Những nghiên cứu trong lĩnh vực tâm lý trẻ em đã chứng minh 
rằng hoạt động vui chơi của trẻ em cũng có những giá trị không 
kém việc học tập, thậm chí với trẻ nhỏ thì nó có một giá trị 
không thể phủ nhận trong việc phát triển kỹ năng và hình thành 
nhân cách nơi trẻ em. Có thể nói “ Trò chơi và tuổi thơ là hai 
người bạn thân thiết, không thể tách rời ra được”. Chính trò chơi 
đã giúp cho sự phát triển của trẻ em được toàn diện, cân bằng và 
nhịp nhàng, đó là phương tiện hiệu quả nhất để giúp trẻ phát 
triển, mà có những bậc cha mẹ vì không hiểu, đã coi thường, bỏ 
qua thậm chí đã cố gắng thay thế bằng các hoạt động nghiêm 
chỉnh hơn như tập đọc, tập viết 
              
                                            
                                
            
 
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: ngocly | Lượt xem: 1517 | Lượt tải: 1 
              
            Nội dung tài liệu Trò chơi và tâm lý trẻ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trò chơi và tâm lý trẻ 
Những nghiên cứu trong lĩnh vực tâm lý trẻ em đã chứng minh 
rằng hoạt động vui chơi của trẻ em cũng có những giá trị không 
kém việc học tập, thậm chí với trẻ nhỏ thì nó có một giá trị 
không thể phủ nhận trong việc phát triển kỹ năng và hình thành 
nhân cách nơi trẻ em. Có thể nói “ Trò chơi và tuổi thơ là hai 
người bạn thân thiết, không thể tách rời ra được”. Chính trò chơi 
đã giúp cho sự phát triển của trẻ em được toàn diện, cân bằng và 
nhịp nhàng, đó là phương tiện hiệu quả nhất để giúp trẻ phát 
triển, mà có những bậc cha mẹ vì không hiểu, đã coi thường, bỏ 
qua thậm chí đã cố gắng thay thế bằng các hoạt động nghiêm 
chỉnh hơn như tập đọc, tập viết … 
Có những cháu lúc nhỏ vì không có điều kiện chơi đùa như 
trong trường hợp bố mẹ đều đi làm, giao con cho ông bà hay 
người giúp việc, hoặc gửi con ở những điểm giữ trẻ không có 
chuyên môn, họ chỉ trông chừng, cho trẻ ăn mà không biết cách 
chơi với trẻ. Khiến cho các cháu này trở nên thụ động, ù lì, 
chậm nói, biếng ăn hay ngược lại, quá hiếu động hung hăng… 
tất cả những điều đó chỉ nói lên sự lo sợ của trẻ do thiếu vắng 
một hoạt động quan trọng: Chơi đùa ! 
Ngoài ra, theo tiến sĩ L Singer, thuộc đại học Yale, thì cha mẹ 
cần có sự hiểu biết về những tác động của các loại đồ chơi lên 
tâm lý của trẻ. Bởi một số đồ chơi sẽ có những ảnh hưởng đến 
trí tuệ, nhân cách, cá tính của trẻ sau này, đặc biệt là trẻ ở trong 
giai đoạn từ 3 - 5 tuổi. Nhiều thống kê cho thấy trẻ thường 
xuyên tiếp xúc với các đồ chơi, phương tiện điện tử và những 
trò chơi bạo lực, thì trẻ sẽ có cảm giác xung quanh mình lúc nào 
cũng có những nguy hiểm rình rập. Hay trẻ sẽ chai lỳ trước 
những hành vi bạo lực, vô cảm trước những nỗi đau khổ của 
người xung quanh. Trẻ sẽ có những phản ứng chống cự và tấn 
công, khó vâng lời và có nhiều nguy cơ rở nên hung hăng, giảm 
đi tính tự tin và cả khả năng nhận thức. 
Trò chơi và sự phát triển 
Trò chơi giúp cho trẻ em phát triển,đó là điều không cần bàn cãi. 
Tuy nhiên mỗi một lứa tuổi, nhu cầu phát triển hay đúng hơn, 
khả năng tiếp thu và tham gia các trò chơi có khác nhau. Điều 
đó có nghĩa là một trò chơi có thể thích hợp với một trẻ lên ba 
nhưng lại gây nhàm chán cho một trẻ lên sáu. Vì vậy, khi tổ 
chức hoạt động vui chơi cho trẻ, yếu tổ tuổi là điều rất quan 
trọng. Một điều quan trọng hơn nữa, chúng ta phải phân biệt hai 
loại tuổi: Tuổi thực và tuổi tâm lý. 
Tuổi thực còn gọi là tuổi khai sinh, một em bé sinh tháng 6 năm 
2000, đến tháng 6 năm 2005, em được tròn 5 tuổi. Đó là tuổi 
khai sinh. Còn tuổi tâm lý là một lứa tuổi dựa trên khả năng phát 
triển của trẻ để ấn định cho mức tuổi mà em đó có thể đạt được. 
Theo nghiên cứu của nhà tâm lý Nga Ozoretski thì khả năng 
phát triển vận động của một đứa trẻ có những mốc như sau: 
Trẻ 4 tuổi : Biết lấy tay chỉ mũi (biết phân biệt các bộ phận trên 
cơ thể ) biết nhảy nhót, có thể dùng 2 tay vẽ 2 vòng tròn trên 
không khí. 
 Trẻ 5 tuổi: Có thể đứng nhón 2 chân, nhảy lò cò (nhảy một chân 
- có khả năng giữ thăng bằng) sử dụng hai tay một cách khéo 
léo. 
Trẻ 6 tuổi: Có thể đứng trên một chân, ném một quả bóng 
cáchkhoảng 1m50 trúng đích, có khả năng nhảy cao khoảng 50 
cm. Có thể vẽ những vạch thẳng trên giấy. 
Trẻ 7 tuổi: Có thể đứng nhón gót rồi ngồi co xuống, biết giải các 
trò chơi loại mê cung (labyrinthe) có thể đi theo đường thẳng, 
gót chân của bàn chân này đặt lên đầu ngón chân của bàn chân 
kia. 
Như vậy, khi trẻ có tuổi khai sinh là 4 tuổi, có thể làm được 
những vận động phù hợp với lứa tuổi, có những khả năng trung 
bình của một trẻ 4 tuổi, thì tuổi tâm lý của trẻ là 4 tuổi. Trong 
trường hợp, trẻ chỉ có thể làm được những vận động của trẻ lên 
hai hay lên ba, thì tuổi tâm lý của trẻ chỉ là 3, còn nếu như trẻ có 
thể làm được những vận động của trẻ lên 5 hay lên 6, thì đó là 
tuổi tâm lý của trẻ cao hơn tuổi thực. Hay nói một cách khác, trẻ 
thông minh và phát triển tốt hơn so với một trẻ bình thường. 
Để có thể xác định được tuổi tâm lý, người ta thường dùng 
những chẩn đoán tâm lý gọi là Test tâm lý. Có nhiều loại Test để 
đánh giá các phương diện phát triển khác nhau. Chính vì thế, khi 
trẻ chơi trò chơi, sẽ giúp cho trẻ có điều kiện tập luyện và phát 
huy những khả năng phù hợp với lứa tuỏi của mình. 
Việc cha mẹ cùng chơi, hay tạo điều kiện cho con chơi, chính là 
những cơ hội giúp cho trẻ phát triển một cách tự chủ, không bị 
ép buộc, vì thế cho nên ngoài những kiến thức về sức khỏe, về 
dinh dưỡng của trẻ em, các bậc cha mẹ còn cần có những hiểu 
biết về việc vận dụng các trò chơi, để có thể tổ chức hay cùng 
tham gia với các em. Ngoài ra chúng ta còn nên lưu ý để sẵn 
trong một ngăn tủ nào đó những vật dụng để có thể trong một 
thời gian ngắn, chế biến hay lấy ra sử dụng vào các trò chơi 
cùng với con, Nếu không sẽ rất là bực mình khi chúng ta muốn 
tổ chức một trò chơi với quả bóng, với sợi dây, hay với một vật 
dụng gì đó mà thời gian đi tìm lại còn nhiều hơn cả thời gian 
chơi. Điều này có thể làm cho chúng ta khó chịu, thậm chí có 
thể hủy bỏ trò chơi mà mình đã dự định. 
Có những trò chơi giúp cho trẻ phát triển về : 
- Vận động 
- Ngôn ngữ 
- Trí nhớ 
Đây là ba lĩnh vực cần thiết giúp cho trẻ có khả năng tiếp thu tốt 
hơn những kiến thức và tạo cho trẻ khả năng hòa nhập với môi 
trường xung quanh.Khi cho trẻ chơi, chúng ta phải lưu ý đến 
những nguyên tắc quan trọng: 
Trò chơi là một hoạt động giúp cho trẻ vui vẻ và thoải mái, đó 
không phải là bài tập mà trẻ phải hoàn thành, cũng không phải 
cuộc thi mà trẻ phải chiến thắng. Không có kẻ thắng và người 
thua trong những trò chơi, việc đạt haykhông đạt đều có giá trị 
như nhau nếu nó là kết quả của một cố gắng, tham gia tích cực. 
Trò chơi là cơ hội cho cha mẹ, con cái gần gũi nhau với tinh 
thần hoà đồng. Khi chơi thì tất cả đều bình đẳng và phải tôn 
trọng luật chơi, không “ lợi dụng” danh nghĩa hay quyền hạn 
làm cha mẹ để “ép” hay “nhường” con, mặc dù ta có thể tự đặt 
ra cho mình những “yêu cầu” cao hay khó hơn, nhưng tốt nhất, 
hãy là một đứa trẻ khi chơi cùng con trẻ. 
Trò chơi mang tính sáng tạo và linh hoạt, nó có thể thay đổi kéo 
dài, thu ngắn, có thể làm cho dễ hơn hay khó hơn, nhưng nó vẫn 
có những nguyên tắc và luật lệ mà người chơi phải chấp hành. 
Đây cũng là một đặc điểm quan trọng, vì sự chấp hành các 
nguyên tắc trong trò chơi là tự nguyện, nhưng một đứa trẻ biết 
chấp hành tốt các nguyên tắc của một cuộc chơi, sẽ là một đứa 
trẻ biết tôn trọng những giá trị của cuộc sống và giá trị của bản 
thân sau này. 
TS Tâm lý Lê Khanh 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tro_choi_va_tam_ly_tre_6959.pdf tro_choi_va_tam_ly_tre_6959.pdf