Trong bài viết này, tác giải trình bày về việc nghiên cứu để hiểu rõ về chương trình
giáo dục phổ thông mới; trên cơ sở đó chỉ ra việc điều chỉnh xây dựng lại chương trình
đào tạo và xây dựng chương trình bồi dưỡng giáo viên của nhà trường trong những
năm học qua, nhằm đào tạo và bồi dưỡng được một đội ngũ giáo viên TH và THCS
của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới được triển
khai. Tác giả minh họa điều chỉnh xây dựng lại chương trình đào tạo bằng ngành sư
phạm Vật lý (dạy môn Khoa học tự nhiên) có khung chương trình ở bảng 1; xây dựng
chương trình bồi dưỡng ở bảng 2 và 3.
              
                                            
                                
            
 
            
                 11 trang
11 trang | 
Chia sẻ: Thục Anh | Lượt xem: 537 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu với việc điều chỉnh, xây dựng lại chương trình đào tạo và xây dựng chương trình bồi dưỡng giáo viên đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
066 Điện tử học 2
Chọn môn Điện tử học 
hoặc Kỹ thuật điện
24 LK32067 Kỹ thuật điện 2
Chọn môn Điện tử học 
hoặc Kỹ thuật điện
25 HS32133
Phương pháp dạy học Sinh học ở 
trường THCS
2
Giáo dục học, Sinh học 
tổng quan về sự sống
Học kỳ IV 26 0
26 DT31002 Giáo dục Quốc phòng-An ninh 11
27 TL32045
Rèn luyện NVSP thường xuyên ở 
THCS 2
2
Rèn luyện NVSP thường 
xuyên ở THCS 1
28 DT32002 Thực tập sư phạm 1 2
Các học phần về Phương 
pháp
29 TI32053 Tin học 4 Không
Kỷ yếu hội thảo khoa học 287
STT Mã HP Tên môn học
Số tín chỉ Học phần tiên quyết
Bắt 
buộc
Tự 
chọn
30 HS32118 Sinh học sinh lí và sinh hóa 3
PPDH Sinh học ở trường 
THCS, Sinh học tổng quan 
về sự sống
31 HS32132
Phương pháp dạy học Hóa học tại 
trường THCS
2
Hóa đại cương, Hóa vô cơ, 
Hóa hữu cơ
32 LK32070 Thực hành Vật lý THCS 2
PPGD Vật lý ở trường 
THCS
33 LK32071
Phương pháp dạy học Vật lý ở 
trường THCS
2 Vật lý đại cương 1, 2
Học kỳ V 11 10
34 TL32046
Phương pháp nghiên cứu KHSP 
ứng dụng
1 Tâm lí học, Giáo dục học
35 TL32047
Kiểm tra đánh giá kết quả giáo 
dục
2
Tâm lí học, Giáo dục học, 
Giáo dục pháp luật
36 HS32119 Sinh học di truyền và sinh sản 3
PPDH Sinh học ở trường 
THCS
37 HS32134
Phương pháp dạy học KHTN tại 
trường THCS
2 Không
38 HS32131 Khoa học trái đất 3
Hóa đại cương 1,2; Sinh 
học tổng quan về sự sống
39 HS32137 Hóa công nghệ môi trường 2 Chọn môn học Hóa công 
nghệ môi trường hoặc môn 
Phương pháp tách trong 
hóa học
40 HS32008 Phương pháp tách trong hóa học 2
41 LK32068 Dao động và sóng 2 Chọn môn Dao động và 
sóng hoặc môn Vật lý hạt 
nhân
42 LK32069 Vật lý hạt nhân 2
43 HS32128 Hóa phân tích 2 Chọn môn Hóa phân tích 
hoặc môn Tin học ứng 
dụng trong hóa học
44 HS32129 Tin học ứng dụng trong hóa học 2
45 HS32121 Sinh học phát triển và tiến hóa 2 Chọn môn Sinh học phát 
triển và tiến hóa hoặc môn 
Sinh học ứng dụng
46 HS32122 Sinh học ứng dụng 2
47 HS32123 Sinh học những điều kỳ thú 2 Chọn môn Sinh học những 
điều kỳ thú hoặc môn Sinh 
học thực tập thiên nhiên
48 HS32124 Sinh học thực tập thiên nhiên 2
Học kỳ VI 5 5
49 TL31013
Quản lý HCNN và quản lý ngành 
GDĐT
1 Không
50 DT32004 Thực tập sư phạm 2 4 Thực tập sư phạm 1
Kỷ yếu hội thảo khoa học288
b. Xây dựng chuyên đề bồi dưỡng thường xuyên theo yêu cầu của giáo viên
Ngoài thực hiện chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên TH, THCS do Bộ 
Giáo dục và Đào tạo qui định, nhà trường đã biên soạn một số chuyên đề bồi dưỡng để 
giới thiệu đến các phòng GD&ĐT; các trường TH, THCS. Căn cứ vào tình hình thực 
tiễn, nhu cầu của giáo viên các phòng phòng GD&ĐT; các trường TH, THCS sẽ làm 
việc với khoa Bồi dưỡng của trường CĐSP BR-VT để mời giảng viên báo cáo chuyên 
đề cụ thể. Nhà trường đã xây dựng một số chuyên đề sau (xem bảng 2 và 3):
Bảng 2. Các chuyên đề bồi dưỡng chung
STT Mã HP Tên môn học
Số tín chỉ Học phần tiên quyết
Bắt 
buộc
Tự 
chọn
51 HS32125
Phương pháp thiết kế mô hình thí 
nghiệm sinh học
2
Phần tự chọn của khóa luận 
TN là 5TC
52 HS32126
Phương pháp nghiên cứu khoa 
học trong sinh học
3
53 HS32127
Phương pháp giải bài tập hóa học 
ở trường THCS
2
54 HS32128 Hóa học trong đời sống 3
55 LK32070
Phương pháp giải bài tập vật lý ở 
trường THCS
3
56 LK32071
Giải thích một số hiện tượng vật 
lý trong chương trình THCS
2
57 DT32009 Khóa luận tốt nghiệp 5
Tổng số đơn vị tín chỉ toàn khóa (chưa kể các học 
phần Giáo dục thể chất và Giáo dục quốc phòng-An 
ninh)
104
TT Tên chuyên đề
Thời 
lượng 
(tiết)
Đối tượng bồi 
dưỡng
1 Cập nhật kiến thức pháp luật cho giáo viên dạy môn GDCD 15
GV MN, TH, THCS
2
Xây dựng môi trường văn hóa trường học đáp ứng yêu cầu 
đổi mới giáo dục
15
3
Ứng dụng đồng hồ vạn năng (VOM) để phát hiện hư hỏng 
của một số thiết bị điện.
15
Kỷ yếu hội thảo khoa học 289
Bảng 3. Các chương trình bồi dưỡng giáo giáo viên dạy chương trình phổ thông 
mới ở trường THCS
4 Phương pháp dạy học dự án nâng cao năng lực tự nghiên cứu 
của học sinh
15
GV Tiểu học và 
THCS
5 Kiểm tra đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực người học 15
6
Phương pháp bồi dưỡng năng lực cảm thụ văn học cho học 
sinh TH và THCS
15
7 Vận dụng kiến thức Toán học vào cuộc sống. 15
8 Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học 15
9 Kĩ thuật xây dựng kịch bản thiết kế bài giảng elearning. 15
10 Phương pháp kỷ luật HS theo hướng tích cực 15
11
Vận dụng Quizlet để kiểm tra, đánh giá việc học từ vựng 
tiếng Anh
15
12 Dạy và học kĩ năng nói tiếng Anh thông qua trò chơi 15
13
Phương pháp bàn tay nặn bột trong dạy học môn Khoa học 
tự nhiên
15
14
Thiết kế bài dạy học Toán THCS theo hướng dạy học tích 
cực 
15
GV THCS
15
Hướng dẫn soạn bài giảng tích hợp dựa trên mô hình học tập 
trải nghiệm
15
16
Dạy học tích hợp –liên môn môn Khoa học tự nhiên ở trường 
phổ thông
15
17
Dạy học tích hợp –liên môn Khoa học xã hội ở trường phổ 
thông
15
18 Dạy học từ Hán việt ở THCS 15
19 Phương pháp bồi dưỡng học sinh giải toán bằng tiếng anh 15
GV Tiểu học
20 Dạy học từ Hán việt ở TH 15
TT Tên chuyên đề
Thời 
lượng 
(tiết)
Đối tượng BD
I
Chương trình bồi dưỡng giáo viên dạy các môn Khoa học 
tự nhiên
Giáo viên dạy các môn 
Lý, Hóa, Sinh
1 Modul 1 Sinh học tổng quan về sự sống 30
Giáo viên dạy Lý, Hóa 
ở THCS2 Modul 2
Thực hành, thí nghiệm trong giảng dạy Sinh 
học.
30
3 Modul 3 Hoá vô cơ cơ bản 30
Giáo viên dạy Lý, Sinh 
ở THCS
4 Modul 4 Hoá hữu cơ cơ bản 30
5 Modul 5 Thực hành hoá học ở trường THCS 30
6 Modul 6 Cơ Nhiệt 30
Giáo viên dạy Hóa, 
Sinh ở THCS
7 Modul 7 Điện-Quang 30
8 Modul 8 Thực hành, thí nghiệm vật lý ở THCS 30
Kỷ yếu hội thảo khoa học290
Các chuyên đề bồi dưỡng trên được thực hiện ngay từ năm học 2016-2017. Các 
chương trình bồi dưỡng giáo giáo viên dạy chương trình phổ thông mới ở trường 
THCS tập trung thực hiện trong hai năm học (2017-2018 và 2018-2019) và hè 2019 
và 2020, đảm bảo có đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng 
để giảng dạy các môn Khoa học xã hội, Khoa học tự nhiên ở trường THCS theo 
chương trình và sách giáo khoa mới. 
3. Kết luận
Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về việc điều chỉnh xây dựng lại chương trình đào 
tạo và xây dựng chương trình bồi dưỡng giáo viên của nhà trường trong những năm 
học qua, nhằm chuẩn bị một đội ngũ giáo viên TH và THCS tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 
đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng sẵn sàng thực hiện có hiệu quả tốt khi 
chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai. Trong những năm học vừa qua 
nhà trường đã tổ chức đào tạo theo chương trình được điều chỉnh, kết quả sinh viên ra 
trường được các cơ sở giáo dục tiếp nhận đánh giá có chất lượng tốt, nhà trường cũng 
đã tổ chức bồi dưỡng hàng nghìn lượt GV, theo đơn đặt hàng của các phòng Giáo dục 
và Đào tạo trong tình. Tuy đã có hiệu quả nhất định nhưng nhà trường không ngừng 
nghiên cứu điều chỉnh xây dựng lại chương trình đào tạo cho mỗi khóa cho phù hợp 
yêu cầu thực tiễn và luôn luôn xây dựng những chương trình bồi dưỡng mới đáp ứng 
được nhu cầu nâng cao trình độ của đội ngũ GV hiện hữu của tỉnh nhà. 
Tài liệu tham khảo
1. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị quyết 
số 29-NQ/TW).
2. Trường Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu, Chương trình đào tạo.
4. VUN (2010), Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục đại học Việt Nam, 
Tài liệu tham khảo Hội thảo khoa học, TP Vũng Tàu, 10-2010.
5. https://giaoduc.net.vn/tieu-diem/chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi-khac-
chuong-trinh-cu-o-diem-nao-post194340.gd
II
Chương trình bồi dưỡng Giáo viên dạy các môn Khoa 
học xã hội
Giáo viên dạy Sử, Địa 
ở THCS
1 Modul 1 Những vấn đề cơ bản về Địa lý Tự nhiên 30
GV dạy Sử
2 Modul 2 Những vấn đề cơ bản về Địa lý KT-XH 30
3 Modul 3 Những nội dung cơ bản về Lịch sử VN 30
GV dạy Địa
4 Modul 4 Những nội dung cơ bản về Lịch sử Thế giới 30
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 truong_cao_dang_su_pham_ba_ria_vung_tau_voi_viec_dieu_chinh.pdf truong_cao_dang_su_pham_ba_ria_vung_tau_voi_viec_dieu_chinh.pdf