Bài báo này giới thiệu về hệ thống giám sát và điều khiển tự động
hóa trạm thu phí giao thông đường bộ. Trong hệ thống này sử
dụng công nghệ RFID, S7-200 và Visual Basic. Với hệ thống này,
sẽ giải quyết bài toán thu phí giao thông một cách hiệu quả, hạn
chế được tiêu cực và cho phép giảm được số nhân viên trực trạm
như hiện nay.
              
                                            
                                
            
 
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 885 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Tự động hoá trạm thu phí giao thông đường bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỰ ĐỘNG HOÁ TRẠM THU PHÍ 
GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
AUTOMATION TOLL PLAZA FOR 
ROAD TRAFFIC
TÓM TẮT
Bài báo này giới thiệu về hệ thống giám sát và điều khiển tự động 
hóa trạm thu phí giao thông đường bộ. Trong hệ thống này sử 
dụng công nghệ RFID, S7-200 và Visual Basic. Với hệ thống này, 
sẽ giải quyết bài toán thu phí giao thông một cách hiệu quả, hạn 
chế được tiêu cực và cho phép giảm được số nhân viên trực trạm 
như hiện nay.
ABSTRACT
This article present about supervisory and automation control 
system toll plaza for road traffic. In this system, we used RFID 
technology, simatic S7-200 and Visual Basic. With this system, we 
will solve problem change for traffic effect, cut down negativeness
and allow to reduce agents watch officer as today.
1. Đặt vấn đề
Trong tất cả các lĩnh vực từ kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội... Tự động 
hoá đã dần dần khẳng định được vai trò cực kì quan trọng và tất yếu của mình. 
Sự phát triển toàn diện của một xã hội luôn song hành với sự phát triển của khoa 
hoc công nghệ. 
Giao thông là một vấn đề quan trọng của xã hội và việc giải quyết vấn đề 
giao thông là một công việc mà toàn xã hội phải quan tâm. Hiện nay tại các trạm 
thu phí giao thông đường bộ số lượng nhân viên trực còn khá nhiều, xe qua trạm 
còn phải qua nhiều giai đoạn xử lí như mua vé, soát vé nên làm mất nhiều thời 
gian, giảm tốc độ lưu thông, gây ùn tắc. Chính vì điều này sẽ mang lại hiệu quả 
kinh tế không cao và không văn minh.
Xuất phát từ những yêu cầu của thực tiễn nên việc nghiên cứu, thiết kế và 
chế tạo trạm thu phí tự động là rất cần thiết và hữu ích.
2. Giới thiệu về công nghệ RFID
RFID (Radio Frequency Identification) là hệ thống nhận dạng qua sóng 
Radio của hãng Siemens. RFID hoạt động trên nguyên tắc:
Dữ liệu được chứa trong Chip nhớ (Tag/MDS), dữ liệu này được truyền 
thông với PC/PLC thông qua các module bao gồm: module reader và module 
ASM (Adapter Module).
Trong đó module reader cho phép 
trao đổi với chip nhớ thông qua 
việc thu phát nhờ có antenna tích 
hợp sẵn trong nó hoặc liên lạc với 
antenna rời qua cáp. Module 
ASM là module trung gian có 
chức năng như một bộ chuyển đổi, cho phép trao đổi thông tin giữa module
reader và PC/PLC.
Chip nhớ RF330T, RF350T, RF360T: Là một chip thông minh cho phép lưu 
trữ dữ liệu và trao đổi thông tin với bộ đọc. Các chip nhớ được sản xuất với 
những hình dáng khác nhau, đặc tính kỹ thuật khác nhau để phù hợp với yêu cầu 
thực tế của các hệ thống tự động. 
Module reader RF310R, RF340R, RF350R: Ngoài nhiệm vụ trao đổi thông tin 
với chip nhớ, module reader còn cung cấp nguồn cho chip nhớ hoạt động dưới 
dạng sóng radio. Module reader cũng được chế tạo với nhiều chủng loại khác 
nhau để phù hợp với yêu cầu công nghệ của các hệ thống tự động. Các module 
reader có các hình dạng như sau:
1 - Đèn trạng thái
2 - Cổng kết nối với mạng Industrial Ethernet.
3 - Cổng kết nối RS422
4 - Cổng kết nối RS232
5 - Digital I/O
6 - Nguồn cung cấp (24VDC)
Module ASM:
Cho phép liên kết giữa bộ đọc với PC/PLC thông qua mạng Profibus 
Hình 2. Cấu tạo của modul reader
Hình 4. Module ASM
Hình 1. Nguyên l í làm việc của RFID
Hình 3. Sơ đồ kết nối thiết bị 
ngoại vi với modul reader
hoặc đường truyền RS232.
3. Ứng dụng công nghệ RFID vào trạm thu phí
Công nghệ RFID được đưa vào trạm thu phí để thực hiện những công việc 
sau: Mỗi Chip nhớ sẽ chứa một mã số mang thông tin về xe và chủ xe đang lưu 
thông. Khi xe đi qua trạm thu phí thì đầu đọc được bố trí xung quanh trạm sẽ đọc 
mã số này và truyền về PC/PLC, sau đó mã số này sẽ được PC so sánh với mã số 
đã có sẵn trong cơ sở dữ liệu của máy tính. 
Sau đó toàn bộ thông tin về xe mang Chip nhớ tương ứng sẽ được Visual 
Basic đọc về máy tính và hiển thị lên giao diện HMI. Chương trình lúc này sẽ tự 
động đối chiếu các thông tin về xe và kiểm tra tài khoản của chủ xe. Nếu các 
thông tin là hợp lệ và số tiền trong tài khoản đủ cho chuyến đi thì chương trình 
Visual Basic sẽ tự động trừ số tiền qua trạm của xe tương ứng và đồng thời sẽ 
đưa tín hiệu điều khiển xuống PLC để điều khiển mở Barier cho phép xe qua 
trạm ngoài ra chương trình cũng gửi số tài khoản còn lại đến PLC để hiển thị cho 
chủ xe biết đồng thời xuất hóa đơn in các thông tin cần thiết. Ngược lại số tiền 
trong tài khoản không đủ cho chuyến đi hoặc các thông tin về xe không hợp lệ 
thì chương trình sẽ thông báo cho chủ xe biết thông qua bảng thông báo và xe đó 
không được phép qua trạm. Lúc này Barier ở cổng phụ sẽ được mở để xe vào bãi 
bên cạnh.
Như vậy xe qua trạm sẽ bỏ qua được giai 
đoạn mua và soát vé đồng thời thời gian trao đổi 
dữ liệu giữa Chip nhớ và PC được diễn ra trong 
thời gian rất ngắn do đó sẽ giảm thời gian lưu 
thông của xe khi qua trạm.
4. Visual basic với truyền thông nối tiếp
 Có rất nhiều phần mềm lập trình hỗ trợ cho các ứng dụng truyền thông nối 
tiếp. Visual Basic là một trong hững phần mềm khá phổ biến và dễ sử dụng trong 
lĩnh vực này. 
 Trong Visual Basic thiết lập chế độ điều khiển truyền thông nối tiếp 
MSComm bằng cách chọn Project - Component (Ctrl T) - Microsoft Comm 
Control 6.0, biểu tượng hình điện thoại tượng trưng cho MSComm hiện lên, khi 
cần sử dụng kéo biểu tương này vào trong Form chương trình.
Có 2 cách để trao đổi thông tin: 
* Điều khiển sự kiện: Cách này sử dụng thuộc tính được hỗ trợ sẵn OnComm để 
bẫy các sự kiện . 
Hình 5. Sơ đồ bố trí antenna ở hai đầu trạm 
* Hỏi vòng: Để xác định sự kiện mới hoặc lỗi bằng các này ta kiểm tra các đặc 
tính ComEvent sau mỗi chu kì chương trình. Cách này không tối ưu vì máy tính 
cần có thời gian để thực hiện hỏi vòng và thường được sử dụng trong các ứng 
dụng đơn giản. Có 2 cách để cài đặt thông số cho cổng truyền thông:
+ Cài đặt trong chương trình ứng dụng.
+ Cài đặt trong Control Pannel: chọn Control Pannel/System/Device 
Manager/Port (Com B và LPT) Resourses. 
5. Thuật toán truyền thông giữa máy tính và PLC
6. Tính chọn thiết bị cho một trạm ở cấp trường
Tại mỗi trạm thu phí như hiện nay, ngoài những thiết bị và cơ sở hạ tầng 
có sẵn thì khi Tự động hoá một trạm như hiện nay cần có thêm những thiết bị 
như sau:
- Hai máy vi tính kết nối mạng LAN trong đó một máy có nhiệm vụ là xử lý 
thông tin về một xe nào đó khi qua trạm, máy vi tính đó được kết nối với PLC, 
Keát thuùc
Chaïy chöông trình
 moâ phoûng
Ñuùng
PC nhaän döõ
 lieäu ComEvReceive
Ñoïc döõ lieäu töø boä ñeäm nhaän vaø xöû 
lyù döõ lieäu ñoù
Ñeäm döõ lieäu vaøo boä ñeäm nhaän
MSComm.Input = myInput
Kieåm tra vieäc
 nhaän döõ lieäu
BEGIN
PC chôø döõ lieäu
töø PLC
Kieåm tra laïi chöông trình 
vaø thoâng baùo loãi
Sai
Hình 7. PC nhận dữ liệu từ PLC
BEGIN
Maõ hoaù caùc nuùt leänh 
truyeàn döõ lieäu
Kieåm tra vieäc 
truyeàn döõ lieäu
Kieåm tra laïi chöông trình 
vaø thoâng baùo loãi
Sai
Ñuùng
Truyeàn döõ lieäu ñeán PLC 
ComEvSend
PLC nhaän tín hieäu xöû lyù vaø 
ñieàu khieån traïm thu phí
Keát thuùc
Hình 6. PC truyền dữ liệu đến PLC
máy in. Máy còn lại được kết nối với Camera có nhiệm vụ quan sát trạm. Và 
mạng cục bộ này được nối với Internet.
- Hai Camera này có nhiệm vụ quan sát hai hướng của 2 làn đường ngược chiều 
nhau.
- Bốn module reader, hai module ASM bố trí hai đầu trạm.
- Ba máy in trong đó: một máy trong trạm có nhiệm vụ là in nhật ký của xe qua 
trạm khi có yêu cầu của chủ xe, hai máy còn lại được đặt ở hai làn đường có 
nhiệm vụ là biên lai cho chủ xe khi xe đi qua trạm.
- PLC S7-200 CPU 226 và các phụ kiện kèm theo như cáp kết nối bộ chuyển đổi 
PC/PPI.
- Một máy phát điện dự phòng.
- Hai bộ Kit có kết nối máy tính để hiển thị các dòng thông báo, cảnh báo và số 
tiền còn lại cho chủ xe biết.
- Sáu động cơ trong đó: 4 động cơ làm nhiệm kéo cửa để đưa các xe vi phạm 
hoặc hết tiền vào bãi đậu xe vi phạm, 2 động cơ còn lại dùng cho Barier 2 đầu 
làn xe môtô và cơ giới để khi có xe vi phạm được đưa vào bãi đậu xe vi phạm thi 
đóng Barier này lại.
Hình 8. Sơ đồ mặt bằng bố trí thiết bị tại trạm có 2 làn xe
Barie
Barie
Phòng giám 
sát và điều 
khiển
Camera
Camera
Printer
Printer
Hướng xe 
vào trạm
Hướng xe 
vào trạm
Làn 
đường 
dành 
cho
 xe 
môtô và 
cơ giới
Làn 
đường 
dành 
cho
 xe 
môtô và 
cơ giới
Barie
Barie
A
A
A B
B
B
Bãi đổ 
xe vi 
phạm
Bãi đổ 
xe vi 
phạm
Cửa 
vào 
của 
xe vi 
phạm
A
B
BA
Cửa 
vào của 
xe vi 
phạm
7. Thiết kế phần mềm
HMI quản lý: cho phép nhân viên trực trạm dễ dàng giám sát được các 
thông tin về xe đến và chủ xe. Đồng thời có thể mở Barier qua nút nhấn "Barier" 
trên giao diện để cho phép xe chưa đăng ký dịch vụ qua trạm.
HMI đăng ký: cho phép nhân viên trực trạm cập nhật thêm thành viên 
mới vào dịch vụ. Nếu như đã có mã số nào đã đăng ký thì sẽ có một Message 
Box hiện lên thông báo cho nhân viên trực trạm biết đã tồn tại mã số này.
HMI cập nhật tài khoản: Cho phép chủ xe nạp thêm tiền vào tài khoản 
của mình. Để nạp tiền vào tài khoản nhân viên trực trạm nhấn vào nút "CẬP 
NHẬT", một Message Box hiện lên thông báo yêu cầu nhập mã số, sau đó 
chương trình sẽ tự động cập nhật vào tài khoản số tiền mà chủ xe nạp.
HMI huỷ đăng ký: cho phép nhân viên trực trạm huỷ đăng ký dịch vụ của 
1 xe nào đó theo yêu cầu của chủ xe trong trường hợp mất xe hoặc bán xe. Ngoài 
Hình 9. HMI quản lý Hình 10. HMI đăng ký Hình 12. Biên lai xe qua trạmHình 11. HMI hủy 
Hình 14. HMI nhaät kí xe qua traïmHình 13. HMI cập nhật 
tài khoản
Hình 15. HMI xử lý xe vi phạm và 
hết tài khoản
ra ở HMI quản lý còn cho phép nhân viên trực trạm có thể tìm kiếm thông tin 1 
xe nào đó khi được yêu cầu.
HMI nhật kí xe qua trạm: cho phép nhân viên trực trạm có thể cho biết 
số lần một xe nào đó đã qua trạm, thời gian nạp lần tiền gần nhất, tài khoản còn 
lại khi có yêu cầu của chủ xe nào đó.
HMI xử lý xe vi phạm và xe hết tài khoản: HMI này chỉ xuất hiện khi 
nhân viên chọn chế độ vận hành hệ thống bằng tay. Như vậy khi có xe vi phạm 
hoặc là xe hết tài khoản đi vào trạm thì HMI này sẽ tự động xuất hiện để chờ 
lệnh của nhân viên vận hành trạm. Sau khi nhân viên trực trạm nhấn vào nút 
“MỞ”, lúc đó 2 cửa phía tương ứng có xe vi phạm hay hết toàn khoản sẽ mở ra 
để xe đi vào bãi đỗ xe vi phạm. Đồng thời lúc này Barier ở làn đường dành cho 
xe môtô và xe cơ giới cùng phía sẽ tự động đóng lại. Sau khi xe vi phạm đã được 
đưa vào bãi đổ xe thì lúc đó Barier ở làn đường dành cho xe môtô và xe cơ giới 
sẽ tự động mở ra để cho việc lưu thông được tiếp tục. 
8. Kết luận
Trạm thu phí giao thông đường bộ sử dụng công nghệ RFID, bộ điều 
khiển Logic khả lập trình PLC, giao diện HMI thân thiện sử dụng phần mềm lập 
trình hướng đối tượng Visual Basic cho phép dễ dàng lắp đặt và vận hành tại các 
trạm thu phí hiện nay.
 Chúng tôi đã giải quyết cơ bản bài toán này mong rằng nó sẽ mang lại 
những hiệu quả kinh tế thiết thực đối với sự nghiệp Công nghiệp hóa – Hiện đại 
hóa của đất nước.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Serial port complete - Jan Axelson
[2] Mạng truyền thông công nghiệp - Hoàng Minh Sơn
[3] Kết nối máy tính trong Windows - Ngô Diên Tập
[4] Đo lường và điều khiển bằng máy tính - Ngô Diên Tập
[5] Lập trình hướng đối tượng Visual Basic 6.0
[6] Lâm Tăng Đức, Nguyễn Kim Ánh – Giáo trình điều khiển Logic – Trường 
Đại Học Bách Khoa Đà Nẵng
[7] Tự động hoá với Simatic S7-200 - Nguyễn Doãn Phước, Phan Xuân Minh
[8] Tự động hoá với Simatic S7-300 - Nguyễn Doãn Phước, Phan Xuân Minh
[9] Simatic S7-300 - Điều khiển hệ thống (SystemHandling) - Trung tâm Việt 
Đức
[10] Tự động hoá với SIMATIC Siemens - Hans Berger
[11] Tạp chí tự động hoá ngày nay
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tu_dong_hoa_tram_thu_phi_giao_thong_duong_bo.pdf tu_dong_hoa_tram_thu_phi_giao_thong_duong_bo.pdf