Đổi mới cơ chế tài chính theo hướng trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho
các đơn vị giáo dục đại học công lập là xu thế khách quan và tất yếu của quá trình phát
triển. Điều này ngày càng thể hiện rõ nét hơn qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Giáo dục đại học số 34/2018/QH-14.
Với chính sách của Nhà nước về phát triển giáo dục đại học, Điều 12 của Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học số 34/2018/QH-14 đã nêu rõ:
Quyền tự chủ là quyền của cơ sở giáo dục đại học được tự xác định mục tiêu và lựa
chọn cách thức thực hiện mục tiêu; tự quyết định và có trách nhiệm giải trình về hoạt
động chuyên môn, học thuật, tổ chức, nhân sự, tài chính, tài sản và hoạt động khác trên
cơ sở quy định của pháp luật và năng lực của cơ sở giáo dục đại học.
              
                                            
                                
            
 
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: Thục Anh | Lượt xem: 628 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Tự chủ tài chính trong tự chủ đại học theo Luật Giáo dục đại học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n lý đào tạo bằng phần mềm công nghệ thông tin, mỗi sinh viên dều được 
cấp tài khoản email miễn phí, tài khoản này sinh viên dùng trong mọi hoạt động trong 
quá trình học tập bao gồm đăng ký học tập, xem điểm toàn cơ sở được trang bị hệ 
thống wifi cho sinh viên truy cập miễn phí. Sinh viên được sử dụng phần mềm Office 
365 có bản quyền cho mọi sinh viên sử dụng. Hệ thống phòng học thông minh, phòng 
lab slide ảo, hệ thống phòng lab máy vi tính phục vụ cho học tập và thi cử 
Tài nguyên thư viện phong phú, nhà trường mua nhiều sách tiếng Anh mới, 
mua các tài nguyên học tập online, có các cơ sở dữ liệu có bản quyền như HINARI, 
SpringerLink, ProQuest, Elsevier, Uptodate và kết nối với thư viện của WHO, 
VISTA... Ngoài ra, còn có tài nguyên học tập cho E-learning phong phú được giảng 
viên xây dựng rất công phu. 
Xây dựng phòng học thông minh phù hợp cho dạy và học theo nhóm nhỏ, lấy 
sinh viên làm trung tâm; Các phòng thí nghiệm đều được trang bị các máy móc thiết bị 
phù hợp, cụ thể như mỗi sinh viên Răng Hàm Mặt đều được thực hành riêng trên các 
mô hình và trên một ghế nha khoa, sinh viên Dược thực tập 1-2 sv/bộ dụng cụ 
Trung tâm huấn luyện nâng cao mô phỏng lâm sàng (ATCS) được trang bị các 
mô hình hiện đại, hệ thống camera quan sát các phòng OSCE, Trung tâm đã đạt chuẩn 
kiểm định sơ bộ của Hiệp hội mô phỏng Y khoa quốc tế (SSH: Society for Simulation 
in Healthcare) và đang trong lộ trình đăng ký điểm định đầy đủ trong năm 2022 
Nhà trường cũng đang xây sân chơi đa năng và có kế hoạch cải tạo ký túc xá 
nhằm cải thiện môi trường sinh hoạt và rèn luyên thể chất cho người học. 
b) Chương trình đào tạo dựa theo chuẩn năng lực: 
Chương trình đào tạo bác sĩ Y khoa, bác sĩ RHM và Điều Dưỡng được xây 
dựng mới và dựa trên chuẩn năng lực; Chương trình Y Khoa, Răng Hàm Mặt được xây 
dựng trong dự án hợp tác với Đại học Y Havard và Đại học Y Nha Havard; Chương 
trình của trường hoàn toàn có thể gọi là chương trình tiên tiến. Tuy nhiên, thầy cô 
không muốn có hai chương trình song song (tiên tiến và đại trà) trong môi trường đào 
tạo khối ngành sức khỏe nên đã không đăng ký chương trình chất lượng cao với mức 
học phí cao hơn hẳn. 
Sinh viên học nhóm nhỏ, nên trước đây thầy cô giảng dạy 1-2 lần/năm, nay thầy 
cô phải dạy 4-8 lần/năm, thậm chí gần 20 lần/năm, thật sự xem sinh viên là trung tâm, 
đem đến trải nghiệm gần gủi thầy – trò cho sinh viên, và phát triển được các kỹ năng 
 559 
mềm cho sinh viên; Phương pháp lượng giá dựa trên chuẩn năng lực nên tốn công hơn 
rất nhiều lần so với trước đây nhằm đảm bảo năng lực cần đạt của sinh viên; 
Chương trình cũng có học phần tự chọn đi học nước ngoài được xây dựng công phu và 
bắt đầu triển khai từ năm học mới này. 
Hoạt động đảm bảo chất lượng theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế được 
nhà trường đầu tư rất nhiều trong thời gian qua, sẽ giúp cải tiến chất lượng giáo dục 
liên tục; Nhà trường đang hướng đến kiểm định các chương trình theo tiêu chuẩn khu 
vực (AUN-QA) và quốc tế khác như tiêu chuẩn của Liên đoàn giáo dục y khoa thế giới 
(WFME). 
c) Đội ngũ giảng viên hàng đầu của Việt Nam 
Giảng viên của trường thường xuyên tham gia các lớp đào tạo phát triển giảng 
viên, nâng cao năng lực về giáo dục và chuyên môn tại các hội nghị/hội thảo quốc tế 
và khu vực; Là đội ngũ thầy cô tốt nhất khu vực phía nam; Đặt ra nhu cầu thu hút và 
giữ chân nguồn nhân lực để phòng ngừa chảy máu chất xám. 
d) So sánh với các trường tư trong nước và khu vực 
So với hệ thống giáo dục công và tư trong nước, học phí là không cao. So với 
học phí của trường trong khu vực và quốc tế thì lại càng không cao. 
e) Chính sách cho sinh viên tại Trường 
Với ý thức trách nhiệm của một trường công lập trọng điểm quốc gia, Trường 
trích 20% trên tổng thu học phí, gồm 15% để chi học bổng có giá trị tương đương với 
25-100% học phí và 5% cho đầu tư nghiên cứu khoa học; Tổng cộng có 800 suất học 
bổng/2100 chỉ tiêu năm học 2020-2021 dành cho các em thuộc diện chính sách, học 
giỏi và có hoàn cảnh khó khăn. 
Ngoài ra, Trường còn tìm kiếm các nguồn tài trợ từ các tổ chức, cá nhân khác 
cho Học Bổng Khuyến Học và Học Bổng Vượt Khó; Hỗ trợ cho sinh viên vay tiền 
ngân hàng để đóng học phí. Bên cạnh đó, Trường còn tổ chức nhiều hoạt động đoàn 
hội phong phú nhằm trợ giúp cho sinh viên. 
3. Các kiến nghị. 
Đề phát huy hết các điều khoản của Luật Giáo dục đại học sửa đổi bổ sung số 
34/2018/QH14 khi triển khai thực hiện tự chủ tự chịu trách nhiệm tại các cơ sở giáo 
dục công lập, chúng tôi đề xuất như sau: 
+ Thứ nhất, đổi mới phương thức phân bổ ngân sách nhà nước cho các cơ sở 
giáo dục công lập trọng điểm qua hình thức đầu tư công (nguồn không thường xuyên 
hàng năm). Nhà nước tập trung đầu tư chiều sâu, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực chất 
lượng cao đối với các trường đại học công lập ở một số lĩnh vực mang tầm cỡ khu vực 
và quốc tế để thực hiện chính sách quốc gia thông qua cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ, 
đấu thầu công khai, cạnh tranh lành mạnh. 
+ Thứ hai, thống nhất trong quản lý nhà nước về trao quyền tự chủ cho cơ sở 
giao dục, phát huy vai trò của Hội đồng Trường trong các cơ sở giáo dục công lập khi 
triển khai tự chủ theo Luật và gắn trách nhiệm giải trình. 
+ Thứ ba, có các biện pháp phối hợp với các cơ quan quản lý liên Bộ về việc 
triển khai thực hiện Luật Giáo dục đại học sửa đổi bổ sung số 34/2018/QH14, để các 
 560 
cơ sở giáo dục triển khai thực hiện quyền tự chủ không bị vướng mắc trong khi Luật 
cho phép. 
+ Thứ tư, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa, yêu 
cầu, nội dung đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính và tổ chức lại hệ thống các đơn 
vị sự nghiệp công lập nhằm nâng cao nhận thức, tạo đồng thuận ở các ngành, các cấp, 
các đơn vị sự nghiệp và toàn xã hội trong việc thực hiện chủ trương của Đảng và chính 
sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của 
các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh xã hội hoá dịch vụ giáo dục công. 
+ Thứ năm, tạo điều kiện và ủng hộ sự cạnh tranh công bằng cho các trường 
trong khối ngành sức khỏe, cho hệ thống giáo dục công và tư. Sự đánh giá và lựa chọn 
trường học sẽ do xã hội quyết định, phụ huynh học sinh có quyền lựa chọn trường đại 
học với mức thu học phí tương ứng với chất lượng đào tạo thật sự của các trường đại 
học, không thực hiện chủ nghĩa bình quân trong chính sách học phí. 
+ Thứ sáu, tạo mọi điều kiện cho các cơ sở giáo dục công lập, đặc biệt là đào 
tạo khối ngành sức khỏe có đủ nguồn kinh phí, cụ thể là có chính sách đầu tư cho 
nghiên cứu khoa học, chuyển giao kỹ thuật cao, và cho các chuyên ngành sâu đặc thù 
theo định hướng chiến lược phát triển quốc gia; ủng hộ việc xây dựng học phí tính 
đúng và đủ của các cơ sở giáo dục để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục và 
đào tạo, bao gồm việc phát triển và cải tiến chương trình đào tạo, đầu tư trang thiết bị 
dạy học, tăng thu hút và giữ chân đội ngũ giảng viên giỏi trong hệ thống giáo dục công 
lập. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO: 
1. Nghị định 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ; 
2. Nghị định 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ; 
3. Nghị Quyết số 19-NQ/TW; số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành 
Trung ương khóa XII. 
4. Luật Giáo dục đại học sửa đổi số 34/2018/QH-14 
5. Thực hiện tự chủ tài chính tại các đơ vị sự nghiệp công lập ngành y tế -Vụ KHTC. 
6. Bài vết của ThS. Đỗ Minh Thông - Học viện Tài chính “Thực trạng tự chủ tài chính 
đại học công lập và một số đề xuất, kiến nghị” 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tu_chu_tai_chinh_trong_tu_chu_dai_hoc_theo_luat_giao_duc_dai.pdf tu_chu_tai_chinh_trong_tu_chu_dai_hoc_theo_luat_giao_duc_dai.pdf