Tự do học thuật của giảng viên trong nghiên cứu khoa học

Sự phát triển và mở rộng khái niệm tự chủ trong hệ thống giáo dục – đào tạo đang là

một mục tiêu trọng yếu của Việt Nam trong bối cảnh quá trình thương mại hóa, xã hội hóa

giáo dục diễn ra mạnh mẽ. Trong đó, quyền tự chủ của giảng viên có mối quan hệ nhân quả

đến động lực và tính tích cực khi tham gia hoạt động nghiên cứu, trong khi đạo đức là tiêu

chuẩn để giảng viên triển khai quyền tự do học thuật của mình. Vì vậy, mục đích của nghiên

cứu này là trình bày các khía cạnh của tự chủ học thuật trong hoạt động nghiên cứu khoa học,

từ đó xác định được những cơ hội có thể thúc đẩy việc triển khai quyền tự chủ cho giảng viên

trong các tổ chức giáo dục Đại học tại Việt Nam. Ngoài ra, các khuyến nghị thực tế cũng được

thảo luận và đề xuất để có cơ sở nghiên cứu sâu hơn hiệu quả tự do học thuật và áp dụng

nguyên tắc đạo đức trong nghiên cứu.

pdf12 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 12/05/2022 | Lượt xem: 479 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Tự do học thuật của giảng viên trong nghiên cứu khoa học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kịp tập thể, định hình phong cách và chuyên môn cá nhân trong lớp học, tại cơ sở giáo dục Đại học và và cộng đồng nghiên cứu trong lĩnh vực đó (Wermke, 2015). Điều này đòi hỏi sự tương tác của giảng viên với các đối tượng liên quan nhiều hơn, bộc lộ khả năng tự chủ trong giao tiếp và biểu hiện chuyên môn thường xuyên hơn. Căn cứ theo khung phân tích trên, muốn thực hiện được hiệu quả việc thúc đẩy quyền tự chủ của giảng viên, Nhà nước và cơ sở giáo dục Đại học cần xây dựng chính sách động viên linh hoạt, phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh nhưng phải đảm bảo ba nguyên tắc cơ bản trong việc phát triển quyền tự chủ được Barfield và cộng sự (2001) đề xuất gồm: phản ánh yêu cầu, trao quyền và đối thoại. Việc nghiên cứu tâm tư nguyện vọng và phản hồi kịp thời sẽ giúp cho công tác trao quyền được thuận lợi, đồng thời khắc phục được tình trạng « cào bằng » mọi đối tượng. Theo Ramos (2006), xã hội phân công vai trò, quyền hạn và trách nhiệm khác nhau cho giảng viên với các đối tượng liên quan, vì vậy, quá trình tự chủ của người học sẽ luôn có mâu thuẫn với khả năng tự quyết của giảng viên. Để đảm bảo cho việc định hướng tự chủ và hợp tác hiệu quả, cơ sở giáo dục Đại học cần trao quyền kiểm soát tối đa cho giảng viên ở phạm vi lớp học, nhưng đồng thời có thể thông qua giám sát tập thể để duy trì mức độ kiểm soát, đòi hỏi đối thoại và giải trình trách nhiệm khi có sự cố. 47 Mặt khác, giảng viên cũng phải tự nhận thức được quyền tự chủ của cá nhân, đặc biệt là tự chủ học thuật (Bùi, 2020). Nghiên cứu cho thấy việc trao quyền kiểm soát và thỏa mãn yêu cầu ở cấp độ duy trì đủ đảm bảo cho người dạy khả năng sẵn sảng thực hiện các thay đổi trong hành vi để thực hiện tự chủ (Littlewood, 1997). Các yếu tố quan trọng cần thực hiện thay đổi gồm:  Nhận thức về bản thân: ưu – khuyết điểm, tự đánh giá, tự phản ánh  Nhận thức về môi trường: yêu cầu và năng lực của sinh viên, quy định của cơ sở đào tạo, sự phát triển của ngành nghề, quy phạm xã hội  Nhận thức về cạnh tranh: đây là yếu tố thường ít được quan tâm trong lĩnh vực giáo dục, tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, không thể phủ nhận vai trò của cạnh tranh trong việc thúc đẩy động cơ phát triển và nỗ lực thể hiện mình của bản thân giảng viên. 5. Kết luận Mục tiêu của tham luận là xây dựng một mô hình khái quát đại diện cho quan điểm tự chủ ở góc độ giảng viên, đảm bảo cho hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên bám sát với các quy chuẩn về phát triển của tổ chức giáo dục và quốc gia. Việc kết hợp từng phần của quan điểm tự chủ toàn diện đem lại cho giảng viên tính ổn định trong phương pháp và chương trình giảng dạy, độc lập, nỗ lực hơn trong quá trình nghiên cứu khoa học, nâng cao chuyên môn. Đồng thời tách biệt quyền tự chủ của sinh viên với khả năng tự quyết của giảng viên, cần phân biệt rõ vai trò kiểm soát lớp học của giảng viên và quyền tự do học thuật của sinh viên trong quá trình diễn ra lớp học đó. Bài viết này là một nỗ lực để khám phá khái niệm về quyền tự chủ của giảng viên mà trong đó, khả năng tự do trong nghiên cứu và chuyên môn chỉ là một phần của quyền tự quyết. Nghiên cứu cho thấy động cơ phát triển và nỗ lực chia sẻ kiến thức, hỗ trợ các đối tượng liên quan mới là những thành tố quan trọng giúp phân biệt tự chủ với cô lập và độc lập trong môi trường giáo dục. Tuy nhiên, ở phạm vi bài viết, các cấp độ chức năng còn tương đối sơ sài, cần có những nghiên cứu chuyên sâu hơn để làm rõ từng khía cạnh của tự chủ ở các góc độ liên quan. TÀI LIỆU THAM KHẢO Ahmet Şakir Yazici (2016). The relationship between the teacher autonomy and learner autonomy support behaviors. Journal of Educational Sciences Research, 6(2), 1- 23 Aleksandar Tadić (2015). Satisfaction of Techers’ Need for Autonomy and their strategies of classroom discipline. Istraživanja u pedagogiji, 5(1), 13-28 Bùi Tiến Đạt (2020). Quyền tự do học thuật trong giáo dục đại học. Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp, 9 (409) C. Thavenius (1999). Teacher autonomy for learner autonomy. In: S. Cotterall & D. Crabbe (Eds.). Learner Autonomy in Language Learning: Defining the Field and Effecting Change (pp. 159-163). Frankfurt am Main: Peter Lang. Christopher Winch (2006). Education, Autonomy & Critical Thinking. UK:Routledge. 48 Dilek Çakici (2015). Autonomy in Language Teaching and Learning Process. İnönü University Journal of the Faculty of Education, 16(1), 31-42 Guy Roth, Avi Assor, Yaniv Kanat-Maymon, và Haya Kaplan (2007). Autonomous Motivation for Teaching: How Self-Determined Teaching may lead to Self-Determined Learning. Journal of Educational Psychology, 99(4), 761–774 Ideh Akbarpour-Tehrania, Wan Fara Adlina Wan Mansor (2012). The influence of teacher autonomy in obtaining knowledge on class practice. In Dr Wan Fara Adlina Wan Mansor, Dr Mohamad Hassan Zakaria, Dr Adlina Abdul Samad, Dr Noor Aireen Ibrahim (Eds.). Procedia - Social and Behavioral Sciences, Volume 66 (pp. 544 – 554). Amsterdam, Netherlands: Elsevier Janette Bobis, Jenni Way, Judy Anderson (2017). The impact of professional development on teachers’ autonomy-supportive teaching practices. Proceedings of CERME 10 (pp. 3025 – 3027). Thematic Working Group 18. Ireland: Dublin. John Christman (2020). Autonomy in Moral and Political Philosophy. In Stanford Encyclopedia of Philosophy. Retrieved from https://plato.stanford.edu/entries/autonomy- moral/ Karl-Heinz Günther (1988). Profiles of educators: Wilhelm von Humboldt (1767–1835). Prospects, 18, 127–136 Kaushlendra Mani Tripathi và Rakhi Gupta (2016). Autonomy and Accountability in Higher Education. SSRN Electronic Journal, 4(2), 26-31 KC. Barmola (2014). Autonomy as related to career decision making. Recent Educational and Psychological Researches, 64 – 66 L. Carolyn Pearson & William Moomaw (2005). The Relationship between Teacher Autonomy and Stress, Work Satisfaction, Empowerment, and Professionalism. Educational Research Quarterly, 29 (1), 38 – 54 Mg. Jaime Usma Wilches (2007). Teacher Autonomy: A critical review of the research and concept beyond Applied Linguistics. Íkala, revista de lenguaje y cultura, 12(19), 245 – 275 Michael Davis (1996). Professional Autonomy: A Framework for Empirical Research. Business Ethics Quarterly, 6(4), 441-460 Norris Jerard Gurganious (2017). The Relationship Between Teacher Autonomy and Middle School Students' Achievement in Science (Doctoral dissertation, Walden University, US). Retrieved from https://core.ac.uk/download/pdf/147839299.pdf 49 P. Taylor Webb (2006). Teacher power: the exercise of professional autonomy in an era of strict accountability. Teacher Development, 6(1), pp. 47 – 62 Phan Bội Châu (1990). Phan Bội Châu toàn tập. Chương Châu sưu tầm và tổng hợp. Huế: NXB Thuận Hóa. Phil Benson (2000). Autonomy as a learners’ and teachers’ right. In B. Sinclair, I. McGrath, & T. Lamb (Eds.). Learner autonomy, teacher autonomy: Future directions (pp. 111–117). London: Longman. Phil Benson, Jing Huang (2008). Autonomy in the transition from foreign language learning to foreign language teaching. Documentação de Estudos em Lingüística Teórica e Aplicada. Richard C. Smith (2003). Teacher education for teacher-learner autonomy. in Gollin, J., G. Ferguson and H. Trappes-Lomax (Eds). Symposium for Language Teacher Educators: Papers from Three IALS Symposia (CD-ROM). Edinburgh: IALS, University of Edinburgh. Richard Smith & Sultan Erdoğan (2008). Teacher-learner autonomy: Programme goals and student-teacher constructs. In Terry Lamb and Hayo Reinders (Eds.). AILA Applied Linguistics Series 1 (pp. 83–102). Amsterdam: John Benjamin Rosalba Cárdenas Ramos (2006). Considerations on the role of teacher autonomy in the promotion of student autonomy. Colombian Applied Linguistics Journal, 8, 183 – 202 Terry Lamb (2000). Finding a voice: Learner autonomy and teacher education in an urban context. In B. Sinclair, I. McGrath, & T. Lamb (Eds.). Learner autonomy, teacher autonomy: Future directions (pp. 118–127). London: Longman. Terry Lamb (2016). Learner autonomy and teacher autonomy: Synthesising an agenda. Với Lamb T.E., Reinders H. (Eds.). Learner and teacher autonomy: concepts, realities and responses (pp. 269-284). Amsterdam: John Benjamin Thao Thi Thanh Phan (2012). Teacher Autonomy and Learner Autonomy: An East Asian’s Perspective. International Journal of Social Science and Humanity, 2(6), 468 – 471 Trần Sông Thương (2018). Tự chủ tài chính giáo dục đại học và một số vấn đề đặt ra. Tạp chí tài chính, 6 (55) W. T. Littlewood (1997). Self-access: Why do want it and what can it do? In P. Benson & P. Voller (Eds). Autonomy and independence in language learning (pp 79–92). London: Longman. Walter E. McPhie, Lucien B. Kinney (1959). Professional Autonomy in Education. Journal of Teacher Education, 10(3), 285 – 290 50 Wieland Wermke &Maija Salokangas (2015). Autonomy in education: theoretical and empirical approaches to a contested concept. Nordic Journal of Studies in Educational Policy, 2. Wieland Wermke, Sigrid Olason Rick & Maija Salokangas (2019). Decision - making and control: perceived autonomy of teachers in Germany and Sweden. Journal of Curriculum Studies, 51(3).

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftu_do_hoc_thuat_cua_giang_vien_trong_nghien_cuu_khoa_hoc.pdf
Tài liệu liên quan