Vận dụng mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học các học phần: Tin học đại cương, Mạng máy tính, Quản lý hệ thống máy tính của trường Đại học Hùng Vương

Bài viết này nhằm giới thiệu mô hình “lớp học đảo ngược” – Flipped Classroom và việc áp dụng mô hình này vào việc giảng dạy các học phần Tin học đại cương, Mạng máy tính, Quản lý hệ thống máy tính ở trường Đại học Hùng Vương, những điểm giống nhau, khác nhau khi triển khai. Từ đó chỉ ra những lợi ích cũng như những điểm cần lưu ý khi triển khai mô hình “lớp học đảo ngược” tại các cơ sở đào tạo Đại học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục mà cụ thể là bồi dưỡng năng lực người học

pdf10 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 18/05/2022 | Lượt xem: 213 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Vận dụng mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học các học phần: Tin học đại cương, Mạng máy tính, Quản lý hệ thống máy tính của trường Đại học Hùng Vương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
111 VẬNDỤNGMÔHÌNHLỚPHỌCĐẢONGƯCTRONG DẠYHỌCCÁCHỌCPHẦN:TINHỌCĐẠICƯƠNG, MẠNGMÁYTÍNH,QUẢNLÝHỆTHỐNGMÁYTÍNH CỦATRƯỜNGĐẠIHỌCHÙNGVƯƠNG NguyễnKiênTrung1,NguyễnThịHảo2 Tóm tắt:Bàiviếtnàynhằmgiới thiệumôhình“lớphọcđảongược”–Flipped ClassroomvàviệcápdụngmôhìnhnàyvàoviệcgiảngdạycáchọcphầnTinhọcđạicương, Mạngmáytính,QuảnlýhệthốngmáytínhởtrườngĐạihọcHùngVương,nhữngđiểm giốngnhau,khácnhaukhitriểnkhai.Từđóchỉranhữnglợiíchcũngnhưnhữngđiểmcần lưuýkhitriểnkhaimôhình“lớphọcđảongược”tạicáccơsởđàotạoĐạihọcnhằmnâng caochấtlượnggiáodụcmàcụthểlàbồidưỡngnănglựcngườihọc. Từkhóa:Lớphọcđảongược,Dạyhọctrựctuyến,Thựchànhtươngtácảo,Edomodo. 1.Mởđầu Đổimớiphươngphápgiảngdạyngàycàngtrởthànhmộtyêucầutấtyếutronggiáo dụcởnhiềuquốcgiatrênthếgiớitrongđócóViệtNamnhằmhướngđếnmụctiêugiáodục thiênniênkỉlàđàotạomộtconngườitoàndiện,mộtcôngdântoàncầuvớinhữngkỹnăng tựhọcsuốtđời,tưduyphêphán,kỹnănglàmviệctrongmôitrườnghợptác. Mộttrongnhữngđịnhhướngđổimớiphươngphápdạyhọchiệnnaylàápdụngcác phươngphápdạyhọctíchcựcđãđượccácnềngiáodụctiêntiếntrênthếgiớiápdụngvào thựctiễndạyhọccácmônhọchiệuquả.Cácphươngphápdạyhọchiệnđạiđềucómụctiêu trungtâmlàngườihọc,pháthuynănglựcnhậnthức,nănglựcđộclập,sángtạo,pháthiện vàgiảiquyếtvấnđềcủangườihọc. Dạyhọctheomôhìnhlớphọcđảongược-FlippedClassroomlàmộttrongnhững phươngphápdạyhọchiệnđạivàđápứngđượcnhữngyêucầunêutrên.Thayvìgiảngbài nhưthườnglệ,giảngviênlạilàmộtngườihướngdẫn,ngượclạingườihọcthayvìtiếpthu kiếnthứcmộtcáchthụđộngtừgiảngviên,sinhviênsphảitựtiếpcậnkiếnthứcởnhà,tự mìnhtrảinghiệm,khámphá,tìmtòicácthôngtinliênquanvềbàihọc. Môhìnhnàygiúpsinhviênpháthuyvàrnluyệntínhtựhọc,tínhchủđộnglàmchủ quátrìnhhọctậpcủachínhbảnthânmàkhôngcònbịđộng,phụthuộctrongquátrìnhkhám phátrithức. NgànhCôngnghệthôngtincủatrườngĐạihọcHùngVươngcólợithếvềứng dụngCôngnghệthôngtintronggiảngdạynênrấtnhanhchóngtiếpcậnphươngpháp dạyhọcđảongượcvàthuđượcnhiềukếtquảtíchcực.Phầnsaubàibáostrìnhbàychi 1.ThS,TrườngĐạihọcHùngVương(PhúThọ) 2.ThS,TrườngĐạihọcHùngVương(PhúThọ) 112 VẬNDỤNGMÔHÌNHLỚPHỌCĐẢONGƯỢCTRONGDẠYHỌC... tiếthơnvềvấnđềnày. 2.Nidung 2.1.Tổngquátvềmôhnhdạyhọcđảongược 2.1.1.Môhìnhdạyhọcđảongượclàgì? Tronglớphọctruyềnthống,ngườihọcsđượcnghegiảngbài,vàsauđólàmbàitập thựchànhtạilớphoặctạinhàđểxửlýthôngtinvàtiếpnhậnkiếnthức.Ngượclại,theotác giảNguyễnChính[1],TrầnKhánhĐức[2],NguyễnVănLợi[4],Ash,K.Aug[7]đốivới môhình“Lớphọcđảongược”,ngườihọcsphảitựlàmviệcvớibàigiảngtrướcthôngqua đọctàiliệu,tómtắttàiliệu,nghegiảngthôngquacácphươngtiệnhỗtrợnhưbănghình, trìnhchiếuPowerPoint,cácphầnmềmmôphỏngvàkhaitháctàiliệutrênmạng.Bàigiảng trởthànhbàitậpởnhàmàngườihọcphảichuẩnbịtrướckhilênlớp.Toànbộthờigiantrên lớpsdànhchocáchoạtđộnggiảibàitập,ứngdụnglíthuyếtbàigiảngvàogiảiquyếtvấn đề,thảoluậnnhómđểxâydựnghiểubiếtdướisựhướngdẫncủagiảngviênthayvìthuyết giảng,tronglớphọcgiảngviênđóngvaitròlàngườiđiềutiếthỗtrợ,cóthểgiúpsinhviên giảiquyếtnhữngđiểmkhóhiểutrongbàihọcmới. Nhưvậy,nhờvàophươngtiệnlưutrữbằngcôngnghệthôngtin,bàigiảngcóthểtái sửdụngdễdàng,đặcbiệtlàngườihọccóthểnghe,xem,thựchànhnhiềulầnchođếnkhi hiểubài.Vìvậy,môhìnhnàytạocơhộibìnhđẳngvềtiếpnhậnthôngtinkiếnthức.Những sinhviêntiếpthuchậmcónhiềucơhộiđểtiêuhóakiếnthứcthôngtin. Ngoàira,giảngviênkhônglosợbàigiảng“bịcháygiáoán”,sinhviênkhôngphải lolắngvềáplựcphảihoànthànhbàitậpvàcácnghiêncứunhỏ,vìhọcónhiềuthờigianđể thảoluậnvàlàmbàitrênlớpcùngvớibạnbdướisựhướngdẫncủagiảngviên. Thêmnữa,lớphọcđảongượctạomôitrườngdạyhọctăngcườngtiếpxúcvàtương tácgiữathầyvàtrò,vàgiữatròvớinhau,làsựkếthợpgiữadạytrựctiếpvàhọcthôngqua xâydựngkiếnthức,tạoracơhộicánhânhoáquátrìnhgiáodục,chứkhôngphảilàmộtsự thaythếngườithầyhoàntoànbằngbăngghihìnhnhưmôhìnhhọctrựctuyến. 2.1.2.Nguyêntắctổchứchoạtđộnghọctậptheomôhìnhlớphọcđảongược Ứngdụngcôngnghệthôngtintrongdạyhọclàđiềukiệnquantrọngđểtriểnkhailớp họcđảongược.Cụthể,cáccôngcụcôngnghệthôngtinshỗtrợngườihọc[3,5,6]: -Nắmbắtđượccácnộidungchínhmộtcáchthuậnlợi,phùhợpnănglực,phongcáchhọc vàvớitốcđộhọctập(vídụ:tàiliệubàigiảngsốhóa,cácnộidungđaphươngtiệntươngtác). -Trìnhbàycáchọcliệuphùhợpvớiphongcáchhọc,phươngthứchọckhácnhau(vídụ:văn bản,video,âmthanh,đaphươngtiện). -Tạocơhộithảoluận,traođổivàtươngtáctrongvàngoàilớphọc(vídụ:cáccông cụtraođổitrựctuyến,chiasxãhội,trảlờikhảosát,bỏphiếu,cáccôngcụthảoluận,công cụtạonộidung). -Cungcấpthôngtinkịpthờichophéptạocáccảnhbáo,cậpnhậtvànhắcnhởngười học(vídụ:micro-blogging,côngcụthôngbáo). 113 NGUYỄNKIÊNTRUNG,NGUYỄNTHỊHẢO -Cungcấpthôngtinphảnhồitứcthì,ẩndanhchongườidạyvàngườihọcnhằmmục đíchđánhgiávàđánhgiácảitiến,điềuchỉnhvìsựtiếnbộcủangườihọc(vídụ:câuhỏi kiểmtranhanh,câuhỏithămdò/khảosát,cáccôngcụđánhgiátheotiếntrình). -Thuthậpdữliệuvềsựtiếnbộvàthànhtíchhọctậpcủangườihọc,dựbáocáckhó khăn,tháchthứcđốivớingườihọc. Flippedmastery-Nguyêntắchọcnắmvữngkiếnthứctronglớphọcđảongược[5]. Theolớphọctruyềnthống,mỗibàihọctrênlớpđềucólượngthờigiannhấtđịnh.Sinhviên chưanắmvữngskhôngcóthêmthờigianđểkịphiểubài.Nguyêntắchọcnắmvữngkiến thứcloạibỏcáchtiếpcậntrên,thayvàođóyêucầumỗisinhviênnắmvữngbàihọctrước khichuyểnsangbàikhác.Ởlớphọcđảongược,sinhviênxembàigiảngvàlàmbàitậpcủa mìnhkhihọđãnắmvữngbàitrước. 2.1.3.Môhìnhgiảngdạy Môhìnhgiảngdạyđượcmôtảnhưhìnhdướiđây: Mỗibàihọctheomôhnhnàyđưcthựchintheocácbưcsau: Bưc1:Trưcgiờhọctrênlp Giảngviên:Tạo1bàigiảng đintchosinhviêntựhọcởnhà Thứnhất,sửdụngđiệnthoại thông minh để ghi lại video bài giảngtheocách“truyềnthống”hoặc cóthểsưutầmthôngquacácvideo giảngdạychấtlượng,phùhợpvới bàigiảng. Thứ hai, sử dụng ứng dụng chụpảnhmànhìnhđểghilạinhững gìxảy ra trênmànhình,kmtheo bìnhluậncủagiảngviên. Thứba,sửdụngphầnmềmxâydựngbàigiảngE-learningđểxâydựngbàigiảng. Dạyhọcđảongượccóthànhcônghaykhôngphụthuộcrấtnhiềuvàotrìnhđộchuyên môn,nănglựcsưphạmvàkỹnăngsửdụngITtronggiảngdạycủagiảngviên.Tấtcảnăng lựccủagiảngviênđượcthểhiệnquaviệcxâydựngvideobàigiảngmộtcáchkhoahọc,phù hợpvớiđốitượngngườihọc.Kịchbảnsưphạmcũngnhưgiáoáncủacáchdạyđảongược skhácvềbảnchấtvớidạyhọctruyềnthống.Kịchbảnvàgiáoáncủagiảngviêngồm2 phầnchính:Bàigiảngđiệntửvàcáctìnhhuốnggiảngviêntươngtácvớisinhviênởlớp. Giữanộidungbàigiảngđiệntửchosinhviênxemtrướcởnhàvớinộidungthảoluậntrên lớpphảiđảmbảokếtcấuhàihòavàhợplý,cậpnhậtnhữngnộidungmới. Sinhviên:Tựhọc,tựnghiêncứuvớibàigiảngđiệntửcủagiảngviênvàchuẩnbị phầnthựchànhtrênlớp.Việchọctậpbịđảongượclànhằmbiếnsinhviênthànhtrungtâm, Hình1.Môhìnhlớphọcđảongược 114 VẬNDỤNGMÔHÌNHLỚPHỌCĐẢONGƯỢCTRONGDẠYHỌC... thayvìgiảngviênđiềukhiểnsinhviên,giờđâysinhviênchủđộngnghiêncứubàigiảng điệntửđểhìnhthànhnhữngýkiếnriêng,cáccâuhỏixungquanhnộidung,vàtrướckhiđến lớpđãcónhữnghiểubiếtxungquanhkháiniệmliênquan. Kỹnăngcầncócủasinhviên:KỹnăngsửdụngCôngnghệthôngtin,kỹnăngtìm kiếmtrithứctrênmạng,kỹnăngtựhọcvàcánhânhóaviệchọctậpcủabảnthân. Bưc2:Tronggiờhọc Giảngviêntraođổi, thảo luận,kiểm trađánhgiásinhviêntại lớp.Giảngviên khôngdạymàchủyếuhướngdẫncácsinhviênlàmbàitập,tìmhiểucáckiếnthứcchưa hiểucủasinhviên,tìmranhữngphươngpháplàmbàihaynhất, tốiưunhấtchosinh viên.Docánhânhóangườihọcnênviệcdạycủagiảngviênởcáclớpkhácnhauthìtình huốngcũngnhưcáchxửlýsưphạmskhácnhau.Kỹnăngcủagiảngviêngiốngnhư ngườidẫnchươngtrình. Sinhviên:Thựchànhứngdụngcáckháiniệmchínhcùngvớiphảnhồitừgiảngviên vàcácsinhviênkhác.Bằngcáchlàmnày,sinhviênđượcpháttriểncáckĩnăngcầnthiết,đó là:Kỹnănggiaotiếp,kỹnănglàmviệcnhóm,kỹnăngứngdụngcôngnghệ. Bưc3:Ngoàilphọc,saugiờhọc Kếtthúcgiờhọctrênlớp,nếunhữngnộidungtraođổitrênlớpchưahoànthiện,giảng viênshướngdẫnvàgiảiđápcácthắcmắccủasinhviênquamạng. Sinhviên:Kiểmtralạikiếnthứcđãhọctronggiờhọcvàtựtìmhiểumởrộngthêm. Sinhviêncóthểviếtnhậtkýhoặcblog,họcóthểcậpnhậtnhữnggìhọđãhọcđượchoặc cầnphảitậptrungvàotiếptheo.Sinhviêncũngcóthểsửdụngbloghoặcnhậtkýcủamình đểlàmmộtlưuýbấtkì. Saubước3,giảngviênchuyểnsangbước1đểtạobàigiảngđiệntửmớihoặcbổsung nộidungbàigiảngcũsaochophùhợpvớitrìnhđộtiếpthubàigiảngcủasinhviênhiệntại. Sinhviêncũngchuyểnvềbước1đểnghiêncứubàigiảngmớicủagiảngviên. 2.2.Vậndngmôhnhlớphọcđảongượcởcáchọcphần:Tinhọcđạicương, Mạngmáytính,QuảnlýhệthốngmáytínhcaTrườngĐạihọcHùngVương Cả3họcphầnnêutrênđềuvậndụngtheomôhìnhđãđượcđềcậpởmục2.1.3.Tuy vậythựctếdođặcthùcủamỗihọcphần,khiápdụngtrongthựctiễnbắtbuộcphảicónhững điểmkhácnhau. 2.2.1.Nhữngđiểmgiốngnhaukhitriểnkhai a)DạyhọcđảongưcdựatrêncôngchọctrựctuyếnElearning TrườngĐạihọcHùngVươngđãxâydựngWebsitedạyhọctrựctuyếnvớimụctiêu phụcvụtốtnhấtchomôhìnhdạyhọcđảongược.ĐịachỉWebsitelà: edu.vn/.GiaodiệnWebsitedạyhọctrựctuyếncủatrườngĐạihọcHùngVươnggồmcác phần:Trangchủ,khóahọc,phảnhồi,tintức,liênhệ.Saukhitruycậpbạnsthấycáckhóa họcnổibật. 115 NGUYỄNKIÊNTRUNG,NGUYỄNTHỊHẢO Hình2.Mộtsốhọcphầnđãđượcthiếtkếđểhọctrựctuyến SauđâybàibáoxintrnhbàyvídvhọcphầnTinhọcđạicương. Bưc1.Ổnđịnhtchứclphọc Baogồmcáchoạtđộng:Cấptàikhoảnchosinhviên;thamgiacáchoạtđộngtrước khóahọc;thamgiacáchoạtđộnglàmquen;làmbàitậpthămdòtrướckhóahọc.Sinhviên cóthểtựđăngkýtàikhoảncủamình,thôngquagiaodiệnnhưhìnhảnhdướiđây: Hình3.Giaodiệnđăngkýtàikhoảnkhóahọc Sauđósinhviênsyêucầuthamgiacáckhóahọctrựctuyếnvàgiảngviênsxác nhậnđồngý. KhóahọcTinhọcđạicươngđượcbốtrínhưsau: -Bàihọc:CungcấpđầyđủnộidungcủakhóahọcbaogồmtàiliệuvàSlide -Tàiliệu:Baogồmcáctàiliệuthamkhảothêm,cácbàitậpluyệntập -Thànhviên:Cáctàikhoảnsinhviênđượcphépthamgiakhóahọc -Phảnhồi:Sinhviêngửiphảnhồichogiảngviên -Lịchhọc:Cungcấplịchhọccủakhóahọc Bước2.Tổchứcdạyhọccácchủđềcủakhóahọc. Giảngviênyêucầucácsinhviênđọctrướccácbàigiảngtheocácchủđềcủakhóahọc ởmụcbàihọcvàtàiliệu.Quytrìnhnhưsau: Họcbàigiảngvàbàiđọcthamkhảo;làmbàitậpkiểmtrađánhgiákếtquảhọcbài 116 VẬNDỤNGMÔHÌNHLỚPHỌCĐẢONGƯỢCTRONGDẠYHỌC... giảng;làmbàitậpcánhân;làmbàitập nhóm; tham gia thảo luận trực tuyến; làmbàitậpđánhgiáhếtchủđề;làmbài tậpđúckết;tổngkếtđánhgiáđiểm;kho dữliệutrựctuyến;diễnđànlấyýkiến phảnhồicủasinhviên. Ngoàirahệthốngcódiễnđànđể sinhviênvàgiảngviêncóthểtraođổi nếucóthắcmắc. Bưc3.Tchứcdạyhọcthực hànhtrựctuyến Giảng viên yêu cầu sinh viên thựchành cácbài tập liên quan đếnWord,Excel, PowerpointvàgửilạibàichogiảngviênthôngquacôngcụgửibàitrênchínhWebsitehọc trựctuyến. Bưc4:Tchứcdạyhọctrênlp TrênlớphọcchủyếusinhviênthựchànhcácbàitậpvềWord,Excel,PowerPoint.Số lượngbàitập,độkhó,dễdogiảngviênquyếtđịnhphụthuộcvàokếtquảhọctrựctuyếnvà rútkinhnghiệmquacácbuổihọctrước.Giảngviênthựchiệntraođổi,thảoluận,kiểmtra đánhgiá,pháttriểnnănglựccủasinhviêntạilớp. Bưc5.Tngkếtđánhgiáđimquátrnhkhóahọc. Giảngviêncóthểtạocácbàitậpchosinhviêndướidạngcâuhỏitrắcnghiệmhaytự luận,thựchànhtrênWebsitedạyhọctrựctuyếncủanhàtrường. Ngoàiragiảngviêncũngkiểmtrathườngxuyêntrongmỗibuổihọctrênlớpđểcóthể cókếtquảđánhgiáchínhxác,kháchquannhấtvềquátrìnhhọccủasinhviên. Bưc6.Tchứcthigiữahọcphầnvàkếtthúchọcphần. Thigiữahọcphầnvàkếtthúchọcphầntheoquyđịnhcủanhàtrường,đólàthithực hànhtrênmáytínhngaytạilớp.Điềunàychokếtquảchínhxác,kháchquannhấtvềđiểm sốkếtthúchọcphầncủasinhviên,điểmtổngkếthọcphần. Ngoàiragiảngviênhoàntoàncóthểkiểmsoátthờigianhọcbàicủasinhviênthông quacôngcụhọctrựctuyến,điềuđógiúpgiámsátchínhxácthờilượnghọcbàicủamỗisinh viên.Việctổchứcdạyhọcvớicáchọcphầnkháchoàntoàntươngtự. b)DạyhọcđảongưcdựatrêncôngcEdmodo Edmodolàcôngcụdạyhọctheomôhìnhmạngxãhội,khôngchỉphânphốithông tincủagiảngviênhaybảngđiểm.Giảngviêncóthểchiasle,link,bàihọc,điểmsốcũng nhưcácthôngbáo,cậpnhật,tròchuyệnvớisinhviênnhưtrênFacebookwall,khảosátsinh viên,quảnlýlớphọcbằnglịch.Sinhviêncóthểliênhệngườichỉdẫntrựctiếp,nhắncho cácbạnhọckhác,tươngtácvớikhônggian,thảoluậncôngkhaivàthậmchílàcóthểtruy Hình4.Quytrìnhtổchứcdạyhọcmộtchủđề. 117 NGUYỄNKIÊNTRUNG,NGUYỄNTHỊHẢO cậpEdmodotừđiệnthoạidiđộngthôngquatrangwebđượctốiưuhóachodiđộngđểxem bàigiảng... CôngcụEdmodođượcthiếtkếtrựcquan,dễdùngvàđượcsửdụngmiễnphí,không cầntựxâydựng.ĐâylàcôngcụđắclựcchocáctrườngĐạihọcchưaxâydựngWebsitedạy họctrựctuyến.Chúngtôixinđưaraquytrìnhdạyhọctheomôhìnhlớphọcđảongượcbằng côngcụEdmodo.Truycậpthôngquađịachỉsau:https://www.edmodo.com/. Bước01:LậptàikhoảnEdmodo,tạonhómlớphọc,thêmsinhviênvàolớphọc Bước02:Xâydựngcácbàigiảng,video,vàođưalênlớphọc Bước03:Đặtcáccâuhỏi,bàitập,giaonhiệmvụchosinhviên,thờigianhoànthành. Bước04:Kiểmtraviệchoànthànhnhiệmvụcủasinhviênvànhậnxét,đánhgiámức độhiểubàicủasinhviêntừđóxâydựngcáccâuhỏi,traođổivàgiảiđápchosinhviênởlớp. Bước05:Giảngdạytrênlớp,traođổi,giải đápthắcmắc,gợimởcácvấnđềmởrộng 2.2.2. Những điểm khác nhau khi triển khai ĐốivớihọcphầnTinhọcđạicương,công cụ thực hành đó là phần mềm Word, Excel, PowerPointdođósinhviêncóthểthựchànhở nhà.Ởmộtsốhọcphần,nộidungthựchànhđòi hỏiphảicóthiếtbịdẫnđếnquátrìnhchuẩnbị bàihọcởnhàcủasinhviênrấtkhókhăn.Dođóởmộtsốhọcphầndạyhọcđảongượccần dựatrêncôngcụphầnmềmthựchànhtươngtácảođểhỗtrợdạyhọcthựchành.Cùngvới sựpháttriểncủađồhọavàcôngnghệthựctạiảođãchorađờinhiềuphầnmềmdạyhọc tươngtácảo.Việcsửdụngnhữngphầnmềmnàytrongdạyhọcthựchànhsđemlạinhững hiệuquảnhấtđịnh: -Quátrìnhtươngtácđượcthựchiệnquaphầnmềmdạyhọctrênmáytínhvàmạng chứkhôngphảitrênvậtthậttrongthựchànhtruyềnthống. -Vaitròcủangườidạylàhướngdẫnngườihọcsửdụngphầnmềmvàđịnhhướng phươngánđểgiảiquyếtnhiệmvụthựchànhđặtra.Ngườihọcchủđộngvàthoảimáithực hiệntrênphầnmềm,cóthểthửsainhiềulầnmàkhôngsợnguyhiểmvàtốnkém. -Dođượclàmnhiềulầntrênphầnmềmtươngtácchonênngườihọckhôngnhững chỉbiếtlàmmàcònlàmthànhthạomàkhôngmấtnhiềuthờigianđithựchành. -Giảngviêncóthểcungcấpmiễnphíphầnmềmnàychosinhviêncàiđặttrênmáy tínhcánhâncủamìnhhoặcđưalênmạng.Sinhviêncóthểthựchànhởnhàtùythíchmà khôngphảichờđếngiờthựchành.Nhưvậysinhviêncóthểthửnghiệmnhữngsángtạocủa mìnhtùythíchchotớikhikhámpháracáimới. Vậygiảiphápđưaraởđâylàkếthợpgiữaphầnmềmthựchànhtươngtácảovới phòngthựchànhthậtđểhìnhthànhtaynghềchosinhviên.Sinhviênphảithựchànhthành Hình5.Tạobàitậpkiểmtratrựctuyến 118 VẬNDỤNGMÔHÌNHLỚPHỌCĐẢONGƯỢCTRONGDẠYHỌC... thạotrênphầnmềmthựchànhảosauđómớiđượcthựchànhthực.Nhưvậythờigianđể giảngviênluyệntaynghềchosinhviêntrênthiếtbịthựcsrútngắn. ThựctiễnởngànhCNTTcủatrườngĐạihọcHùngVươngđangápdụngđểgiảng dạycáchọcphầnMạngmáytínhvàQuảnlýhệthốngmáytính. 2.3.Mtslưukhiápdngmôhnhdạyhọcđảongưc QuathựctiễnápdụngmôhìnhlớphọcđảongượcởtrườngĐạihọcHùngVương chúngtôithuđượckếtquảvàmộtsốnhậnxétsau: -Kếtquảhọctậpcủasinhviêntheomôhìnhlớphọcđảongượccaohơnkếtquảhọc tậptheomôhìnhlớphọctruyềnthống.Dướiđâylàvídụsosánhmôhìnhlớphọcđảongược sửdụngchonămhọc2018-2019,môhìnhlớphọctruyềnthốngápdụngchonămhọc2017- 2018chohọcphầnMạngmáytínhđã nêuởtrênvềtỷlệsinhviênđạtđiểm tổngkếtA,B,C,D,F. -Thôngquacácphiếukhảosát, 92%sinhviêncho rằngmôhình lớp họcđảongượcápdụngởhọcphần:Tin họcđạicương,Mạngmáytính,Quản lýhệthốngmáytínhmanglạihiệuquả tíchcực,giúpsinhviênnângcaokhả năngtựhọc,tiếpthubàivàkếtquảhọc tập. -Giảngviênphảimấtrấtnhiều thờigianđểchuẩnbịbàigiảngđiệntử đểđưalênmạng,cũngnhưtrìnhđộsử dụngCNTTcủagiảngviên.Tuynhiên, vềlâudài,giảngviêncóthểtiếtkiệm thờigiankhisửdụngbàigiảngnhiều lần, nhưng cũng phải thường xuyên điềuchỉnh,bổsung,cậpnhậtcácthông tinmới. -Sựbìnhđẳngvềcôngnghệgiữa ngườihọcvớinhau,cóthểlàràocản đốivớiviệchọctậpcủasinhviênthiếu cơhộitiếpcậnvớicôngnghệ.Điềunày cóthểkhắcphụckhingườihọcđược hướngdẫnngaytừđầucáckỹnăngcơbảnứngdụngCNTTtronghọctập. -Nhiềusinhviênchưacóthóiquenhọctậptheomôhìnhnày,nênsgặpkhókhăn vàthậmchílơlàkhôngchịuchuẩnbịbàitrướckhiđếnlớp.Tuynhiên,giảngviêncóthể kiểmsoátsinhviênthôngquacáchoạtđộnghỗtrợnhưtrảlờicâuhỏi,đặtcâuhỏivàyêu Hình6.SửdụngphầnmềmITEssentialsVirtu- alDestoptronggiảngdạyhọcphầnQuảnlýhệ thốngmáytính Hình7.SửdụngphầnmềmCiscoPacketTracer tronggiảngdạyhọcphầnMạngmáytính. 119 NGUYỄNKIÊNTRUNG,NGUYỄNTHỊHẢO cầusinhviêntrảlờikhinghebàigiảngởnhà,theodõithôngquahệthốngquảnlýhoạtđộng truycậpcủangườihọc. -Việcchuyểnđổivaitròtừtruyềnthụsanghướngdẫncólràocảnlớnnhấtđốivới bảnthâncủamỗingườiThầy. -Côngcụđểthựchiệndạyhọcđảongược:HiệntạitrườngĐạihọcHùngVươngđã tựxâydựngWebsitedạyhọctrựctuyến đólàcôngcụrấthiệuquảgiúptriểnkhai dạyhọcđảongược.Tuyvậycómộtsố côngcụkhácđangđượccungcấphoàn toànmiễnphícóchứcnăngtươngtựví dụ:Edmodo.Edmodolàmạngxãhội giáodụccungcấprấtnhiềuchứcnăng chophéptriểnkhaidạyhọctrựctuyến. -Môhình“Lớphọcđảongược” khôngphảicóthểvậndụngchotấtcả nộidungdạyhọc,vìvậygiảngviêncần phảicósựchọnlọckhisửdụngmôhình này.Chúng tôi nhận thấy rằng mô hình nàyphùhợpvớiviệcgiảngdạycáckhái niệmcơbản,môhình,cơchếhoạtđộng,hoặckiếnthứcthuộcloạiquytrình(procedural knowledge),phươngthứcnàycũngsửdụnghiệuquảđốivớidạyhọcbằngdựán. 3.Kếtluận Bàiviếtđãtrìnhbàymộtsốvấnđềlíluậnvàthựctiễnứngdụngmộtmôhìnhdạyhọc kếthợpcótênlà“dạyhọcđảongược”.Quatổnghợpnghiêncứu,phântíchđiểmmạnhvà hạnchếcủamôhìnhnày,chúngtôichorằngcóthểứngdụngmôhìnhdạyhọcnàytrong hầuhếtcáctrườngĐạihọcởViệtNam.Mặcdù,đâychỉlàmộttrongnhiềumôhìnhthiếtkế dạyhọc,nhưnglựachọnứngdụngthiếtkếnàycóchọnlọcsgiúpchohoạtđộngdạyhọc trởnênđadạngvàthúvịhơnđốivớingườihọc. Mặcdùxétvềkếtquảhọctập,môhìnhnàychưamanglạitácđộngvượttrộisovới môhìnhdạyhọctruyềnthống,nhưngtừnhữnghiểubiếtvềmôhìnhlớphọcđảongược,có thểkhẳngđịnhrằngnósgiúpnângcaoýthức,tháiđộvàtráchnhiệmhọctậpvàđồngthời tạorathóiquenhọchợptácởngườihọc,nhữngtháiđộvàkỹnăngkhôngthểthiếuđốivới ngườicôngdântươnglai,chodùởtronghoàncảnhvănhoáxãhộinào.Đểứngdụngtốt môhìnhnày,điềuquantrọnglàthiếtkếcáchoạtđộngsaochothuhútngườihọcvàgắnkết ngườihọcthànhmộtcộngđồnghọctập. Bàibáođưaraviệcápdụngmôhìnhdạyhọcđảongượcởmộtsốhọcphầncủangành CôngnghệthôngtincủatrườngĐạihọcHùngVươngsửdụngcôngcụdạyhọctrựctuyến Elearningvàcácphầnmềmthựchànhảo.Cácgiảngviêncóthểthamkhảomôhìnhnàyđể xâydựngnhữngbàigiảngtheomôhìnhlớphọcđảongượcnhằmđemlạihiệuquảcaotrong Hình8.Sosánhkếtquảgiữamôhìnhlớphọc truyềnthốngvàmôhìnhlớphọcđảongượcở họcphầnMạngmáytínhnămhọc2018-2019 và2017-2018 120 VẬNDỤNGMÔHÌNHLỚPHỌCĐẢONGƯỢCTRONGDẠYHỌC... dạyhọc,pháttriểnnănglựctựhọccủasinhviên.Tấtnhiênvềcôngcụđểtriểnkhaiởmỗi trườngĐạihọccókhácnhau,bàibáocũnggiớithiệumạngxãhộigiáodụcEdmododành chonhữngtrườngĐạihọcchưacóhệthốnghọctrựctuyếnElearning. TÀILIỆUTHAMKHẢO [1]NguyễnChính(2016),“DạyhọctheomôhìnhFlippedClassroom”,báoTiaSáng-Bộ KhoahọcCôngNghệ,ngày4/4/2016. [2].TrầnKhánhĐức(2013),“LýluậnvàPhươngphápdạyhọchiệnđại(pháttriểnnănglực vàtưduysángtạo)”,NhàXuấtbảnGiáodụcViệtNam. [3].NguyễnQuốcKhánh(2016),“Tổchứclớphọcđảongượcdạyhọcphầnkiếntrúcmáy tínhvớisựhỗtrợcủahệthốnghọctậptrựctuyến”,TạpchíThiếtbịGiáodụcsố127, trang1-4. [4]NguyễnVănLợi(2014),“Lớphọcđảongược-môhìnhdạyhọckếthợptrựctiếpvàtrực tuyến”,TạpchíKhoahọcTrườngĐạihọcCầnThơsố34. [5]TrầnTínNghĩa(2016),“Ápdụngmôhìnhlớphọcđảongượctronghoạtđộngdạyhọc ngoạingữ”,TạpchíKhoahọcNgoạingữsố46. [6]NgôTứThành,NguyễnThếDũng(2015),“Dạyhọctheodựánvớimôhìnhlớphọcđảo ngượctrongB-learning”,TạpchíKhoahọc,TrườngĐạihọcSưphạmHàNội,số8A. [7]Ash,K.Aug(2012),“EducatorsEvaluate“FlippedClassroom”Benetsanddrawback seeninreplacinglectureswithondemandvideo”,EducationWeek32(2). APPLYINGTHE"FLIPPEDCLASSROOM"MODELINSUBJECTSCLASSES: GENERALINFORMATIONTECHNOLOGY,COMPUTERNETWORKS, ANDCOMPUTERSYSTEMSMANAGEMENTATTHEHUNGVUONG UNIVERSITY NGUYENKIENTRUNG,NGUYENTHIHAO HungVuongUniversity(PhuTho) Abstract:Thisarticleaims to introduce“FlippedClassroom”and itsapplication in subjects teaching:General Information,ComputerNetworks,andComputerSystems ManagementattheHungVuongUniversityandthesimilarities,differentwhendeployed. Fromthere,pointoutthebenetsaswellaspointstonotewhenimplementingthe"Flipped Classroom"modelatthehighereducationinstitutionsinordertoimprovethequalityof education,inparticular,fosteringlearners'competence. Keywords:Flippedlearning,Onlineteaching,Virtualinteractivepractice,Edmodo.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfvan_dung_mo_hinh_lop_hoc_dao_nguoc_trong_day_hoc_cac_hoc_pha.pdf
Tài liệu liên quan