mới của bạn. Thông tin này phải được tiết lộ trong UFOC. Hình thức trình bày cẩm nang nhượng quyền thương hiệu phải rõ ràng và nó sẽ được sử dụng như một bản hướng dẫn, cung cấp kiến thức cũng như các thủ tục cần thiết cho ứng viên nhận quyền của bạn. Bạn nên nhờ một cố vấn nhượng quyền hay người hướng dẫn nhượng quyền giải thích cho bạn về chức năng này. Nếu bạn đã có một cuốn cẩm nang, bạn có thể nhờ cố vấn chỉnh sửa lại cuốn cẩm nang đó cho chính xác hơn. Bạn cũng cần một người làm công tác hướng dẫn và bạn có thể chọn một cửa hàng mà mình đang có làm nơi huấn luyện. Trong giai đoạn đầu của quá trình nhượng quyền thương hiệu, nhiều người nhượng quyền sử dụng những người nhận quyền hiện tại của mình làm người giảng dạy. Thậm chí còn có cả người sáng lập công ty tham gia. Trong khi huấn luyện cũng nên đề cập đến một số hoạt động kinh doanh, tiếp thị và những thành phần quan trong khác trong quá trình hoạt động của công ty nhượng quyền. Bán thương hiệu mới Tất cả những công việc mà bạn vừa thực hiện cũng như số vốn lúc đầu bạn bỏ ra sẽ giúp bạn biết được nơi mà bạn có thể bắt đầu rao bán thương hiệu. Khi khách hàng xin tôi lời khuyên về việc bán thương hiệu nhượng quyền khi bắt đầu mở công ty, câu trả lời của tôi luôn như nhau: “Nó là một chức năng của vốn mà bạn có sẵn cho quá trình rao bán thương hiệu.” Bạn cần có một “gói những lời đáp” về thương hiệu – đó là những thông tin có thể được gửi tới khách hàng nhận quyền tương lai của bạn. Phải chắc chắn rằng bạn có một website có thể giới thiệu về cơ hội nhượng quyền của bạn theo một cách lôi cuốn và hiệu quả. Luật sư tư vấn nhượng quyền của bạn sẽ chỉ cho bạn những điều khoản hợp pháp trong việc sử dụng một trang web để quảng bá cơ hội nhượng quyền. Nếu bạn chỉ có một số vốn giới hạn dành cho việc rao bán thương hiệu nhượng quyền mới thì lời khuyên của tôi là hãy cân nhắc những người nhận quyền hiện tại hay thậm chí là một thành viên trong gia đình, người có thể cũng muốn trở thàng một trong những người nhận quyền mới của bạn. Nhiều khách hàng đang sở hữu một công ty nói với tôi rằng họ có cả một mạng lưới những người muốn sở hữu thương hiệu mà không cần yêu cầu. Điều này có thể giúp bạn bắt đầu chương trình nhượng quyền của mình mà không cần phải bỏ ra nhiều vốn để quảng cáo cho chính mình. Nếu bạn có vốn dùng để tìm kiếm những khách hàng nhận quyền tương lai, hãy xem xét những ý kiến sau: Tìm cách tăng lượng truy cập trên trang web hiện tại của bạn Nhượng quyền trên mạng Tổ chức các hội nghị chuyên đề Lập sổ tay hướng dẫn hay danh bạ nhượng quyền Bạn cũng cần có một qui trình rao bán thương hiệu như ghi hình những khách hàng tương lai có tiềm năng và làm việc với ứng viên ngay khi hợp đồng nhượng quyền được ban hành. Có nhiều chi tiết cần được hoàn tất trước khi một công ty có thể bắt đầu rao bán thương hiệu nhượng quyền. Bài viết trên đây cung cấp các bước quan trọng cần có trước khi trở thành một người nhượng quyền. Tổng số vốn để bắt đầu một hệ thống nhượng quyền thương hiệu mới bao gồm chi phí cho nhân viên và quảng cáo khoảng từ 150.000 đôla đến 200.000 đôla. Tuy nhiên, hãy ghi nhớ trong đầu rằng bạn đang trông chờ những người nhận quyền của bạn đầu tư vào bất cứ đâu từ 75.000 đôla đến hơn 150.000 đôla, vì vậy số vốn đầu tư của bạn mà tôi vừa nêu là khá hợp lý. Bài viết lần sau sẽ miêu tả những khía cạnh quan trọng của các hệ thống nhượng quyền thương hiệu. Ed Teixeira (Lê Ngọc Hà Thanh – Công ty Thương hiệu LANTABRAND - sưu tầm và lược dịch).

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc4_8trien_khai_chien_luoc_nhuong_quyen_0593.doc