Trước khi công ty bạn đưa ra 1 giải pháp đáp ứng cho khách hàng, 
các nhân viên kinh doanh của bạn cần phải hiểu rõ được những 
thách thức mà khách hàng đang gặp phải.
Khả năng hiểu được những khó khăn mà 
khách hàng đang gặp phải và giúp họ nhận 
thức được tình trạng khó khăn của mình 
chính là yếu tố giúp tạo nên sự khác biệt 
giữa công ty bạn với các đối thủ cạnh tranh. 
Tuy nhiên, hầu hết các nhân viên kinh doanh ngày nay lại chỉ thiên về 
việc phô trương danh tiếng, uy tín của công ty, những sản phẩm, dịch vụ 
tuyệt vời mà công ty mình cung cấp trong các buổi nói chuyện với khách 
hàng. 
              
                                            
                                
            
 
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: ngocly | Lượt xem: 1595 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Trò chuyện để hiểu rõ tâm lý khách hàng: Phương pháp tối ưu để tạo sự khác biệt cho công ty của bạn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trò chuyện để hiểu rõ tâm lý khách hàng: Phương 
pháp tối ưu để tạo sự khác biệt cho công ty của bạn 
Trước khi công ty bạn đưa ra 1 giải pháp đáp ứng cho khách hàng, 
các nhân viên kinh doanh của bạn cần phải hiểu rõ được những 
thách thức mà khách hàng đang gặp phải. 
Khả năng hiểu được những khó khăn mà 
khách hàng đang gặp phải và giúp họ nhận 
thức được tình trạng khó khăn của mình 
chính là yếu tố giúp tạo nên sự khác biệt 
giữa công ty bạn với các đối thủ cạnh tranh. 
Tuy nhiên, hầu hết các nhân viên kinh doanh ngày nay lại chỉ thiên về 
việc phô trương danh tiếng, uy tín của công ty, những sản phẩm, dịch vụ 
tuyệt vời mà công ty mình cung cấp trong các buổi nói chuyện với khách 
hàng. 
Hầu như không nhân viên kinh doanh nào nhận thức được 1 điều rằng, 
để có được mối quan hệ lâu bền với khách hàng, trước hết họ phải tạo ra 
được sự gần gũi với khách hàng, và sự gần gũi này chính là bắt nguồn từ 
những buổi trò chuyện thân mật với khách hàng. 
Điều này có vẻ không dễ dàng chút nào như mọi người vẫn nghĩ. Thực 
tế, đó chính là một yêu cầu bức thiết và là một thách thức lớn trong môi 
trường kinh doanh phức tạp với các mối quan hệ được thiết lập từ nhiều 
nền văn hoá khác nhau.Công việc kinh doanh ngày nay không chỉ giới 
hạn trong việc đưa ra được các giải pháp đáp ứng nhu cầu khách hàng. 
Công ty bạn có thể xây dựng và đưa ra nhiều giải pháp mang lại lợi ích 
thiết thực cho khách hàng. Không may thay, khách hàng của của bạn 
cũng dễ dàng hiểu được rằng, họ có nhiều sự chọn lựa, và những giải 
pháp bạn đưa ra cũng không có gì khác các đối thủ của bạn. 
Vần đề đặt ra của công việc kinh doanh ngày nay là chúng ta phải tìm 
cách nắm bắt được tâm lý khách hàng hơn là việc chỉ đưa ra các giải 
pháp đơn thuần. Chúng ta thường có khuynh hướng trình bày và để xuất 
các giải pháp chẳng liên quan gì với mong mỏi thực tế của khách hàng. 
Có thể nói những giải pháp đó "thiếu tính gần gũi". Hãy thử ngồi nghiền 
ngẫm lại bài thuyết trình, hay đề xuất gần đây nhất của bạn: Những 
thông tin về công ty bạn, về các giải pháp của bạn chiếm bao nhiêu phần 
trăm nội dung bài thuyết trình đó? Những thông tin về khách hàng, về 
công việc kinh doanh của khách hàng chiếm tỷ lệ bao nhiêu? Nếu bài 
thuyết trình của bạn chủ yếu chỉ trình bày về bản thân công ty mình, bạn 
cũng như bao nhiêu đối thủ cạnh tranh khác, không tạo ra được sự khác 
biệt nào cho mình. 
Khảo sát cho thấy rằng các khách hàng ngày nay thường quyết định có 
sử dụng sản phẩm của bạn hay không khi họ thực sự thấy được những 
tổn thất nếu họ không làm điều đó. Lý do này mạnh mẽ hơn việc họ tìm 
thấy được ở công ty bạn một sản phẩm và rồi phải tự xem sản phẩm đó 
có phù hợp với mình hay không. Khách hàng sẽ mua sản phẩm của bạn 
khi họ nhận ra rằng bạn hiều công việc kinh doanh của họ và biết họ 
đang cần gì. 
Trong một cuộc "trò chuyện thân mật", bạn phải thăm dò, nắm bắt, ước 
lượng, và đánh giá được vấn đề đang gặp phải của khách hàng. Bạn phải 
tập trung vào những mong mỏi thực tế của khách hàng chứ không phải 
vào những giải pháp vốn chỉ mang tính phỏng đoán. 
Mục đích của buổi nói chuyện thân mật này là bạn sẽ vạch rõ cho khách 
hàng thấy những vấn đề mà họ đang gặp phải và tìm cách chỉ ra mối 
quan hệ giữa những vấn đề đó với giải pháp mà bạn đưa ra. 
Vai trò của người nhân viên kinh doanh trong buổi nói chuyện thân mật 
này cũng giống như vai trò của một bác sĩ. Bác sĩ này sẽ sử dụng 1 qui 
trình chẩn đoán đã được thiết lập sẵn với các câu hỏi và các giải pháp đã 
được vạch ra theo thứ tự. Các câu hỏi chủ yếu tập trung vào các dấu 
hiệu, các "triệu chứng" giúp bệnh nhân thấy được chẩn đoán của bác sĩ 
là hoàn toàn phù hợp với tình trạng của mình. 
Khi chúng ta thực hiện phương pháp nắm bắt tâm lý này, chúng ta đang 
giải quyết những gì thực tế khách hàng mong mỏi. Điều đó có nghĩa là 
chúng ta đang tìm hiểu những gì khách hàng đã và đang làm, hoặc 
những gì khách hàng nghĩ là sẽ làm trong tương lai. 
Trong thực tế, có thể khách hàng của chúng ta cũng không nhận ra được 
những nhân tố này có thể tạo ra những khó khăn và họ có thể đánh mất 
một cơ hội quí giá. 
Một cuộc "trò chuyện thân mật" nhằm hiểu rõ tâm lý khách hàng có 3 
mục tiêu chính sau: 
1. Khám phá ra những mong mỏi thực tế của khách hàng (Theo ngôn 
ngữ y học là "Những triệu chứng này có thực sự tồn tại hay không?") 
2. Xác định được tầm quan trọng của vấn đề ("Vấn đề trầm trọng đến 
mức nào?") 
3. Tạo ra "Sự cần thiết phải thay đổi" ("Có nghiêm trọng đến mức phải 
hành động ngay hay không?") 
Vấn đề của các doanh nghiệp ngày nay là trang bị cho phòng kinh doanh 
và phòng Marketing của công ty mình có đủ kiến thức để nắm bắt đúng 
và chính xác tâm lý khách hàng. Để bắt đầu hoặc nâng cao khả năng 
nắm bắt tâm lý khách hàng, cần chú ý đến 3 bước sau: 
1. Công cụ Marketing của công ty nên bao hàm cả cách thức nắm bắt 
tâm lý khách hàng. Điều này giúp khách hàng của bạn hiểu rõ hơn 
những gì bạn trình bày. Sử dụng các tập sách hướng dẫn về "7 dấu hiệu 
cảnh báo ban đầu" để nhắc nhở khách hàng về giá trị của các sản phẩm 
bạn cung cấp 
2. Sử dụng trang web để có những bước đầu tiên nắm bắt được tâm lý 
khách hàng, nhằm tạo ra được những triển vọng kinh doanh tốt hơn. 
3. Đảm bảo rằng những buổi huấn luyện về sản phẩm mới cũng nhắc 
nhở nhân viên kinh doanh của bạn phải chú ý đến những dấu hiệu mà họ 
phải tìm hiểu từ khách hàng, và làm thế nào để đánh giá được tác động 
kinh doanh. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tro_chuyen_de_hieu_ro_tam_ly_khach_hang_5199.pdf tro_chuyen_de_hieu_ro_tam_ly_khach_hang_5199.pdf